รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส
French
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-3 |
-แนะนำรายวิชา วิธีการเรียนการสอน วิธีการวัดและประเมินผล -ทบทวนความรู้ภาษาฝรั่งเศสที่นักศึกษาได้เรียนมาก่อนหน้านี้ในภาคการศึกษาที่ 1 -Dossier 4 Leçon 13: Ça vous plaît ? -Les vêtements et les couleurs คำศัพท์เสื้อผ้าและสี -La conversation dans le magasin บทสนทนาในร้านค้า -L'adjectif interrogatif การใช้คำคุณศัพท์ตั้งคำถาม -L'inversion sujet-verbe การตั้งคำถามโดยสลับตำแหน่งประธานและกริยา -Les adjectifs démonstratifs คำคุณศัพท์บ่งชี้เฉพาะ |
9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - ชี้แจงรายวิชา หัวข้อสำคัญต่างๆ ที่ต้องเรียนรู้ รูปแบบกิจกรรมที่จะถูกใช้ในชั้นเรียน ให้นักศึกษาร่วมกันตั้งข้อตกลงร่วมกันเกี่ยวกับกฎระเบียบต่างๆในชั้นเรียน -นักศึกษาทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้เดิม - บรรยายและฝึกปฏิบัติออกเสียง - จับคู่แสดงบทบาทสมมตร้านเสื้อผ้า สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - แบบ มคอ. 3 และคำชี้แจงรายวิชา - แบบฝึกหัดทบทวนความรู้ - เอกสารและใบงาน - คลิปวิดีโอ Ça vous-plaît ? - Google form และ Google classroom - สไลด์ใน Canva - การนำเสนอบทสนทนาร้านเสื้อผ้า |
|
4-5 |
-Dossier 4 Leçon 14 : Qu’est-ce qu’on mange ? -La cuisine : les ingrédients et les ustensile คำศัพท์เกี่ยวกับอาหารและอุปกรณ์ -L’impératif ประโยคคำสั่ง -La quantité déterminée การบอกปริมาณ |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยายและฝึกปฏิบัติออกเสียง - ฟังบทสนทนาจากวิดีโอประกอบการสอน - บรรยายรูปแบบกริยาในประโยคคำสั่ง - การแสดงบทบาทสมมติ การทำอาหารหรือขนมที่นักศึกษาชอบ สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เอกสารประกอบการสอน - Canva - วิดีโอ - Google form และ Google classroom - การนำเสนอคลิปการแสดงบทบาทสมมติ |
|
6 |
Dossier 4 Leçon 15 : Au marché -Faire les courses คำศัพท์และประโยคเกี่ยวกับการซื้อของ - การสร้างประโยคแสดงความต้องการ Vouloir et pouvoir -Les magasins Le marché : les légumes, les fruits.. -Les articles partitifs คำนำหน้านามบอกปริมาณบางส่วน -Les présentatifs Dossier 4 Leçon 16 : Culture, La bonne attitude, Le bien manger |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยายและฝึกปฏิบัติออกเสียง - ฟังบทสนทนาจาก วิดีโอประกอบการสอน - บรรยายเกี่ยวกับคำศัพท์ สำนวนที่ใช้ในการแสดงความต้องการ - บรรยายเกี่ยวกับการใช้ articles - แบ่งกลุ่มนำเสนอมื้ออาหารและการรับประทานอาหารของชาวฝรั่งเศสและชาวยุโรป สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เอกสารประกอบการสอน - Canva -คลิปวิดีโอ - Google form และ Google classroom |
|
7-8 |
Dossier 5 Leçon 17 : Et une comédie ? -Le cinéma, Les loisirs, Les activités quotidienne คำศัพท์เกี่ยวกับภาพยนตร์ งานอดิเรก และกิจกรรมในชีวิตประจำวัน -การแสดงความคิดเห็น บอกสิ่งที่ชอบและไม่ชอบ -La réponse à une question négative การตอบคำถามปฏิเสธ -Le futur proche การรูปประโยคเพื่อแสดงอนาคตอันใกล้ -Les verbes pronominaux กริยาที่ปรากฏร่วมกับรูปสรรพนาม |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยายและฝึกปฏิบัติออกเสียง - ฟังบทสนทนาจาก วิดีโอประกอบการสอน -จับคู่นักศึกษาแสดงบทบาทสมมุติแสดงความคิดเห็นถามเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำยามว่าง หรือชอบทำหรือไม่ชอบทำแตกต่างกัน -ให้แต่งประโยคเพื่อบอกเล่าเหตุการณ์ที่จะเกิดในอนาคตอันใกล้ สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เอกสารประกอบการสอน - Canva - ใบงาน - Google form และ Google classroom |
|
9 |
Dossier 5 Leçon 18: Personnalités - La description physique, Le corps, Le caractère การบรรยายลักษณะภายนอกและนิสัยของบุคคล -Place et accord de l’adjectif การผันคำคุณศัพท์ตามพจน์และเพศในฝรั่งเศส -Les adjectifs possessifs au pluriel คำคุณศัพท์แสดงความเป็นเจ้าของ |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน -บรรยายเรื่องการผันคำคุณศัพท์และการจัดเรียงประโยคที่มีคำคุณศัพท์ -แบ่งกลุ่มนำเสนอภาพยนตร์ฝรั่งเศสและบอกลักษณะของตัวละครในเรื่องโดยใช้ความรู้เรื่องคำคุณศัพท์บอกนิสัยและลักษณะภายนอก สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เอกสารประกอบการสอน - Canva - Google form และ Google classroom |
|
10-11 |
Dossier 5 Leçon 19 : Le livre du jours -La relation amoureuse คำศัพท์เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล -Le passé composé (1) การใช้กริยากาลอดีต passé composé -Les indicateurs de temps คำบอกเวลา Dossier 5 Leçon 20 : Culture, Faire la bise, Intouchables |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยายและทำแบบฝึกหัด - แสดงบทบาทสมมุติถามตอบเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำในอดีต - นำเสนอบทอ่านตัวอย่างจากนวนิยายฝรั่งเศส - แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพยนตร์ฝรั่งเศสเรื่อง Intouchables - แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องวัฒนธรรมการทักทาย สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เอกสารประกอบการสอน - Canva -Google form และ Google classroom |
|
12 |
Dossier 6 Leçon 21 : Le lycée, c’est fini ! -Les études :les niveaux, les diplômes, les examens, les notes คำศัพท์และวัฒนธรรมเกี่ยวกับระบบการศึกษาในฝรั่งเศส -Le passé composé(2) การใช้กริยากาลอดีต passé composé (2) - Se promener au passé composé การใช้กริยากาลอดีตกับ verbe pronominal - La négation au passé composé การสร้างประโยคปฏิเสธในรูปกาลอดีต |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยายและทำแบบฝึกหัด - แสดงบทบาทสมมุติถามตอบเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำในอดีต - แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องระบบการศึกษาของฝรั่งเศส สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เอกสารประกอบการสอน - Canva -Google form และ Google classroom |
|
13 |
Dossier 6 Leçon 22 : Les vacances -Les moyens de transports, L’hébergement,Les lieux, Les activités คำศัพท์และความรู้เรื่องระบบขนส่งสาธารณะ ที่พัก กิจกรรมในวันหยุด -การสร้างประโยคสนทนาเพื่อวางแผนท่องเที่ยว -L’imparfait กริยาในรูปกาลอดีตเพื่อบอกสภาพและเหตุการณ์ที่เกิดประจำ |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยายและทำแบบฝึกหัด - แต่งประโยคเพื่อบอกเล่าเกี่ยวกับอดีต -บรรยายวัฒนธรรมการท่องเที่ยวของชาวฝรั่งเศส -แบ่งกลุ่มและทดลองวางแผนท่องเที่ยวในเมืองต่างๆ ของฝรั่งเศส สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เอกสารประกอบการสอน - Canva -Google form และ Google classroom |
|
14-15 |
Dossier 6 Leçon 23 : Erasmus -L’inscription :le formulaire, les instructions คำศํพท์และความรู้เรื่องการสมัครเรียนและสมัครทุนการศึกษา -การแต่งประโยคเพื่อให้คำแนะนำ โดยใช้ Devoir et falloir - Le présent continu - Les pronoms COD สรรพนามบอกกรรมตรงของประโยค Dossier 6 Leçon 24 : Culture, Désaccords, La Sorbonne สรุปผลและประมวลความรู้ |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - นำเสนอผลงานวางแผนท่องเที่ยวในเมืองต่างๆ ของฝรั่งเศส -บรรยายและทำแบบฝึกหัด - แต่งประโยคเพื่อให้คำแนะนำ -บรรยายเกี่ยวกับ La Sorbonne -ถามตอบข้อสงสัย -สรุปบทเรียน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เอกสารประกอบการสอน -Power Point -Google form และ Google classroom |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การสังเกตการมีส่วนร่วมในห้องเรียน การตอบคำถาม แสดงความคิดเห็นทั้งกับเพื่อนร่วมชั้นและอาจารย์ประจำวิชา |
|
10 | |
การบ้าน กิจกรรมในชั้นเรียน งานนำเสนอ บทบาทสมมติ ทำคลิปวิดีโอ |
|
40 | |
การสอบกลางภาค |
|
25 | |
การสอบปลายภาค |
|
25 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | Capelle, G. et Menard, R. (2009). Le Nouveau Taxi ! 1 Méthode de français. Paris : Hachette. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Capelle, G. et Menard, R. (2009). Le Nouveau Taxi ! 1 Méthode de français Cahier d’exercices. Paris : Hachette. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Poisson-Quinton, S. (2015). La grammaire sans problème ! : Des leçons simples et des exercices pour adolescents. Paris : Maison des Langues. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Mimran, R. (2006). Vocabulaire expliqué du français. Paris : CLE International. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Mimran, R. (2006). Vocabulaire expliqué du français Cahier d’exercices. Paris : CLE International. |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้ ดังนี้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ