รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Public Administration Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
Public Administration
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
- แนะนํารายวิชา วิธีการเรียน การแบ่งกลุ่ม และการประเมินผล 1.ความรู้ทั่วไปและความสำคัญของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน บรรยาย และแจกประมวลรายวิชา แบ่งกลุ่มนักศึกษา สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน -แผนการสอน -power pointประกอบการบรรยาย |
|
2 |
2. กรอบแนวคิดของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ _ความหมายของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ภาวะผู้นำ -วัตถุประสงค์ ประโยชน์ และความแตกต่างของการศึกษา การอบรม และการพัฒนา - วิวัฒนาการของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - ผู้สอนตั้งคำถามให้ผู้เรียนคิดและแสดงความคิดเห็นในประเด็นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ - บรรยายความรู้เรื่องแนวคิดการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - power pointประกอบการบรรยาย |
|
3-4 |
3. ความจำเป็นและความต้องการในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ - การวิเคราะห์องค์กรสำหรับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ -ภายในองค์การ -ภายนอกองค์การ -ปัจจัยที่ชี้นำในความจำเป็นที่ต้องมีการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยายในประเด็นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในอดีต ปัจจุบัน และแนวโน้มในอนาคต - ให้นักศึกษาเลือกหน่วยงาน แล้วถอดบทเรียน วิเคราะห์ให้เห็นว่าองค์กรนั้นมีวิธีการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์อย่างไร สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - power point ประกอบการ บรรยาย |
|
5 | การเรียนรู้ของบุคคลและกลุ่ม ปฎิสัมพันธ์ภายในองค์การ | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน บรรยาย การเรียนรู้ของบุคคลและกลุ่ม ปฎิสัมพันธ์ภายในองค์การ โดยอาศัยความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ที่หลากหลายเข้ามาดำเนินกิจกรรมร่วมกัน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - power point ประกอบการ บรรยาย |
|
6-7 |
4. ปรัชญาทฤษฎีของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ - ทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ -ทฤษฎีระบบ -ทฤษฎีจิตวิทยา |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยายในประเด็นทฤษฎีการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ - อภิปรายและการ เรียนรู้แบบมีส่วนร่วม สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - power point ประกอบการ บรรยาย |
|
8-9 |
5. การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์ -กระบวนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์ -การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์ในองค์การ |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - ผู้สอนบรรยายเรื่องการวางแผลเชิงกลยุทธ์ และการวางแผนเชิงกลยุทธ์ในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ - ผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันอภิปราย สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - power point ประกอบการ บรรยาย |
|
10-12 | 9. เทคนิคการฝึกอบรม | 9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย อภิปรายร่วมกันระหว่างผู้สอนและผู้เรียน - ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติการจัดการฝึกอบรม สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - power point ประกอบการบรรยาย บทบาทสมมุติ อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ ฝึกปฏิบัติจริง |
|
13 | การสร้างขีดความสามารถของทรัพยากรมนุษย์ในองค์กร | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย อภิปรายร่วมกันระหว่างผู้สอนและผู้เรียน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - power point ประกอบการบรรยาย |
|
14 | Case Study: HRD ฝึกปฏิบัติจริงในการพัฒนาและฝึกอบรม | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย อภิปรายร่วมกันระหว่างผู้สอนและผู้เรียน - ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติการจัดการฝึกอบรม สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - power point ประกอบการบรรยาย |
|
15 | Case Study: HRD ฝึกปฏิบัติจริงในการพัฒนาและฝึกอบรม | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน บรรยายสรุป /นศ.นำเสนอรายงานอภิปราย/ให้ข้อแนะนำร่วมกัน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน -power point ประกอบการนำเสนอของแต่ละกลุ่ม และรายงานฉบับสมบูรณ์ |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การสอบกลางภาค การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม งานกลุ่ม |
|
30 | ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย |
การสอบปลายภาค การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม งานกลุ่ม |
|
30 | ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย |
การเข้าชั้นเรียนและการมีส่วนร่วม การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม งานกลุ่ม |
|
10 | สัปดาห์ที่ 1-15 |
แบบฝึกปฏิบัติ งานกลุ่ม |
|
10 |
สัปดาห์ที่ 10-12 |
รายงานและการนำเสนอ งานกลุ่ม |
|
20 |
สัปดาห์ที่ 14-15 |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา |
เอกสารประกอบการสอนวิชา 414 222 การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์ ผศ.ดร.สุขุมวิทย์ ไสยโสภณ สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น พิมพ์ครั้งที่ 1 ขอนแก่น: 2553 |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | ชุติกาญจน์ ศรีวิบูลย์. หลักบริหารพัฒนาทรัพยากรมนุษย์. บริษัทอมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด, 2557 | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | พิชัย ศรีพิพัฒน์ไพบูลย์ ผู้จัดการอบรมมืออาชีพ สำนักพิมพ์ ส.ส.ท. กรุงเทพ 2543 | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | เกรียงศักดิ์ เขียวยิ่ง. การบริหารทรัพยากรมนุษย์. กรุงเทพ: เอ็กซเปอร์เนท จำกัด. 2550. | ||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม |
เกรย์ เดสเลอร์. แปลโดย ชำนาญ ปิยวนิชวงษ์ และคณะ. กรอบความคิดสำหรับการจัดการทรัพยากรมนุษย์. กุรงเทพฯ: เพียร์สัน เอ็ดดูเคชั่น, 2552. |
||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม |
ทองศรี กำภู ณ อยุธยา (บ.ก.). การบริหารงานบุคคลในแนวทางใหม่. (พิมพ์ครั้งที่ 15) กรุงเทพฯ: เอส แอนด์ จี กราฟฟิค, 2545. |
||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม | นิสดารก์ เวชยานนท์. มิติใหม่ในการบริหารทุนมนุษย์. กรุงเทพฯ: กราฟิโก ซิสเต็ทส์, 2551. | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | วารสารการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบในการบริหารกิจการสาธารณะ
1.1 พัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
1.2 สามารถปรับวิถีชีวิตในความขัดแย้งทางค่านิยมและจัดการปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้ ดุลยพินิจ ทางค่านิยมพื้นฐานและความรู้สึกของผู้อื่น
2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ทางรัฐประศาสนศาสตร์
2.1 มีความรู้ ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีทางรัฐประศาสนศาสตร์
2.2 มีความรู้เกี่ยวกับธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบและข้อบังคับที่เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ในสาขาวิชา รัฐประศาสนศาสตร์
2.3 สามารถวิเคราะห์วิจัยเพื่อค้นหาแนวทางการแก้ปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
3. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญาและการวิเคราะห์เชิงวิพากษ์
3.1 สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับรัฐประศาสนศาสตร์จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
3.2 สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาที่ซับซ้อน โดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎี ทางรัฐประศาสนศาสตร์เพื่อเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์
4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีความรับผิดชอบในการพัฒนาตนเองและแสดงออกซึ่งภาวะผู้นำและสมาชิกที่ดีของกลุ่ม
4.2 สามารถปรับตัวได้ในสังคมที่มีความหลากหลายรับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็นที่เกี่ยวข้อง กับประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างสร้างสรรค์
4.3 มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสมกับพื้นฐานของตนเองและบริบทของกลุ่ม
5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสำหรับงานทางรัฐประศาสน-ศาสตร์
5.1 มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และการนำเสนอข้อมูล ทางรัฐประศาสนศาสตร์ในรูปแบบที่หลากหลายได้อย่างเหมาะสมกับกลุ่มบุคคลต่างๆ
5.2 สามารถใช้เครื่องมือทางสถิติขั้นพื้นฐานได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับประเด็นปัญหาการวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์
5.3 สามารถสื่อสารประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ