รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Public Administration Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
Public Administration
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-3 |
1) การแนะนำรายวิชา 2) ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับความหมาย องค์ประกอบ ขอบเขตของภูมิรัฐศาสตร์และความสัมพันธ์กับศาสตร์อื่นๆ |
9 |
|
-แจกแผนการสอน -นศ.เสนอวิธีการวัดผล -บรรยาย -ดูวิดิทัศน์เรื่อง Explained: World Water Crisis |
|
4-6 |
- แนวความคิดและทฤษฎีของภูมิรัฐศาสตร์ - พัฒนาการของแนวคิดและทฤษฎีทางภูมิรัฐศาสตร์ |
9 |
|
-บรรยายในห้องเรียนและออนไลน์ผ่าน Google Hangout meets - อภิปรายร่วมกันในชั้นเรียนและใน Google Classroom - ใบงาน Pretest-Posttest |
|
7-9 |
- การรวมกลุ่มเครือข่ายพันธมิตรของรัฐ |
9 |
|
-บรรยายเกี่ยวกับภูมิรัฐศาสตร์ในการรวมกลุ่มเครือข่าย พันธมิตรของรัฐ และสามารถวิเคราะห์ อภิปราย และยกตัวอย่างในประเด็นต่างๆ จากกรณีศึกษาทั้งไทยทั้งต่างประเทศ - การอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน ในกรณีศึกษาที่ยกมา |
|
10-14 |
- ภูมิรัฐศาสตร์กับกระบวนการนโยบายสาธารณะและการบริหารจัดการภาครัฐ - กรณีศึกษาภูมิรัฐศาสตร์ที่สัมพันธ์กับรัฐประศาสนศาสตร์ |
15 |
|
- บรรยาย - การใช้กรณีศึกษา - ภาพยนตร์สารคดีที่เกี่ยวข้อง - บทความข่าวและบทความวิชาการออนไลน์ - ใบงาน |
|
15 | สรุปเนื้อหารายวิชา และนำเสนอรายงานกลุ่มประจำภาคเรียน (Term Paper) | 3 |
|
- การนำเสนอและส่งรายงานกลุ่ม - อภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน - การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกลุ่มและกรณีศึกษาที่หลากหลายทั้งในและต่างประเทศ |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การเข้าชั้นเรียน การซักถาม การอภิปรายกลุ่ม |
|
10 | 1-15 |
ใบงานและรายงานเดี่ยว |
|
20 |
5,9,11,14 |
รายงานกลุ่ม |
|
10 | 15 |
สอบกลางภาค |
|
30 | ตามปฏิทินของมหาวิทยาลัย |
สอบปลายภาค |
|
30 |
ตามปฏิทินของมหาวิทยาลัย |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | โกวิทย์ วงศ์สุรวัฒน์. (2550). ภูมิรัฐศาสตร์. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์วาสนา. | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์. (2555). ระเบียบโลกใหม่. กรุงเทพฯ : อมรินทร์. | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | สุรชาติ บำรุงสุข. (2549). ภูมิรัฐศาสตร์และความมั่นคงของไทย. กรุงเทพฯ : โครงการความมั่นคงศึกษา สกว. | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | รัชนีกร บุญ-หลง. (2540). ภูมิศาสตร์การเมือง. กรุงเทพฯ : โครงการตำรา คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ. | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
เอนก เหล่าธรรมทัศน์. (2554). บูรพาภิวัตน์ : ภูมิ-รัฐศาสตร์และเศรษฐกิจโลกใหม่. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ. |
||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
ชาญวิทย์ เกษตรศิริ. (บรรณาธิการ.). (2555). ประมวลแผนที่ : ประวัติศาสตร์-ภูมิศาสตร์-การเมือง กับลัทธิอาณานิคมใน อาเซียน-อุษาคเนย์. กรุงเทพฯ : มูลนิธิโครงการตำราสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์. |
||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
ชาญวิทย์ เกษตรศิริ และ กาญจนี ละอองมณี (บรรณาธิการ.). (2552). รัฐชาติ-พรมแดน : ความขัดแย้งและข้อยุติบมเส้นทาง สันติภาพอาเซียน. กรุงเทพฯ : ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร. |
||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
ไชยรัตน์ เจริญสินโอฬาร. (2541). พื้นที่การพัฒนา, วารสารธรรมศาสตร์ 24 (2), หน้า 1-62. |
||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
ธงชัย วินิจจะกูล. (2556). กำเนิดสยามจากแผนที่ : ประวัติศาสตร์ภูมิกายาของชาติ. กรุงเทพฯ : โครงการจัดพิมพ์คบไฟ ร่วมกับสำนักพิมพ์อ่าน. |
||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | ธงชัย วินิจจะกูล. (2554). ภูมิกายาและประวัติศาสตร์. กรุงเทพฯ : มูลนิธิโครงการตำราสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์. | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
โคเฮน, วิลเลียม เอส. (2546). พลวัตรการเปลี่ยนแปลงในเศรษฐกิจและภูมิรัฐศาสตร์โลก. กรุงเทพฯ : สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ. |
||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
แอนเดอร์สัน, เบเนดิก อาร์. โอ,จี. (2552). ชุมชนจินตกรรม : บทสะท้อนว่าด้วยกำเนิดและการแพร่ขยายชาตินิยม, ชาญวิทย์ เกษตรศิริ (บรรณาธิการแปล). กรุงเทพฯ : มูลนิธิโครงการตำราสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์. |
||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
สตีเฟน โฮวี. (2555). อะไรคือจักรวรรดิ ? แปลโดย นฤมล ธีรวัฒน์ และ บัญชา สุวรรณานนท์. กรุงเทพฯ : ศูนย์มานุษยวิทยาสิ รินธร. |
||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
ศรัณย์ วงศ์ขจิตร. (2557). อาเซียน : ประชาคมในมิติวัฒนธรรม ความขัดแย้ง และความหวัง. กรุงเทพฯ : ศูนย์มานุษยวิทยา สิรินธร. |
||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
เอนก เหล่าธรรมทัศน์ และ ศิวพร ละอองสกุล. (2556). จีนมุ่งลงใต้ อินเดียมุ่งตะวันออก อาเซียนตอนบนในยุคบูรพาภิวัตน์. ปทุมธานี : สถาบันคลังปัญญาค้นหายุทธศาสตร์เพื่ออนาคตไทย มหาวิทยาลัยรังสิต. |
||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
Agnew, John A., (2003). Geopolitics: re-visioning world politics. London: Routledge. |
||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
Agnew, John A., (1997). Political geography: a reader. London: Arnold. |
||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
Cohen, Saul B. L., (2015). Geopolitics: the geography of international relations. MA: Rowman & Littlefiled. |
||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Cox, Kevin R., (2002). Political geography: territory, state, and society. Oxford: Blackwell. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Taylor, Peter J., (2000). Political geography: world-economy, nationa-state and locality. Harlow, England: Prentice Hall. |
||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
วารสารสังคมศาสตร์ |
||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | วารสารศิลปะศาสตร์ | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | รัฐศาสตร์สาร | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | รัฐศาสตร์ปริทรรศน์ | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Geopolitics | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | www.foreignaffairs.com |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบในการบริหารกิจการสาธารณะ
1.1 พัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
1.2 สามารถปรับวิถีชีวิตในความขัดแย้งทางค่านิยมและจัดการปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้ ดุลยพินิจ ทางค่านิยมพื้นฐานและความรู้สึกของผู้อื่น
2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ทางรัฐประศาสนศาสตร์
2.1 มีความรู้ ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีทางรัฐประศาสนศาสตร์
2.2 มีความรู้เกี่ยวกับธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบและข้อบังคับที่เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ในสาขาวิชา รัฐประศาสนศาสตร์
2.3 สามารถวิเคราะห์วิจัยเพื่อค้นหาแนวทางการแก้ปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
3. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญาและการวิเคราะห์เชิงวิพากษ์
3.1 สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับรัฐประศาสนศาสตร์จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
3.2 สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาที่ซับซ้อน โดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎี ทางรัฐประศาสนศาสตร์เพื่อเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์
4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีความรับผิดชอบในการพัฒนาตนเองและแสดงออกซึ่งภาวะผู้นำและสมาชิกที่ดีของกลุ่ม
4.2 สามารถปรับตัวได้ในสังคมที่มีความหลากหลายรับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็นที่เกี่ยวข้อง กับประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างสร้างสรรค์
4.3 มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสมกับพื้นฐานของตนเองและบริบทของกลุ่ม
5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสำหรับงานทางรัฐประศาสน-ศาสตร์
5.1 มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และการนำเสนอข้อมูล ทางรัฐประศาสนศาสตร์ในรูปแบบที่หลากหลายได้อย่างเหมาะสมกับกลุ่มบุคคลต่างๆ
5.2 สามารถใช้เครื่องมือทางสถิติขั้นพื้นฐานได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับประเด็นปัญหาการวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์
5.3 สามารถสื่อสารประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ