Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส
French
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS734805
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาฝรั่งเศสด้านธุรกิจระหว่างประเทศ
ภาษาอังกฤษ
English name
French for Global Business
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS733110#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์กันตพงศ์ จิตต์กล้า
    • Mr. Romain Liard
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • Mr. Romain Liard
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในคำศัพท์ สำนวนและการใช้ภาษาฝรั่งเศสเกี่ยวกับโครงสร้างและบุคลากรของบริษัท
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในคำศัพท์ สำนวนและการใช้ภาษาฝรั่งเศสเกี่ยวกับระบบและขั้นตอนการดำเนินธุรกิจ
    • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านคำศัพท์ สำนวนและการใช้ภาษาฝรั่งเศสเพื่อจัดการงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินธุรกิจ
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาฝรั่งเศสในการทำธุรกิจ
      • นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
      • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมองค์กรธุรกิจฝรั่งเศส
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      ศัพท์ สำนวน และการใช้ภาษาฝรั่งเศสเกี่ยวกับรูปแบบหน่วยงานโครงสร้าง วิธีการดำเนินธุรกิจและแอพลิเคชันสนับสนุนการทำงานแบบออนไลน์ โดยเน้นธุรกิจระหว่างประเทศ
      ภาษาอังกฤษ
      English
      French vocabulary, expressions, and language use concerning types of organizations, organizational structures, procedures in running business and application supporting to online operation, especially in Global business
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Blended learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Content and language integrated learning
      • Project-based learning
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1-2 -แนะนำรายวิชา
      - Accueilir un visiteur
      + Se présenter à l'accueil
      +Demander l'identité d'un visiteur
      + Filtrer / éconduire / orienter un visiteur
      -Découvrir entreprise
      +Présenter des collègues, des collaborateurs
      + Parler de son travail / de l'entreprise
      6
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในคำศัพท์ สำนวนและการใช้ภาษาฝรั่งเศสเกี่ยวกับโครงสร้างและบุคลากรของบริษัท
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาฝรั่งเศสในการทำธุรกิจ
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      - บรรยาย ศึกษาเอกสาร ทำแบบฝึกหัด
      - การแสดงบทบาทสมมติ
      - การนำงานที่ได้รับมอบหมายเสนอหน้าชั้น
      3-4 -Rechercher un emploi
      +Parler de son travail, de son expérience, de ses projets
      + Commenter des graphiques et rédigez son annonce
      + Rédigez un CV et une lettre de motivation
      -Les relations dans le travail
      + Demander un congé
      +parler de ses conditions de travail
      + comprendre le règlement intérieur, une procédure de licenciement
      +
      6
      • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในคำศัพท์ สำนวนและการใช้ภาษาฝรั่งเศสเกี่ยวกับระบบและขั้นตอนการดำเนินธุรกิจ
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาฝรั่งเศสในการทำธุรกิจ
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมองค์กรธุรกิจฝรั่งเศส
      - บรรยาย ศึกษาเอกสาร ทำแบบฝึกหัด
      - การแสดงบทบาทสมมติ
      - การนำงานที่ได้รับมอบหมายเสนอหน้าชั้น
      5-6 - Prendre contact par téléphone
      + Prendre et transmettre des messages
      + Filtrer et orienter les appels
      + Conclure et prendre congé
      - Organiser son emploi du temps
      + Fixer, reporter et annuler un rendez-vous
      + Établir un planning
      6
      • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในคำศัพท์ สำนวนและการใช้ภาษาฝรั่งเศสเกี่ยวกับระบบและขั้นตอนการดำเนินธุรกิจ
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาฝรั่งเศสในการทำธุรกิจ
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมองค์กรธุรกิจฝรั่งเศส
      - บรรยาย ศึกษาเอกสาร ทำแบบฝึกหัด
      - การแสดงบทบาทสมมติ
      - การนำงานที่ได้รับมอบหมายเสนอหน้าชั้น
      7-8 - Organiser un déplacement
      + Comoprendre une lettre d'invitation, programme de visite
      + Faire / annuler des réservation
      + Informer et s'informer sur l'organisation d'un séminaire
      6
      • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในคำศัพท์ สำนวนและการใช้ภาษาฝรั่งเศสเกี่ยวกับระบบและขั้นตอนการดำเนินธุรกิจ
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาฝรั่งเศสในการทำธุรกิจ
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
      - บรรยาย ศึกษาเอกสาร ทำแบบฝึกหัด
      - การแสดงบทบาทสมมติ
      - การนำงานที่ได้รับมอบหมายเสนอหน้าชั้น
      9-10 - Marché et résultat de l'entreprise
      + Compre4ndre un communiqué financier
      + Comprendre et rédiger un compte rendu
      + Comprendre un questionnqire, commenter des résultats
      + Rédiger un lettre d'accompagnement à un questionnaire
      6
      • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในคำศัพท์ สำนวนและการใช้ภาษาฝรั่งเศสเกี่ยวกับระบบและขั้นตอนการดำเนินธุรกิจ
      • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านคำศัพท์ สำนวนและการใช้ภาษาฝรั่งเศสเพื่อจัดการงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินธุรกิจ
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาฝรั่งเศสในการทำธุรกิจ
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      - บรรยาย ศึกษาเอกสาร ทำแบบฝึกหัด
      - การแสดงบทบาทสมมติ
      - การนำงานที่ได้รับมอบหมายเสนอหน้าชั้น
      11-12 - Promotion et vente
      + Informer et s'informer sur des actions publicitaires
      +Analyser et préparer un agrumentaire de vente
      +Négocier des conditions de rémunération
      6
      • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านคำศัพท์ สำนวนและการใช้ภาษาฝรั่งเศสเพื่อจัดการงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินธุรกิจ
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาฝรั่งเศสในการทำธุรกิจ
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมองค์กรธุรกิจฝรั่งเศส
      - บรรยาย ศึกษาเอกสาร ทำแบบฝึกหัด
      - การแสดงบทบาทสมมติ
      - การนำงานที่ได้รับมอบหมายเสนอหน้าชั้น
      13-14 - Importer et exporter
      +Identifier un circuit de distribution et les contraintes de l'export
      +Comprendre et réagir à une réclamation, un appel d'offre
      + Rédiger une offre de représentation
      + Conseiller sur des habitudes culturelles
      6
      • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านคำศัพท์ สำนวนและการใช้ภาษาฝรั่งเศสเพื่อจัดการงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินธุรกิจ
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาฝรั่งเศสในการทำธุรกิจ
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมองค์กรธุรกิจฝรั่งเศส
      - บรรยาย ศึกษาเอกสาร ทำแบบฝึกหัด
      - การแสดงบทบาทสมมติ
      - การศึกษาดูงานภาคสนาม
      - การนำงานที่ได้รับมอบหมายเสนอหน้าชั้น
      15 นำเสนอโครงงาน Voilà ! C'est mon entreprise. 3
      • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านคำศัพท์ สำนวนและการใช้ภาษาฝรั่งเศสเพื่อจัดการงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินธุรกิจ
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาฝรั่งเศสในการทำธุรกิจ
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมองค์กรธุรกิจฝรั่งเศส
      นำเสนอโครงงาน อภิปรายแลกเปี่ยนความคิดเห็น
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
      5
      ใบงานและแบบฝึกหัด
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในคำศัพท์ สำนวนและการใช้ภาษาฝรั่งเศสเกี่ยวกับโครงสร้างและบุคลากรของบริษัท
      • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในคำศัพท์ สำนวนและการใช้ภาษาฝรั่งเศสเกี่ยวกับระบบและขั้นตอนการดำเนินธุรกิจ
      • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านคำศัพท์ สำนวนและการใช้ภาษาฝรั่งเศสเพื่อจัดการงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินธุรกิจ
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาฝรั่งเศสในการทำธุรกิจ
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
      25
      โครงงาน Le français dans le monde des Affaires
      • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านคำศัพท์ สำนวนและการใช้ภาษาฝรั่งเศสเพื่อจัดการงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินธุรกิจ
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาฝรั่งเศสในการทำธุรกิจ
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • A2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมองค์กรธุรกิจฝรั่งเศส
      30 ส่งข้อเสนอโครงงานหลังการสอบกลางภาค และนำเสนอโครรงานในสัปดาห์สุดท้ายของการเรียนการสอน
      สอบย่อยและการแสดงบทบาทสมมติ
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในคำศัพท์ สำนวนและการใช้ภาษาฝรั่งเศสเกี่ยวกับโครงสร้างและบุคลากรของบริษัท
      • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในคำศัพท์ สำนวนและการใช้ภาษาฝรั่งเศสเกี่ยวกับระบบและขั้นตอนการดำเนินธุรกิจ
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาฝรั่งเศสในการทำธุรกิจ
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
      • A2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมองค์กรธุรกิจฝรั่งเศส
      20
      สอบกลางภาค
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในคำศัพท์ สำนวนและการใช้ภาษาฝรั่งเศสเกี่ยวกับโครงสร้างและบุคลากรของบริษัท
      • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในคำศัพท์ สำนวนและการใช้ภาษาฝรั่งเศสเกี่ยวกับระบบและขั้นตอนการดำเนินธุรกิจ
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาฝรั่งเศสในการทำธุรกิจ
      • A2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมองค์กรธุรกิจฝรั่งเศส
      20 จัดสอบในระยะเวลาสอบกลางภาคตามประกาศของมหาวิทยาลัยขอนแก่น
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา Bajard, Jean-Pierre. (1987). Les Affaires en français. Paris: Hatier. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา Damblemont, Armelle. (1991). Le Français pour la profession. Paris: Larousse. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา Gérard, S. (1988). La Correspondance. Paris: Nathan. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา Grand, Odile et Mikle, Clément. (1991). La Correspondance. Paris: CLE international. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา Lichet, Raymond. (1980). Ecrire à tout le monde. Paris: Hachette. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา Poncer, Jean. (1983). Savoir bien rédiger son courrier. Paris: RETZ. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา Sanchgez Macagno, Marie-Odile. (1997). Faire des Affaires en français. Paris: Hachette. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา Jean-Luc Penfornis. (2017). Affaires.com : Niveau avancé (B2-C1). Paris : CLE International อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา Jean-Luc Penfornis. (2018). Vocabulaire progressif du français des affaires : Niveau intermédiaire (A2/B1) . Paris : CLE International อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

      1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
      1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
      1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
      1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

      2. ด้านความรู้ ดังนี้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
      2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
      2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
      2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

      3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
      3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

      4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
      4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

      5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
      5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
      5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ