รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Public Administration Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
Public Administration
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
1) การแนะนำรายวิชา, สร้างข้อตกลงระหว่างผู้สอนและผู้เรียนเกี่ยวกับเงื่อนไขรายวิชา, รับฟังข้อเสนอแนะของผู้เรียนต่อการจัดกระบวนการเรียนการสอน 2) การบรรยาย “ความสำคัญของการเมืองและการบริหารราชการแผ่นดิน” |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1) แนะนำตัวเองทั้งอาจารย์และนักศึกษา 2) แนะนำรายวิชา กระบวนการจัดการเรียนการสอน และการประเมินผลการเรียนรู้-นักศึกษาร่วมเสนอวิธีการประเมินผล 3) การแบ่งกลุ่มและแลกเปลี่ยน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1) แผนการสอน 2) power point 3) เอกสารประกอบการบรรยาย |
|
2-4 |
แนวความคิดเกี่ยวกับการเมืองและความเป็นการเมือง - ความหมายของการเมืองและความเป็นการเมือง - ความสัมพันธ์ของการเมืองและการบริหาร |
6 | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1) การบรรยาย 2) การแบ่งกลุ่มแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและอภิปรายประเด็นที่เกี่ยวข้อง สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1) power point 2) เอกสารประกอบการบรรยาย |
5 | การบริหารราชการในระบอบประชาธิปไตย | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1) บรรยาย 2) ถามตอบแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1) Power Point 2) เอกสารประกอบการบรรยาย |
|
6-8 | โครงสร้างและสถาบันทางการเมือง เช่น รัฐธรรมนูญ พระมหากษัตริย์ รัฐสภา รัฐบาล ศาล พรรคการเมืองและกลุ่มผลประโยชน์ กบฏ ปฏิวัติ รัฐประหาร การมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน การเลือกตั้ง | 6 | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1) การบรรยาย 2) การแบ่งกลุ่มแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและอภิปรายประเด็นที่เกี่ยวข้อง สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1) power point 2) เอกสารประกอบการบรรยาย 3) สื่อวีดีทัศน์ในประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
9-10 |
การจัดระเบียบบริหารราชการแผ่นดินของไทย องค์กรการบริหารและการบริหารราชการไทย (1) - พัฒนาการของระบบราชการไทย - การแบ่งส่วนการบริหารราชการแผ่นดิน (ส่วนกลาง, ภูมิภาค, ท้องถิ่น) - การกระจายอำนาจและระบบราชการไทย |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1) การบรรยาย 2) แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและอภิปรายประเด็นที่เกี่ยวข้อง สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1) power point 2) เอกสารประกอบการบรรยาย 3) สื่อวีดีทัศน์ในประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
|
11 |
องค์กรการบริหารและการบริหารราชการไทย (2) - การปฏิรูปการเมือง - การปฏิรูประบบราชการ - รัฐราชการ : ความสัมพันธ์ อำนาจ และบทบาทของระบบราชการไทยกับระบอบทางการเมือง |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1) บรรยาย 2) แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและอภิปรายประเด็นที่เกี่ยวข้อง สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1) Power Point 2) เอกสารประกอบการบรรยาย |
|
12 | การบรรยายพิเศษ “การเมืองในระบอบการปกครองของไทย” | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1) การบรรยาย 2) การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับวิทยากรพิเศษ สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1) power point 2) เอกสารประกอบการบรรยาย |
|
13 |
กรณีศึกษา: การเมืองไทย การเรียนรู้จากกรณีศึกษา : บทบาท ความสัมพันธ์ อำนาจและการชิงอำนาจนำระหว่างฝ่ายการเมืองและระบบราชการไทย |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1) การบรรยาย 2) การแบ่งกลุ่มแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและอภิปรายประเด็นที่เกี่ยวข้อง 3) การเรียนรู้จากกรณีศึกษาและการถอดประสบการณ์ สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1) power point 2) เอกสารประกอบการบรรยาย 3) สื่อวีดีทัศน์ในประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
|
14-15 |
- การนำเสนอรายงานทางการเมืองและการบริหารราชการไทย - สรุปเนื้อหาและสาระสำคัญของรายวิชา |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1) การบรรยายสรุป 2) การนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้าอิสระของนักศึกษา 3) นักศึกษาแบ่งกลุ่ม ๆ ละ 10-15 คน ทำรายงานการค้นคว้าอิสระ และนำเสนอผลการศึกษาหน้าชั้นเรียน 4) การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและอภิปรายในประเด็นที่นักศึกษาแต่ละกลุ่มนำเสนอ 5) ผู้เรียนและผู้สอนแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นการจัดการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1) power point |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 39 | 6 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การเข้าชั้นเรียน การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและการอภิปรายกลุ่ม |
|
10 |
1-15 |
สอบย่อยและใบงาน |
|
10 | 6, 12 |
รายงานกลุ่มและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน |
|
20 | 13-15 |
สอบกลางภาค |
|
30 |
ตามปฏิทินของมหาวิทยาลัย |
สอบปลายภาค |
|
30 |
ตามปฏิทินของมหาวิทยาลัย |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา |
สุโขทัยธรรมาธิราช, มหาวิทยาลัย. (2543). เอกสารการสอนชุดวิชาสถาบันและกระบวนการทางการ เมืองไทย หน่วยที่1-15. พิมพ์ครั้งที่ 21. นนทบุรี : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. |
||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม |
ชัยอนันต์ สมุทรวณิช. (2545). ปฏิรูประบบราชการ. กรุงเทพฯ : บ้านพระอาทิตย์. |
||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม |
ชาญชัย แสวงศักดิ์. (2544). กฎหมายเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน. กรุงเทพฯ : นิติธรรม. |
||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม |
ประจักษ์ พันธ์ชูเพชร. (2542). การเมืองและการปกครองไทย.กรุงเทพฯ:มายด์ พับลิชิ่ง จำกัด. |
||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม | เรืองวิทย์ เกษสุวรรณ. (2546). กำเนิดระบบราชการและการปฏิรูปในยุคคลาสสิค . กรุงเทพฯ :สงวนกิจการพิมพ์. | ||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม | วรัชยา ศิริวัฒน์. (2553). การพัฒนาระบบราชการ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง. | ||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม |
วรเดช จันทรศร. (2542). การพัฒนาระบบราชการไทย . กรุงเทพฯ : ห้างหุ้นส่วนจำกัดสหายบล๊อกและการพิมพ์. |
||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม |
วิทยา จิตนุพงศ์. (2553). การเมืองและระบบราชการ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง. |
||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม |
สมาน รังสิโยกฤษฎ์. (2542). การปฏิรูประบบราชการ : แนวคิดและยุทธศาสตร์. กรุงเทพฯ :สวัสดิการสำนักงาน ก.พ. . |
||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม |
สมบัติ ธำรงธัญวงศ์. (2549). การเมืองไทย. กรุงเทพฯ :เสมาธรรม. สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูประบบราชการ. (2544). การปฏิรูประบบราชการ : รัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์. กรุงเทพฯ : สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูประบบราชการ สำนักงาน ก.พ. |
||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม |
อรทัย ก๊กผล และ ไตรรัตน์ โภคพลากรณ์ (บรรณาธิการ). (2546). การปฏิรูประบบราชการ : หลากหลายมุมมอง. กรุงเทพฯ : มูลนิธิปริญญาโทนักบริหารรัฐกิจธรรมศาสตร์และโครงการปริญญาโทสำหรับนักบริหารอสาขาบริหารรัฐกิจ คณะ รัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. |
||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
วารสารสังคมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
รัฐศาสตร์สาร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ |
||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
วารสารรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | รัฐสภาสาร สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
เว็บไซต์ http://www.kpi.ac.th/ http://www.tpd.in.th/ |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบในการบริหารกิจการสาธารณะ
1.1 พัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
1.2 สามารถปรับวิถีชีวิตในความขัดแย้งทางค่านิยมและจัดการปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้ ดุลยพินิจ ทางค่านิยมพื้นฐานและความรู้สึกของผู้อื่น
2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ทางรัฐประศาสนศาสตร์
2.1 มีความรู้ ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีทางรัฐประศาสนศาสตร์
2.2 มีความรู้เกี่ยวกับธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบและข้อบังคับที่เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ในสาขาวิชา รัฐประศาสนศาสตร์
2.3 สามารถวิเคราะห์วิจัยเพื่อค้นหาแนวทางการแก้ปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
3. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญาและการวิเคราะห์เชิงวิพากษ์
3.1 สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับรัฐประศาสนศาสตร์จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
3.2 สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาที่ซับซ้อน โดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎี ทางรัฐประศาสนศาสตร์เพื่อเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์
4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีความรับผิดชอบในการพัฒนาตนเองและแสดงออกซึ่งภาวะผู้นำและสมาชิกที่ดีของกลุ่ม
4.2 สามารถปรับตัวได้ในสังคมที่มีความหลากหลายรับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็นที่เกี่ยวข้อง กับประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างสร้างสรรค์
4.3 มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสมกับพื้นฐานของตนเองและบริบทของกลุ่ม
5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสำหรับงานทางรัฐประศาสน-ศาสตร์
5.1 มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และการนำเสนอข้อมูล ทางรัฐประศาสนศาสตร์ในรูปแบบที่หลากหลายได้อย่างเหมาะสมกับกลุ่มบุคคลต่างๆ
5.2 สามารถใช้เครื่องมือทางสถิติขั้นพื้นฐานได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับประเด็นปัญหาการวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์
5.3 สามารถสื่อสารประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ