รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาญี่ปุ่น
Japanese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 |
- แนะนำรายวิชาและการประเมินผล - การอ่านเนี้อเรื่องเกี่ยวกับวัฒนธรรมการกินของญี่ปุ่น - การเขียนเรื่องวัฒนธรรมการกินของไทย -คำศัพท์และคันจิประจำเนื้อเรื่อง -คำศัพท์และคันจิประจำการเขียน -ทดสอบศัพท์และคันจิ |
6 |
|
บรรยาย เรื่อง ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทำแบบทดสอบ หนังสือ หรือ ตำรา e-Learning ในห้องเรียน KKU e-Learning |
|
3-4 |
- การอ่านขั้นตอนการพับกระดาษ และวิธีทำอาหารญี่ปุ่น - การเขียนขั้นตอนในการทำอาหารไทย -คำศัพท์และคันจิประจำเนื้อเรื่องการอ่าน -คำศัพท์และคันจิประจำการเขียน -ทดสอบศัพท์และคันจิ |
6 |
|
บรรยาย เรื่อง ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทำแบบทดสอบ หนังสือ หรือ ตำรา e-Learning ในห้องเรียน KKU e-Learning |
|
5-6 |
- การอ่านเนี้อเรื่องเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของข้าวแกงญี่ปุ่น - การเขียนเรื่องเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของข้าวแกงไทย -คำศัพท์และคันจิประจำเนื้อเรื่องการอ่าน -คำศัพท์และคันจิประจำการเขียน -ทดสอบศัพท์และคันจิ |
6 |
|
บรรยาย เรื่อง ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทำแบบทดสอบ หนังสือ หรือ ตำรา e-Learning ในห้องเรียน KKU e-Learning |
|
7-8 |
- การอ่านเนี้อเรื่องเกี่ยวกับการวางอนาคตของวัยรุ่นญี่ปุ่น - การเขียนเรื่องเกี่ยวกับอนาคตของตนเอง -คำศัพท์และคันจิประจำเนื้อเรื่องการอ่าน -คำศัพท์และคันจิประจำการเขียน -ทดสอบศัพท์และคันจิ |
6 |
|
บรรยาย เรื่อง ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทำแบบทดสอบ หนังสือ หรือ ตำรา e-Learning ในห้องเรียน KKU e-Learning |
|
9-10 |
- การอ่านเนี้อเรื่องเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ - การเขียนเรื่องชีวิตประจำวันและสุขภาพตนเอง -คำศัพท์และคันจิประจำเนื้อเรื่องการอ่าน -คำศัพท์และคันจิประจำการเขียน -ทดสอบศัพท์และคันจิ |
6 |
|
บรรยาย เรื่อง ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทำแบบทดสอบ หนังสือ หรือ ตำรา e-Learning ในห้องเรียน KKU e-Learning |
|
11-12 |
- การอ่านเนี้อเรื่องเกี่ยวกับการรักษาสิ่งแวดล้อม - การเขียนเรื่องเกี่ยวกับกิจกรรมในการรักษาสิ่งแวดล้อมของตนเอง -คำศัพท์และคันจิประจำเนื้อเรื่องการอ่าน -คำศัพท์และคันจิประจำการเขียน -ทดสอบศัพท์และคันจิ |
6 |
|
ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา ทำแบบทดสอบ อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น หนังสือ หรือ ตำรา e-Learning ในห้องเรียน KKU e-Learning |
|
13-14 |
- การอ่านไดอารี่ - การเขียนไดอารี่ -คำศัพท์และคันจิประจำเนื้อเรื่องการอ่าน -คำศัพท์และคันจิประจำการเขียน -ทดสอบศัพท์และคันจิ |
6 |
|
บรรยาย เรื่อง ทำแบบทดสอบ หนังสือ หรือ ตำรา ในห้องเรียน |
|
15 |
- การอ่านโปสการ์ด - การเขียนโปสการ์ด -คำศัพท์และคันจิประจำเนื้อเรื่องการอ่าน -คำศัพท์และคันจิประจำการเขียน -ทดสอบศัพท์และคันจิ |
3 |
|
บรรยาย เรื่อง ทำแบบทดสอบ หนังสือ หรือ ตำรา ในห้องเรียน |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
ความตรงต่อเวลาและมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมในห้องเรียน |
|
10 | ทุกสัปดาห์ |
การบ้านและแบบฝึกหัด |
|
30 | ทุกสัปดาห์ |
การสอบย่อย |
|
20 | ทุกสัปดาห์ |
การสอบกลางภาค |
|
20 | เป็นไปตามปฏิทินการสอบกลางภาคของมหาวิทยาลัย |
การสอบปลายภาค |
|
20 | เเป็นไปตามปฏิทินการสอบปลายภาคของมหาวิทยาลัย |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา |
Makino Akiko, Sawada Sachiko, Shigekawa Akemi, Tanaka Yone, Mizuno Mariko. (2000). Minna no Nihongo Shokyuu I Shokyuu de yomeru topikku 25. Tokyo : 3a Network |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Kadowaki Kaoru, Nishiuma Kaoru. (1999). Minna no Nihongo Shokyuu Yasashii Sakubun. Tokyo : 3a Network |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | Tomioka Sumiko. (1988). Nihongo Sakubun I. Tokyo : Senmon Kyouiku | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Japanese Language Center for International Students. (1999). Shokyuu Nihongo Sakubun Renshuuchou. Tokyo : Bonjinsha |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | Chinami Kyouko, Uegaki Yasuyo. (2000). Reading and Writing in Japanese for Beginners. Tokyo : Aruku | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Research Institute for Japanese Language Education. (2004). Dokkai wo hajimaru anata e. Tokyo : Bonjinsha | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Hiroko Ishizawa, Munechika Toyoda และสมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี(ไทย-ญี่ปุ่น). (2003). มินนะ โนะ นิฮงโกะ 1-4. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ภาษาและวัฒนธรรม |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Nishikuma Shunya. (2018). Nihongo Rojikaru Toreeningu Shokyuu. Tokyo : Aruku |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ