รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Public Administration Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
Public Administration
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 | แนวความคิดทั่วไปทางด้านความสัมพันธ์เชิงระบบของโครงการ | 3 |
|
อธิบายความหมาย แนวคิดเกี่ยวกับความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโครงการ ความสัมพันธ์เชิงระบบของโครงการ อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและระดมสมองเพื่อวิเคราะห์โครงการ ความสัมพันธ์เชิงระบบของโครงการ การทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้ และนักศึกษาสามารถศึกษาเอกสารเพิ่มเติมใน Google Classroom ประกอบด้วย E-book, E-journal และกรณีศึกษา |
|
2-4 |
ประเภทของโครงการ การวิเคราะห์โครงการ และเทคนิคการเขียนโครงการวิธีการต่างๆ |
9 |
|
อธิบายความหมายและความสำคัญของโครงการลักษณะและประเภทของโครงการวงจรชีวิตของโครงการ การวิเคราะห์และทบทวนโครงการ อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและระดมสมองในชั้นเรียนเพื่อวิเคราะห์ลักษณะและประเภทของโครงการ วงจรชีวิตของโครงการ การวิเคราะห์และทบทวนโครงการ การทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้และนักศึกษาสามารถศึกษาเอกสารเพิ่มเติมใน Google Classroom ประกอบด้วย E-book, E-journal และกรณีศึกษา |
|
5-8 |
การนำโครงการไปปฏิบัติ |
12 |
|
อธิบายและฝึกการวิเคราะห์โครงการ 6 ด้าน 1. ด้านการตลาด 2. ด้านเทคนิค 3. ด้านการเงิน 4. ด้านเศรษฐกิจ 5. ด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม 6. ด้านองค์การและการจัดการ อภิปรายเกี่ยวกับการบริหารโครงการ ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จ โครงสร้างองค์การ เกณฑ์และตัวชี้วัด |
|
9-12 | การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการบริหารโครงการ | 12 |
|
อธิบายและวิเคราะห์ระบบการจัดการโครงการปัจจัยที่ผลต่อความสำเร็จ การกำหนดขอบข่ายของงานการนำโครงการไปปฏิบัติ การวิเคราะห์ SWOT การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการบริหารโครงการ การทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้และนักศึกษาสามารถศึกษาเอกสารเพิ่มเติมใน Google Classroom ประกอบด้วย E-book, E-journal |
|
13-14 | การประเมินโครงการ | 6 |
|
อธิบายและนำเสนอการประเมินโครงการ การอภิปรายปัญหาและแนวทางการแก้ไขในการประเมินผลโครงการ การทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้และนักศึกษาสามารถศึกษาเอกสารเพิ่มเติมใน Google Classroom ประกอบด้วย E-book, E-journal |
|
15 | อภิปรายปัญหาและแนวทางในการบริหารโครงการ | 3 |
|
อธิบายการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ในการบริหารโครงการมาใช้การอภิปรายปัญหาและแนวทางการแก้ไขในการบริหารโครงการ การทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้และนักศึกษาสามารถศึกษาเอกสารเพิ่มเติมใน Google Classroom ประกอบด้วย E-book, E-journal | |
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
รายงาน งานเดี่ยว |
|
20 |
สัปดาห์ที่ 11-12 |
การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น/การมีส่วนร่วมในการอภิปรายกลุ่ม |
|
10 | ตลอดภาคเรียน |
การเข้าชั้นเรียน/ความตรงต่อเวลา |
|
10 | ตลอดภาคเรียน |
สอบกลางภาค |
|
30 | |
สอบปลายภาค |
|
30 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | สถาพร เริงธรรม. 2562. เอกสารประกอบการสอนรายวิชาการบริหารโครงการเชิงกลยุทธ์. พิมพ์ครั้งที่ 1. ขอนแก่น. โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น. | อาจารย์ภายในคณะ | |
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม |
มยุรี อนุมานราชธน. 2551. การบริหารโครงการ. พิมพ์ครั้งที่ 6. ปทุมธานี : ดูมายเบส. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม |
รัตนา สายคณิต. 2556. การบริหารโครงการ: แนวทางสู่ความสำเร็จ. กรุงเทพฯ : คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | มยุรี อนุมานราชธน. 2548. การบริหารโครงการ. เชียงใหม่: คนึงนิจการพิมพ์. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
นิภาพรรณ เจนสันติกุล. 2562. การพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนสาขารัฐประศาสนศาสตร์ ด้วยกระบวนการเรียนการสอนแบบกลุ่มในรายวิชาการบริหารโครงการเชิงกลยุทธ์. วารสาร PAAT Journal (สมาคมรัฐประศาสนศาสตร์แห่งประเทศไทย). 1 (2): 29-39. |
อาจารย์ภายในคณะ | |
เอกสารประกอบการสอน | นิภาพรรณ เจนสันติกุล. 2565. เอกสารคำสอนรายวิชาการบริหารโครงการเชิงกลยุทธ์. ขอนแก่น: คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. | อาจารย์ภายในคณะ | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | นิภาพรรณ เจนสันติกุล. 2563. การเรียนการสอนรายวิชาการวิเคราะห์โครงการและการบริหารโครงการเพื่อการพัฒนาทักษะของผู้เรียนให้สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้ยุคไทยแลนด์ 4.0. วารสารวิชาการแสงอีสาน. 17 (2): 52-60. | อาจารย์ภายในคณะ |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบในการบริหารกิจการสาธารณะ
1.1 พัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
1.2 สามารถปรับวิถีชีวิตในความขัดแย้งทางค่านิยมและจัดการปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้ ดุลยพินิจ ทางค่านิยมพื้นฐานและความรู้สึกของผู้อื่น
2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ทางรัฐประศาสนศาสตร์
2.1 มีความรู้ ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีทางรัฐประศาสนศาสตร์
2.2 มีความรู้เกี่ยวกับธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบและข้อบังคับที่เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ในสาขาวิชา รัฐประศาสนศาสตร์
2.3 สามารถวิเคราะห์วิจัยเพื่อค้นหาแนวทางการแก้ปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
3. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญาและการวิเคราะห์เชิงวิพากษ์
3.1 สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับรัฐประศาสนศาสตร์จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
3.2 สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาที่ซับซ้อน โดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎี ทางรัฐประศาสนศาสตร์เพื่อเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์
4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีความรับผิดชอบในการพัฒนาตนเองและแสดงออกซึ่งภาวะผู้นำและสมาชิกที่ดีของกลุ่ม
4.2 สามารถปรับตัวได้ในสังคมที่มีความหลากหลายรับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็นที่เกี่ยวข้อง กับประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างสร้างสรรค์
4.3 มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสมกับพื้นฐานของตนเองและบริบทของกลุ่ม
5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสำหรับงานทางรัฐประศาสน-ศาสตร์
5.1 มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และการนำเสนอข้อมูล ทางรัฐประศาสนศาสตร์ในรูปแบบที่หลากหลายได้อย่างเหมาะสมกับกลุ่มบุคคลต่างๆ
5.2 สามารถใช้เครื่องมือทางสถิติขั้นพื้นฐานได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับประเด็นปัญหาการวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์
5.3 สามารถสื่อสารประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ