Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาเยอรมัน
German
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2568
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS724403
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาเยอรมันในฐานะภาษาต่างประเทศ
ภาษาอังกฤษ
English name
German Language as a Foreign Language
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS722109#,HS722110#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก วิชาเอกภาษาเยอรมัน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์วัสมิลล์ วัชระกวีศิลป
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์Jakob Konrath
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในการพัฒนาทักษะและความสามารถของผู้เรียนและประยุกต์ใช้ทักษะทางภาษาศาสตร์และการสอนภาษาเยอรมันในฐานะภาษาต่างประเทศ
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทของภาษาศาสตร์เพื่อการสอนภาษาเยอรมัน แนวการสอน ปัญหาในการสอนและการเรียนภาษาเยอรมัน
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • นักศึกษามีทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
      • มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
      • ภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      บทบาทของภาษาศาสตร์เพื่อการสอนภาษาเยอรมันในฐานะภาษาต่างประเทศ แนวการสอน ปัญหาในการสอนและการเรียนภาษาเยอรมัน
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Roles of linguistics and teaching German as a Foreign Language, teaching approaches, problems in teaching and learning German
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Classroom-based learning
      • Blended learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Content and language integrated learning
      • Project-based learning
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1-2 - แนะนำรายวิชา วิธีการการเรียนการสอน วิธีการวัดและประเมินผล
      - ให้ข้อมูลเกี่ยวกับภาษาศาสตร์และการสอนภาษาเยอรมันในฐานะภาษาต่างประเทศในภาพรวม
      6
      • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทของภาษาศาสตร์เพื่อการสอนภาษาเยอรมัน แนวการสอน ปัญหาในการสอนและการเรียนภาษาเยอรมัน
      • S1: นักศึกษามีทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • C1: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
      • C2: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C3: มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      แนะนำแนวการสอน เปิดโอกาสให้ นศ. ซักถามข้อสงสัย
      บรรยาย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ถามตอบ

      สื่อ/เอกสาร
      หนังสือ หรือ ตำรา
      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
      แผนการสอน

      ช่องทางการสอน
      ในห้องเรียน/ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      Google Classroom
      3-5 บทบาทของภาษาศาสตร์เพื่อการสอนภาษาเยอรมันในฐานะภาษาต่างประเทศ 9
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในการพัฒนาทักษะและความสามารถของผู้เรียนและประยุกต์ใช้ทักษะทางภาษาศาสตร์และการสอนภาษาเยอรมันในฐานะภาษาต่างประเทศ
      • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทของภาษาศาสตร์เพื่อการสอนภาษาเยอรมัน แนวการสอน ปัญหาในการสอนและการเรียนภาษาเยอรมัน
      • S1: นักศึกษามีทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • C1: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
      • C2: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C3: มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
      • C4: ภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      บรรยาย
      อภิปรายกลุ่ม/แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
      ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
      ทำแบบทดสอบ

      สื่อ/เอกสาร
      หนังสือ หรือ ตำรา
      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์

      ช่องทางการสอน
      ในห้องเรียน/ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      Google Classroom
      6-8 รูปแบบและวิธีการสอนภาษาเยอรมันในฐานะภาษาต่างประเทศ 9
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในการพัฒนาทักษะและความสามารถของผู้เรียนและประยุกต์ใช้ทักษะทางภาษาศาสตร์และการสอนภาษาเยอรมันในฐานะภาษาต่างประเทศ
      • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทของภาษาศาสตร์เพื่อการสอนภาษาเยอรมัน แนวการสอน ปัญหาในการสอนและการเรียนภาษาเยอรมัน
      • S1: นักศึกษามีทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • C1: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
      • C2: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C3: มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
      • C4: ภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      บรรยาย
      อภิปรายกลุ่ม/แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
      ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
      ทำแบบทดสอบ

      สื่อ/เอกสาร
      หนังสือ หรือ ตำรา
      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์

      ช่องทางการสอน
      ในห้องเรียน/ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      Google Classroom
      9-11 ปัญหาที่พบในการสอนภาษาเยอรมันในฐานะภาษาต่างประเทศ 9
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในการพัฒนาทักษะและความสามารถของผู้เรียนและประยุกต์ใช้ทักษะทางภาษาศาสตร์และการสอนภาษาเยอรมันในฐานะภาษาต่างประเทศ
      • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทของภาษาศาสตร์เพื่อการสอนภาษาเยอรมัน แนวการสอน ปัญหาในการสอนและการเรียนภาษาเยอรมัน
      • S1: นักศึกษามีทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • C1: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
      • C2: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C3: มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
      • C4: ภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      บรรยาย
      อภิปรายกลุ่ม/แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
      ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
      ทำแบบทดสอบ

      สื่อ/เอกสาร
      หนังสือ หรือ ตำรา
      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์

      ช่องทางการสอน
      ในห้องเรียน/ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      Google Classroom
      12-14 - ประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนภาษาเยอรมันในฐานะภาษาต่างประเทศ
      - ฝึกปฏิบัติและทบทวนภาษาศาสตร์และการสอนภาษาเยอรมันในฐานะภาษาต่างประเทศ
      9
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในการพัฒนาทักษะและความสามารถของผู้เรียนและประยุกต์ใช้ทักษะทางภาษาศาสตร์และการสอนภาษาเยอรมันในฐานะภาษาต่างประเทศ
      • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทของภาษาศาสตร์เพื่อการสอนภาษาเยอรมัน แนวการสอน ปัญหาในการสอนและการเรียนภาษาเยอรมัน
      • S1: นักศึกษามีทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • C1: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
      • C2: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C3: มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
      • C4: ภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      บรรยาย
      อภิปรายกลุ่ม/แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
      ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
      ทำแบบทดสอบ

      สื่อ/เอกสาร
      หนังสือ หรือ ตำรา
      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์

      ช่องทางการสอน
      ในห้องเรียน/ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      Google Classroom
      15 โครงงานและการนำเสนอ 3
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในการพัฒนาทักษะและความสามารถของผู้เรียนและประยุกต์ใช้ทักษะทางภาษาศาสตร์และการสอนภาษาเยอรมันในฐานะภาษาต่างประเทศ
      • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทของภาษาศาสตร์เพื่อการสอนภาษาเยอรมัน แนวการสอน ปัญหาในการสอนและการเรียนภาษาเยอรมัน
      • S1: นักศึกษามีทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • C1: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
      • C2: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C3: มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
      • C4: ภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      บรรยาย
      อภิปรายกลุ่ม/แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
      ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
      ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ

      สื่อ/เอกสาร
      หนังสือ หรือ ตำรา
      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์

      ช่องทางการสอน
      ในห้องเรียน/ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      Google Classroom
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในการพัฒนาทักษะและความสามารถของผู้เรียนและประยุกต์ใช้ทักษะทางภาษาศาสตร์และการสอนภาษาเยอรมันในฐานะภาษาต่างประเทศ
      • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทของภาษาศาสตร์เพื่อการสอนภาษาเยอรมัน แนวการสอน ปัญหาในการสอนและการเรียนภาษาเยอรมัน
      • S1: นักศึกษามีทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • A1: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
      • A2: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • A3: มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
      • A4: ภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      10
      งานที่ได้รับมอบหมายและการสอบเก็บคะแนน
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในการพัฒนาทักษะและความสามารถของผู้เรียนและประยุกต์ใช้ทักษะทางภาษาศาสตร์และการสอนภาษาเยอรมันในฐานะภาษาต่างประเทศ
      • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทของภาษาศาสตร์เพื่อการสอนภาษาเยอรมัน แนวการสอน ปัญหาในการสอนและการเรียนภาษาเยอรมัน
      • S1: นักศึกษามีทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • A1: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
      • A2: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • A3: มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
      • A4: ภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      20
      การนำเสนอหน้าชั้น
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในการพัฒนาทักษะและความสามารถของผู้เรียนและประยุกต์ใช้ทักษะทางภาษาศาสตร์และการสอนภาษาเยอรมันในฐานะภาษาต่างประเทศ
      • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทของภาษาศาสตร์เพื่อการสอนภาษาเยอรมัน แนวการสอน ปัญหาในการสอนและการเรียนภาษาเยอรมัน
      • S1: นักศึกษามีทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • A1: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
      • A2: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • A3: มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
      • A4: ภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      10
      สอบกลางภาค
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในการพัฒนาทักษะและความสามารถของผู้เรียนและประยุกต์ใช้ทักษะทางภาษาศาสตร์และการสอนภาษาเยอรมันในฐานะภาษาต่างประเทศ
      • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทของภาษาศาสตร์เพื่อการสอนภาษาเยอรมัน แนวการสอน ปัญหาในการสอนและการเรียนภาษาเยอรมัน
      • S1: นักศึกษามีทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • A1: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
      • A2: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      30
      สอบปลายภาค
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในการพัฒนาทักษะและความสามารถของผู้เรียนและประยุกต์ใช้ทักษะทางภาษาศาสตร์และการสอนภาษาเยอรมันในฐานะภาษาต่างประเทศ
      • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทของภาษาศาสตร์เพื่อการสอนภาษาเยอรมัน แนวการสอน ปัญหาในการสอนและการเรียนภาษาเยอรมัน
      • S1: นักศึกษามีทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อการทำงานกลุ่ม
      • A1: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
      • A2: มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      30
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      เอกสารประกอบการสอน จัดทำโดยอาจารย์ Dustin Hoffmann ปีการศึกษา 2564 อาจารย์ภายนอกคณะ
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

      1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
      1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
      1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
      1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

      2. ด้านความรู้ ดังนี้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
      2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
      2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
      2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

      3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
      3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

      4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
      4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

      5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
      5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
      5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ