Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS703802
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาตะวันตกเพื่อการท่องเที่ยว
ภาษาอังกฤษ
English name
WESTERN LANGUAGES FOR TOURISM
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์เฟื่องเกษ ทองวันชัย
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์เฉลิมเกียรติ มินา
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์เฟื่องเกษ ทองวันชัย
    • อาจารย์Sophie Marijam Grobe
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษาสามารถอธิบายคำศัพท์ สำนวนภาษาฝรั่งเศส เยอรมันหรือสเปนในแต่ละสถานการณ์การท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • นักศึกษาอธิบายหลักไวยากรณ์ภาษาฝรั่งเศส เยอรมันหรือสเปนที่ต้องใช้ในแต่ละสถานการณ์การท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • นักศึกษาสามารถอธิบายหน้าที่และคุณลักษณะของมัคคุเทศก์ที่ดี วางแผนท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษาแสดงออกซึ่งคุณธรรมจริยธรรม ทัศนคติที่ดีต่ออาชีพมัคคุเทศน์ มีรับผิดชอบที่ได้รับมอบหมาย ตรงต่อเวลาในการเข้าเรียน การส่งงานและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ แก้ปัญหา จัดการกับข้อร้องเรียนของลูกทัวร์ได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์
    • นักศึกษาประยุกต์ใช้ภาษาภาษาฝรั่งเศส เยอรมันหรือสเปนในในแต่ละสถานการณ์การท่องเที่ยว รวมถึงการบรรยายสถานที่ท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • นักศึกษาสามารถออกแบบโปรแกรมการท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • นักศึกษาเลือกใช้เทคโนโลยีหรือโปรแกรมผลิตสื่อเพื่อนำเสนอผลงานได้อย่างเหมาะสม
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษาแสดงออกถึงการเป็นผู้ที่มีทักษะการสื่อสารที่ดี
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    หลักการมัคคุเทศก์เบื้องต้น ประเภทมัคคุเทศก์ การท่องเที่ยวและนักท่องเที่ยว ศัพท์ สำนวน โครงสร้างประโยค ภาษาฝรั่งเศส เยอรมัน และสเปน ในการให้บริการและข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยว
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Basic principles of tour guide, types of tour guide, tourism and tourists, vocabulary, expressions, structures of French, German and Spanish in providing services and
    tourism information
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Work integrated learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Task-based learning
    • Experiential learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 (เรียนรวมทั้งสามภาษา)
    - แนะนำรายวิชา เนื้อหา วิธีการเรียนการสอน วิธีการวัดและประเมินผล
    1.1 ข้อตกลงร่วมในชั้นเรียน
    1.2 เกณฑ์คะแนน
    1.3 แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    1.4 แนะนำความรู้ทั่วไปที่น่าสนใจเกี่ยวกับภาษาสเปน ภาษาฝรั่งเศสและภาษาเยอรมันที่ใช้ในแวดวงการท่องเที่ยว
    1.5 ทำแบบทดสอบก่อนเรียน
    3
    • E1: นักศึกษาแสดงออกซึ่งคุณธรรมจริยธรรม ทัศนคติที่ดีต่ออาชีพมัคคุเทศน์ มีรับผิดชอบที่ได้รับมอบหมาย ตรงต่อเวลาในการเข้าเรียน การส่งงานและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1.บรรยายแนะนำแนวทางการเรียนการสอน
    2.แนะนำเอกสารประกอบการสอนและสื่อการสอนต่างๆ ที่จะใช้ในวิชา
    3. การแข่งขันตอบคำถาม
    4. การแสดงความคิดเห็น
    5. แบบฝึกหัดก่อนเรียน

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    1. ประมวลรายวิชา
    2. เว็บไซต์
    3.ใบงาน warm up
    4. kahoot game


    2-4 (เรียนรวมทั้งสามภาษา)
    1.หลักการมัคคุเทศก์เบื้องต้น
    2.ประเภทมัคคุเทศก์
    3.ประเภทการท่องเที่ยว
    4. นักท่องเที่ยวจากสเปน เยอรมันและฝรั่งเศสในประเทศไทย
    9
    • K3: นักศึกษาสามารถอธิบายหน้าที่และคุณลักษณะของมัคคุเทศก์ที่ดี วางแผนท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • S2: นักศึกษาประยุกต์ใช้ภาษาภาษาฝรั่งเศส เยอรมันหรือสเปนในในแต่ละสถานการณ์การท่องเที่ยว รวมถึงการบรรยายสถานที่ท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • E1: นักศึกษาแสดงออกซึ่งคุณธรรมจริยธรรม ทัศนคติที่ดีต่ออาชีพมัคคุเทศน์ มีรับผิดชอบที่ได้รับมอบหมาย ตรงต่อเวลาในการเข้าเรียน การส่งงานและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C1: นักศึกษาแสดงออกถึงการเป็นผู้ที่มีทักษะการสื่อสารที่ดี
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. การบรรยาย
    2. การทำกิจกรรมกลุ่ม
    3.การอภิปรายกลุ่มย่อย
    4. การนำเสนอระหว่างกลุ่ม

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    1.เอกสารประกอบการสอน
    2..สไลด์
    3..แบบฝึกปฏิบัติแปล
    4.Quizziz (แบบฝึกหัดก่อนและหลังเรียน)
    5-7 (สัปดาห์ที่ 5-16 แยกเรียนตามภาษา)
    ศัพท์ สำนวนโครงสร้างประโยค บทสนทนาที่ใช๎ในการอธิบายข้อมูลสําหรับการท่องเที่ยว
    -สถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการนำเที่ยว
    -ลักษณะทางวัฒนธรรมที่แตกต่างระหว่างวัฒนธรรม นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและนักท่องเที่ยวชาวสเปน เยอรมันและฝรั่งเศส

    9
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายคำศัพท์ สำนวนภาษาฝรั่งเศส เยอรมันหรือสเปนในแต่ละสถานการณ์การท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • K2: นักศึกษาอธิบายหลักไวยากรณ์ภาษาฝรั่งเศส เยอรมันหรือสเปนที่ต้องใช้ในแต่ละสถานการณ์การท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • K3: นักศึกษาสามารถอธิบายหน้าที่และคุณลักษณะของมัคคุเทศก์ที่ดี วางแผนท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ แก้ปัญหา จัดการกับข้อร้องเรียนของลูกทัวร์ได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์
    • S2: นักศึกษาประยุกต์ใช้ภาษาภาษาฝรั่งเศส เยอรมันหรือสเปนในในแต่ละสถานการณ์การท่องเที่ยว รวมถึงการบรรยายสถานที่ท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • S3: นักศึกษาสามารถออกแบบโปรแกรมการท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • S4: นักศึกษาเลือกใช้เทคโนโลยีหรือโปรแกรมผลิตสื่อเพื่อนำเสนอผลงานได้อย่างเหมาะสม
    • E1: นักศึกษาแสดงออกซึ่งคุณธรรมจริยธรรม ทัศนคติที่ดีต่ออาชีพมัคคุเทศน์ มีรับผิดชอบที่ได้รับมอบหมาย ตรงต่อเวลาในการเข้าเรียน การส่งงานและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C1: นักศึกษาแสดงออกถึงการเป็นผู้ที่มีทักษะการสื่อสารที่ดี
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - บรรยาย
    - แบบฝึกหัดศัพท์
    - ทำงานคู่/กลุ่ม
    - บทบาทสมมติสถานการณ์จำลอง
    - มอบหมายค้นคว้าเพิ่มเติม

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    1เอกสารระกอบการสอน
    2.ใบงานเสริม
    3.สื่อออนไลน์
    4. kahoot game

    8-9 ศัพท์ สำนวน โครงสร้างประโยคที่ภาษาสเปน เยอรมันและฝรั่งเศสที่ใช้ในแผนการนำเที่ยว ภาษาการท่องเที่ยว ศัพท์เฉพาะด้าน และลักษณะภาษาที่ใช้ในสื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว 6
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายคำศัพท์ สำนวนภาษาฝรั่งเศส เยอรมันหรือสเปนในแต่ละสถานการณ์การท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • K2: นักศึกษาอธิบายหลักไวยากรณ์ภาษาฝรั่งเศส เยอรมันหรือสเปนที่ต้องใช้ในแต่ละสถานการณ์การท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • K3: นักศึกษาสามารถอธิบายหน้าที่และคุณลักษณะของมัคคุเทศก์ที่ดี วางแผนท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ แก้ปัญหา จัดการกับข้อร้องเรียนของลูกทัวร์ได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์
    • S2: นักศึกษาประยุกต์ใช้ภาษาภาษาฝรั่งเศส เยอรมันหรือสเปนในในแต่ละสถานการณ์การท่องเที่ยว รวมถึงการบรรยายสถานที่ท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • S3: นักศึกษาสามารถออกแบบโปรแกรมการท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • S4: นักศึกษาเลือกใช้เทคโนโลยีหรือโปรแกรมผลิตสื่อเพื่อนำเสนอผลงานได้อย่างเหมาะสม
    • E1: นักศึกษาแสดงออกซึ่งคุณธรรมจริยธรรม ทัศนคติที่ดีต่ออาชีพมัคคุเทศน์ มีรับผิดชอบที่ได้รับมอบหมาย ตรงต่อเวลาในการเข้าเรียน การส่งงานและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C1: นักศึกษาแสดงออกถึงการเป็นผู้ที่มีทักษะการสื่อสารที่ดี
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - บรรยาย
    - แบบฝึกหัดศัพท์
    - ทำงานคู่/กลุ่ม
    - บทบาทสมมติสถานการณ์จำลอง
    - มอบหมายค้นคว้าเพิ่มเติม

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    1เอกสารระกอบการสอน
    2.ใบงานเสริม
    3.สื่อออนไลน์
    4. kahoot game
    10-11 ศัพท์ สำนวน โครงสร้างประโยคที่ภาษาสเปน เยอรมันและฝรั่งเศสที่ใช้เตรียมการนำเที่ยวและลงพื้นที่ท่องเที่ยวจริง
    - การเลือกแหล่งท่องเที่ยวเที่ยว
    - ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว
    - สถานการณ์บนรถระหว่างเดินทาง
    - สถานการณ์ในร้านอาหาร
    -สถานการณ์ในแหล่งท่องเที่ยว

    6
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายคำศัพท์ สำนวนภาษาฝรั่งเศส เยอรมันหรือสเปนในแต่ละสถานการณ์การท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • K2: นักศึกษาอธิบายหลักไวยากรณ์ภาษาฝรั่งเศส เยอรมันหรือสเปนที่ต้องใช้ในแต่ละสถานการณ์การท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • K3: นักศึกษาสามารถอธิบายหน้าที่และคุณลักษณะของมัคคุเทศก์ที่ดี วางแผนท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ แก้ปัญหา จัดการกับข้อร้องเรียนของลูกทัวร์ได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์
    • S2: นักศึกษาประยุกต์ใช้ภาษาภาษาฝรั่งเศส เยอรมันหรือสเปนในในแต่ละสถานการณ์การท่องเที่ยว รวมถึงการบรรยายสถานที่ท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • S3: นักศึกษาสามารถออกแบบโปรแกรมการท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • S4: นักศึกษาเลือกใช้เทคโนโลยีหรือโปรแกรมผลิตสื่อเพื่อนำเสนอผลงานได้อย่างเหมาะสม
    • E1: นักศึกษาแสดงออกซึ่งคุณธรรมจริยธรรม ทัศนคติที่ดีต่ออาชีพมัคคุเทศน์ มีรับผิดชอบที่ได้รับมอบหมาย ตรงต่อเวลาในการเข้าเรียน การส่งงานและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C1: นักศึกษาแสดงออกถึงการเป็นผู้ที่มีทักษะการสื่อสารที่ดี
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - บรรยาย
    - จำลองการแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว
    - วางแผนกลุ่ม
    - นำเสนอแผนงาน
    - จัดส่งแผนการท่องเที่ยวและข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยว

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    -เอกสารประกอบการสอน
    - ใบงานเสริม
    - สื่อออนไลน์
    - ตัวอย่างโปรแกรมทัวร์
    - วีดีโอ
    12-13 ศัพท์ สำนวน โครงสร้างประโยคที่ภาษาสเปน เยอรมันและฝรั่งเศสที่ใช้การรับมือกับปัญหาเฉพาะหน้าที่อาจจะเกิดขึ้น
    1.ลักษณะภาษา
    2. ลักษณะข้อร้องเรียน
    3. คำแนะนำและข้อพึงระวังในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
    6
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายคำศัพท์ สำนวนภาษาฝรั่งเศส เยอรมันหรือสเปนในแต่ละสถานการณ์การท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • K2: นักศึกษาอธิบายหลักไวยากรณ์ภาษาฝรั่งเศส เยอรมันหรือสเปนที่ต้องใช้ในแต่ละสถานการณ์การท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • K3: นักศึกษาสามารถอธิบายหน้าที่และคุณลักษณะของมัคคุเทศก์ที่ดี วางแผนท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ แก้ปัญหา จัดการกับข้อร้องเรียนของลูกทัวร์ได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์
    • S2: นักศึกษาประยุกต์ใช้ภาษาภาษาฝรั่งเศส เยอรมันหรือสเปนในในแต่ละสถานการณ์การท่องเที่ยว รวมถึงการบรรยายสถานที่ท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • S3: นักศึกษาสามารถออกแบบโปรแกรมการท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • S4: นักศึกษาเลือกใช้เทคโนโลยีหรือโปรแกรมผลิตสื่อเพื่อนำเสนอผลงานได้อย่างเหมาะสม
    • E1: นักศึกษาแสดงออกซึ่งคุณธรรมจริยธรรม ทัศนคติที่ดีต่ออาชีพมัคคุเทศน์ มีรับผิดชอบที่ได้รับมอบหมาย ตรงต่อเวลาในการเข้าเรียน การส่งงานและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C1: นักศึกษาแสดงออกถึงการเป็นผู้ที่มีทักษะการสื่อสารที่ดี
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - บรรยาย
    - แบบฝึกหัดศัพท์
    - ทำงานคู่/กลุ่ม
    - บทบาทสมมติสถานการณ์จำลอง
    - มอบหมายค้นคว้าเพิ่มเติม

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    1เอกสารระกอบการสอน
    2.ใบงานเสริม
    3.สื่อออนไลน์
    4. kahoot game



    14 ลงพื้นที่ปฎิบัติงานมัคคุเทศน์จริงตามแต่ละภาษากำหนด 3
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายคำศัพท์ สำนวนภาษาฝรั่งเศส เยอรมันหรือสเปนในแต่ละสถานการณ์การท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • K2: นักศึกษาอธิบายหลักไวยากรณ์ภาษาฝรั่งเศส เยอรมันหรือสเปนที่ต้องใช้ในแต่ละสถานการณ์การท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • K3: นักศึกษาสามารถอธิบายหน้าที่และคุณลักษณะของมัคคุเทศก์ที่ดี วางแผนท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ แก้ปัญหา จัดการกับข้อร้องเรียนของลูกทัวร์ได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์
    • S2: นักศึกษาประยุกต์ใช้ภาษาภาษาฝรั่งเศส เยอรมันหรือสเปนในในแต่ละสถานการณ์การท่องเที่ยว รวมถึงการบรรยายสถานที่ท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • S3: นักศึกษาสามารถออกแบบโปรแกรมการท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • E1: นักศึกษาแสดงออกซึ่งคุณธรรมจริยธรรม ทัศนคติที่ดีต่ออาชีพมัคคุเทศน์ มีรับผิดชอบที่ได้รับมอบหมาย ตรงต่อเวลาในการเข้าเรียน การส่งงานและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C1: นักศึกษาแสดงออกถึงการเป็นผู้ที่มีทักษะการสื่อสารที่ดี
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    การลงพื้นที่ปฎิบัติงานการนำเที่ยว ณ สถานท่องเที่ยวจริงตามที่แต่ละวิชาเอกกำหนด

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    - แผนการนำเที่ยว
    - บทพูดการให้ข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยว
    - สื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว
    15 สรุปเนื้อหาก่อนสอบปลายภาค
    - สรุปผลการดำเนินงานโครงการท่องเที่ยว
    3
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายคำศัพท์ สำนวนภาษาฝรั่งเศส เยอรมันหรือสเปนในแต่ละสถานการณ์การท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • K2: นักศึกษาอธิบายหลักไวยากรณ์ภาษาฝรั่งเศส เยอรมันหรือสเปนที่ต้องใช้ในแต่ละสถานการณ์การท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • K3: นักศึกษาสามารถอธิบายหน้าที่และคุณลักษณะของมัคคุเทศก์ที่ดี วางแผนท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • S2: นักศึกษาประยุกต์ใช้ภาษาภาษาฝรั่งเศส เยอรมันหรือสเปนในในแต่ละสถานการณ์การท่องเที่ยว รวมถึงการบรรยายสถานที่ท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • S3: นักศึกษาสามารถออกแบบโปรแกรมการท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • E1: นักศึกษาแสดงออกซึ่งคุณธรรมจริยธรรม ทัศนคติที่ดีต่ออาชีพมัคคุเทศน์ มีรับผิดชอบที่ได้รับมอบหมาย ตรงต่อเวลาในการเข้าเรียน การส่งงานและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - บรรยาย
    - แบบฝึกหัด
    - นำเสนอหน้าชั้น

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    - เอกสารประกอบการสอน
    - ใบงานเสริม
    - รายงานการออกฝึกงานมัคคุเทศน์
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    เข้าเรียนและมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
    • E1: นักศึกษาแสดงออกซึ่งคุณธรรมจริยธรรม ทัศนคติที่ดีต่ออาชีพมัคคุเทศน์ มีรับผิดชอบที่ได้รับมอบหมาย ตรงต่อเวลาในการเข้าเรียน การส่งงานและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C1: นักศึกษาแสดงออกถึงการเป็นผู้ที่มีทักษะการสื่อสารที่ดี
    10
    การส่งงานที่มอบหมายงานกลุ่มและงานเดี่ยว
    การนำเสนอผลงานหน้าชั้น
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายคำศัพท์ สำนวนภาษาฝรั่งเศส เยอรมันหรือสเปนในแต่ละสถานการณ์การท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • K2: นักศึกษาอธิบายหลักไวยากรณ์ภาษาฝรั่งเศส เยอรมันหรือสเปนที่ต้องใช้ในแต่ละสถานการณ์การท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • K3: นักศึกษาสามารถอธิบายหน้าที่และคุณลักษณะของมัคคุเทศก์ที่ดี วางแผนท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ แก้ปัญหา จัดการกับข้อร้องเรียนของลูกทัวร์ได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์
    • S2: นักศึกษาประยุกต์ใช้ภาษาภาษาฝรั่งเศส เยอรมันหรือสเปนในในแต่ละสถานการณ์การท่องเที่ยว รวมถึงการบรรยายสถานที่ท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • S3: นักศึกษาสามารถออกแบบโปรแกรมการท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • S4: นักศึกษาเลือกใช้เทคโนโลยีหรือโปรแกรมผลิตสื่อเพื่อนำเสนอผลงานได้อย่างเหมาะสม
    • E1: นักศึกษาแสดงออกซึ่งคุณธรรมจริยธรรม ทัศนคติที่ดีต่ออาชีพมัคคุเทศน์ มีรับผิดชอบที่ได้รับมอบหมาย ตรงต่อเวลาในการเข้าเรียน การส่งงานและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C1: นักศึกษาแสดงออกถึงการเป็นผู้ที่มีทักษะการสื่อสารที่ดี
    40
    การทดสอบย่อย
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายคำศัพท์ สำนวนภาษาฝรั่งเศส เยอรมันหรือสเปนในแต่ละสถานการณ์การท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • K2: นักศึกษาอธิบายหลักไวยากรณ์ภาษาฝรั่งเศส เยอรมันหรือสเปนที่ต้องใช้ในแต่ละสถานการณ์การท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • K3: นักศึกษาสามารถอธิบายหน้าที่และคุณลักษณะของมัคคุเทศก์ที่ดี วางแผนท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • S2: นักศึกษาประยุกต์ใช้ภาษาภาษาฝรั่งเศส เยอรมันหรือสเปนในในแต่ละสถานการณ์การท่องเที่ยว รวมถึงการบรรยายสถานที่ท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • E1: นักศึกษาแสดงออกซึ่งคุณธรรมจริยธรรม ทัศนคติที่ดีต่ออาชีพมัคคุเทศน์ มีรับผิดชอบที่ได้รับมอบหมาย ตรงต่อเวลาในการเข้าเรียน การส่งงานและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    20 สัปดาห์ที่ 6 และ 10
    การสอบปลายภาค หรือ final project
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายคำศัพท์ สำนวนภาษาฝรั่งเศส เยอรมันหรือสเปนในแต่ละสถานการณ์การท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • K2: นักศึกษาอธิบายหลักไวยากรณ์ภาษาฝรั่งเศส เยอรมันหรือสเปนที่ต้องใช้ในแต่ละสถานการณ์การท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • K3: นักศึกษาสามารถอธิบายหน้าที่และคุณลักษณะของมัคคุเทศก์ที่ดี วางแผนท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • S1: นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ แก้ปัญหา จัดการกับข้อร้องเรียนของลูกทัวร์ได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์
    • S2: นักศึกษาประยุกต์ใช้ภาษาภาษาฝรั่งเศส เยอรมันหรือสเปนในในแต่ละสถานการณ์การท่องเที่ยว รวมถึงการบรรยายสถานที่ท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • S3: นักศึกษาสามารถออกแบบโปรแกรมการท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    • S4: นักศึกษาเลือกใช้เทคโนโลยีหรือโปรแกรมผลิตสื่อเพื่อนำเสนอผลงานได้อย่างเหมาะสม
    • E1: นักศึกษาแสดงออกซึ่งคุณธรรมจริยธรรม ทัศนคติที่ดีต่ออาชีพมัคคุเทศน์ มีรับผิดชอบที่ได้รับมอบหมาย ตรงต่อเวลาในการเข้าเรียน การส่งงานและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    • C1: นักศึกษาแสดงออกถึงการเป็นผู้ที่มีทักษะการสื่อสารที่ดี
    30 สัปดาห์ที่ 15
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    เอกสารประกอบการสอน เฟื่องเกษ ทองวันชัย, เฉลิมเกียรติ มินาและโวลส์กัง โอลฟ์.(2562). เอกสารประกอบการสอนภาษาตะวันตกเพื่อการท่องเที่ยว (สเปน เยอรมันและฝรั่งเศส). คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (เอกสารอัดสำเนา)
    หนังสือ หรือ ตำรา เกรียงเทพ วีระนันทนาพันธ์. 2545. Kulturtourismus im Isaan. ขอนแก่น: สาขาวิชาภาษาเยอรมัน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
    หนังสือ หรือ ตำรา เฉลิมเกียรติ มินา. (2556). Le français dans la région du Mékhong. เอกสารประกอบการสอนรายวิชา417 322. ขอนแก่น: สาขาวิชาภาษาฝรั่งเศส, คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
    หนังสือ หรือ ตำรา Blanco, A.I., Jiménez,E. et al.(2018).Turismo1. Curso de Español para Profesionales.Madrid.SGEL
    หนังสือ หรือ ตำรา BLOCH, M. (2002). Thaïlande. Paris: Les éditions Comex
    หนังสือ หรือ ตำรา BHANGANANDA, K. et WIWATSORN, W. (1989). Manuel pour guides touristiques. Bangkok:
    หนังสือ หรือ ตำรา Centellas A., Palacios, E. et al. (2016). Español para Profesionales. Turismo y
    หนังสือ หรือ ตำรา Hostelería.Spain.enCLAVCHIARI, O-C. et al. (1991). Les métiers du tourisme. Cours de français. Paris: Hachette.
    หนังสือ หรือ ตำรา DANY, M. et LALOY, J-R. (1980). Le français de l’hôtellerie et du Tourisme. Paris: Hachette
    หนังสือ หรือ ตำรา LE DIRAISON, Christine. (1993). En Thaïlande. Paris: Hachette.
    หนังสือ หรือ ตำรา Möller, Gerhard und Elfriede. (1990). Thailand, Kunst und Kulturgeschichte. Pforzheim: Goldstadtverlag.
    หนังสือ หรือ ตำรา Obst, W. (2556). German for Tourism in Thailand. Faculty of Humanities and Social Sciences. Khon Kaen University.
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

    2. ด้านความรู้ ดังนี้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
    2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

    3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

    4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

    5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ