รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส
French
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 |
- แนะนำรายวิชา - Le monde des affaires aériennes - Les types d’avions, leurs codes et leurs plans physiques et commerciaux |
6 |
|
ศึกษาระบบและอภิปรายแสดงความคิดเห็น -บรรยายและอภิปราย -ศึกษาเอกสาร ข้อมูลจากวิดีทัศน์และทำแบบฝึกหัดประกอบเรื่องความแตกต่างของเครื่องบินขนส่งรุ่นต่างๆ รหัสที่ใช้เรียกองค์ประกอบของเครื่องบินและแผนผังห้องโดยสาร -มอบให้งานกลุ่มให้ค้นคว้าและมานำเสนอ |
|
3 |
- Affaires aériennes en Thaïlande - การนำเสนอผลงานในหัวข้อ “ La compagnie aérienne dans notre cœur” |
3 |
|
ศึกษาเอกสารและทำแบบฝึกหัดประกอบเรื่องความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับธุรกิจการบินในประเทศไทย -มอบให้งานกลุ่มให้ค้นคว้าและมานำเสนอ -นำเสนอผลงานกลุ่มและอภิปราย |
|
4-5 |
- Le premier contact - Le transport en soute |
6 |
|
-บรรยายและอภิปราย -ศึกษาเอกสารและทำแบบฝึกหัดประกอบเรื่องข้อมูลบนบัตรโดยสาร รหัสอักษรและการอ่านตัวเลขบนบัตรโดยสาร ประเภทของบัตรโดยสาร ข้อจำกัดของบัตรโดยสารประเภทต่างๆ -การแสดงบทบาทสมมติ |
|
6-8 |
-Le contrôle de passeport et de sécurité - À la salle d’embarquement |
9 |
|
-บรรยายและอภิปราย -ศึกษาเอกสารและทำแบบฝึกหัดประกอบเรื่องขั้นตอนและกระบวนการรักษาความปลอดภัยก่อนขึ้นเครื่อง การประกาศเรียกผู้โดยสารขึ้นเครื่องในกรณีต่างๆ การประกาศครั้งสุดท้าย การให้ข้อมูลในการเดินทางสำหรับเที่ยวบินต่อ -การแสดงบทบาทสมมติ |
|
9-11 |
-La préparation du vol d'arrivée -La préparation du vol de départ |
9 |
|
-บรรยายและอภิปราย -ศึกษาเอกสารและทำแบบฝึกหัดประกอบเรื่องหลักการเตรียมข้อมูลและการบริการจัดการขั้นตอนขาเข้า-ขาออกและการประสานงานกับการเตรียมอาหาร การบริหารจัดการผู้โดยสารผ่านลำผู้โดยสารเปลี่ยนเที่ยวบิน และผู้โดยสารที่กระเป๋าตกค้างหรือชำรุดเสียหาย หลักการจัดเตรียมอาหาร ขึ้นเครื่อง -ฟังบรรยายจากเจ้าหน้าที่สายการบิน -การดูงานภาคสนาม ณ ท่าอากาศยานและรายงานผลการศึกษาดูงาน |
|
12-14 |
-Le cargo et la logistique -Le chargement d’un vol de fret -Le chargement d’un vol de passagers et d’un vol mixte |
9 |
|
-บรรยายและอภิปราย -ศึกษาเอกสารและทำแบบฝึกหัดประกอบเรื่องความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการขนส่งสินค้าทางอากาศและเครื่องบินสินค้ารุ่นต่างๆ การกรอก feuille de centrage / plan de chargement และ air waybill รวมถึงให้มีความรู้พื้นฐานด้านศุลกากร ข้อควรทราบและข้อจำกัดในการขนส่งในเที่ยวบินสินค้่าล้วนและเที่ยวบินผสม -การแสดงบทบาทสมมติ |
|
15 | Présentation du projet "La compagnanie de mon rêve" | 3 |
|
การนำเสนอโครงงานและอภิปรายแสดงความคิดเห็น | |
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน |
|
5 | |
ใบงานและทดสอบย่อย |
|
25 | มีการทำใบงานจากการศึกษาภาคสนาม |
โครงงานสายการบินในฝัน |
|
30 |
เสนอโครงงานเพื่อพิจารณาหลังสอบกลางภาค นำเสนอผลงานในรูปแบบคลิปวิดีโอในสัปดาห์สุดท้ายของการเรียนการสอน |
สอบกลางภาค |
|
20 | จัดสอบนอกตารางและอยู่ในกรอบระยะเวลาสอบกลางภาคที่มหาวิทยาลัยกำหนด |
สอบปลายภาค |
|
20 | จัดสอบนอกตารางและอยู่ในกรอบระยะเวลาสอบกลางภาคที่มหาวิทยาลัยกำหนด |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | เฉลิมเกียรติ มินา. (2544). Le français du tourisme. ขอนแก่น: คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. | อาจารย์ภายในคณะ | |
หนังสือพจนานุกรม หรือหนังสือแปล | ปรียาลักษณ์ ลำเพาพงศ์. (2533). ปทานุกรมศัพท์หมวดภาษาฝรั่งเศสเพื่อการท่องเที่ยว. เชียงใหม่: มูลนิธิศาสตราจารย์หม่อมหลวงตุ้ย ชุมสาย. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Air France. (2004). Air France : cinquante ans en Thaïlande. Bangkok : Sirivatana Printing. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | กันตพงศ์ จิตต์กล้า. (2556). การแปลฝรั่งเศสเป็นไทย : การแปลเอกสารเกี่ยวกับธุรกิจการบิน, วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 30 (3) กันยายน-ธันวาคม 2556, 1-30. | อาจารย์ภายในคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Aéroport de Paris. (2005). Guide pratique Paris-Charles de Gaulle. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Bazargan, M. (2010). Airline Operations and Scheduling. Hampshire: Ashgate Publishing Limited | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | กันตพงศ์ จิตต์กล้า. (2557). Le français pour le personnel au sol dans les aéroports. ขอนแก่น: คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. | อาจารย์ภายในคณะ | |
หนังสือพจนานุกรม หรือหนังสือแปล | Florence Bière-Cuzin. (2002). Lexitour : les 1 700 mots des métiers du tourisme. Rosny-sous-Bois : Bréal. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Anatole-Bloomfield & Béatrice Tauzin. (2001). Affaires à suivre : cours de français professionnel de niveau intermédiaire. Paris : Hachette Français Langue Étrangère. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Astrid Eslan. (2011). Trucs et astuces pour voyager en avion. Genève : Éditions Jouvences | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Virginia Evans, Jenny Dooley & Lori Coocen. (2018). Career Paths : Flight Attendant, Book 1. Vietnam : Express Publishing. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Lertporn Parasakul. (2020). English in Airline Business. Bangkok : Chulalongkorn University Press. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้ ดังนี้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ