รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาญี่ปุ่น
Japanese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
-ชี้แจงรายละเอียดวิชา วิธีการเรียนการสอน -ความสำคัญของการเรียนรายวิชา -ลักษณะภาษาญี่ปุ่นโดยสังเขป |
3 |
|
- การบรรยาย - การซักถาม - อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น |
|
2-3 | ความสัมพันธ์ระหว่างภาษาญี่ปุ่นกับสังคมและวัฒนธรรม | 6 |
|
- การบรรยาย - การทำแบบฝึกหัด - การมีส่วนร่วมในการซักถาม - การศึกษาจาก E-learning, Google Classroom - การอภิปรายแลกเปลี่ยนกับมหาวิทยาลัยในญี่ปุ่น |
|
4-5 | วัฒนธรรมในการใช้ภาษาญี่ปุ่น | 6 |
|
- การบรรยาย - การทำแบบฝึกหัด - การอภิปรายและซักถาม - การศึกษาจาก E-learning, Google Classroom - บทบาทสมมุติ - การอภิปรายแลกเปลี่ยนกับมหาวิทยาลัยในญี่ปุ่น - ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน |
|
6-7 |
รูปแบบและระดับภาษาญี่ปุ่น |
6 |
|
- การบรรยาย - การทำแบบฝึกหัด - การอภิปรายและซักถาม - บทบาทสมมติ - การศึกษาจาก E-learning, Google Classroom - ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน |
|
8-11 | ภาษาญี่ปุ่นในสถานการณ์ที่เป็นทางการ | 12 |
|
- การบรรยาย - การทำแบบฝึกหัด - การมีส่วนร่วมในการซักถาม - บทบาทสมมติ - การศึกษาจาก E-learning, Google Classroom - การทำกิจกรรมกลุ่ม - การศึกษาค้นคว้าและการนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า |
|
12-15 |
ภาษาญี่ปุ่นในสถานการณ์ที่ไม่เป็นทางการ |
12 |
|
- การบรรยาย - การทำแบบฝึกหัด - การมีส่วนร่วมในการซักถาม - บทบาทสมมติ - การศึกษาจาก E-learning, Google Classroom - การทำกิจกรรมกลุ่ม - การศึกษาค้นคว้าและการนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน |
|
10 | ทุกสัปดาห์ |
แบบฝึกหัด |
|
10 | สัปดาห์ที่ 2- 11 |
กิจกรรมการแลกเปลี่ยนกับมหาวิทยาลัยในญี่ปุ่น mini project |
|
20 | |
รายงานเดี่ยว |
|
20 | |
สอบกลางภาค |
|
20 | ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย |
สอบปลายภาค |
|
20 | ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา |
พราวพรรณ พลบุญ (2566). ภาษาญี่ปุ่นกับสังคมและวัฒนธรรม.ขอนแก่น : สาขาวิชาภาษาตะวันออก, คณะ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, มหาวิทยาลัยขอนแก่น. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Japanese Language Center for International Students (2007). Shokyu nihongo, Tokyo, Tokyo University of Foreign Studies. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Kaneko Shiro, Kurokawa Mikiko, Fukada Minori and Miyashita Tomoko. (2006). Manga de manabu Nihongo kaiwa jutsu. Aruku. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Mariko Yamabe, Matsumi Iizuka, Fumie Kanari (2017). Nihongo Challenge N1, Tokyo: ASK Publishing. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Mariko Yamabe, Matsumi Iizuka, Fumie Kanari (2017). Nihongo Challenge N2, Tokyo: ASK Publishing. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Mariko Yamabe, Matsumi Iizuka, Fumie Kanari (2017). Nihongo Challenge N3, Tokyo: ASK Publishing. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Mariko Yamabe, Matsumi Iizuka, Fumie Kanari (2017). Nihongo Challenge N4, Tokyo: ASK Publishing. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Mariko Yamabe, Matsumi Iizuka, Fumie Kanari (2017). Nihongo Challenge N5, Tokyo: ASK Publishing. |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://nihongo-e-na.com/jpn/ ภาษาญี่ปุ่นที่เป็นทางการ | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.j-cat.org/ ภาษาญี่ปุ่นที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ | ||
YouTube |
https://www.youtube.com/watch?v=MW5_a6JatCo - nihonjin no shiranai nihongo – ตอนที่1 - 12 |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ