รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส
French
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 |
-แนะนำรายวิชา - Accueilir un visiteur + Se présenter à l'accueil +Demander l'identité d'un visiteur + Filtrer / éconduire / orienter un visiteur -Découvrir entreprise +Présenter des collègues, des collaborateurs + Parler de son travail / de l'entreprise |
6 |
|
- บรรยาย ศึกษาเอกสาร ทำแบบฝึกหัด - การแสดงบทบาทสมมติ - การนำงานที่ได้รับมอบหมายเสนอหน้าชั้น |
|
3-4 |
-Rechercher un emploi +Parler de son travail, de son expérience, de ses projets + Commenter des graphiques et rédigez son annonce + Rédigez un CV et une lettre de motivation -Les relations dans le travail + Demander un congé +parler de ses conditions de travail + comprendre le règlement intérieur, une procédure de licenciement + |
6 |
|
- บรรยาย ศึกษาเอกสาร ทำแบบฝึกหัด - การแสดงบทบาทสมมติ - การนำงานที่ได้รับมอบหมายเสนอหน้าชั้น |
|
5-6 |
- Prendre contact par téléphone + Prendre et transmettre des messages + Filtrer et orienter les appels + Conclure et prendre congé - Organiser son emploi du temps + Fixer, reporter et annuler un rendez-vous + Établir un planning |
6 |
|
- บรรยาย ศึกษาเอกสาร ทำแบบฝึกหัด - การแสดงบทบาทสมมติ - การนำงานที่ได้รับมอบหมายเสนอหน้าชั้น |
|
7-8 |
- Organiser un déplacement + Comoprendre une lettre d'invitation, programme de visite + Faire / annuler des réservation + Informer et s'informer sur l'organisation d'un séminaire |
6 |
|
- บรรยาย ศึกษาเอกสาร ทำแบบฝึกหัด - การแสดงบทบาทสมมติ - การนำงานที่ได้รับมอบหมายเสนอหน้าชั้น |
|
9-10 |
- Marché et résultat de l'entreprise + Compre4ndre un communiqué financier + Comprendre et rédiger un compte rendu + Comprendre un questionnqire, commenter des résultats + Rédiger un lettre d'accompagnement à un questionnaire |
6 |
|
- บรรยาย ศึกษาเอกสาร ทำแบบฝึกหัด - การแสดงบทบาทสมมติ - การนำงานที่ได้รับมอบหมายเสนอหน้าชั้น |
|
11-12 |
- Promotion et vente + Informer et s'informer sur des actions publicitaires +Analyser et préparer un agrumentaire de vente +Négocier des conditions de rémunération |
6 |
|
- บรรยาย ศึกษาเอกสาร ทำแบบฝึกหัด - การแสดงบทบาทสมมติ - การนำงานที่ได้รับมอบหมายเสนอหน้าชั้น |
|
13-14 |
- Importer et exporter +Identifier un circuit de distribution et les contraintes de l'export +Comprendre et réagir à une réclamation, un appel d'offre + Rédiger une offre de représentation + Conseiller sur des habitudes culturelles |
6 |
|
- บรรยาย ศึกษาเอกสาร ทำแบบฝึกหัด - การแสดงบทบาทสมมติ - การศึกษาดูงานภาคสนาม - การนำงานที่ได้รับมอบหมายเสนอหน้าชั้น |
|
15 | นำเสนอโครงงาน Voilà ! C'est mon entreprise. | 3 |
|
นำเสนอโครงงาน อภิปรายแลกเปี่ยนความคิดเห็น | |
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน |
|
5 | |
ใบงานและแบบฝึกหัด |
|
25 | |
โครงงาน Le français dans le monde des Affaires |
|
30 | ส่งข้อเสนอโครงงานหลังการสอบกลางภาค และนำเสนอโครรงานในสัปดาห์สุดท้ายของการเรียนการสอน |
สอบย่อยและการแสดงบทบาทสมมติ |
|
20 | |
สอบกลางภาค |
|
20 | จัดสอบในระยะเวลาสอบกลางภาคตามประกาศของมหาวิทยาลัยขอนแก่น |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | Bajard, Jean-Pierre. (1987). Les Affaires en français. Paris: Hatier. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Damblemont, Armelle. (1991). Le Français pour la profession. Paris: Larousse. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Gérard, S. (1988). La Correspondance. Paris: Nathan. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Grand, Odile et Mikle, Clément. (1991). La Correspondance. Paris: CLE international. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Lichet, Raymond. (1980). Ecrire à tout le monde. Paris: Hachette. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Poncer, Jean. (1983). Savoir bien rédiger son courrier. Paris: RETZ. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Sanchgez Macagno, Marie-Odile. (1997). Faire des Affaires en français. Paris: Hachette. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Jean-Luc Penfornis. (2017). Affaires.com : Niveau avancé (B2-C1). Paris : CLE International | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Jean-Luc Penfornis. (2018). Vocabulaire progressif du français des affaires : Niveau intermédiaire (A2/B1) . Paris : CLE International | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้ ดังนี้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ