Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Public Administration Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
Public Administration
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS412406
ภาษาไทย
Thai name
การบริหารโครงการเชิงกลยุทธ์
ภาษาอังกฤษ
English name
Strategic Project Administration
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • รองศาสตราจารย์นิภาพรรณ เจนสันติกุล
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • รองศาสตราจารย์นิภาพรรณ เจนสันติกุล
    • รองศาสตราจารย์สมนึก ปัญญาสิงห์
    • อาจารย์ฐาลินี สังฆจันทร์
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องความเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์เชิงระบบของโครงการ ประเภทของโครงการ เทคนิคการวางแผนและการเขียนโครงการ
    • นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสาระสำคัญของวิธีการต่างๆ การวิเคราะห์โครงการ การนำโครงการไปปฏิบัติ การประเมินโครงการ
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษาประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและมีความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษาสามารถประยุกต์เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการบริหารโครงการ อภิปรายปัญหาและแนวทางการแก้ไขในการบริหารโครงการ
    • นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์ในการสืบค้นข้อมูล คิดวิเคราะห์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนเพื่อใช้ในการศึกษาเกี่ยวกับการวิเคราะห์โครงการ การนำโครงการไปปฏิบัติ การประเมินโครงการ ได้อย่างสร้างสรรค์
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ มีวินัย ซื่อสัตย์ เข้าใจความแตกต่างทางวัฒนธรรมและรับผิดชอบต่อการบริหารโครงการ
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ความสัมพันธ์เชิงระบบของโครงการ ประเภทของโครงการ การวิเคราะห์โครงการ การนำโครงการไปปฏิบัติ การประเมินโครงการ แนวคิดการจัดการเชิงกลยุทธ์ การประยุกต์นวัตกรรมในการบริหารโครงการเพื่อการบริหารงานสาธารณะ อภิปรายปัญหาและแนวทางการแก้ไขในการบริหารโครงการ
    ภาษาอังกฤษ
    English
    System relations of projects, type of project, project analyses, implementation, evaluation, principles of strategic management, application of innovation to project management for public administration, seminars on project management problems and solutions
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Online learning
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Problem-based learning
    • Project-based learning
    • Case discussion
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 แนวความคิดทั่วไปทางด้านความสัมพันธ์เชิงระบบของโครงการ 3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องความเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์เชิงระบบของโครงการ ประเภทของโครงการ เทคนิคการวางแผนและการเขียนโครงการ
    • E1: นักศึกษาประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและมีความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    • C1: นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ มีวินัย ซื่อสัตย์ เข้าใจความแตกต่างทางวัฒนธรรมและรับผิดชอบต่อการบริหารโครงการ
    อธิบายความหมาย แนวคิดเกี่ยวกับความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโครงการ ความสัมพันธ์เชิงระบบของโครงการ
    อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและระดมสมองเพื่อวิเคราะห์โครงการ ความสัมพันธ์เชิงระบบของโครงการ
    การทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้ และนักศึกษาสามารถศึกษาเอกสารเพิ่มเติมใน Google Classroom ประกอบด้วย E-book, E-journal และกรณีศึกษา
    2-4 ประเภทของโครงการ การวิเคราะห์โครงการ และเทคนิคการเขียนโครงการวิธีการต่างๆ
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องความเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์เชิงระบบของโครงการ ประเภทของโครงการ เทคนิคการวางแผนและการเขียนโครงการ
    • K2: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสาระสำคัญของวิธีการต่างๆ การวิเคราะห์โครงการ การนำโครงการไปปฏิบัติ การประเมินโครงการ
    • S1: นักศึกษาสามารถประยุกต์เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการบริหารโครงการ อภิปรายปัญหาและแนวทางการแก้ไขในการบริหารโครงการ
    • S2: นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์ในการสืบค้นข้อมูล คิดวิเคราะห์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนเพื่อใช้ในการศึกษาเกี่ยวกับการวิเคราะห์โครงการ การนำโครงการไปปฏิบัติ การประเมินโครงการ ได้อย่างสร้างสรรค์
    • E1: นักศึกษาประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและมีความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    • C1: นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ มีวินัย ซื่อสัตย์ เข้าใจความแตกต่างทางวัฒนธรรมและรับผิดชอบต่อการบริหารโครงการ
    อธิบายความหมายและความสำคัญของโครงการลักษณะและประเภทของโครงการวงจรชีวิตของโครงการ การวิเคราะห์และทบทวนโครงการ
    อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและระดมสมองในชั้นเรียนเพื่อวิเคราะห์ลักษณะและประเภทของโครงการ วงจรชีวิตของโครงการ การวิเคราะห์และทบทวนโครงการ
    การทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้และนักศึกษาสามารถศึกษาเอกสารเพิ่มเติมใน Google Classroom ประกอบด้วย E-book, E-journal และกรณีศึกษา
    5-8 การนำโครงการไปปฏิบัติ
    12
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องความเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์เชิงระบบของโครงการ ประเภทของโครงการ เทคนิคการวางแผนและการเขียนโครงการ
    • K2: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสาระสำคัญของวิธีการต่างๆ การวิเคราะห์โครงการ การนำโครงการไปปฏิบัติ การประเมินโครงการ
    • S2: นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์ในการสืบค้นข้อมูล คิดวิเคราะห์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนเพื่อใช้ในการศึกษาเกี่ยวกับการวิเคราะห์โครงการ การนำโครงการไปปฏิบัติ การประเมินโครงการ ได้อย่างสร้างสรรค์
    • E1: นักศึกษาประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและมีความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    • C1: นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ มีวินัย ซื่อสัตย์ เข้าใจความแตกต่างทางวัฒนธรรมและรับผิดชอบต่อการบริหารโครงการ
    อธิบายและฝึกการวิเคราะห์โครงการ 6 ด้าน
    1. ด้านการตลาด 2. ด้านเทคนิค 3. ด้านการเงิน 4. ด้านเศรษฐกิจ 5. ด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม 6. ด้านองค์การและการจัดการ
    อภิปรายเกี่ยวกับการบริหารโครงการ ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จ โครงสร้างองค์การ เกณฑ์และตัวชี้วัด

    9-12 การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการบริหารโครงการ 12
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องความเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์เชิงระบบของโครงการ ประเภทของโครงการ เทคนิคการวางแผนและการเขียนโครงการ
    • S1: นักศึกษาสามารถประยุกต์เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการบริหารโครงการ อภิปรายปัญหาและแนวทางการแก้ไขในการบริหารโครงการ
    • S2: นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์ในการสืบค้นข้อมูล คิดวิเคราะห์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนเพื่อใช้ในการศึกษาเกี่ยวกับการวิเคราะห์โครงการ การนำโครงการไปปฏิบัติ การประเมินโครงการ ได้อย่างสร้างสรรค์
    • E1: นักศึกษาประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและมีความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    • C1: นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ มีวินัย ซื่อสัตย์ เข้าใจความแตกต่างทางวัฒนธรรมและรับผิดชอบต่อการบริหารโครงการ
    อธิบายและวิเคราะห์ระบบการจัดการโครงการปัจจัยที่ผลต่อความสำเร็จ การกำหนดขอบข่ายของงานการนำโครงการไปปฏิบัติ การวิเคราะห์ SWOT การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการบริหารโครงการ การทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้และนักศึกษาสามารถศึกษาเอกสารเพิ่มเติมใน Google Classroom ประกอบด้วย E-book, E-journal
    13-14 การประเมินโครงการ 6
    • K2: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสาระสำคัญของวิธีการต่างๆ การวิเคราะห์โครงการ การนำโครงการไปปฏิบัติ การประเมินโครงการ
    • S2: นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์ในการสืบค้นข้อมูล คิดวิเคราะห์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนเพื่อใช้ในการศึกษาเกี่ยวกับการวิเคราะห์โครงการ การนำโครงการไปปฏิบัติ การประเมินโครงการ ได้อย่างสร้างสรรค์
    • E1: นักศึกษาประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและมีความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    • C1: นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ มีวินัย ซื่อสัตย์ เข้าใจความแตกต่างทางวัฒนธรรมและรับผิดชอบต่อการบริหารโครงการ
    อธิบายและนำเสนอการประเมินโครงการ การอภิปรายปัญหาและแนวทางการแก้ไขในการประเมินผลโครงการ การทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้และนักศึกษาสามารถศึกษาเอกสารเพิ่มเติมใน Google Classroom ประกอบด้วย E-book, E-journal
    15 อภิปรายปัญหาและแนวทางในการบริหารโครงการ 3
    • K2: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสาระสำคัญของวิธีการต่างๆ การวิเคราะห์โครงการ การนำโครงการไปปฏิบัติ การประเมินโครงการ
    • S1: นักศึกษาสามารถประยุกต์เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการบริหารโครงการ อภิปรายปัญหาและแนวทางการแก้ไขในการบริหารโครงการ
    • S2: นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์ในการสืบค้นข้อมูล คิดวิเคราะห์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนเพื่อใช้ในการศึกษาเกี่ยวกับการวิเคราะห์โครงการ การนำโครงการไปปฏิบัติ การประเมินโครงการ ได้อย่างสร้างสรรค์
    • E1: นักศึกษาประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและมีความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    • C1: นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ มีวินัย ซื่อสัตย์ เข้าใจความแตกต่างทางวัฒนธรรมและรับผิดชอบต่อการบริหารโครงการ
    อธิบายการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ในการบริหารโครงการมาใช้การอภิปรายปัญหาและแนวทางการแก้ไขในการบริหารโครงการ การทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้และนักศึกษาสามารถศึกษาเอกสารเพิ่มเติมใน Google Classroom ประกอบด้วย E-book, E-journal
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    รายงาน
    งานเดี่ยว
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องความเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์เชิงระบบของโครงการ ประเภทของโครงการ เทคนิคการวางแผนและการเขียนโครงการ
    • K2: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสาระสำคัญของวิธีการต่างๆ การวิเคราะห์โครงการ การนำโครงการไปปฏิบัติ การประเมินโครงการ
    • S1: นักศึกษาสามารถประยุกต์เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการบริหารโครงการ อภิปรายปัญหาและแนวทางการแก้ไขในการบริหารโครงการ
    • S2: นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์ในการสืบค้นข้อมูล คิดวิเคราะห์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนเพื่อใช้ในการศึกษาเกี่ยวกับการวิเคราะห์โครงการ การนำโครงการไปปฏิบัติ การประเมินโครงการ ได้อย่างสร้างสรรค์
    • E1: นักศึกษาประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและมีความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    • C1: นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ มีวินัย ซื่อสัตย์ เข้าใจความแตกต่างทางวัฒนธรรมและรับผิดชอบต่อการบริหารโครงการ
    20 สัปดาห์ที่ 11-12
    การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น/การมีส่วนร่วมในการอภิปรายกลุ่ม
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องความเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์เชิงระบบของโครงการ ประเภทของโครงการ เทคนิคการวางแผนและการเขียนโครงการ
    • K2: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสาระสำคัญของวิธีการต่างๆ การวิเคราะห์โครงการ การนำโครงการไปปฏิบัติ การประเมินโครงการ
    • S2: นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์ในการสืบค้นข้อมูล คิดวิเคราะห์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนเพื่อใช้ในการศึกษาเกี่ยวกับการวิเคราะห์โครงการ การนำโครงการไปปฏิบัติ การประเมินโครงการ ได้อย่างสร้างสรรค์
    • E1: นักศึกษาประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและมีความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    • C1: นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ มีวินัย ซื่อสัตย์ เข้าใจความแตกต่างทางวัฒนธรรมและรับผิดชอบต่อการบริหารโครงการ
    10 ตลอดภาคเรียน
    การเข้าชั้นเรียน/ความตรงต่อเวลา
    • E1: นักศึกษาประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและมีความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    • C1: นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ มีวินัย ซื่อสัตย์ เข้าใจความแตกต่างทางวัฒนธรรมและรับผิดชอบต่อการบริหารโครงการ
    10 ตลอดภาคเรียน
    สอบกลางภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องความเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์เชิงระบบของโครงการ ประเภทของโครงการ เทคนิคการวางแผนและการเขียนโครงการ
    • K2: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสาระสำคัญของวิธีการต่างๆ การวิเคราะห์โครงการ การนำโครงการไปปฏิบัติ การประเมินโครงการ
    • S1: นักศึกษาสามารถประยุกต์เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการบริหารโครงการ อภิปรายปัญหาและแนวทางการแก้ไขในการบริหารโครงการ
    30
    สอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องความเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์เชิงระบบของโครงการ ประเภทของโครงการ เทคนิคการวางแผนและการเขียนโครงการ
    • K2: นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสาระสำคัญของวิธีการต่างๆ การวิเคราะห์โครงการ การนำโครงการไปปฏิบัติ การประเมินโครงการ
    • S1: นักศึกษาสามารถประยุกต์เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการบริหารโครงการ อภิปรายปัญหาและแนวทางการแก้ไขในการบริหารโครงการ
    • S2: นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์ในการสืบค้นข้อมูล คิดวิเคราะห์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนเพื่อใช้ในการศึกษาเกี่ยวกับการวิเคราะห์โครงการ การนำโครงการไปปฏิบัติ การประเมินโครงการ ได้อย่างสร้างสรรค์
    • E1: นักศึกษาประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและมีความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    • C1: นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ มีวินัย ซื่อสัตย์ เข้าใจความแตกต่างทางวัฒนธรรมและรับผิดชอบต่อการบริหารโครงการ
    30
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา สถาพร เริงธรรม. 2562. เอกสารประกอบการสอนรายวิชาการบริหารโครงการเชิงกลยุทธ์. พิมพ์ครั้งที่ 1. ขอนแก่น. โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น. อาจารย์ภายในคณะ
    บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม มยุรี อนุมานราชธน. 2551. การบริหารโครงการ. พิมพ์ครั้งที่ 6. ปทุมธานี : ดูมายเบส.
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม รัตนา สายคณิต. 2556. การบริหารโครงการ: แนวทางสู่ความสำเร็จ. กรุงเทพฯ : คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา มยุรี อนุมานราชธน. 2548. การบริหารโครงการ. เชียงใหม่: คนึงนิจการพิมพ์. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ นิภาพรรณ เจนสันติกุล. 2562. การพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนสาขารัฐประศาสนศาสตร์
    ด้วยกระบวนการเรียนการสอนแบบกลุ่มในรายวิชาการบริหารโครงการเชิงกลยุทธ์. วารสาร PAAT Journal (สมาคมรัฐประศาสนศาสตร์แห่งประเทศไทย). 1 (2): 29-39.
    อาจารย์ภายในคณะ
    เอกสารประกอบการสอน นิภาพรรณ เจนสันติกุล. 2565. เอกสารคำสอนรายวิชาการบริหารโครงการเชิงกลยุทธ์. ขอนแก่น: คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. อาจารย์ภายในคณะ
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ นิภาพรรณ เจนสันติกุล. 2563. การเรียนการสอนรายวิชาการวิเคราะห์โครงการและการบริหารโครงการเพื่อการพัฒนาทักษะของผู้เรียนให้สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้ยุคไทยแลนด์ 4.0. วารสารวิชาการแสงอีสาน. 17 (2): 52-60. อาจารย์ภายในคณะ
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    • ประเมินโดยการทําวิจัยในชั้นเรียนเพื่อประเมินภาพรวมของการจัดการเรียนการสอน (Classroom research is conducted to evaluate the overall picture of instructional management and learning and teaching.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    • นําผลการวิจัยในชั้นเรียนมาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop Course instruction and assessment according to the result from classroom research.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 2.1 2.2 2.3 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3

    1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบในการบริหารกิจการสาธารณะ
    1.1 พัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
    1.2 สามารถปรับวิถีชีวิตในความขัดแย้งทางค่านิยมและจัดการปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้ ดุลยพินิจ ทางค่านิยมพื้นฐานและความรู้สึกของผู้อื่น

    2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ทางรัฐประศาสนศาสตร์
    2.1 มีความรู้ ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีทางรัฐประศาสนศาสตร์
    2.2 มีความรู้เกี่ยวกับธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบและข้อบังคับที่เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ในสาขาวิชา รัฐประศาสนศาสตร์
    2.3 สามารถวิเคราะห์วิจัยเพื่อค้นหาแนวทางการแก้ปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์

    3. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญาและการวิเคราะห์เชิงวิพากษ์
    3.1 สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับรัฐประศาสนศาสตร์จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    3.2 สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาที่ซับซ้อน โดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎี ทางรัฐประศาสนศาสตร์เพื่อเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์

    4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีความรับผิดชอบในการพัฒนาตนเองและแสดงออกซึ่งภาวะผู้นำและสมาชิกที่ดีของกลุ่ม
    4.2 สามารถปรับตัวได้ในสังคมที่มีความหลากหลายรับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็นที่เกี่ยวข้อง กับประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างสร้างสรรค์
    4.3 มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสมกับพื้นฐานของตนเองและบริบทของกลุ่ม

    5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสำหรับงานทางรัฐประศาสน-ศาสตร์
    5.1 มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และการนำเสนอข้อมูล ทางรัฐประศาสนศาสตร์ในรูปแบบที่หลากหลายได้อย่างเหมาะสมกับกลุ่มบุคคลต่างๆ
    5.2 สามารถใช้เครื่องมือทางสถิติขั้นพื้นฐานได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับประเด็นปัญหาการวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์
    5.3 สามารถสื่อสารประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ