Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาญี่ปุ่น
Japanese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS322401
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาญี่ปุ่นกับสังคมและวัฒนธรรม
ภาษาอังกฤษ
English name
Japanese, Society and Culture
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS321102#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาญี่ปุ่น (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์พราวพรรณ พลบุญ
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์พราวพรรณ พลบุญ
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้และอธิบายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างภาษาญี่ปุ่นกับสังคมและวัฒนธรรม และอธิบายการใช้ภาษาญี่ปุ่นในสถานการณ์ที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการได้
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา
    • นักศึกษาอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลในการทํารายงาน
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างภาษาญี่ปุ่นกับสังคมและวัฒนธรรมได้ และสามารถเลือกใช้ภาษาญี่ปุ่นได้ถูกต้องและเหมาะสมในปริบทสังคมและวัฒนธรรม
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างภาษาญี่ปุ่นกับสังคมและวัฒนธรรมการใช้ภาษาญี่ปุ่นในสถานการณ์ที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Analysis of the relationships between the Japanese society and culture, the use of Japanese in formal and non formal situations
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Task-based learning
    • Project-based learning
    • Flipped classroom
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 -ชี้แจงรายละเอียดวิชา วิธีการเรียนการสอน
    -ความสำคัญของการเรียนรายวิชา
    -ลักษณะภาษาญี่ปุ่นโดยสังเขป
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้และอธิบายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างภาษาญี่ปุ่นกับสังคมและวัฒนธรรม และอธิบายการใช้ภาษาญี่ปุ่นในสถานการณ์ที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างภาษาญี่ปุ่นกับสังคมและวัฒนธรรมได้ และสามารถเลือกใช้ภาษาญี่ปุ่นได้ถูกต้องและเหมาะสมในปริบทสังคมและวัฒนธรรม
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา
    • E2: นักศึกษาอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลในการทํารายงาน
    • C1: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    - การบรรยาย
    - การซักถาม
    - อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    2-3 ความสัมพันธ์ระหว่างภาษาญี่ปุ่นกับสังคมและวัฒนธรรม 6
    • K1: นักศึกษามีความรู้และอธิบายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างภาษาญี่ปุ่นกับสังคมและวัฒนธรรม และอธิบายการใช้ภาษาญี่ปุ่นในสถานการณ์ที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างภาษาญี่ปุ่นกับสังคมและวัฒนธรรมได้ และสามารถเลือกใช้ภาษาญี่ปุ่นได้ถูกต้องและเหมาะสมในปริบทสังคมและวัฒนธรรม
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา
    • C1: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    - การบรรยาย
    - การทำแบบฝึกหัด
    - การมีส่วนร่วมในการซักถาม
    - การศึกษาจาก E-learning, Google Classroom
    - การอภิปรายแลกเปลี่ยนกับมหาวิทยาลัยในญี่ปุ่น

    4-5 วัฒนธรรมในการใช้ภาษาญี่ปุ่น 6
    • K1: นักศึกษามีความรู้และอธิบายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างภาษาญี่ปุ่นกับสังคมและวัฒนธรรม และอธิบายการใช้ภาษาญี่ปุ่นในสถานการณ์ที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างภาษาญี่ปุ่นกับสังคมและวัฒนธรรมได้ และสามารถเลือกใช้ภาษาญี่ปุ่นได้ถูกต้องและเหมาะสมในปริบทสังคมและวัฒนธรรม
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา
    • E2: นักศึกษาอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลในการทํารายงาน
    • C1: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    - การบรรยาย
    - การทำแบบฝึกหัด
    - การอภิปรายและซักถาม
    - การศึกษาจาก E-learning, Google Classroom
    - บทบาทสมมุติ
    - การอภิปรายแลกเปลี่ยนกับมหาวิทยาลัยในญี่ปุ่น
    - ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    6-7 รูปแบบและระดับภาษาญี่ปุ่น
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้และอธิบายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างภาษาญี่ปุ่นกับสังคมและวัฒนธรรม และอธิบายการใช้ภาษาญี่ปุ่นในสถานการณ์ที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างภาษาญี่ปุ่นกับสังคมและวัฒนธรรมได้ และสามารถเลือกใช้ภาษาญี่ปุ่นได้ถูกต้องและเหมาะสมในปริบทสังคมและวัฒนธรรม
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา
    • E2: นักศึกษาอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลในการทํารายงาน
    • C1: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    - การบรรยาย
    - การทำแบบฝึกหัด
    - การอภิปรายและซักถาม
    - บทบาทสมมติ
    - การศึกษาจาก E-learning, Google Classroom
    - ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    8-11 ภาษาญี่ปุ่นในสถานการณ์ที่เป็นทางการ 12
    • K1: นักศึกษามีความรู้และอธิบายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างภาษาญี่ปุ่นกับสังคมและวัฒนธรรม และอธิบายการใช้ภาษาญี่ปุ่นในสถานการณ์ที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างภาษาญี่ปุ่นกับสังคมและวัฒนธรรมได้ และสามารถเลือกใช้ภาษาญี่ปุ่นได้ถูกต้องและเหมาะสมในปริบทสังคมและวัฒนธรรม
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา
    • E2: นักศึกษาอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลในการทํารายงาน
    • C1: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    - การบรรยาย
    - การทำแบบฝึกหัด
    - การมีส่วนร่วมในการซักถาม
    - บทบาทสมมติ
    - การศึกษาจาก E-learning, Google Classroom
    - การทำกิจกรรมกลุ่ม
    - การศึกษาค้นคว้าและการนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า
    12-15 ภาษาญี่ปุ่นในสถานการณ์ที่ไม่เป็นทางการ
    12
    • K1: นักศึกษามีความรู้และอธิบายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างภาษาญี่ปุ่นกับสังคมและวัฒนธรรม และอธิบายการใช้ภาษาญี่ปุ่นในสถานการณ์ที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างภาษาญี่ปุ่นกับสังคมและวัฒนธรรมได้ และสามารถเลือกใช้ภาษาญี่ปุ่นได้ถูกต้องและเหมาะสมในปริบทสังคมและวัฒนธรรม
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา
    • E2: นักศึกษาอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลในการทํารายงาน
    • C1: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    - การบรรยาย
    - การทำแบบฝึกหัด
    - การมีส่วนร่วมในการซักถาม
    - บทบาทสมมติ
    - การศึกษาจาก E-learning, Google Classroom
    - การทำกิจกรรมกลุ่ม
    - การศึกษาค้นคว้าและการนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา
    • C1: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    10 ทุกสัปดาห์
    แบบฝึกหัด
    • K1: นักศึกษามีความรู้และอธิบายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างภาษาญี่ปุ่นกับสังคมและวัฒนธรรม และอธิบายการใช้ภาษาญี่ปุ่นในสถานการณ์ที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างภาษาญี่ปุ่นกับสังคมและวัฒนธรรมได้ และสามารถเลือกใช้ภาษาญี่ปุ่นได้ถูกต้องและเหมาะสมในปริบทสังคมและวัฒนธรรม
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา
    • E2: นักศึกษาอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลในการทํารายงาน
    • C1: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    10 สัปดาห์ที่ 2- 11
    กิจกรรมการแลกเปลี่ยนกับมหาวิทยาลัยในญี่ปุ่น mini project
    • K1: นักศึกษามีความรู้และอธิบายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างภาษาญี่ปุ่นกับสังคมและวัฒนธรรม และอธิบายการใช้ภาษาญี่ปุ่นในสถานการณ์ที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างภาษาญี่ปุ่นกับสังคมและวัฒนธรรมได้ และสามารถเลือกใช้ภาษาญี่ปุ่นได้ถูกต้องและเหมาะสมในปริบทสังคมและวัฒนธรรม
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา
    • E2: นักศึกษาอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลในการทํารายงาน
    • C1: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    20
    รายงานเดี่ยว
    • K1: นักศึกษามีความรู้และอธิบายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างภาษาญี่ปุ่นกับสังคมและวัฒนธรรม และอธิบายการใช้ภาษาญี่ปุ่นในสถานการณ์ที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างภาษาญี่ปุ่นกับสังคมและวัฒนธรรมได้ และสามารถเลือกใช้ภาษาญี่ปุ่นได้ถูกต้องและเหมาะสมในปริบทสังคมและวัฒนธรรม
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา
    • E2: นักศึกษาอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลในการทํารายงาน
    • C1: นักศึกษาสามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    20
    สอบกลางภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้และอธิบายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างภาษาญี่ปุ่นกับสังคมและวัฒนธรรม และอธิบายการใช้ภาษาญี่ปุ่นในสถานการณ์ที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างภาษาญี่ปุ่นกับสังคมและวัฒนธรรมได้ และสามารถเลือกใช้ภาษาญี่ปุ่นได้ถูกต้องและเหมาะสมในปริบทสังคมและวัฒนธรรม
    20 ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย
    สอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้และอธิบายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างภาษาญี่ปุ่นกับสังคมและวัฒนธรรม และอธิบายการใช้ภาษาญี่ปุ่นในสถานการณ์ที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างภาษาญี่ปุ่นกับสังคมและวัฒนธรรมได้ และสามารถเลือกใช้ภาษาญี่ปุ่นได้ถูกต้องและเหมาะสมในปริบทสังคมและวัฒนธรรม
    20 ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา พราวพรรณ พลบุญ (2566). ภาษาญี่ปุ่นกับสังคมและวัฒนธรรม.ขอนแก่น : สาขาวิชาภาษาตะวันออก, คณะ
    มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
    หนังสือ หรือ ตำรา Japanese Language Center for International Students (2007). Shokyu nihongo, Tokyo, Tokyo University of Foreign Studies.
    หนังสือ หรือ ตำรา Kaneko Shiro, Kurokawa Mikiko, Fukada Minori and Miyashita Tomoko. (2006). Manga de manabu Nihongo kaiwa jutsu. Aruku.
    หนังสือ หรือ ตำรา Mariko Yamabe, Matsumi Iizuka, Fumie Kanari (2017). Nihongo Challenge N1, Tokyo: ASK Publishing.
    หนังสือ หรือ ตำรา Mariko Yamabe, Matsumi Iizuka, Fumie Kanari (2017). Nihongo Challenge N2, Tokyo: ASK Publishing.
    หนังสือ หรือ ตำรา Mariko Yamabe, Matsumi Iizuka, Fumie Kanari (2017). Nihongo Challenge N3, Tokyo: ASK Publishing.
    หนังสือ หรือ ตำรา Mariko Yamabe, Matsumi Iizuka, Fumie Kanari (2017). Nihongo Challenge N4, Tokyo: ASK Publishing.
    หนังสือ หรือ ตำรา Mariko Yamabe, Matsumi Iizuka, Fumie Kanari (2017). Nihongo Challenge N5, Tokyo: ASK Publishing.
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://nihongo-e-na.com/jpn/ ภาษาญี่ปุ่นที่เป็นทางการ
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.j-cat.org/ ภาษาญี่ปุ่นที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ
    YouTube https://www.youtube.com/watch?v=MW5_a6JatCo - nihonjin no shiranai nihongo – ตอนที่1 - 12
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    1. คุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
    2. ความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
    3. ทักษะทางปัญญา
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ