รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
(เรียนรวมทั้งสามภาษา) - แนะนำรายวิชา เนื้อหา วิธีการเรียนการสอน วิธีการวัดและประเมินผล 1.1 ข้อตกลงร่วมในชั้นเรียน 1.2 เกณฑ์คะแนน 1.3 แลกเปลี่ยนความคิดเห็น 1.4 แนะนำความรู้ทั่วไปที่น่าสนใจเกี่ยวกับภาษาสเปน ภาษาฝรั่งเศสและภาษาเยอรมันที่ใช้ในแวดวงการท่องเที่ยว 1.5 ทำแบบทดสอบก่อนเรียน |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1.บรรยายแนะนำแนวทางการเรียนการสอน 2.แนะนำเอกสารประกอบการสอนและสื่อการสอนต่างๆ ที่จะใช้ในวิชา 3. การแข่งขันตอบคำถาม 4. การแสดงความคิดเห็น 5. แบบฝึกหัดก่อนเรียน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. ประมวลรายวิชา 2. เว็บไซต์ 3.ใบงาน warm up 4. kahoot game |
|
2-4 |
(เรียนรวมทั้งสามภาษา) 1.หลักการมัคคุเทศก์เบื้องต้น 2.ประเภทมัคคุเทศก์ 3.ประเภทการท่องเที่ยว 4. นักท่องเที่ยวจากสเปน เยอรมันและฝรั่งเศสในประเทศไทย |
9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. การบรรยาย 2. การทำกิจกรรมกลุ่ม 3.การอภิปรายกลุ่มย่อย 4. การนำเสนอระหว่างกลุ่ม สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1.เอกสารประกอบการสอน 2..สไลด์ 3..แบบฝึกปฏิบัติแปล 4.Quizziz (แบบฝึกหัดก่อนและหลังเรียน) |
|
5-7 |
(สัปดาห์ที่ 5-16 แยกเรียนตามภาษา) ศัพท์ สำนวนโครงสร้างประโยค บทสนทนาที่ใช๎ในการอธิบายข้อมูลสําหรับการท่องเที่ยว -สถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการนำเที่ยว -ลักษณะทางวัฒนธรรมที่แตกต่างระหว่างวัฒนธรรม นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและนักท่องเที่ยวชาวสเปน เยอรมันและฝรั่งเศส |
9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย - แบบฝึกหัดศัพท์ - ทำงานคู่/กลุ่ม - บทบาทสมมติสถานการณ์จำลอง - มอบหมายค้นคว้าเพิ่มเติม สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1เอกสารระกอบการสอน 2.ใบงานเสริม 3.สื่อออนไลน์ 4. kahoot game |
|
8-9 | ศัพท์ สำนวน โครงสร้างประโยคที่ภาษาสเปน เยอรมันและฝรั่งเศสที่ใช้ในแผนการนำเที่ยว ภาษาการท่องเที่ยว ศัพท์เฉพาะด้าน และลักษณะภาษาที่ใช้ในสื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว | 6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย - แบบฝึกหัดศัพท์ - ทำงานคู่/กลุ่ม - บทบาทสมมติสถานการณ์จำลอง - มอบหมายค้นคว้าเพิ่มเติม สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1เอกสารระกอบการสอน 2.ใบงานเสริม 3.สื่อออนไลน์ 4. kahoot game |
|
10-11 |
ศัพท์ สำนวน โครงสร้างประโยคที่ภาษาสเปน เยอรมันและฝรั่งเศสที่ใช้เตรียมการนำเที่ยวและลงพื้นที่ท่องเที่ยวจริง - การเลือกแหล่งท่องเที่ยวเที่ยว - ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว - สถานการณ์บนรถระหว่างเดินทาง - สถานการณ์ในร้านอาหาร -สถานการณ์ในแหล่งท่องเที่ยว |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย - จำลองการแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว - วางแผนกลุ่ม - นำเสนอแผนงาน - จัดส่งแผนการท่องเที่ยวและข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยว สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน -เอกสารประกอบการสอน - ใบงานเสริม - สื่อออนไลน์ - ตัวอย่างโปรแกรมทัวร์ - วีดีโอ |
|
12-13 |
ศัพท์ สำนวน โครงสร้างประโยคที่ภาษาสเปน เยอรมันและฝรั่งเศสที่ใช้การรับมือกับปัญหาเฉพาะหน้าที่อาจจะเกิดขึ้น 1.ลักษณะภาษา 2. ลักษณะข้อร้องเรียน 3. คำแนะนำและข้อพึงระวังในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย - แบบฝึกหัดศัพท์ - ทำงานคู่/กลุ่ม - บทบาทสมมติสถานการณ์จำลอง - มอบหมายค้นคว้าเพิ่มเติม สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1เอกสารระกอบการสอน 2.ใบงานเสริม 3.สื่อออนไลน์ 4. kahoot game |
|
14 | ลงพื้นที่ปฎิบัติงานมัคคุเทศน์จริงตามแต่ละภาษากำหนด | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน การลงพื้นที่ปฎิบัติงานการนำเที่ยว ณ สถานท่องเที่ยวจริงตามที่แต่ละวิชาเอกกำหนด สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - แผนการนำเที่ยว - บทพูดการให้ข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยว - สื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว |
|
15 |
สรุปเนื้อหาก่อนสอบปลายภาค - สรุปผลการดำเนินงานโครงการท่องเที่ยว |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย - แบบฝึกหัด - นำเสนอหน้าชั้น สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เอกสารประกอบการสอน - ใบงานเสริม - รายงานการออกฝึกงานมัคคุเทศน์ |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
เข้าเรียนและมีส่วนร่วมในชั้นเรียน |
|
10 | |
การส่งงานที่มอบหมายงานกลุ่มและงานเดี่ยว การนำเสนอผลงานหน้าชั้น |
|
40 | |
การทดสอบย่อย |
|
20 | สัปดาห์ที่ 6 และ 10 |
การสอบปลายภาค หรือ final project |
|
30 | สัปดาห์ที่ 15 |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
เอกสารประกอบการสอน | เฟื่องเกษ ทองวันชัย, เฉลิมเกียรติ มินาและโวลส์กัง โอลฟ์.(2562). เอกสารประกอบการสอนภาษาตะวันตกเพื่อการท่องเที่ยว (สเปน เยอรมันและฝรั่งเศส). คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (เอกสารอัดสำเนา) | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | เกรียงเทพ วีระนันทนาพันธ์. 2545. Kulturtourismus im Isaan. ขอนแก่น: สาขาวิชาภาษาเยอรมัน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | เฉลิมเกียรติ มินา. (2556). Le français dans la région du Mékhong. เอกสารประกอบการสอนรายวิชา417 322. ขอนแก่น: สาขาวิชาภาษาฝรั่งเศส, คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, มหาวิทยาลัยขอนแก่น. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Blanco, A.I., Jiménez,E. et al.(2018).Turismo1. Curso de Español para Profesionales.Madrid.SGEL | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | BLOCH, M. (2002). Thaïlande. Paris: Les éditions Comex | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | BHANGANANDA, K. et WIWATSORN, W. (1989). Manuel pour guides touristiques. Bangkok: | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Centellas A., Palacios, E. et al. (2016). Español para Profesionales. Turismo y | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Hostelería.Spain.enCLAVCHIARI, O-C. et al. (1991). Les métiers du tourisme. Cours de français. Paris: Hachette. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | DANY, M. et LALOY, J-R. (1980). Le français de l’hôtellerie et du Tourisme. Paris: Hachette | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | LE DIRAISON, Christine. (1993). En Thaïlande. Paris: Hachette. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Möller, Gerhard und Elfriede. (1990). Thailand, Kunst und Kulturgeschichte. Pforzheim: Goldstadtverlag. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | Obst, W. (2556). German for Tourism in Thailand. Faculty of Humanities and Social Sciences. Khon Kaen University. |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้ ดังนี้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ