Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาญี่ปุ่น
Japanese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS324909
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาญี่ปุ่นเพื่อเลขานุการ
ภาษาอังกฤษ
English name
Japanese for Secretary
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS323106#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาญี่ปุ่น (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์รัชนี ปิยะธำรงชัย
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์รัชนี ปิยะธำรงชัย
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคําศัพท์ สํานวน โครงสร้างประโยคเกี่ยวกับการต้อนรับแขก การติดต่อนัดหมาย การสนทนาทางโทรศัพท์และการติดต่อเอกสารเชิงธุรกิจในงานเลขานุการ
    • มีความรู้ความเข้าใจในหลักการสำคัญในด้านเลขานุการ
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการทำงานในรูปแบบวัฒนธรรมองค์กรญี่ปุ่น
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาญี่ปุ่นเชิงธุรกิจในฐานะเลขานุการ
      • นักศึกษาสามารถใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียน การนำเสนอผลงาน และการทำงาน
      • นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
      • สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      คำศัพท์ สำนวน โครงสร้างประโยค และการใช้ภาษาญี่ปุ่นด้านงานเลขานุการ
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Japanese vocabulary, expressions, sentence structures and the usage of Japanese language for secretarial work
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Classroom-based learning
      • Online learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Content and language integrated learning
      • Task-based learning
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1-2 ลักษณะของงานเลขา หรือ บทบาทของเลขา 6
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการสำคัญในด้านเลขานุการ
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาญี่ปุ่นเชิงธุรกิจในฐานะเลขานุการ
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      บรรยาย
      อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
      หนังสือ หรือ ตำรา
      ในห้องเรียนหรือออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
      3-4 คุณสมบัติที่ดีของเลขา 6
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการสำคัญในด้านเลขานุการ
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการทำงานในรูปแบบวัฒนธรรมองค์กรญี่ปุ่น
      • S4: นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C2: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
      บรรยาย
      อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
      หนังสือ หรือ ตำรา
      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
      ในห้องเรียนหรือออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      Google Classroom
      5-6 คำศัพท์ สํานวน โครงสร้างประโยคเกี่ยวกับการรับโทรศัพท์ 6
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคําศัพท์ สํานวน โครงสร้างประโยคเกี่ยวกับการต้อนรับแขก การติดต่อนัดหมาย การสนทนาทางโทรศัพท์และการติดต่อเอกสารเชิงธุรกิจในงานเลขานุการ
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาญี่ปุ่นเชิงธุรกิจในฐานะเลขานุการ
      • S2: นักศึกษาสามารถใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียน การนำเสนอผลงาน และการทำงาน
      • S4: นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C2: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
      • C3: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      บรรยาย
      บทบาทสมมุติ
      ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ
      หนังสือ หรือ ตำรา
      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์
      ในห้องเรียนหรือออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      Google Classroom
      7-9 คำศัพท์ สํานวน โครงสร้างประโยคเกี่ยวกับการเขียนเอกสารเชิงธุรกิจ 9
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคําศัพท์ สํานวน โครงสร้างประโยคเกี่ยวกับการต้อนรับแขก การติดต่อนัดหมาย การสนทนาทางโทรศัพท์และการติดต่อเอกสารเชิงธุรกิจในงานเลขานุการ
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการสำคัญในด้านเลขานุการ
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการทำงานในรูปแบบวัฒนธรรมองค์กรญี่ปุ่น
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาญี่ปุ่นเชิงธุรกิจในฐานะเลขานุการ
      • S2: นักศึกษาสามารถใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียน การนำเสนอผลงาน และการทำงาน
      • S4: นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C2: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
      • C3: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      บรรยาย
      บทบาทสมมุติ
      ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ
      หนังสือ หรือ ตำรา
      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์
      ในห้องเรียนหรือออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      Google Classroom
      10 สอบกลางภาค 3
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคําศัพท์ สํานวน โครงสร้างประโยคเกี่ยวกับการต้อนรับแขก การติดต่อนัดหมาย การสนทนาทางโทรศัพท์และการติดต่อเอกสารเชิงธุรกิจในงานเลขานุการ
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการสำคัญในด้านเลขานุการ
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการทำงานในรูปแบบวัฒนธรรมองค์กรญี่ปุ่น
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาญี่ปุ่นเชิงธุรกิจในฐานะเลขานุการ
      • S2: นักศึกษาสามารถใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      ทำแบบทดสอบ
      11-12 คำศัพท์ สํานวน โครงสร้างประโยคเกี่ยวกับการต้อนรับแขก 6
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคําศัพท์ สํานวน โครงสร้างประโยคเกี่ยวกับการต้อนรับแขก การติดต่อนัดหมาย การสนทนาทางโทรศัพท์และการติดต่อเอกสารเชิงธุรกิจในงานเลขานุการ
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการสำคัญในด้านเลขานุการ
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการทำงานในรูปแบบวัฒนธรรมองค์กรญี่ปุ่น
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาญี่ปุ่นเชิงธุรกิจในฐานะเลขานุการ
      • S2: นักศึกษาสามารถใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียน การนำเสนอผลงาน และการทำงาน
      • S4: นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C2: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
      • C3: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      บรรยาย
      บทบาทสมมุติ
      ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ
      หนังสือ หรือ ตำรา
      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์
      ในห้องเรียนหรือออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      Google Classroom
      13-14 คำศัพท์ สํานวน โครงสร้างประโยคเกี่ยวกับการติดต่อนัดหมาย 6
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคําศัพท์ สํานวน โครงสร้างประโยคเกี่ยวกับการต้อนรับแขก การติดต่อนัดหมาย การสนทนาทางโทรศัพท์และการติดต่อเอกสารเชิงธุรกิจในงานเลขานุการ
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการสำคัญในด้านเลขานุการ
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการทำงานในรูปแบบวัฒนธรรมองค์กรญี่ปุ่น
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาญี่ปุ่นเชิงธุรกิจในฐานะเลขานุการ
      • S2: นักศึกษาสามารถใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียน การนำเสนอผลงาน และการทำงาน
      • S4: นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C2: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
      • C3: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      บรรยาย
      บทบาทสมมุติ
      ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ
      หนังสือ หรือ ตำรา
      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์
      ในห้องเรียนหรือออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      Google Classroom
      15-16 การทำงานในรูปแบบวัฒนธรรมองค์กรญี่ปุ่น 6
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคําศัพท์ สํานวน โครงสร้างประโยคเกี่ยวกับการต้อนรับแขก การติดต่อนัดหมาย การสนทนาทางโทรศัพท์และการติดต่อเอกสารเชิงธุรกิจในงานเลขานุการ
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการทำงานในรูปแบบวัฒนธรรมองค์กรญี่ปุ่น
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาญี่ปุ่นเชิงธุรกิจในฐานะเลขานุการ
      • S2: นักศึกษาสามารถใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียน การนำเสนอผลงาน และการทำงาน
      • S4: นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C2: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
      • C3: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      บรรยาย
      อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
      หนังสือ หรือ ตำรา
      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์
      ในห้องเรียนหรือออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      Google Classroom

      รวมจำนวนชั่วโมง 48 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      สอบปลายภาค
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคําศัพท์ สํานวน โครงสร้างประโยคเกี่ยวกับการต้อนรับแขก การติดต่อนัดหมาย การสนทนาทางโทรศัพท์และการติดต่อเอกสารเชิงธุรกิจในงานเลขานุการ
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการสำคัญในด้านเลขานุการ
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการทำงานในรูปแบบวัฒนธรรมองค์กรญี่ปุ่น
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาญี่ปุ่นเชิงธุรกิจในฐานะเลขานุการ
      • S2: นักศึกษาสามารถใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      • S4: นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      40
      การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
      งานกลุ่ม
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคําศัพท์ สํานวน โครงสร้างประโยคเกี่ยวกับการต้อนรับแขก การติดต่อนัดหมาย การสนทนาทางโทรศัพท์และการติดต่อเอกสารเชิงธุรกิจในงานเลขานุการ
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการสำคัญในด้านเลขานุการ
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการทำงานในรูปแบบวัฒนธรรมองค์กรญี่ปุ่น
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาญี่ปุ่นเชิงธุรกิจในฐานะเลขานุการ
      • S2: นักศึกษาสามารถใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียน การนำเสนอผลงาน และการทำงาน
      • S4: นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • A2: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
      • A3: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      20
      สอบกลางภาค
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคําศัพท์ สํานวน โครงสร้างประโยคเกี่ยวกับการต้อนรับแขก การติดต่อนัดหมาย การสนทนาทางโทรศัพท์และการติดต่อเอกสารเชิงธุรกิจในงานเลขานุการ
      • K2: มีความรู้ความเข้าใจในหลักการสำคัญในด้านเลขานุการ
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องการทำงานในรูปแบบวัฒนธรรมองค์กรญี่ปุ่น
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาญี่ปุ่นเชิงธุรกิจในฐานะเลขานุการ
      • S2: นักศึกษาสามารถใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      • S4: นักศึกษามีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      40
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา Kamabu, C.(2008). Japanese Business. Tokyo: Aruku.

      Okumura, M., & Yasukouchi, T. (2007). Sentences in Japanese Business. Tokyo: Ask.

      Yana, A.,&OOki, R.,&Komatsu, Y. (2005). Writing E-mails in Japanese Tokyo: The Japan Times.
      อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

      1. คุณธรรมและจริยธรรม
      1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
      1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
      1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
      2. ความรู้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
      2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
      2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
      3. ทักษะทางปัญญา
      3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
      4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
      5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
      5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ