Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส
French
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS731105
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาฝรั่งเศสเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
ภาษาอังกฤษ
English name
FRENCH FOR COMMUNICATION IN EVERYDAY LIFE
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS731103#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
  • เลือกเสรี (Free elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
  • ชุดวิชาโทภาษาฝรั่งเศส (หลักสูตรปรับปรุง 2561)
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
     Course Coordinator and Lecturer
อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
Course Coordinator
  • อาจารย์วรรณฤดี คุระวรรณ
อาจารย์ผู้สอน
Lecturers
  • อาจารย์วรรณฤดี คุระวรรณ
  • อาจารย์ทิพย์ลดา อินทำ
  • อาจารย์สุปรียา ป้องเรือ
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
     Course learning outcomes-CLO
ความรู้
Knowledge
  • อธิบายความหมายคำศัพท์ สำนวนภาษาฝรั่งเศส ระดับ A1+ สำหรับการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
  • เลือกใช้คำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาฝรั่งเศส ระดับ A1+ที่เหมาะสมกับบริบทการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
  • อธิบายเกี่ยวกับวัฒนธรรมฝรั่งเศสที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันที่สอดแทรกในรายวิชาได้
จริยธรรม
Ethics
  • นักศึกษาไม่คัดลอกผลงานผู้อื่นมาส่งเป็นผลงานของตนเอง
  • มีวินัย ซื่อสัตย์ และให้เกียรติผู้อื่น
ทักษะ
Skills
  • แสดงออกถึงทักษะการสื่อสารทั้ง 4 ทักษะคือฟัง พูด อ่านและเขียน ในระดับ A1+ได้อย่างต่อเนื่อง
  • เลือกใช้สื่อและเทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • ประยุกต์ใช้ความรู้ทางภาษาระดับ A1+ เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับบริบทการสื่อสาร
ลักษณะบุคคล
Character
  • นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
  • แสดงออกถึงการตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของฝรั่งเศสและไทย
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
     Description of Subject Course/Module
ภาษาไทย
Thai
ศัพท์ สำนวน และโครงสร้างไวยากรณ์ในระดับที่สูงขึ้น สำหรับการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
ภาษาอังกฤษ
English
More advanced Vocabulary, expressions and grammar for communication in everyday life
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
     Delivery mode and Learning management Method
รูปแบบ
Delivery mode
  • Classroom-based learning
  • Blended learning
รูปแบบการจัดการเรียนรู้
Learning management Method
  • Content and language integrated learning
  • Flipped classroom
7. แผนการจัดการเรียนรู้
     Lesson plan
สัปดาห์ที่
Week
หัวข้อการสอน
Teaching topics
จํานวน
ชั่วโมง
Number of hours
CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
ทฤษฎี ปฏิบัติ
1-3 -แนะนำรายวิชา วิธีการเรียนการสอน วิธีการวัดและประเมินผล
-ทบทวนความรู้ภาษาฝรั่งเศสที่นักศึกษาได้เรียนมาก่อนหน้านี้ในภาคการศึกษาที่ 1

-Dossier 4 Leçon 13: Ça vous plaît ?
-Les vêtements et les couleurs คำศัพท์เสื้อผ้าและสี
-La conversation dans le magasin บทสนทนาในร้านค้า
-L'adjectif interrogatif การใช้คำคุณศัพท์ตั้งคำถาม
-L'inversion sujet-verbe การตั้งคำถามโดยสลับตำแหน่งประธานและกริยา
-Les adjectifs démonstratifs คำคุณศัพท์บ่งชี้เฉพาะ
9
  • K1: อธิบายความหมายคำศัพท์ สำนวนภาษาฝรั่งเศส ระดับ A1+ สำหรับการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
  • K2: เลือกใช้คำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาฝรั่งเศส ระดับ A1+ที่เหมาะสมกับบริบทการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
  • K3: อธิบายเกี่ยวกับวัฒนธรรมฝรั่งเศสที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันที่สอดแทรกในรายวิชาได้
  • S1: แสดงออกถึงทักษะการสื่อสารทั้ง 4 ทักษะคือฟัง พูด อ่านและเขียน ในระดับ A1+ได้อย่างต่อเนื่อง
  • S2: เลือกใช้สื่อและเทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • S3: ประยุกต์ใช้ความรู้ทางภาษาระดับ A1+ เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับบริบทการสื่อสาร
  • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกผลงานผู้อื่นมาส่งเป็นผลงานของตนเอง
  • E2: มีวินัย ซื่อสัตย์ และให้เกียรติผู้อื่น
  • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
  • C2: แสดงออกถึงการตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของฝรั่งเศสและไทย
กิจกรรมการเรียนการสอน
- ชี้แจงรายวิชา หัวข้อสำคัญต่างๆ ที่ต้องเรียนรู้ รูปแบบกิจกรรมที่จะถูกใช้ในชั้นเรียน ให้นักศึกษาร่วมกันตั้งข้อตกลงร่วมกันเกี่ยวกับกฎระเบียบต่างๆในชั้นเรียน
-นักศึกษาทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้เดิม
- บรรยายและฝึกปฏิบัติออกเสียง
- จับคู่แสดงบทบาทสมมตร้านเสื้อผ้า

สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
- แบบ มคอ. 3 และคำชี้แจงรายวิชา
- แบบฝึกหัดทบทวนความรู้
- เอกสารและใบงาน
- คลิปวิดีโอ Ça vous-plaît ?
- Google form และ Google classroom
- สไลด์ใน Canva
- การนำเสนอบทสนทนาร้านเสื้อผ้า
4-5 -Dossier 4 Leçon 14 : Qu’est-ce qu’on mange ?
-La cuisine : les ingrédients et les ustensile คำศัพท์เกี่ยวกับอาหารและอุปกรณ์
-L’impératif ประโยคคำสั่ง
-La quantité déterminée การบอกปริมาณ
6
  • K1: อธิบายความหมายคำศัพท์ สำนวนภาษาฝรั่งเศส ระดับ A1+ สำหรับการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
  • K2: เลือกใช้คำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาฝรั่งเศส ระดับ A1+ที่เหมาะสมกับบริบทการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
  • K3: อธิบายเกี่ยวกับวัฒนธรรมฝรั่งเศสที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันที่สอดแทรกในรายวิชาได้
  • S1: แสดงออกถึงทักษะการสื่อสารทั้ง 4 ทักษะคือฟัง พูด อ่านและเขียน ในระดับ A1+ได้อย่างต่อเนื่อง
  • S2: เลือกใช้สื่อและเทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • S3: ประยุกต์ใช้ความรู้ทางภาษาระดับ A1+ เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับบริบทการสื่อสาร
  • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกผลงานผู้อื่นมาส่งเป็นผลงานของตนเอง
  • E2: มีวินัย ซื่อสัตย์ และให้เกียรติผู้อื่น
  • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
  • C2: แสดงออกถึงการตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของฝรั่งเศสและไทย
กิจกรรมการเรียนการสอน
- บรรยายและฝึกปฏิบัติออกเสียง
- ฟังบทสนทนาจากวิดีโอประกอบการสอน
- บรรยายรูปแบบกริยาในประโยคคำสั่ง
- การแสดงบทบาทสมมติ การทำอาหารหรือขนมที่นักศึกษาชอบ

สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
- เอกสารประกอบการสอน
- Canva
- วิดีโอ
- Google form และ Google classroom
- การนำเสนอคลิปการแสดงบทบาทสมมติ
6 Dossier 4 Leçon 15 : Au marché
-Faire les courses คำศัพท์และประโยคเกี่ยวกับการซื้อของ
- การสร้างประโยคแสดงความต้องการ Vouloir et pouvoir
-Les magasins Le marché : les légumes, les fruits..
-Les articles partitifs คำนำหน้านามบอกปริมาณบางส่วน
-Les présentatifs

Dossier 4 Leçon 16 : Culture, La bonne attitude, Le bien manger
3
  • K1: อธิบายความหมายคำศัพท์ สำนวนภาษาฝรั่งเศส ระดับ A1+ สำหรับการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
  • K2: เลือกใช้คำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาฝรั่งเศส ระดับ A1+ที่เหมาะสมกับบริบทการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
  • K3: อธิบายเกี่ยวกับวัฒนธรรมฝรั่งเศสที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันที่สอดแทรกในรายวิชาได้
  • S1: แสดงออกถึงทักษะการสื่อสารทั้ง 4 ทักษะคือฟัง พูด อ่านและเขียน ในระดับ A1+ได้อย่างต่อเนื่อง
  • S2: เลือกใช้สื่อและเทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • S3: ประยุกต์ใช้ความรู้ทางภาษาระดับ A1+ เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับบริบทการสื่อสาร
  • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกผลงานผู้อื่นมาส่งเป็นผลงานของตนเอง
  • E2: มีวินัย ซื่อสัตย์ และให้เกียรติผู้อื่น
  • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
  • C2: แสดงออกถึงการตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของฝรั่งเศสและไทย
กิจกรรมการเรียนการสอน
- บรรยายและฝึกปฏิบัติออกเสียง
- ฟังบทสนทนาจาก วิดีโอประกอบการสอน
- บรรยายเกี่ยวกับคำศัพท์ สำนวนที่ใช้ในการแสดงความต้องการ
- บรรยายเกี่ยวกับการใช้ articles
- แบ่งกลุ่มนำเสนอมื้ออาหารและการรับประทานอาหารของชาวฝรั่งเศสและชาวยุโรป

สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
- เอกสารประกอบการสอน
- Canva
-คลิปวิดีโอ
- Google form และ Google classroom
7-8 Dossier 5 Leçon 17 : Et une comédie ?
-Le cinéma, Les loisirs, Les activités quotidienne คำศัพท์เกี่ยวกับภาพยนตร์ งานอดิเรก และกิจกรรมในชีวิตประจำวัน
-การแสดงความคิดเห็น บอกสิ่งที่ชอบและไม่ชอบ
-La réponse à une question négative การตอบคำถามปฏิเสธ
-Le futur proche การรูปประโยคเพื่อแสดงอนาคตอันใกล้
-Les verbes pronominaux กริยาที่ปรากฏร่วมกับรูปสรรพนาม
6
  • K1: อธิบายความหมายคำศัพท์ สำนวนภาษาฝรั่งเศส ระดับ A1+ สำหรับการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
  • K2: เลือกใช้คำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาฝรั่งเศส ระดับ A1+ที่เหมาะสมกับบริบทการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
  • K3: อธิบายเกี่ยวกับวัฒนธรรมฝรั่งเศสที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันที่สอดแทรกในรายวิชาได้
  • S1: แสดงออกถึงทักษะการสื่อสารทั้ง 4 ทักษะคือฟัง พูด อ่านและเขียน ในระดับ A1+ได้อย่างต่อเนื่อง
  • S2: เลือกใช้สื่อและเทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • S3: ประยุกต์ใช้ความรู้ทางภาษาระดับ A1+ เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับบริบทการสื่อสาร
  • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกผลงานผู้อื่นมาส่งเป็นผลงานของตนเอง
  • E2: มีวินัย ซื่อสัตย์ และให้เกียรติผู้อื่น
  • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
  • C2: แสดงออกถึงการตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของฝรั่งเศสและไทย
กิจกรรมการเรียนการสอน
- บรรยายและฝึกปฏิบัติออกเสียง
- ฟังบทสนทนาจาก วิดีโอประกอบการสอน
-จับคู่นักศึกษาแสดงบทบาทสมมุติแสดงความคิดเห็นถามเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำยามว่าง หรือชอบทำหรือไม่ชอบทำแตกต่างกัน
-ให้แต่งประโยคเพื่อบอกเล่าเหตุการณ์ที่จะเกิดในอนาคตอันใกล้

สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
- เอกสารประกอบการสอน
- Canva
- ใบงาน
- Google form และ Google classroom
9 Dossier 5 Leçon 18: Personnalités
- La description physique, Le corps, Le caractère การบรรยายลักษณะภายนอกและนิสัยของบุคคล
-Place et accord de l’adjectif การผันคำคุณศัพท์ตามพจน์และเพศในฝรั่งเศส
-Les adjectifs possessifs au pluriel คำคุณศัพท์แสดงความเป็นเจ้าของ
3
  • K1: อธิบายความหมายคำศัพท์ สำนวนภาษาฝรั่งเศส ระดับ A1+ สำหรับการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
  • K2: เลือกใช้คำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาฝรั่งเศส ระดับ A1+ที่เหมาะสมกับบริบทการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
  • K3: อธิบายเกี่ยวกับวัฒนธรรมฝรั่งเศสที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันที่สอดแทรกในรายวิชาได้
  • S1: แสดงออกถึงทักษะการสื่อสารทั้ง 4 ทักษะคือฟัง พูด อ่านและเขียน ในระดับ A1+ได้อย่างต่อเนื่อง
  • S2: เลือกใช้สื่อและเทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • S3: ประยุกต์ใช้ความรู้ทางภาษาระดับ A1+ เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับบริบทการสื่อสาร
  • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกผลงานผู้อื่นมาส่งเป็นผลงานของตนเอง
  • E2: มีวินัย ซื่อสัตย์ และให้เกียรติผู้อื่น
  • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
  • C2: แสดงออกถึงการตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของฝรั่งเศสและไทย
กิจกรรมการเรียนการสอน
-บรรยายเรื่องการผันคำคุณศัพท์และการจัดเรียงประโยคที่มีคำคุณศัพท์
-แบ่งกลุ่มนำเสนอภาพยนตร์ฝรั่งเศสและบอกลักษณะของตัวละครในเรื่องโดยใช้ความรู้เรื่องคำคุณศัพท์บอกนิสัยและลักษณะภายนอก

สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
- เอกสารประกอบการสอน
- Canva
- Google form และ Google classroom

10-11 Dossier 5 Leçon 19 : Le livre du jours
-La relation amoureuse คำศัพท์เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
-Le passé composé (1) การใช้กริยากาลอดีต passé composé
-Les indicateurs de temps คำบอกเวลา

Dossier 5 Leçon 20 : Culture, Faire la bise, Intouchables

6
  • K1: อธิบายความหมายคำศัพท์ สำนวนภาษาฝรั่งเศส ระดับ A1+ สำหรับการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
  • K2: เลือกใช้คำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาฝรั่งเศส ระดับ A1+ที่เหมาะสมกับบริบทการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
  • K3: อธิบายเกี่ยวกับวัฒนธรรมฝรั่งเศสที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันที่สอดแทรกในรายวิชาได้
  • S1: แสดงออกถึงทักษะการสื่อสารทั้ง 4 ทักษะคือฟัง พูด อ่านและเขียน ในระดับ A1+ได้อย่างต่อเนื่อง
  • S2: เลือกใช้สื่อและเทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • S3: ประยุกต์ใช้ความรู้ทางภาษาระดับ A1+ เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับบริบทการสื่อสาร
  • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกผลงานผู้อื่นมาส่งเป็นผลงานของตนเอง
  • E2: มีวินัย ซื่อสัตย์ และให้เกียรติผู้อื่น
  • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
  • C2: แสดงออกถึงการตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของฝรั่งเศสและไทย
กิจกรรมการเรียนการสอน
- บรรยายและทำแบบฝึกหัด
- แสดงบทบาทสมมุติถามตอบเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำในอดีต
- นำเสนอบทอ่านตัวอย่างจากนวนิยายฝรั่งเศส
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพยนตร์ฝรั่งเศสเรื่อง Intouchables
- แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องวัฒนธรรมการทักทาย

สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
- เอกสารประกอบการสอน
- Canva
-Google form และ Google classroom
12 Dossier 6 Leçon 21 : Le lycée, c’est fini !
-Les études :les niveaux, les diplômes, les examens, les notes คำศัพท์และวัฒนธรรมเกี่ยวกับระบบการศึกษาในฝรั่งเศส
-Le passé composé(2) การใช้กริยากาลอดีต passé composé (2)
- Se promener au passé composé การใช้กริยากาลอดีตกับ verbe pronominal
- La négation au passé composé การสร้างประโยคปฏิเสธในรูปกาลอดีต
3
  • K1: อธิบายความหมายคำศัพท์ สำนวนภาษาฝรั่งเศส ระดับ A1+ สำหรับการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
  • K2: เลือกใช้คำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาฝรั่งเศส ระดับ A1+ที่เหมาะสมกับบริบทการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
  • K3: อธิบายเกี่ยวกับวัฒนธรรมฝรั่งเศสที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันที่สอดแทรกในรายวิชาได้
  • S1: แสดงออกถึงทักษะการสื่อสารทั้ง 4 ทักษะคือฟัง พูด อ่านและเขียน ในระดับ A1+ได้อย่างต่อเนื่อง
  • S2: เลือกใช้สื่อและเทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • S3: ประยุกต์ใช้ความรู้ทางภาษาระดับ A1+ เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับบริบทการสื่อสาร
  • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกผลงานผู้อื่นมาส่งเป็นผลงานของตนเอง
  • E2: มีวินัย ซื่อสัตย์ และให้เกียรติผู้อื่น
  • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
  • C2: แสดงออกถึงการตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของฝรั่งเศสและไทย
กิจกรรมการเรียนการสอน
- บรรยายและทำแบบฝึกหัด
- แสดงบทบาทสมมุติถามตอบเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำในอดีต
- แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องระบบการศึกษาของฝรั่งเศส

สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
- เอกสารประกอบการสอน
- Canva
-Google form และ Google classroom
13 Dossier 6 Leçon 22 : Les vacances
-Les moyens de transports, L’hébergement,Les lieux, Les activités คำศัพท์และความรู้เรื่องระบบขนส่งสาธารณะ ที่พัก กิจกรรมในวันหยุด
-การสร้างประโยคสนทนาเพื่อวางแผนท่องเที่ยว
-L’imparfait กริยาในรูปกาลอดีตเพื่อบอกสภาพและเหตุการณ์ที่เกิดประจำ
3
  • K1: อธิบายความหมายคำศัพท์ สำนวนภาษาฝรั่งเศส ระดับ A1+ สำหรับการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
  • K2: เลือกใช้คำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาฝรั่งเศส ระดับ A1+ที่เหมาะสมกับบริบทการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
  • K3: อธิบายเกี่ยวกับวัฒนธรรมฝรั่งเศสที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันที่สอดแทรกในรายวิชาได้
  • S1: แสดงออกถึงทักษะการสื่อสารทั้ง 4 ทักษะคือฟัง พูด อ่านและเขียน ในระดับ A1+ได้อย่างต่อเนื่อง
  • S2: เลือกใช้สื่อและเทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • S3: ประยุกต์ใช้ความรู้ทางภาษาระดับ A1+ เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับบริบทการสื่อสาร
  • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกผลงานผู้อื่นมาส่งเป็นผลงานของตนเอง
  • E2: มีวินัย ซื่อสัตย์ และให้เกียรติผู้อื่น
  • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
  • C2: แสดงออกถึงการตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของฝรั่งเศสและไทย
กิจกรรมการเรียนการสอน
- บรรยายและทำแบบฝึกหัด
- แต่งประโยคเพื่อบอกเล่าเกี่ยวกับอดีต
-บรรยายวัฒนธรรมการท่องเที่ยวของชาวฝรั่งเศส
-แบ่งกลุ่มและทดลองวางแผนท่องเที่ยวในเมืองต่างๆ ของฝรั่งเศส

สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
- เอกสารประกอบการสอน
- Canva
-Google form และ Google classroom
14-15 Dossier 6 Leçon 23 : Erasmus
-L’inscription :le formulaire, les instructions คำศํพท์และความรู้เรื่องการสมัครเรียนและสมัครทุนการศึกษา
-การแต่งประโยคเพื่อให้คำแนะนำ โดยใช้ Devoir et falloir
- Le présent continu
- Les pronoms COD สรรพนามบอกกรรมตรงของประโยค

Dossier 6 Leçon 24 : Culture, Désaccords, La Sorbonne

สรุปผลและประมวลความรู้
6
  • K1: อธิบายความหมายคำศัพท์ สำนวนภาษาฝรั่งเศส ระดับ A1+ สำหรับการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
  • K2: เลือกใช้คำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาฝรั่งเศส ระดับ A1+ที่เหมาะสมกับบริบทการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
  • K3: อธิบายเกี่ยวกับวัฒนธรรมฝรั่งเศสที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันที่สอดแทรกในรายวิชาได้
  • S1: แสดงออกถึงทักษะการสื่อสารทั้ง 4 ทักษะคือฟัง พูด อ่านและเขียน ในระดับ A1+ได้อย่างต่อเนื่อง
  • S2: เลือกใช้สื่อและเทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • S3: ประยุกต์ใช้ความรู้ทางภาษาระดับ A1+ เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับบริบทการสื่อสาร
  • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกผลงานผู้อื่นมาส่งเป็นผลงานของตนเอง
  • E2: มีวินัย ซื่อสัตย์ และให้เกียรติผู้อื่น
  • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
  • C2: แสดงออกถึงการตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของฝรั่งเศสและไทย
กิจกรรมการเรียนการสอน
- นำเสนอผลงานวางแผนท่องเที่ยวในเมืองต่างๆ ของฝรั่งเศส
-บรรยายและทำแบบฝึกหัด
- แต่งประโยคเพื่อให้คำแนะนำ

-บรรยายเกี่ยวกับ La Sorbonne
-ถามตอบข้อสงสัย
-สรุปบทเรียน

สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
- เอกสารประกอบการสอน
-Power Point
-Google form และ Google classroom
รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
     Course assessment
วิธีการประเมิน
Assessment Method
CLO สัดส่วนคะแนน
Score breakdown
หมายเหตุ
Note
การสังเกตการมีส่วนร่วมในห้องเรียน การตอบคำถาม แสดงความคิดเห็นทั้งกับเพื่อนร่วมชั้นและอาจารย์ประจำวิชา
  • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกผลงานผู้อื่นมาส่งเป็นผลงานของตนเอง
  • E2: มีวินัย ซื่อสัตย์ และให้เกียรติผู้อื่น
  • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
  • C2: แสดงออกถึงการตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของฝรั่งเศสและไทย
10
การบ้าน กิจกรรมในชั้นเรียน
งานนำเสนอ
บทบาทสมมติ
ทำคลิปวิดีโอ
  • K1: อธิบายความหมายคำศัพท์ สำนวนภาษาฝรั่งเศส ระดับ A1+ สำหรับการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
  • K2: เลือกใช้คำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาฝรั่งเศส ระดับ A1+ที่เหมาะสมกับบริบทการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
  • K3: อธิบายเกี่ยวกับวัฒนธรรมฝรั่งเศสที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันที่สอดแทรกในรายวิชาได้
  • S1: แสดงออกถึงทักษะการสื่อสารทั้ง 4 ทักษะคือฟัง พูด อ่านและเขียน ในระดับ A1+ได้อย่างต่อเนื่อง
  • S2: เลือกใช้สื่อและเทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • S3: ประยุกต์ใช้ความรู้ทางภาษาระดับ A1+ เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับบริบทการสื่อสาร
  • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกผลงานผู้อื่นมาส่งเป็นผลงานของตนเอง
  • E2: มีวินัย ซื่อสัตย์ และให้เกียรติผู้อื่น
  • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
  • C2: แสดงออกถึงการตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของฝรั่งเศสและไทย
40
การสอบกลางภาค
  • K1: อธิบายความหมายคำศัพท์ สำนวนภาษาฝรั่งเศส ระดับ A1+ สำหรับการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
  • K2: เลือกใช้คำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาฝรั่งเศส ระดับ A1+ที่เหมาะสมกับบริบทการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
  • K3: อธิบายเกี่ยวกับวัฒนธรรมฝรั่งเศสที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันที่สอดแทรกในรายวิชาได้
  • S1: แสดงออกถึงทักษะการสื่อสารทั้ง 4 ทักษะคือฟัง พูด อ่านและเขียน ในระดับ A1+ได้อย่างต่อเนื่อง
  • S3: ประยุกต์ใช้ความรู้ทางภาษาระดับ A1+ เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับบริบทการสื่อสาร
  • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกผลงานผู้อื่นมาส่งเป็นผลงานของตนเอง
  • E2: มีวินัย ซื่อสัตย์ และให้เกียรติผู้อื่น
  • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
  • C2: แสดงออกถึงการตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของฝรั่งเศสและไทย
25
การสอบปลายภาค
  • K1: อธิบายความหมายคำศัพท์ สำนวนภาษาฝรั่งเศส ระดับ A1+ สำหรับการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
  • K2: เลือกใช้คำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างไวยากรณ์ภาษาฝรั่งเศส ระดับ A1+ที่เหมาะสมกับบริบทการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
  • K3: อธิบายเกี่ยวกับวัฒนธรรมฝรั่งเศสที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันที่สอดแทรกในรายวิชาได้
  • S1: แสดงออกถึงทักษะการสื่อสารทั้ง 4 ทักษะคือฟัง พูด อ่านและเขียน ในระดับ A1+ได้อย่างต่อเนื่อง
  • S3: ประยุกต์ใช้ความรู้ทางภาษาระดับ A1+ เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับบริบทการสื่อสาร
  • E1: นักศึกษาไม่คัดลอกผลงานผู้อื่นมาส่งเป็นผลงานของตนเอง
  • E2: มีวินัย ซื่อสัตย์ และให้เกียรติผู้อื่น
  • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
  • C2: แสดงออกถึงการตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของฝรั่งเศสและไทย
25
สัดส่วนคะแนนรวม 100
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
     Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา
Type
รายละเอียด
Description
ประเภทผู้แต่ง
Author
ไฟล์
File
หนังสือ หรือ ตำรา Capelle, G. et Menard, R. (2009). Le Nouveau Taxi ! 1 Méthode de français. Paris : Hachette.
หนังสือ หรือ ตำรา Capelle, G. et Menard, R. (2009). Le Nouveau Taxi ! 1 Méthode de français Cahier d’exercices. Paris : Hachette.
หนังสือ หรือ ตำรา Poisson-Quinton, S. (2015). La grammaire sans problème ! : Des leçons simples et des exercices pour adolescents. Paris : Maison des Langues.
หนังสือ หรือ ตำรา Mimran, R. (2006). Vocabulaire expliqué du français. Paris : CLE International.
หนังสือ หรือ ตำรา Mimran, R. (2006). Vocabulaire expliqué du français Cahier d’exercices. Paris : CLE International.
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
     Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
Evaluation of course effectiveness and validation
  • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
  • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
  • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
Improving Course instruction and effectiveness
  • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
  • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

2. ด้านความรู้ ดังนี้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ