Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาญี่ปุ่น
Japanese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS323304
ภาษาไทย
Thai name
การอ่านและการเขียนภาษาญี่ปุ่นเชิงวิเคราะห์
ภาษาอังกฤษ
English name
Japanese Reading and Critical Writing
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS323303#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาญี่ปุ่น (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
  • หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาญี่ปุ่น (หลักสูตรปรับปรุง 2555)
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
     Course Coordinator and Lecturer
อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
Course Coordinator
  • อาจารย์Nobuki Shinohara
อาจารย์ผู้สอน
Lecturers
  • อาจารย์Nobuki Shinohara
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
     Course learning outcomes-CLO
ความรู้
Knowledge
  • นักศึกษารู้และเข้าใจการวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูลต่างๆ น้ำเสียง ทัศนคติ การจูงใจ และวัตถุประสงค์ของผู้เขียน
จริยธรรม
Ethics
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษาสามารถเขียนความเรียงเชิงวิเคราะห์ได้
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษาสามารถรับผิดชอบบทเรียนและทำงานร่วมกับผู้อื่นเพื่อปฏิบัติงานได้
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    กลวิธีการอ่านและการเขียน การวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูลต่าง ๆ น้ำเสียง ทัศนคติการจูงใจ และวัตถุประสงค์ของผู้เขียน และการเขียนความเรียงเชิงวิเคราะห์
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Reading and writing strategies, analysis of information source reliability, expressing tones, attitudes, persuasion and writer’s purposes and writing critical essays
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 การแนะนำรายวิชาและแรงจูงใจในการเรียน

    3
    • C1: นักศึกษาสามารถรับผิดชอบบทเรียนและทำงานร่วมกับผู้อื่นเพื่อปฏิบัติงานได้
    (ในห้องเรียน หรือ ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet, ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint )
    -แนะนำรายวิชาและการประเมินผล
    -เมื่อมองย้อนกลับไปในบทเรียนของการอ่านการเขียน 1,2 และ 3 นักศึกษาจะตระหนักถึงสิ่งที่พวกเขาทำได้และไม่สามารถทำได้ในตอนนี้ในทักษะการอ่านและการเขียนของพวกเขา
    -ให้นักศึกษาคิดถึงเป้าหมายเฉพาะของตนเองในชั้นเรียนนี้และสิ่งที่ควรทำเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเหล่านั้น

    2-4 กลวิธีการอ่านและการเขียน①-การวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูลต่างๆ
    9
    • K1: นักศึกษารู้และเข้าใจการวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูลต่างๆ น้ำเสียง ทัศนคติ การจูงใจ และวัตถุประสงค์ของผู้เขียน
    • C1: นักศึกษาสามารถรับผิดชอบบทเรียนและทำงานร่วมกับผู้อื่นเพื่อปฏิบัติงานได้
    (ในห้องเรียน หรือ ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet, ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint )
    -นักศึกษารู้และเข้าใจการวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูลต่างๆ
    -นักศึกษาฝึกการวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูลต่างๆ
    -นักศึกษานำเสนอสิ่งที่ตัวเองวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูลต่างๆ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    5-7 กลวิธีการอ่านและการเขียน②-การวิเคราะน้ำเสียง ทัศนคติ การจูงใจ และวัตถุประสงค์ของผู้เขียน
    9
    • K1: นักศึกษารู้และเข้าใจการวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูลต่างๆ น้ำเสียง ทัศนคติ การจูงใจ และวัตถุประสงค์ของผู้เขียน
    • C1: นักศึกษาสามารถรับผิดชอบบทเรียนและทำงานร่วมกับผู้อื่นเพื่อปฏิบัติงานได้
    (ในห้องเรียน หรือ ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet, ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint )
    -นักศึกษารู้และเข้าใจการวิเคราะห์น้ำเสียง ทัศนคติ การจูงใจ และวัตถุประสงค์ของผู้เขียน
    -นักศึกษาฝึกการวิเคราะห์น้ำเสียง ทัศนคติ การจูงใจ และวัตถุประสงค์ของผู้เขียน
    -นักศึกษานำเสนอสิ่งที่ตัวเองวิเคราะห์น้ำเสียง ทัศนคติ การจูงใจ และวัตถุประสงค์ของผู้เขียน และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    8-12 การเขียนความเรียงเชิงวิเคราะห์ 15
    • K1: นักศึกษารู้และเข้าใจการวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูลต่างๆ น้ำเสียง ทัศนคติ การจูงใจ และวัตถุประสงค์ของผู้เขียน
    • S1: นักศึกษาสามารถเขียนความเรียงเชิงวิเคราะห์ได้
    (ในห้องเรียน หรือ ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet)
    -นักศึกษาเขียนความเรียงเชิงวิเคราะห์ โดยใช้ความรู้ที่เรียนมาในบทก่อนหน้า(ทำ 2 สัปดาห์)
    -ร่วมกันแก้ไขความเรียงเชิงวิเคราะห์ครั้งที่แล้วให้ดีขึ้น(ทำ 3 สัปดาห์)
    13-15 นักศึกษานำเสนอสิ่งที่ตัวเองเขียนความเรียงเชิงวิเคราะห์
    9
    • K1: นักศึกษารู้และเข้าใจการวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูลต่างๆ น้ำเสียง ทัศนคติ การจูงใจ และวัตถุประสงค์ของผู้เขียน
    • S1: นักศึกษาสามารถเขียนความเรียงเชิงวิเคราะห์ได้
    • C1: นักศึกษาสามารถรับผิดชอบบทเรียนและทำงานร่วมกับผู้อื่นเพื่อปฏิบัติงานได้
    (ในห้องเรียน หรือ ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Meet, ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint )
    -นักศึกษานำเสนอสิ่งที่ตัวเองเขียนความเรียงเชิงวิเคราะห์ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    -นักศึกษาแก้ไขความเรียงเชิงวิเคราะห์ครั้งที่นำเสนอให้ดีขึ้น
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    ความตรงต่อเวลาและมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมในห้องเรียน
    • A1: นักศึกษาสามารถรับผิดชอบบทเรียนและทำงานร่วมกับผู้อื่นเพื่อปฏิบัติงานได้
    10 สัปดาห์ที่ 1-15
    แบบฝึกหัดและความเรียงเชิงวิเคราะห์
    • K1: นักศึกษารู้และเข้าใจการวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูลต่างๆ น้ำเสียง ทัศนคติ การจูงใจ และวัตถุประสงค์ของผู้เขียน
    • S1: นักศึกษาสามารถเขียนความเรียงเชิงวิเคราะห์ได้
    30 สัปดาห์ที่ 2-12
    การนำเสนอ
    • S1: นักศึกษาสามารถเขียนความเรียงเชิงวิเคราะห์ได้
    • A1: นักศึกษาสามารถรับผิดชอบบทเรียนและทำงานร่วมกับผู้อื่นเพื่อปฏิบัติงานได้
    20 สัปดาห์ที่ 13-15
    การสอบกลางภาค
    • K1: นักศึกษารู้และเข้าใจการวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูลต่างๆ น้ำเสียง ทัศนคติ การจูงใจ และวัตถุประสงค์ของผู้เขียน
    • A1: นักศึกษาสามารถรับผิดชอบบทเรียนและทำงานร่วมกับผู้อื่นเพื่อปฏิบัติงานได้
    20 เป็นไปตามปฏิทินการสอบกลางภาคของมหาวิทยาลัย
    การสอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษารู้และเข้าใจการวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูลต่างๆ น้ำเสียง ทัศนคติ การจูงใจ และวัตถุประสงค์ของผู้เขียน
    • S1: นักศึกษาสามารถเขียนความเรียงเชิงวิเคราะห์ได้
    • A1: นักศึกษาสามารถรับผิดชอบบทเรียนและทำงานร่วมกับผู้อื่นเพื่อปฏิบัติงานได้
    20 เป็นไปตามปฏิทินการสอบปลายภาคของมหาวิทยาลัย
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา Mari Tanaka, Shin Abe. (2014). Passport for Good Writing - Japanese writing that is conscious of the reader and composition. Tokyo : Kuroshio Publishing. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา Nobuko Nitsu, Fujiko Sato. (2003). Revision on how to write logical sentences for exchange students. Tokyo : Three A Network. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา Kazuyoshi Fukuzawa. (2012). Bunshou-o Ronri-de Yomitoku-tame-no Critical Reading. Tokyo : NHK Shuppan. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา Nobuko NITSU, Masami KADOKURA & Hiroko SATO. (2012). 30 Exiciting Texts: An Anthology for Advanced Learners of Japanese. Tokyo : University of Tokyo Press. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    1. คุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
    2. ความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
    3. ทักษะทางปัญญา
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ