Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส
French
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS733802
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาฝรั่งเศสด้านงานบริการภาคพื้นดินในธุรกิจการบิน
ภาษาอังกฤษ
English name
FRENCH FOR AIRLINE GROUND SERVICE
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS732108#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
  • ชุดวิชาโทภาษาฝรั่งเศส (หลักสูตรปรับปรุง 2561)
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
     Course Coordinator and Lecturer
อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
Course Coordinator
  • อาจารย์กันตพงศ์ จิตต์กล้า
อาจารย์ผู้สอน
Lecturers
  • อาจารย์กันตพงศ์ จิตต์กล้า
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
     Course learning outcomes-CLO
ความรู้
Knowledge
  • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างประโยคภาษาฝรั่งเศสเกี่ยวกับงานบริการภาคพื้นดินในธุรกิจการบิน
  • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบการทำงานฝ่ายสำรองที่นั่งและบัตรโดยสาร ฝ่ายการโดยสาร ฝ่ายเทคนิคและพิธีการบิน
จริยธรรม
Ethics
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาฝรั่งเศสเกี่ยวกับงานบริการภาคพื้นดินในธุรกิจการบิน
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    คำศัพท์ สำนวน และการใช้ภาษาฝรั่งเศสด้านงานบริการภาคพื้นดินในธุรกิจการบิน ฝ่ายบัตรโดยสารและสำรองที่นั่ง ฝ่ายการโดยสาร ฝ่ายการขนส่งสินค้าและพัสดุทางอากาศ
    ภาษาอังกฤษ
    English
    French vocabulary, expressions, and language use for Airline Ground Service; reservation & ticketing, passenger service, and air cargo service
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Project-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-2 - แนะนำรายวิชา
    - Le monde des affaires aériennes
    - Les types d’avions, leurs codes et leurs plans physiques et commerciaux
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างประโยคภาษาฝรั่งเศสเกี่ยวกับงานบริการภาคพื้นดินในธุรกิจการบิน
    ศึกษาระบบและอภิปรายแสดงความคิดเห็น
    -บรรยายและอภิปราย
    -ศึกษาเอกสาร ข้อมูลจากวิดีทัศน์และทำแบบฝึกหัดประกอบเรื่องความแตกต่างของเครื่องบินขนส่งรุ่นต่างๆ รหัสที่ใช้เรียกองค์ประกอบของเครื่องบินและแผนผังห้องโดยสาร
    -มอบให้งานกลุ่มให้ค้นคว้าและมานำเสนอ
    3 - Affaires aériennes en Thaïlande

    - การนำเสนอผลงานในหัวข้อ “ La compagnie aérienne dans notre cœur”
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างประโยคภาษาฝรั่งเศสเกี่ยวกับงานบริการภาคพื้นดินในธุรกิจการบิน
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
    ศึกษาเอกสารและทำแบบฝึกหัดประกอบเรื่องความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับธุรกิจการบินในประเทศไทย
    -มอบให้งานกลุ่มให้ค้นคว้าและมานำเสนอ
    -นำเสนอผลงานกลุ่มและอภิปราย
    4-5 - Le premier contact

    - Le transport en soute
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างประโยคภาษาฝรั่งเศสเกี่ยวกับงานบริการภาคพื้นดินในธุรกิจการบิน
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบการทำงานฝ่ายสำรองที่นั่งและบัตรโดยสาร ฝ่ายการโดยสาร ฝ่ายเทคนิคและพิธีการบิน
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาฝรั่งเศสเกี่ยวกับงานบริการภาคพื้นดินในธุรกิจการบิน
    -บรรยายและอภิปราย
    -ศึกษาเอกสารและทำแบบฝึกหัดประกอบเรื่องข้อมูลบนบัตรโดยสาร รหัสอักษรและการอ่านตัวเลขบนบัตรโดยสาร ประเภทของบัตรโดยสาร ข้อจำกัดของบัตรโดยสารประเภทต่างๆ
    -การแสดงบทบาทสมมติ

    6-8 -Le contrôle de passeport et de sécurité

    - À la salle d’embarquement
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างประโยคภาษาฝรั่งเศสเกี่ยวกับงานบริการภาคพื้นดินในธุรกิจการบิน
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบการทำงานฝ่ายสำรองที่นั่งและบัตรโดยสาร ฝ่ายการโดยสาร ฝ่ายเทคนิคและพิธีการบิน
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาฝรั่งเศสเกี่ยวกับงานบริการภาคพื้นดินในธุรกิจการบิน
    -บรรยายและอภิปราย
    -ศึกษาเอกสารและทำแบบฝึกหัดประกอบเรื่องขั้นตอนและกระบวนการรักษาความปลอดภัยก่อนขึ้นเครื่อง การประกาศเรียกผู้โดยสารขึ้นเครื่องในกรณีต่างๆ การประกาศครั้งสุดท้าย การให้ข้อมูลในการเดินทางสำหรับเที่ยวบินต่อ
    -การแสดงบทบาทสมมติ
    9-11 -La préparation du vol d'arrivée
    -La préparation du vol de départ
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างประโยคภาษาฝรั่งเศสเกี่ยวกับงานบริการภาคพื้นดินในธุรกิจการบิน
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบการทำงานฝ่ายสำรองที่นั่งและบัตรโดยสาร ฝ่ายการโดยสาร ฝ่ายเทคนิคและพิธีการบิน
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาฝรั่งเศสเกี่ยวกับงานบริการภาคพื้นดินในธุรกิจการบิน
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
    -บรรยายและอภิปราย
    -ศึกษาเอกสารและทำแบบฝึกหัดประกอบเรื่องหลักการเตรียมข้อมูลและการบริการจัดการขั้นตอนขาเข้า-ขาออกและการประสานงานกับการเตรียมอาหาร การบริหารจัดการผู้โดยสารผ่านลำผู้โดยสารเปลี่ยนเที่ยวบิน และผู้โดยสารที่กระเป๋าตกค้างหรือชำรุดเสียหาย หลักการจัดเตรียมอาหาร ขึ้นเครื่อง
    -ฟังบรรยายจากเจ้าหน้าที่สายการบิน
    -การดูงานภาคสนาม ณ ท่าอากาศยานและรายงานผลการศึกษาดูงาน
    12-14 -Le cargo et la logistique
    -Le chargement d’un vol de fret
    -Le chargement d’un vol de passagers et d’un vol mixte
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างประโยคภาษาฝรั่งเศสเกี่ยวกับงานบริการภาคพื้นดินในธุรกิจการบิน
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบการทำงานฝ่ายสำรองที่นั่งและบัตรโดยสาร ฝ่ายการโดยสาร ฝ่ายเทคนิคและพิธีการบิน
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาฝรั่งเศสเกี่ยวกับงานบริการภาคพื้นดินในธุรกิจการบิน
    -บรรยายและอภิปราย
    -ศึกษาเอกสารและทำแบบฝึกหัดประกอบเรื่องความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการขนส่งสินค้าทางอากาศและเครื่องบินสินค้ารุ่นต่างๆ การกรอก feuille de centrage / plan de chargement และ air waybill รวมถึงให้มีความรู้พื้นฐานด้านศุลกากร ข้อควรทราบและข้อจำกัดในการขนส่งในเที่ยวบินสินค้่าล้วนและเที่ยวบินผสม
    -การแสดงบทบาทสมมติ
    15 Présentation du projet "La compagnanie de mon rêve" 3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างประโยคภาษาฝรั่งเศสเกี่ยวกับงานบริการภาคพื้นดินในธุรกิจการบิน
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบการทำงานฝ่ายสำรองที่นั่งและบัตรโดยสาร ฝ่ายการโดยสาร ฝ่ายเทคนิคและพิธีการบิน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
    การนำเสนอโครงงานและอภิปรายแสดงความคิดเห็น
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
    • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
    5
    ใบงานและทดสอบย่อย
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างประโยคภาษาฝรั่งเศสเกี่ยวกับงานบริการภาคพื้นดินในธุรกิจการบิน
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบการทำงานฝ่ายสำรองที่นั่งและบัตรโดยสาร ฝ่ายการโดยสาร ฝ่ายเทคนิคและพิธีการบิน
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาฝรั่งเศสเกี่ยวกับงานบริการภาคพื้นดินในธุรกิจการบิน
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
    25 มีการทำใบงานจากการศึกษาภาคสนาม
    โครงงานสายการบินในฝัน
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างประโยคภาษาฝรั่งเศสเกี่ยวกับงานบริการภาคพื้นดินในธุรกิจการบิน
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบการทำงานฝ่ายสำรองที่นั่งและบัตรโดยสาร ฝ่ายการโดยสาร ฝ่ายเทคนิคและพิธีการบิน
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
    30 เสนอโครงงานเพื่อพิจารณาหลังสอบกลางภาค
    นำเสนอผลงานในรูปแบบคลิปวิดีโอในสัปดาห์สุดท้ายของการเรียนการสอน
    สอบกลางภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างประโยคภาษาฝรั่งเศสเกี่ยวกับงานบริการภาคพื้นดินในธุรกิจการบิน
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบการทำงานฝ่ายสำรองที่นั่งและบัตรโดยสาร ฝ่ายการโดยสาร ฝ่ายเทคนิคและพิธีการบิน
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาฝรั่งเศสเกี่ยวกับงานบริการภาคพื้นดินในธุรกิจการบิน
    20 จัดสอบนอกตารางและอยู่ในกรอบระยะเวลาสอบกลางภาคที่มหาวิทยาลัยกำหนด
    สอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างประโยคภาษาฝรั่งเศสเกี่ยวกับงานบริการภาคพื้นดินในธุรกิจการบิน
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบการทำงานฝ่ายสำรองที่นั่งและบัตรโดยสาร ฝ่ายการโดยสาร ฝ่ายเทคนิคและพิธีการบิน
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาฝรั่งเศสเกี่ยวกับงานบริการภาคพื้นดินในธุรกิจการบิน
    20 จัดสอบนอกตารางและอยู่ในกรอบระยะเวลาสอบกลางภาคที่มหาวิทยาลัยกำหนด
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา เฉลิมเกียรติ มินา. (2544). Le français du tourisme. ขอนแก่น: คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. อาจารย์ภายในคณะ
    หนังสือพจนานุกรม หรือหนังสือแปล ปรียาลักษณ์ ลำเพาพงศ์. (2533). ปทานุกรมศัพท์หมวดภาษาฝรั่งเศสเพื่อการท่องเที่ยว. เชียงใหม่: มูลนิธิศาสตราจารย์หม่อมหลวงตุ้ย ชุมสาย. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา Air France. (2004). Air France : cinquante ans en Thaïlande. Bangkok : Sirivatana Printing. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ กันตพงศ์ จิตต์กล้า. (2556). การแปลฝรั่งเศสเป็นไทย : การแปลเอกสารเกี่ยวกับธุรกิจการบิน, วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 30 (3) กันยายน-ธันวาคม 2556, 1-30. อาจารย์ภายในคณะ
    หนังสือ หรือ ตำรา Aéroport de Paris. (2005). Guide pratique Paris-Charles de Gaulle. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา Bazargan, M. (2010). Airline Operations and Scheduling. Hampshire: Ashgate Publishing Limited อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา กันตพงศ์ จิตต์กล้า. (2557). Le français pour le personnel au sol dans les aéroports. ขอนแก่น: คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. อาจารย์ภายในคณะ
    หนังสือพจนานุกรม หรือหนังสือแปล Florence Bière-Cuzin. (2002). Lexitour : les 1 700 mots des métiers du tourisme. Rosny-sous-Bois : Bréal. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา Anatole-Bloomfield & Béatrice Tauzin. (2001). Affaires à suivre : cours de français professionnel de niveau intermédiaire. Paris : Hachette Français Langue Étrangère.
    หนังสือ หรือ ตำรา Astrid Eslan. (2011). Trucs et astuces pour voyager en avion. Genève : Éditions Jouvences อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา Virginia Evans, Jenny Dooley & Lori Coocen. (2018). Career Paths : Flight Attendant, Book 1. Vietnam : Express Publishing. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา Lertporn Parasakul. (2020). English in Airline Business. Bangkok : Chulalongkorn University Press. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

    2. ด้านความรู้ ดังนี้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
    2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

    3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

    4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

    5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ