Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาญี่ปุ่น
Japanese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS322104
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาญี่ปุ่น 4
ภาษาอังกฤษ
English name
JAPANESE IV
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS322103#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาญี่ปุ่น (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์ภัทรา ภมรศิลปธรรม
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์ภัทรา ภมรศิลปธรรม
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษาสามารถเข้าใจไวยากรณ์ภาษาญี่ปุ่นในระดับกลางขั้นสูงไปใช้ได้อย่างถูกต้อง
    • นักศึกษามีทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาญี่ปุ่นระดับกลางขั้นต้นในระดับที่สูงขึ้น
    • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการสื่อสาร
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • นักศึกษาสามารถอ่าน และมีความเข้าใจรวมทั้งคิดวิเคราะห์ภาษาญี่ปุ่นในระดับกลางขั้นสูงได้
      • นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาญี่ปุ่นได้ถูกต้องและเหมาะสมกับสถานการณ์
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมระหว่างไทยกับญี่ปุ่น
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      คำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างทางภาษาญี่ปุ่นระดับกลางขั้นสูง ทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนเกี่ยวกับวัฒนธรรม
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Vocabulary, expressions, structures in Japanese upper intermediate level, Skills of listening, speaking, reading and writing for communication in various situations
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Blended learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Content and language integrated learning
      • Task-based learning
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1-3 - แนะนำรายวิชา
      -สำนวนแสดงการเปรียเทียบ
      -สำนวนแสดงการคาดคะเน
      -สำนวนแสดงการอธิบายความ
      -คันจิ
      9
      • K1: นักศึกษาสามารถเข้าใจไวยากรณ์ภาษาญี่ปุ่นในระดับกลางขั้นสูงไปใช้ได้อย่างถูกต้อง
      • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการสื่อสาร
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      1. แนะนำการเรียนการสอนในภาคเรียนนี้
      2. pre test ทบทวนไวยากรณืที่เรียนผ่านมา
      3.ทดสอบย่อยคำศัพท์ก่อนเรียน
      4.บรรยายไวยากรณ์ในแต่ละบท โดยให้นักศึกษาฝึกฝนพร้อมๆกับอาจารย์อธิบาย
      5.ถามตอบเพื่อฝึกรูปประโยคที่เรียนไป
      6.ทบทวน และทำแบบฝึกหัด

      สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      1. สังเขปรายวิชา
      2. เอกสารประกอบการบรรยาย
      3. เทปเสียง
      ในห้องเรียน
      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      4-6 -สำนวนแสดงระดับการเปลี่ยนแปลง
      -สำนวนแสดงการขัดแย้ง
      -สำนวนถูกให้กระทำ
      -คันจิ
      9
      • K1: นักศึกษาสามารถเข้าใจไวยากรณ์ภาษาญี่ปุ่นในระดับกลางขั้นสูงไปใช้ได้อย่างถูกต้อง
      • K2: นักศึกษามีทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาญี่ปุ่นระดับกลางขั้นต้นในระดับที่สูงขึ้น
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      3.บรรยายไวยากรณ์ในแต่ละ
      บท โดยให้นักศึกษาฝึกฝน
      พร้อมๆกับอาจารย์อธิบาย
      4.ถามตอบเพื่อฝึกรูปประโยคที่เรียนไป
      5.ทบทวน และทำแบบฝึกหัด

      สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      1. เอกสารประกอบการบรรยาย
      2. ใบงานของนักศึกษา
      3. เทปเสียง
      ในห้องเรียน
      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      ในห้องเรียน
      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      7-8 -สำนวนบอกข้อมูลที่ฟังมาจากผู้อื่น
      -รูปประโยคการกำหนด การตกลงใจ
      -สำนวนแสดงเวลาที่เกิดเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งขึ้น
      -คันจิ
      6
      • K1: นักศึกษาสามารถเข้าใจไวยากรณ์ภาษาญี่ปุ่นในระดับกลางขั้นสูงไปใช้ได้อย่างถูกต้อง
      • K2: นักศึกษามีทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาญี่ปุ่นระดับกลางขั้นต้นในระดับที่สูงขึ้น
      • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการสื่อสาร
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      1. ทดสอบย่อยคำศัพท์ก่อนเรียน
      2. ทดสอบย่อยไวยากรณ์ในบทที่เรียนผ่านมา
      3.บรรยายไวยากรณ์ในแต่ละ
      บท โดยให้นักศึกษาฝึกฝน
      พร้อมๆกับอาจารย์อธิบาย
      4.ถามตอบเพื่อฝึกรูปประโยคที่เรียนไป
      5.ทบทวน และทำแบบฝึกหัด

      สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      1. เอกสารประกอบการบรรยาย
      2. ใบงานของนักศึกษา
      3. เทปเสียง
      ในห้องเรียน
      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      10-12 -รูปประโยคการใช้คำกริยานุเคราะห์
      -สำนวนแสดงกระทำกริยานั้นเป็นครั้งคราว
      -สำนวนแสดงความไม่ตั้งใจในการทำกริยานั้น
      -สำนวนแสดงสภาพเหตุการณ์หรือการคาด
      คะเน
      -การใช้คำนามคุณศัพท์ที่บอกจำนวน ปริมาณ
      -สำนวนแสดงการสมมุติ
      -สำนวนแสดงสการคาด
      คะเนหรือคาดหวัง
      9
      • K2: นักศึกษามีทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาญี่ปุ่นระดับกลางขั้นต้นในระดับที่สูงขึ้น
      • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการสื่อสาร
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      1. ทดสอบย่อยคำศัพท์ก่อนเรียน
      2. ทดสอบย่อยไวยากรณ์ในบทที่เรียนผ่านมา
      3.บรรยายไวยากรณ์ในแต่ละ
      บท โดยให้นักศึกษาฝึกฝน
      พร้อมๆกับอาจารย์อธิบาย
      4.ถามตอบเพื่อฝึกรูปประโยคที่เรียนไป
      5.ทบทวน และทำแบบฝึกหัด

      สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      1. เอกสารประกอบการบรรยาย
      2. ใบงานของนักศึกษา
      3. เทปเสียง
      ในห้องเรียน
      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      13-14 -สำนวนแสดงสการคาด
      คะเนหรือคาดหวัง (ต่อ)
      -สำนวนแสดงการทำกริยาใดกริยาหนึ่งเป็นประจำ
      -สำนวนแสดงสาเหตุเหตุผล (1)
      -สำนวนการตอบเพื่อแสดงเหตุผล
      -คันจิ
      6
      • K1: นักศึกษาสามารถเข้าใจไวยากรณ์ภาษาญี่ปุ่นในระดับกลางขั้นสูงไปใช้ได้อย่างถูกต้อง
      • K2: นักศึกษามีทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาญี่ปุ่นระดับกลางขั้นต้นในระดับที่สูงขึ้น
      • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการสื่อสาร
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      1. ทดสอบย่อยคำศัพท์ก่อนเรียน
      2. ทดสอบย่อยไวยากรณ์ในบทที่เรียนผ่านมา
      3.บรรยายไวยากรณ์ในแต่ละ
      บท โดยให้นักศึกษาฝึกฝน
      พร้อมๆกับอาจารย์อธิบาย
      4.ถามตอบเพื่อฝึกรูปประโยคที่เรียนไป
      5.ทบทวน และทำแบบฝึกหัด

      สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      1. เอกสารประกอบการบรรยาย
      2. ใบงานของนักศึกษา
      3. เทปเสียง
      ในห้องเรียน
      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      15-16 -สำนวนแสดงเหตุการณ์ใดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามตรรกะ
      -สำนวนแสดงสาเหตุเหตุผล (2)
      -คันจิ
      6
      • K1: นักศึกษาสามารถเข้าใจไวยากรณ์ภาษาญี่ปุ่นในระดับกลางขั้นสูงไปใช้ได้อย่างถูกต้อง
      • K2: นักศึกษามีทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาญี่ปุ่นระดับกลางขั้นต้นในระดับที่สูงขึ้น
      • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการสื่อสาร
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      1. ทดสอบย่อยคำศัพท์ก่อนเรียน
      2. ทดสอบย่อยไวยากรณ์ในบทที่เรียนผ่านมา
      3.บรรยายไวยากรณ์ในแต่ละ
      บท โดยให้นักศึกษาฝึกฝน
      พร้อมๆกับอาจารย์อธิบาย
      4.ถามตอบเพื่อฝึกรูปประโยคที่เรียนไป
      5.ทบทวน และทำแบบฝึกหัด

      สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      1. เอกสารประกอบการบรรยาย
      2. ใบงานของนักศึกษา
      3. เทปเสียง

      บรรยาย เรื่อง
      ในห้องเรียน
      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      แบบฝึกหัด
      การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
      • K1: นักศึกษาสามารถเข้าใจไวยากรณ์ภาษาญี่ปุ่นในระดับกลางขั้นสูงไปใช้ได้อย่างถูกต้อง
      • K2: นักศึกษามีทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาญี่ปุ่นระดับกลางขั้นต้นในระดับที่สูงขึ้น
      • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการสื่อสาร
      • S1: นักศึกษาสามารถอ่าน และมีความเข้าใจรวมทั้งคิดวิเคราะห์ภาษาญี่ปุ่นในระดับกลางขั้นสูงได้
      • S2: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาญี่ปุ่นได้ถูกต้องและเหมาะสมกับสถานการณ์
      10 ทุกสัปดาห์
      การทดสอบย่อย (ทดสอบไวยากรณ์ ทดสอบคันจิ ทดสอบบทสนทนา)
      • K1: นักศึกษาสามารถเข้าใจไวยากรณ์ภาษาญี่ปุ่นในระดับกลางขั้นสูงไปใช้ได้อย่างถูกต้อง
      • K2: นักศึกษามีทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาญี่ปุ่นระดับกลางขั้นต้นในระดับที่สูงขึ้น
      • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการสื่อสาร
      • S1: นักศึกษาสามารถอ่าน และมีความเข้าใจรวมทั้งคิดวิเคราะห์ภาษาญี่ปุ่นในระดับกลางขั้นสูงได้
      • S2: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาญี่ปุ่นได้ถูกต้องและเหมาะสมกับสถานการณ์
      20 ทุกสัปดาห์
      การสอบกลางภาค
      • K1: นักศึกษาสามารถเข้าใจไวยากรณ์ภาษาญี่ปุ่นในระดับกลางขั้นสูงไปใช้ได้อย่างถูกต้อง
      • K2: นักศึกษามีทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาญี่ปุ่นระดับกลางขั้นต้นในระดับที่สูงขึ้น
      • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการสื่อสาร
      • S1: นักศึกษาสามารถอ่าน และมีความเข้าใจรวมทั้งคิดวิเคราะห์ภาษาญี่ปุ่นในระดับกลางขั้นสูงได้
      • S2: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาญี่ปุ่นได้ถูกต้องและเหมาะสมกับสถานการณ์
      35 สัปดาห์ที่ 9
      การสอบปลายภาค
      • K1: นักศึกษาสามารถเข้าใจไวยากรณ์ภาษาญี่ปุ่นในระดับกลางขั้นสูงไปใช้ได้อย่างถูกต้อง
      • K2: นักศึกษามีทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาญี่ปุ่นระดับกลางขั้นต้นในระดับที่สูงขึ้น
      • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการสื่อสาร
      • S1: นักศึกษาสามารถอ่าน และมีความเข้าใจรวมทั้งคิดวิเคราะห์ภาษาญี่ปุ่นในระดับกลางขั้นสูงได้
      • S2: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาญี่ปุ่นได้ถูกต้องและเหมาะสมกับสถานการณ์
      35 สัปดาห์ที่ 16
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา Hirai Etsuko and Miwa Sachiko, (2007). Chukyuu wo manabou, Three A
      หนังสือ หรือ ตำรา Tomomatsu and group. (2002). Donna Toki Do Tsukau Nihongo Hyogen Bunkei 200. Aruku
      หนังสือ หรือ ตำรา Nagoya YMCA Kyozaisakuseigurupu. (2004). 3A Network
      หนังสือ หรือ ตำรา Tomomatsu Etsuko and Wakuri Masako. (2004). Shokyu Nihongo Bunpo Somatome Pointo 20. 3A Network
      หนังสือ หรือ ตำรา หนังสือเตรียมสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่น N4 และ N3
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://anime-manga.jp/
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://nihongo-e-na.com
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://nihongo-e-na.com
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ https://momo.jpf.go.jp/sushi/
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

      1. คุณธรรมและจริยธรรม
      1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
      1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
      1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
      2. ความรู้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
      2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
      2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
      3. ทักษะทางปัญญา
      3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
      4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
      5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
      5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ