Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาญี่ปุ่น
Major in Japanese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2560
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS324305
ภาษาไทย
Thai name
การเขียนและการอภิปรายงานวิจัยภาษาญี่ปุ่น
ภาษาอังกฤษ
English name
Japanese Writing and Discussion of Paper Research
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS303806#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาญี่ปุ่น (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์Ikuko Tomida
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์Ikuko Tomida
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการเขียนผลการศึกษา รายงานวิจัยที่ถูกต้องและเหมาะสม
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดลำดับความคิดในการเขียน การเขียนแสดงความคิดเห็นในรายงาน
    • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเขียนสารนิพนธ์ได้
    จริยธรรม
    Ethics
    • มีทัศนคติที่ดีในการเป็นสมาชิกของสังคม มีคุณธรรม จริยธรรมในการทำงานและปฏิบัติต่อผู้อื่น
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษาสามารถตัดสินวิธีการวิจัยและวิธีการวิเคราะห์ที่เหมาะสมสำหรับสิ่งที่คุณต้องการวิจัย
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษาสามารถหารือเกี่ยวกับแผนการวิจัยของตนเองกับเพื่อนร่วมชั้นและสามารถเรียนรู้จากกันและกัน
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    การจัดลำดับความคิดการใช้ภาษาเขียนที่ถูกต้อง และเหมาะสม การแสดงความคิดเห็นขัดแย้งและการเขียนรายงานวิจัย การอภิปราย การเขียน การนำเสนอผลการศึกษาและการเขียนสารนิพนธ์ในระดับพื้นฐานเกี่ยวกับวัฒนธรรม สังคมหรือภาษาญี่ปุ่น
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Organizing ideas, using correct and appropriate written language, expressing contrasting ideas and writing research papers about Japanese culture, society or languages at the basic level, discussion, and presentation
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Task-based learning
    • Project-based learning
    • Seminar
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 อธิบายวิธีการเฉพาะ แต่จะเน้นที่แนวคิดพื้นฐานและประเด็นสำคัญของแบบสำรวจ 3
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดลำดับความคิดในการเขียน การเขียนแสดงความคิดเห็นในรายงาน
    2-4 วิธีการเขียน research paper เป็นภาษาญี่ปุ่น 9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการเขียนผลการศึกษา รายงานวิจัยที่ถูกต้องและเหมาะสม
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดลำดับความคิดในการเขียน การเขียนแสดงความคิดเห็นในรายงาน
    อ่านเอกสารภาษาญี่ปุ่นเป็นกลุ่มเพื่อทำความเข้าใจวิธีเขียน วิเคราะห์ และใช้สำนวน หลังจากนั้นแบ่งปันกับทั้งชั้นเรียน



    5-8 การสำรวจเชิงปริมาณ และ การสำรวจเชิงคุณภาพ 12
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการเขียนผลการศึกษา รายงานวิจัยที่ถูกต้องและเหมาะสม
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดลำดับความคิดในการเขียน การเขียนแสดงความคิดเห็นในรายงาน
    การสำรวจเชิงปริมาณ
    ข้อมูลปริมาณและข้อมูลหมวดหมู่
    ตาราง Pivot Table
    T-test・การทดสอบไคสแควร์

    การสำรวจเชิงคุณภาพ
    การวิจัยเชิงคุณภาพคืออะไร? จะวิเคราะห์การสัมภาษณ์ ฯลฯ ได้อย่างไร?
    วัตถุประสงค์ / ความน่าเชื่อถือ / ความถูกต้องของการวิจัยเชิงคุณภาพ
    การเก็บรวบรวมข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูลของการวิจัยเชิงคุณภาพ

    -ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    9-12 จัดทำแผนการวิจัยของตนเองตามสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาหํที่1-8 12
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการเขียนผลการศึกษา รายงานวิจัยที่ถูกต้องและเหมาะสม
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดลำดับความคิดในการเขียน การเขียนแสดงความคิดเห็นในรายงาน
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเขียนสารนิพนธ์ได้
    • S1: นักศึกษาสามารถตัดสินวิธีการวิจัยและวิธีการวิเคราะห์ที่เหมาะสมสำหรับสิ่งที่คุณต้องการวิจัย
    ออกแบบงานวิจัยของตนเอง

    อ่านงานวิจัยก่อนหน้านี้เกี่ยวกับหัวข้อการวิจัยของตนเองและตัดสินใจว่าจะทำวิจัยอะไร ชี้แจงความสัมพันธ์กับงานวิจัยก่อนหน้านี้ในการเขียนแผนการวิจัยของตนเอง

    13-15 อภิปรายงานวิจัยของกันและกัน 9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการเขียนผลการศึกษา รายงานวิจัยที่ถูกต้องและเหมาะสม
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดลำดับความคิดในการเขียน การเขียนแสดงความคิดเห็นในรายงาน
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเขียนสารนิพนธ์ได้
    • S1: นักศึกษาสามารถตัดสินวิธีการวิจัยและวิธีการวิเคราะห์ที่เหมาะสมสำหรับสิ่งที่คุณต้องการวิจัย
    หารือเกี่ยวกับการวิจัยของกันและกันและทบทวนว่าคุณได้รับคำแนะนำจากที่ใด
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    Attendacne
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการเขียนผลการศึกษา รายงานวิจัยที่ถูกต้องและเหมาะสม
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดลำดับความคิดในการเขียน การเขียนแสดงความคิดเห็นในรายงาน
    15
    worksheets
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการเขียนผลการศึกษา รายงานวิจัยที่ถูกต้องและเหมาะสม
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดลำดับความคิดในการเขียน การเขียนแสดงความคิดเห็นในรายงาน
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเขียนสารนิพนธ์ได้
    • S1: นักศึกษาสามารถตัดสินวิธีการวิจัยและวิธีการวิเคราะห์ที่เหมาะสมสำหรับสิ่งที่คุณต้องการวิจัย
    10
    Quize
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการเขียนผลการศึกษา รายงานวิจัยที่ถูกต้องและเหมาะสม
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดลำดับความคิดในการเขียน การเขียนแสดงความคิดเห็นในรายงาน
    15
    Report Before Final Test
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการเขียนผลการศึกษา รายงานวิจัยที่ถูกต้องและเหมาะสม
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดลำดับความคิดในการเขียน การเขียนแสดงความคิดเห็นในรายงาน
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเขียนสารนิพนธ์ได้
    • S1: นักศึกษาสามารถตัดสินวิธีการวิจัยและวิธีการวิเคราะห์ที่เหมาะสมสำหรับสิ่งที่คุณต้องการวิจัย
    20
    Report Before Mid Term Test
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการเขียนผลการศึกษา รายงานวิจัยที่ถูกต้องและเหมาะสม
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดลำดับความคิดในการเขียน การเขียนแสดงความคิดเห็นในรายงาน
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเขียนสารนิพนธ์ได้
    • S1: นักศึกษาสามารถตัดสินวิธีการวิจัยและวิธีการวิเคราะห์ที่เหมาะสมสำหรับสิ่งที่คุณต้องการวิจัย
    20
    final-test (interview)
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการเขียนผลการศึกษา รายงานวิจัยที่ถูกต้องและเหมาะสม
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดลำดับความคิดในการเขียน การเขียนแสดงความคิดเห็นในรายงาน
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการเขียนสารนิพนธ์ได้
    • S1: นักศึกษาสามารถตัดสินวิธีการวิจัยและวิธีการวิเคราะห์ที่เหมาะสมสำหรับสิ่งที่คุณต้องการวิจัย
    20
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา Paradigm and Design of Qualitative Study อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ การรวบรวมเอกสารวิทยานิพนธ์
    nihongo kyoiku การสอนภาษาญี่ปุ่น
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการการกระจายความรับผิดชชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
    หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)

    1. คุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

    2. ความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม
    3. ทักษะทางปัญญา
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

    4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ