รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาญี่ปุ่น
Japanese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 |
- แนะนำรายวิชาและการประเมินผล - สำนวนการพูดบอกสาเหตุ เหตุผล - บทความขนาดยาว - ศัพท์และตัวอักษรคันจิในบทเรียน - สำนวนการเปรียบเทียบ - บทความขนาดยาว - ศัพท์และตัวอักษรคันจิในบทเรียน |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. การบรรยายและฝึกอ่านประโยคตัวอย่างในบทเรียน 2. แบ่งกลุ่มฝึกแต่งประโยคการอธิบายให้เหมาะสมกับสถานการณ์ต่างๆและนำเสนอ 3. แบ่งกลุ่มฝึกสรุปใจความของบทความขนาดยาวและนำเสนอ 4. ทบทวนคำศัพท์และตัวอักษรคันจิ 5. ฟัง CD และฝึกอ่านออกเสียงตาม สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. ประมวลรายวิชา 2. เอกสารประกอบการบรรยาย 3. แบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับสำนวนการบอกเหตุและผล และสำนวนการเปรียบเทียบ 4. แบบฝึกเขียนตัวอักษรคันจิในบทเรียน 5. CD |
|
3-4 |
- สำนวนแสดงความเปลี่ยนแปลง - บทความขนาดยาว - ศัพท์และตัวอักษรคันจิในบทเรียน |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. การบรรยายและฝึกอ่านประ โยคตัวอย่างในบทเรียน 2. แบ่งกลุ่มฝึกแต่งประโยคโดยใช้ศัพท์และสำนวนการขยายเพิ่มเติมเนื้อความและนำเสนอ 3. แบ่งกลุ่มฝึกสรุปใจความของบทความขนาดยาวและนำเสนอ 4. จับเวลา 15 นาทีและให้เขียนความคิดเห็นเกี่ยว กับบทความขนาดยาวที่ได้อ่าน 5. ทบทวนคำศัพท์และตัวอักษรคันจิ 6. ฟังCD และฝึกอ่านออกเสียง สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. ประมวลรายวิชา 2. เอกสารประกอบการบรรยาย 3. แบบฝึกหัดเกี่ยวกับสำนวนการแสดงความเปลี่ยนแปลง 4. แบบฟอร์มกระดาษเขียนเรียงความแบบญี่ปุ่นความยาว 400 ตัว 5. แบบฝึกเขียนตัวอักษรคันจิในบทเรียน 6. CD |
|
5-6 |
- สำนวนการบอกต่อ - บทความขนาดยาว - สำนวนระบุช่วงเวลา - บทความขนาดยาว - ศัพท์และตัวอักษรคันจิ |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. การบรรยายและฝึกอ่านประ โยคตัวอย่างในบทเรียน 2. แบ่งกลุ่มฝึกแต่งประโยคการบอกต่อ และการใช้สำนวนระบุช่วงเวลาต่างๆ 3. แบ่งกลุ่มฝึกสรุปใจความของบทความขนาดยาวและนำเสนอ 4. ทบทวนคำศัพท์และตัวอักษรคันจิ 5. ฟังCD และฝึกอ่านออกเสียง สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. ประมวลรายวิชา 2. เอกสารประกอบการบรรยาย 3. แบบฝึกหัดที่กำหนดสถาน การณ์ต่างๆและให้เลือกใช้ไวยากรณ์ที่เหมาะสม 4. แบบฝึกเขียนตัวอักษรคันจิในบทเรียน 5. CD |
|
7-8 |
- สำนวนการคาดคะเน - บทความขนาดยาว รถยนต์อัตโนมัติ - ศัพท์และตัวอักษรคันจิในบทเรียน |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. การบรรยายและฝึกอ่านประ โยคตัวอย่างในบทเรียน 2. แบ่งกลุ่มอ่านเนื้อเรื่องสั้นๆ ฝึกสรุปใจความและนำเสนอ 3. แบ่งกลุ่มฝึกสรุปใจความของบทความขนาดยาวและนำเสนอ 4. จับเวลา 15 นาทีและให้เขียนความคิดเห็นเกี่ยว กับบทความขนาดยาวที่ได้อ่าน 5. ทบทวนคำศัพท์และตัวอักษรคันจิ 6. ฟังCD และฝึกอ่านออกเสียง สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. ประมวลรายวิชา 2. เอกสารประกอบการบรรยาย 3. แบบฝึกหัดที่กำหนดสถานการณ์ต่างๆและให้เลือกใช้ไวยากรณ์ที่เหมาะสม 4. แบบฟอร์มกระดาษเขียนเรียงความแบบญี่ปุ่นความยาว 400 ตัว 5. แบบฝึกเขียนตัวอักษรคันจิ 6. CD |
|
10-11 |
-สำนวนแสดงความคาดหวัง - บทความขนาดยาว - ศัพท์และตัวอักษรคันจิในบทเรียน |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. การบรรยายและฝึกอ่านประ โยคตัวอย่างในบทเรียน 2. แบ่งกลุ่มฝึกสรุปใจความของบทความขนาดยาวและนำเสนอ 3. จับเวลา 20 นาทีและให้เขียนความคิดเห็นเกี่ยว กับบทความขนาดยาวที่ได้อ่าน 4. ทบทวนคำศัพท์และตัวอักษรคันจิ5. ฟังCD และฝึกอ่านออกเสียง สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. ประมวลรายวิชา 2. เอกสารประกอบการบรรยาย 3. แบบฝึกหัด 4. แบบฟอร์มกระดาษเขียนเรียงความแบบญี่ปุ่นความยาว 400 ตัว 5. แบบฝึกเขียนตัวอักษรคันจิ 6. CD |
|
12-13 |
-สำนวนการอธิบายอย่างเป็นเหตุเป็นผล - บทความขนาดยาว - ศัพท์และตัวอักษรคันจิในบทเรียน |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. การบรรยายและฝึกอ่านประ โยคตัวอย่างในบทเรียน 2. แบ่งกลุ่มฝึกสรุปใจความของบทความขนาดยาวและนำเสนอ 3. จับเวลา 20 นาทีและให้เขียนความคิดเห็นเกี่ยว กับบทความขนาดยาวที่ได้อ่าน 4. ทบทวนคำศัพท์และตัวอักษรคันจิ 5. ฟังCD และฝึกอ่านออกเสียง สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. ประมวลรายวิชา 2. เอกสารประกอบการบรรยาย 3. แบบฝึกหัด 4. แบบฟอร์มกระดาษเขียนเรียงความแบบญี่ปุ่นความยาว 400 ตัว 5. แบบฝึกเขียนตัวอักษรคันจิในบทเรียน 6. CD |
|
14-15 |
- สำนวนการสรุปใจความอย่างเป็นเหตุเป็นผล - บทความขนาดยาว - ศัพท์และตัวอักษรคันจิในบทเรียน |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. การบรรยายและฝึกอ่านประ โยคตัวอย่างในบทเรียน 2. แบ่งกลุ่มฝึกสรุปใจความของบทความขนาดยาวและนำเสนอ 4. จับเวลา 20 นาทีและให้เขียนความคิดเห็นเกี่ยว กับบทความขนาดยาวที่ได้อ่าน 5. ทบทวนคำศัพท์และตัวอักษรคันจิ 6. ฟังCD และฝึกอ่านออกเสียง สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. ประมวลรายวิชา 2. เอกสารประกอบการบรรยาย 3. แบบฝึกหัด 4. แบบฟอร์มกระดาษเขียนเรียงความแบบญี่ปุ่นความยาว 400 ตัว 5. แบบฝึกเขียนตัวอักษรคันจิในบทเรียน 6. CD |
|
16 |
- สำนวนการขอร้อง ตอบรับ หรือ ปฏิเสธ - บทความขนาดยาว - ศัพท์และตัวอักษรคันจิในบทเรียน |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. การบรรยายและฝึกอ่านประ โยคตัวอย่างในบทเรียน 2.แบ่งกลุ่มฝึกสรุปใจความของบทความขนาดยาวและนำเสนอ 3. จับเวลา 20 นาทีและให้เขียนความคิดเห็นเกี่ยว กับบทความขนาดยาวที่ได้อ่าน 4. ทบทวนคำศัพท์และตัวอักษรคันจิ 5. ฟังCD และฝึกอ่านออกเสียง สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. ประมวลรายวิชา 2. เอกสารประกอบการบรรยาย 3. แบบฝึกหัด 4. แบบฟอร์มกระดาษเขียนเรียงความแบบญี่ปุ่นความยาว 400 ตัว 5. แบบฝึกเขียนตัวอักษรคันจิในบทเรียน 6. CD |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 48 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การตรงต่อเวลา ความรับผิดชอบการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมในห้องเรียน และการทำแบบฝึกหัด |
|
10 | ทุกสัปดาห์ |
การบ้านและแบบฝึกหัด |
|
10 | ทุกสัปดาห์ |
การสอบย่อย สอบท้ายบท และการสอบอ่านเร็ว |
|
15 | เริ่มจากสัปดาห์ที่ 2 |
การสอบกลางภาค |
|
30 | สัปดาห์ที่ 9 |
การสอบปลายภาค |
|
35 | สัปดาห์ที่ 17 |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | OYANAGI Noboru. (2002). New Approach Japanese Pre-Advanced Course. Tokyo: Nihongo Kenkyusha (In Japanese) | ||
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน |
รัชนี ปิยะธำรงชัย.(2564). เอกสารประกอบการเรียนวิชา HS323106 ภาษาญี่ปุ่นกลาง 6. ขอนแก่น : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์. มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
TOMOMATSU Etsuko & WAKURI Masako. (2007). Chuukyuu Nihongo Bunpou Youten Seiri Pointo 20. Tokyo: 3A Corporation |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
มิซุทานิ, โอซามุ.(2539). ญี่ปุ่นเชิงข่าว.กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ภาษาและวัฒนธรรม สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
โคยามะ, ซาโตรุ.(2550). J bride พลิกสูตรการสื่อสารภาษาญี่ปุ่น.กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ภาษาและวัฒนธรรม สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
ฝึกอ่านข่าวประจำวัน http://www.yomiuri.co.jp/ |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | ฝึกฟังข่าวประจำวัน http://www.nhk.or.jp/ |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ