Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาญี่ปุ่น
Japanese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS322202
ภาษาไทย
Thai name
การฟังและการพูดภาษาญี่ปุ่น 2
ภาษาอังกฤษ
English name
Japanese Listening and Speaking II
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(2-2-5)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS322201#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาญี่ปุ่น (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์Ikuko Tomida
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์Ikuko Tomida
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษาสามารถใช้รูปแบบประโยคอย่างถูกต้องและคิดรูปแบบประโยคเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ของการสนทนา
    • เข้าใจและอธิบายเนื้อหาของข่าวได้
    จริยธรรม
    Ethics
    • มีทัศนคติที่ดีในการเป็นสมาชิกของสังคม มีคุณธรรม จริยธรรมในการทำงานและปฏิบัติต่อผู้อื่น
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการใช้รูปประโยคและคำศัพท์ที่เหมาะสมกับสถานการณ์ สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหัวข้อ ฟังความคิดของอีกฝ่าย และถามคำถามได้
    • สามารถคิดโดยใช้ทักษะการคิดขั้นสูง เช่น การคาดเดา และการเชื่อมโยง
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษาสามารถสื่อสารโดยคำนึงถึงอีกฝ่าย
    • สามารถเข้าใจผู้คนที่อยู่ในสถานการณ์ที่แตกต่างกับตนเองได้
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    การสรุปใจความสำคัญจากเรื่องที่ฟัง การวิเคราะห์ข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากเรื่องที่ฟัง การพูดแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง เป็นภาษาญี่ปุ่น
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Summarizing passages, Analyzing facts and ideas of the passages, Expressing opinions about the passages in Japanese language
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    2 อธิบายรายวิชา 2 0
    • K1: นักศึกษาสามารถใช้รูปแบบประโยคอย่างถูกต้องและคิดรูปแบบประโยคเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ของการสนทนา
    • K2: เข้าใจและอธิบายเนื้อหาของข่าวได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการใช้รูปประโยคและคำศัพท์ที่เหมาะสมกับสถานการณ์ สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหัวข้อ ฟังความคิดของอีกฝ่าย และถามคำถามได้
    • S2: สามารถคิดโดยใช้ทักษะการคิดขั้นสูง เช่น การคาดเดา และการเชื่อมโยง
    • E1: มีทัศนคติที่ดีในการเป็นสมาชิกของสังคม มีคุณธรรม จริยธรรมในการทำงานและปฏิบัติต่อผู้อื่น
    • C1: นักศึกษาสามารถสื่อสารโดยคำนึงถึงอีกฝ่าย
    • C2: สามารถเข้าใจผู้คนที่อยู่ในสถานการณ์ที่แตกต่างกับตนเองได้
    1) รับทราบคำอธิบายรายวิชา
    2) เรียนรู้ปัจจัยสำคัญและทฤษฎีในการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
    2-4 ดูข่าวญี่ปุ่น 8 8
    • K1: นักศึกษาสามารถใช้รูปแบบประโยคอย่างถูกต้องและคิดรูปแบบประโยคเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ของการสนทนา
    • K2: เข้าใจและอธิบายเนื้อหาของข่าวได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการใช้รูปประโยคและคำศัพท์ที่เหมาะสมกับสถานการณ์ สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหัวข้อ ฟังความคิดของอีกฝ่าย และถามคำถามได้
    • S2: สามารถคิดโดยใช้ทักษะการคิดขั้นสูง เช่น การคาดเดา และการเชื่อมโยง
    • E1: มีทัศนคติที่ดีในการเป็นสมาชิกของสังคม มีคุณธรรม จริยธรรมในการทำงานและปฏิบัติต่อผู้อื่น
    • C1: นักศึกษาสามารถสื่อสารโดยคำนึงถึงอีกฝ่าย
    • C2: สามารถเข้าใจผู้คนที่อยู่ในสถานการณ์ที่แตกต่างกับตนเองได้
    1) เรียนรู้ไวยากรณ์และรูปแบบประโยคที่จำเป็น
    2) นักศึกษาเข้าใจเนื้อหาข่าวญี่ปุ่นและคิดเกี่ยวกับสังคมและตนเอง
    3) นักศึกษาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคนอื่น
    7 การแลกเปลี่ยนกับนักศึกษาญี่ปุ่น Gunma-prefectural womens' University
    0 2
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการใช้รูปประโยคและคำศัพท์ที่เหมาะสมกับสถานการณ์ สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหัวข้อ ฟังความคิดของอีกฝ่าย และถามคำถามได้
    • S2: สามารถคิดโดยใช้ทักษะการคิดขั้นสูง เช่น การคาดเดา และการเชื่อมโยง
    • E1: มีทัศนคติที่ดีในการเป็นสมาชิกของสังคม มีคุณธรรม จริยธรรมในการทำงานและปฏิบัติต่อผู้อื่น
    online activity
    นักศึกษาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคนญี่ปุ่นและเรียนรู้ใหม่ และได้โอกาศที่รู้ว่าตนเองสือสารเป็นภาษาญี่ปุ่นได้
    และตระหนักถึงสิ่งที่จะต้องพยายามด้วย
    8-11 ดูข่าวญี่ปุ่น
    10 10
    • K1: นักศึกษาสามารถใช้รูปแบบประโยคอย่างถูกต้องและคิดรูปแบบประโยคเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ของการสนทนา
    • K2: เข้าใจและอธิบายเนื้อหาของข่าวได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการใช้รูปประโยคและคำศัพท์ที่เหมาะสมกับสถานการณ์ สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหัวข้อ ฟังความคิดของอีกฝ่าย และถามคำถามได้
    • S2: สามารถคิดโดยใช้ทักษะการคิดขั้นสูง เช่น การคาดเดา และการเชื่อมโยง
    • E1: มีทัศนคติที่ดีในการเป็นสมาชิกของสังคม มีคุณธรรม จริยธรรมในการทำงานและปฏิบัติต่อผู้อื่น
    • C1: นักศึกษาสามารถสื่อสารโดยคำนึงถึงอีกฝ่าย
    • C2: สามารถเข้าใจผู้คนที่อยู่ในสถานการณ์ที่แตกต่างกับตนเองได้
    1) เรียนรู้ไวยากรณ์และรูปแบบประโยคที่จำเป็น
    2) นักศึกษาเข้าใจเนื้อหาข่าวญี่ปุ่นและคิดเกี่ยวกับสังคมและตนเอง
    3) นักศึกษาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคนอื่น
    12 การแลกเปลี่ยนกับนักศึกษาญี่ปุ่น Takushoku University 0 2
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการใช้รูปประโยคและคำศัพท์ที่เหมาะสมกับสถานการณ์ สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหัวข้อ ฟังความคิดของอีกฝ่าย และถามคำถามได้
    • S2: สามารถคิดโดยใช้ทักษะการคิดขั้นสูง เช่น การคาดเดา และการเชื่อมโยง
    • C1: นักศึกษาสามารถสื่อสารโดยคำนึงถึงอีกฝ่าย
    • C2: สามารถเข้าใจผู้คนที่อยู่ในสถานการณ์ที่แตกต่างกับตนเองได้
    online activity
    นักศึกษาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคนญี่ปุ่นและเรียนรู้ใหม่ และได้โอกาศที่รู้ว่าตนเองสือสารเป็นภาษาญี่ปุ่นได้
    และตระหนักถึงสิ่งที่จะต้องพยายามด้วย
    13-15 ดูข่าวญี่ปุ่น 10 8
    • K1: นักศึกษาสามารถใช้รูปแบบประโยคอย่างถูกต้องและคิดรูปแบบประโยคเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ของการสนทนา
    • K2: เข้าใจและอธิบายเนื้อหาของข่าวได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการใช้รูปประโยคและคำศัพท์ที่เหมาะสมกับสถานการณ์ สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหัวข้อ ฟังความคิดของอีกฝ่าย และถามคำถามได้
    • S2: สามารถคิดโดยใช้ทักษะการคิดขั้นสูง เช่น การคาดเดา และการเชื่อมโยง
    • E1: มีทัศนคติที่ดีในการเป็นสมาชิกของสังคม มีคุณธรรม จริยธรรมในการทำงานและปฏิบัติต่อผู้อื่น
    • C1: นักศึกษาสามารถสื่อสารโดยคำนึงถึงอีกฝ่าย
    • C2: สามารถเข้าใจผู้คนที่อยู่ในสถานการณ์ที่แตกต่างกับตนเองได้
    1) เรียนรู้ไวยากรณ์และรูปแบบประโยคที่จำเป็น
    2) นักศึกษาเข้าใจเนื้อหาข่าวญี่ปุ่นและคิดเกี่ยวกับสังคมและตนเอง
    3) นักศึกษาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคนอื่น
    รวมจำนวนชั่วโมง 30 30
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    attendance
      15
      quiz
        20
        question report
          5
          conversation test
            20
            สอบกลางภาค
              20
              สอบปลายภาค
                20
                สัดส่วนคะแนนรวม 100
                9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
                     Textbook and instructional materials
                ประเภทตำรา
                Type
                รายละเอียด
                Description
                ประเภทผู้แต่ง
                Author
                ไฟล์
                File
                หนังสือ หรือ ตำรา CLIL New Challenges in Foreign Lanuguage Education at Sophia University อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
                10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
                     Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
                การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
                Evaluation of course effectiveness and validation
                • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
                • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
                การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
                Improving Course instruction and effectiveness
                • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
                • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
                ผลการเรียนรู้
                Curriculum mapping
                1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

                1. คุณธรรมและจริยธรรม
                1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
                1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
                1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
                1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
                2. ความรู้
                2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
                2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
                2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
                2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
                3. ทักษะทางปัญญา
                3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
                3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
                4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
                4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
                4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
                4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
                4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
                5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
                5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
                5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
                5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ