รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Public Administration Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
Public Administration
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
บทที่ 1 1.1 ความรู้ทั่วไปขององค์การและการจัดการ 1.2 ความหมายขององค์การ การจัดการและการบริหาร |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน บรรยาย ถามตอบแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Power Point เอกสารประกอบการบรรยาย |
|
2 |
1.3 ประเภทของทฤษฎีองค์การและประโยชน์ของทฤษฎีองค์การ 1.4 ความแตกต่างองค์การเอกชนและองค์การสาธารณะ |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน บรรยาย ถามตอบแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Power Point เอกสารประกอบการบรรยาย |
|
3-5 |
บทที่ 2 แนวความคิดทฤษฎีองค์การ ทฤษฎีคลาสสิก หรือแบบดั้งเดิม (Classic Theory) 2.1 แนวคิดการจัดการแบบวิทยาศาสตร์ ของFrederick Taylor and Science Management. 2.2 ทฤษฎีองค์การเชิงบริหาร ของ Henry Fayol and Principal of Organization. 2.3 ทฤษฎีองค์การระบบราชการ ของ Max Weber and Bureaucracy. 2.4 Luther Gulick. & Urwick 2.5 Mooney & Rieley |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน บรรยาย ถามตอบแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Power Point เอกสารประกอบการบรรยาย |
|
6-7 |
บทที่ 3 ทฤษฎีองค์การยุคพฤติกรรมศาสตร์ (Behavioral Theory) 3.1 Elton Mayo and Hawthorne Study. 3.2 Mary Parker Follett. 3.3 Chester Barnard and Cooperate System 3.4 Abraham H. Maslow and A Thepry of Human Motivation. Douglas McGregor and Theory X – Theory Y. Katz and Kahn |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน บรรยาย ถามตอบแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Power Point เอกสารประกอบการบรรยาย |
|
6-7 |
บทที่4 ทฤษฎีองค์การยุควิทยาการจัดการ (Management Science) 4.1 ลักษณะและบทบาทManagement Science 4.2 Management Science เพื่อการวางแผนและการตัดสินใจ |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน บรรยาย ถามตอบแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Power Point เอกสารประกอบการบรรยาย |
|
8 |
บทที่ 5 ทฤษฎีองค์การยุคสมัยใหม่ (Modern Organization Theory) 5.1 System Theory 5.2 Contingency Theory. |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน บรรยาย สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Power Point เอกสารประกอบการบรรยาย |
|
9 |
บทที่ 5 ทฤษฎีองค์การยุคสมัยใหม่(Modern Organization Theory) 5.3 Reengineering. 5.4 องค์การเสมือนจริง |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน บรรยาย ถามตอบแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Power Point เอกสารประกอบการบรรยาย |
|
10 |
5.5 องค์การแห่งการเรียนรู้ 5.6 องค์การคุณภาพ |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน บรรยาย ถามตอบแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Power Point เอกสารประกอบการบรรยาย |
|
11-12 | บทที่ 5 หลักการจัดการ การวางแผน การจัดองค์การ การจัดคนเข้าทำงาน การสั่งการ การจูงใจและการควบคุม | 6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน บรรยาย ถามตอบแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Power Point เอกสารประกอบการบรรยาย |
|
13 | กรณีศึกษา | 3 |
|
1) เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในองค์การ ทั้งในแง่บวกและแง่ลบ รวมทั้งทำให้เกิดการเรียนรู้และเสริมสร้างประสบการณ์ในการทำงานให้กับนักศึกษา 2) เพื่อเสริมสร้างทักษะให้นักศึกษารู้จักการใช้กรณีศึกษาในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้ 3) เพื่อพัฒนาความรู้ ความสามารถ และทักษะในการใช้กรณีศึกษา มีการวิเคราะห์ปัญหาขององค์การ และเข้าใจถึงสภาพแวดล้อมโดยทั่วไปขององค์การในแนวทางที่เป็นทฤษฎีเชิงระบบได้ |
|
14-15 | นักศึกษานำเสนอรายงาน | 6 |
|
นักศึกษานำเสนอรายงานกลุ่ม ตอบคำถาม แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับอาจารย์และเพื่อนๆ นำเสนอเป็นเอกสารและ Power Point |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
แบบฝึกปฏิบัติ งานกลุ่ม การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
10 | ทุกบทเรียน |
การสอบกลางภาค |
|
30 |
ตามปฏิทินการศึกษาของมหาวิทยาลัย |
รายงาน |
|
30 |
สัปดาห์ที่ 14-15 |
การสอบปลายภาค |
|
30 |
ตามปฏิทินการศึกษาของมหาวิทยาลัย |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา |
สมคิด อุโมงค์. 2551. องค์การและการจัดการ.พิมพ์ครั้งที่ 3.กรุงเทพฯ: วิทยพัฒน์. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ . 2545. ทฤษฎีองค์การ.พิมพ์ครั้งที่5.กรุงเทพฯ: ธรรมสาร. |
||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม |
ศิริพร พงศ์ศรีโรจน์. 2543. องค์การและการจัดการ.พิมพ์ครั้งที่ 9.กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์. |
||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม |
ติน ปรัชญพฤทธิ์. 2553. ทฤษฎีองค์การ.พิมพ์ครั้งที่ 5.กรุงเทพฯ: อินทภาษ. |
||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม |
ทิพวรรณ หล่อสุวรรณรัตน์. 2555.ทฤษฎีองค์การสมัยใหม่.พิมพ์ครั้งที่ 13.กรุงเทพฯ: แชท โฟร์ พริ้นติ้ง. |
||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม |
พิทยา บวรวัฒนา. 2552. ทฤษฎีองค์การสาธารณะ.พิมพ์ครั้งที่ 13.กรุงเทพฯ:ศักดิ์โสดาการพิมพ์. |
||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม |
รัชยา ภักดีจิตต์.2557. ธรรมาภิบาลเพื่อการบริหารภาครัฐและเอกชน.พิมพ์ครั้งที่ 2.กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. |
||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม |
ปกรณ์ ศิริประกอบ. 2559. 3 พาราไดม์ทางรัฐประศาสนศาสตร์ แนวคิด ทฤษฎี และการนำไปปฎิบัติจริง .พิมพ์ครั้งที่ 2.กรุงเทพฯ:จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. |
||
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม | บุญทัน ดอกไธสง. 2553. ขอบข่ายรัฐประศาสนศาสตร์ยุคโลกาภิวัตน์. กรุงเทพฯ:ปัญญาชน. |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบในการบริหารกิจการสาธารณะ
1.1 พัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
1.2 สามารถปรับวิถีชีวิตในความขัดแย้งทางค่านิยมและจัดการปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้ ดุลยพินิจ ทางค่านิยมพื้นฐานและความรู้สึกของผู้อื่น
2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ทางรัฐประศาสนศาสตร์
2.1 มีความรู้ ความเข้าใจในหลักการของแนวคิดและทฤษฎีทางรัฐประศาสนศาสตร์
2.2 มีความรู้เกี่ยวกับธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบและข้อบังคับที่เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ในสาขาวิชา รัฐประศาสนศาสตร์
2.3 สามารถวิเคราะห์วิจัยเพื่อค้นหาแนวทางการแก้ปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
3. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญาและการวิเคราะห์เชิงวิพากษ์
3.1 สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับรัฐประศาสนศาสตร์จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
3.2 สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาที่ซับซ้อน โดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎี ทางรัฐประศาสนศาสตร์เพื่อเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์
4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีความรับผิดชอบในการพัฒนาตนเองและแสดงออกซึ่งภาวะผู้นำและสมาชิกที่ดีของกลุ่ม
4.2 สามารถปรับตัวได้ในสังคมที่มีความหลากหลายรับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็นที่เกี่ยวข้อง กับประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างสร้างสรรค์
4.3 มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสมกับพื้นฐานของตนเองและบริบทของกลุ่ม
5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสำหรับงานทางรัฐประศาสน-ศาสตร์
5.1 มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และการนำเสนอข้อมูล ทางรัฐประศาสนศาสตร์ในรูปแบบที่หลากหลายได้อย่างเหมาะสมกับกลุ่มบุคคลต่างๆ
5.2 สามารถใช้เครื่องมือทางสถิติขั้นพื้นฐานได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับประเด็นปัญหาการวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์
5.3 สามารถสื่อสารประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ