Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Public Administration Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
Public Administration
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS412801
ภาษาไทย
Thai name
การบริหารงานสาธารณะในท้องถิ่น
ภาษาอังกฤษ
English name
Local Governance
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์รุ่งอรุณ บุญสายันต์
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์รุ่งอรุณ บุญสายันต์
    • อาจารย์อิมรอน โสะสัน
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดทางรัฐประศาสนศาสตร์ในระดับท้องถิ่น
    • รูปแบบและโครงสร้างของระบบการบริหารปกครองท้องถิ่น
    • กระบวนทัศน์ใหม่ของการบริหารท้องถิ่น กระบวนการบริหารท้องถิ่นเชิงคุณภาพที่เน้นผลงาน
    จริยธรรม
    Ethics
    • มีจริยธรรมทางวิชาการ ในการค้นคว้าและอ้างอิงข้อมูลในรายงาน
    • ยึดถือและประฏิบัติตามหลักจริยธรรมและธรรมาภิบาลในการเรียนรู้
    ทักษะ
    Skills
    • สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับประเด็นปัญหาด้านการบริหารจัดการท้องถิ่นได้ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    • วิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างในประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับบริบทการบริหารจัดการท้องถิ่นได้ รวมถึง การบูรณาการองค์ความรู้ที่เป็นพหุวิทยาการ (multi-disciplinary)
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • มีทัศนคติที่ดีต่อการบริหารปกครองในระบอบประชาธิปไตยระดับท้องถิ่น
    • เข้าใจในความสำคัญและประโยชน์ของการมีส่วนร่วมรับผิดชอบและรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างของสาธารณะในระดับท้องถิ่น
    • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของท้องถิ่น
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    แนวคิดทางรัฐประศาสนศาสตร์ในระดับท้องถิ่น ความสัมพันธ์โครงสร้างอำนาจระหว่างการเมืองและการบริหารในระดับรัฐและระดับท้องถิ่น กระบวนทัศน์ใหม่และยุทธศาสตร์ของการบริหารปกครองท้องถิ่น กระบวนการบริหารปกครองท้องถิ่นที่เน้นผลงาน คุณภาพการบริการสาธารณะขององค์กรปกครองท้องถิ่น บทบาทของภาคพลเมืองในการบริหารปกครองท้องถิ่น
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Concepts of public administration at local level, the power-structure based relationship between politics and administration in national and local levels, new paradigm and strategies of local governance, processes of local administration focusing on performance, quality of public services of local organization units, citizen sector’s role in local administration
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Problem-based learning
    • Task-based learning
    • Case discussion
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-2 1) ปฐมนิเทศ
    2) หลักการทั่วไปของการบริหารสาธารณะระดับท้องถิ่น
    (1) หลักการใช้อำนาจในการบริหารปกครองรัฐในระบอบประชาธิปไตย
    (2) เหตุผลที่ต้องมีการกระจายอำนาจในรูปของการปกครองส่วนท้องถิ่น
    6
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดทางรัฐประศาสนศาสตร์ในระดับท้องถิ่น
    • K2: รูปแบบและโครงสร้างของระบบการบริหารปกครองท้องถิ่น
    • K3: กระบวนทัศน์ใหม่ของการบริหารท้องถิ่น กระบวนการบริหารท้องถิ่นเชิงคุณภาพที่เน้นผลงาน
    • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับประเด็นปัญหาด้านการบริหารจัดการท้องถิ่นได้ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    • S2: วิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างในประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับบริบทการบริหารจัดการท้องถิ่นได้ รวมถึง การบูรณาการองค์ความรู้ที่เป็นพหุวิทยาการ (multi-disciplinary)
    • E1: มีจริยธรรมทางวิชาการ ในการค้นคว้าและอ้างอิงข้อมูลในรายงาน
    • E2: ยึดถือและประฏิบัติตามหลักจริยธรรมและธรรมาภิบาลในการเรียนรู้
    • C1: มีทัศนคติที่ดีต่อการบริหารปกครองในระบอบประชาธิปไตยระดับท้องถิ่น
    • C2: เข้าใจในความสำคัญและประโยชน์ของการมีส่วนร่วมรับผิดชอบและรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างของสาธารณะในระดับท้องถิ่น
    • C3: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของท้องถิ่น
    1. พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Zoom เพื่อชี้แจงและแนะนำการเรียนการสอน และการส่งงาน ตลอดจนเกณฑ์การประเมินผล
    2. การบรรยาย
    3-4 1. โครงสร้างความสัมพันธ์เชิงอำนาจการบริหารปกครองระหว่างส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น
    2. หลักการสำคัญของการปกครองส่วนท้องถิ่น

    6
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดทางรัฐประศาสนศาสตร์ในระดับท้องถิ่น
    • K2: รูปแบบและโครงสร้างของระบบการบริหารปกครองท้องถิ่น
    • K3: กระบวนทัศน์ใหม่ของการบริหารท้องถิ่น กระบวนการบริหารท้องถิ่นเชิงคุณภาพที่เน้นผลงาน
    • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับประเด็นปัญหาด้านการบริหารจัดการท้องถิ่นได้ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    • S2: วิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างในประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับบริบทการบริหารจัดการท้องถิ่นได้ รวมถึง การบูรณาการองค์ความรู้ที่เป็นพหุวิทยาการ (multi-disciplinary)
    • E1: มีจริยธรรมทางวิชาการ ในการค้นคว้าและอ้างอิงข้อมูลในรายงาน
    • E2: ยึดถือและประฏิบัติตามหลักจริยธรรมและธรรมาภิบาลในการเรียนรู้
    • C1: มีทัศนคติที่ดีต่อการบริหารปกครองในระบอบประชาธิปไตยระดับท้องถิ่น
    • C2: เข้าใจในความสำคัญและประโยชน์ของการมีส่วนร่วมรับผิดชอบและรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างของสาธารณะในระดับท้องถิ่น
    • C3: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของท้องถิ่น
    1. บรรยายสดผ่านโปรแกรม Zoom
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    5-8 1. การจัดแบ่งและถ่ายโอนหน้าที่ในการรับผิดชอบในการจัดบริการสาธารณะระหว่างส่วนกลางและท้องถิ่น
    2. การถ่ายโอนอำนาจการจัดเก็บรายได้
    12
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดทางรัฐประศาสนศาสตร์ในระดับท้องถิ่น
    • K2: รูปแบบและโครงสร้างของระบบการบริหารปกครองท้องถิ่น
    • K3: กระบวนทัศน์ใหม่ของการบริหารท้องถิ่น กระบวนการบริหารท้องถิ่นเชิงคุณภาพที่เน้นผลงาน
    • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับประเด็นปัญหาด้านการบริหารจัดการท้องถิ่นได้ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    • S2: วิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างในประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับบริบทการบริหารจัดการท้องถิ่นได้ รวมถึง การบูรณาการองค์ความรู้ที่เป็นพหุวิทยาการ (multi-disciplinary)
    • E1: มีจริยธรรมทางวิชาการ ในการค้นคว้าและอ้างอิงข้อมูลในรายงาน
    • E2: ยึดถือและประฏิบัติตามหลักจริยธรรมและธรรมาภิบาลในการเรียนรู้
    • C1: มีทัศนคติที่ดีต่อการบริหารปกครองในระบอบประชาธิปไตยระดับท้องถิ่น
    • C2: เข้าใจในความสำคัญและประโยชน์ของการมีส่วนร่วมรับผิดชอบและรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างของสาธารณะในระดับท้องถิ่น
    • C3: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของท้องถิ่น
    1. บรรยายสดผ่านโปรแกรม Zoom
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    9-10 1. การบริหารบุคคลและการคลังท้องถิ่นร่วมสมัย
    2. หลักการบริหารการใช้ทรัพย์สินขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่น
    6
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดทางรัฐประศาสนศาสตร์ในระดับท้องถิ่น
    • K2: รูปแบบและโครงสร้างของระบบการบริหารปกครองท้องถิ่น
    • K3: กระบวนทัศน์ใหม่ของการบริหารท้องถิ่น กระบวนการบริหารท้องถิ่นเชิงคุณภาพที่เน้นผลงาน
    • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับประเด็นปัญหาด้านการบริหารจัดการท้องถิ่นได้ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    • S2: วิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างในประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับบริบทการบริหารจัดการท้องถิ่นได้ รวมถึง การบูรณาการองค์ความรู้ที่เป็นพหุวิทยาการ (multi-disciplinary)
    • E1: มีจริยธรรมทางวิชาการ ในการค้นคว้าและอ้างอิงข้อมูลในรายงาน
    • E2: ยึดถือและประฏิบัติตามหลักจริยธรรมและธรรมาภิบาลในการเรียนรู้
    • C1: มีทัศนคติที่ดีต่อการบริหารปกครองในระบอบประชาธิปไตยระดับท้องถิ่น
    • C2: เข้าใจในความสำคัญและประโยชน์ของการมีส่วนร่วมรับผิดชอบและรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างของสาธารณะในระดับท้องถิ่น
    • C3: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของท้องถิ่น
    1. บรรยายสดผ่านโปรแกรม Zoom
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    11-13 กระบวนทัศน์ใหม่การบริหารปกครองท้องถิ่น
    1. การบริหารที่เน้นผลงานของหน่วยปกครองท้องถิ่น
    2. การบริหารคุณภาพของหน่วยปกครองท้องถิ่น
    9
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดทางรัฐประศาสนศาสตร์ในระดับท้องถิ่น
    • K2: รูปแบบและโครงสร้างของระบบการบริหารปกครองท้องถิ่น
    • K3: กระบวนทัศน์ใหม่ของการบริหารท้องถิ่น กระบวนการบริหารท้องถิ่นเชิงคุณภาพที่เน้นผลงาน
    • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับประเด็นปัญหาด้านการบริหารจัดการท้องถิ่นได้ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    • S2: วิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างในประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับบริบทการบริหารจัดการท้องถิ่นได้ รวมถึง การบูรณาการองค์ความรู้ที่เป็นพหุวิทยาการ (multi-disciplinary)
    • E1: มีจริยธรรมทางวิชาการ ในการค้นคว้าและอ้างอิงข้อมูลในรายงาน
    • E2: ยึดถือและประฏิบัติตามหลักจริยธรรมและธรรมาภิบาลในการเรียนรู้
    • C1: มีทัศนคติที่ดีต่อการบริหารปกครองในระบอบประชาธิปไตยระดับท้องถิ่น
    • C2: เข้าใจในความสำคัญและประโยชน์ของการมีส่วนร่วมรับผิดชอบและรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างของสาธารณะในระดับท้องถิ่น
    • C3: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของท้องถิ่น
    1. บรรยายสดผ่านโปรแกรม Zoom
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    14-15 วิเคราะห์ปัญหาการบริหารปกครองท้องถิ่นไทย 6
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดทางรัฐประศาสนศาสตร์ในระดับท้องถิ่น
    • K2: รูปแบบและโครงสร้างของระบบการบริหารปกครองท้องถิ่น
    • K3: กระบวนทัศน์ใหม่ของการบริหารท้องถิ่น กระบวนการบริหารท้องถิ่นเชิงคุณภาพที่เน้นผลงาน
    • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับประเด็นปัญหาด้านการบริหารจัดการท้องถิ่นได้ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    • S2: วิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างในประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับบริบทการบริหารจัดการท้องถิ่นได้ รวมถึง การบูรณาการองค์ความรู้ที่เป็นพหุวิทยาการ (multi-disciplinary)
    • E1: มีจริยธรรมทางวิชาการ ในการค้นคว้าและอ้างอิงข้อมูลในรายงาน
    • E2: ยึดถือและประฏิบัติตามหลักจริยธรรมและธรรมาภิบาลในการเรียนรู้
    • C1: มีทัศนคติที่ดีต่อการบริหารปกครองในระบอบประชาธิปไตยระดับท้องถิ่น
    • C2: เข้าใจในความสำคัญและประโยชน์ของการมีส่วนร่วมรับผิดชอบและรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างของสาธารณะในระดับท้องถิ่น
    • C3: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของท้องถิ่น
    1) เพื่อให้นักศึกษาวิเคราะห์สภาพปัญหาเกี่ยวกับการบริหารปกครองท้องถิ่นไทยเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ตามที่มอบหมาย และส่งแบบฝึกหัดทางออนไลน์
    2) อาจารย์วิพากษ์ผลงาน ผ่านโปรแกรม Zoom เพื่อให้นักศึกษาทุกคนรับทราบและเรียนรู้ข้อบกพร่องซึ่งกันและกัน
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การสอบกลางภาค
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดทางรัฐประศาสนศาสตร์ในระดับท้องถิ่น
    • K2: รูปแบบและโครงสร้างของระบบการบริหารปกครองท้องถิ่น
    • K3: กระบวนทัศน์ใหม่ของการบริหารท้องถิ่น กระบวนการบริหารท้องถิ่นเชิงคุณภาพที่เน้นผลงาน
    • E1: มีจริยธรรมทางวิชาการ ในการค้นคว้าและอ้างอิงข้อมูลในรายงาน
    40
    การสอบไล่
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดทางรัฐประศาสนศาสตร์ในระดับท้องถิ่น
    • K2: รูปแบบและโครงสร้างของระบบการบริหารปกครองท้องถิ่น
    • K3: กระบวนทัศน์ใหม่ของการบริหารท้องถิ่น กระบวนการบริหารท้องถิ่นเชิงคุณภาพที่เน้นผลงาน
    • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับประเด็นปัญหาด้านการบริหารจัดการท้องถิ่นได้ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    • S2: วิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างในประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับบริบทการบริหารจัดการท้องถิ่นได้ รวมถึง การบูรณาการองค์ความรู้ที่เป็นพหุวิทยาการ (multi-disciplinary)
    • E1: มีจริยธรรมทางวิชาการ ในการค้นคว้าและอ้างอิงข้อมูลในรายงาน
    40
    รายงาน
    • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดทางรัฐประศาสนศาสตร์ในระดับท้องถิ่น
    • K2: รูปแบบและโครงสร้างของระบบการบริหารปกครองท้องถิ่น
    • K3: กระบวนทัศน์ใหม่ของการบริหารท้องถิ่น กระบวนการบริหารท้องถิ่นเชิงคุณภาพที่เน้นผลงาน
    • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับประเด็นปัญหาด้านการบริหารจัดการท้องถิ่นได้ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    • S2: วิเคราะห์ อภิปรายและยกตัวอย่างในประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับบริบทการบริหารจัดการท้องถิ่นได้ รวมถึง การบูรณาการองค์ความรู้ที่เป็นพหุวิทยาการ (multi-disciplinary)
    • E1: มีจริยธรรมทางวิชาการ ในการค้นคว้าและอ้างอิงข้อมูลในรายงาน
    • E2: ยึดถือและประฏิบัติตามหลักจริยธรรมและธรรมาภิบาลในการเรียนรู้
    • C1: มีทัศนคติที่ดีต่อการบริหารปกครองในระบอบประชาธิปไตยระดับท้องถิ่น
    • C2: เข้าใจในความสำคัญและประโยชน์ของการมีส่วนร่วมรับผิดชอบและรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างของสาธารณะในระดับท้องถิ่น
    • C3: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของท้องถิ่น
    20
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา โกวิทย์ พวงงาม. (2553). การปกครองท้องถิ่น : ว่าด้วยทฤษฏี แนวคิด และหลักการ. กรุงเทพฯ : บริษัทเอ็กซเปอร์เน็ต จำกัด.
    หนังสือ หรือ ตำรา เรืองวิทย์ เกษสุวรรณ. (2555). แนวคิดและทฤษฎีการปกครองท้องถิ่น. กรุงเทพฯ: บพิธการพิมพ์ จำกัด.
    หนังสือ หรือ ตำรา วิรัช วิรัชนิภาวรรณ. (2545). การบริหารเมืองหลวงและการบริหารท้องถิ่น : สหรัฐอเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น และไทย.
    กรุงเทพฯ : โฟร์เพช.
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 2.1 2.2 2.3 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3

    1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบในการบริหารกิจการสาธารณะ
    1.1 พัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    1.2 สามารถปรับวิถีชีวิตในความขัดแย้งทางค่านิยมและจัดการปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้ ดุลยพินิจ ทางค่านิยมพื้นฐานและความรู้สึกของผู้อื่น

    2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ทางรัฐประศาสนศาสตร์
    2.1 มีความรู้ ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีทางรัฐประศาสนศาสตร์
    2.2 มีความรู้เกี่ยวกับธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบและข้อบังคับที่เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ในสาขาวิชา รัฐประศาสนศาสตร์
    2.3 สามารถวิเคราะห์วิจัยเพื่อค้นหาแนวทางการแก้ปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์

    3. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญาและการวิเคราะห์เชิงวิพากษ์
    3.1 สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับรัฐประศาสนศาสตร์จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    3.2 สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาที่ซับซ้อน โดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎี ทางรัฐประศาสนศาสตร์เพื่อเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์

    4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีความรับผิดชอบในการพัฒนาตนเองและแสดงออกซึ่งภาวะผู้นำและสมาชิกที่ดีของกลุ่ม
    4.2 สามารถปรับตัวได้ในสังคมที่มีความหลากหลายรับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็นที่เกี่ยวข้อง กับประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างสร้างสรรค์
    4.3 มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสมกับพื้นฐานของตนเองและบริบทของกลุ่ม

    5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสำหรับงานทางรัฐประศาสน-ศาสตร์
    5.1 มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และการนำเสนอข้อมูล ทางรัฐประศาสนศาสตร์ในรูปแบบที่หลากหลายได้อย่างเหมาะสมกับกลุ่มบุคคลต่างๆ
    5.2 สามารถใช้เครื่องมือทางสถิติขั้นพื้นฐานได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับประเด็นปัญหาการวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์
    5.3 สามารถสื่อสารประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ