รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส
French
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
-แนะนำรายวิชาวิธีการเรียนการสอน วิธีการวัดและประเมินผล -ทบทวนความรู้ภาษษฝรั่งเศสที่นักศึกได้เรียนมาก่อนหน้านี้ในภาคการศึกษาที่ 1 |
1.5 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - ชี้แจงรายวิชา หัวข้อสำคัญต่างๆ ที่ต้องเรียนรู้ รูปแบบกิจกรรมที่จะถูกใช้ในชั้นเรียน ให้นักศึกษาร่วมกันตั้งข้อตกลงร่วมกันเกี่ยวกับกฎระเบียบต่างๆในชั้นเรียน -นักศึกษาทำแบบฝึกหัดทบทวนความรู้เดิม สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - แบบ มคอ. 3 และคำชี้แจงรายวิชา - แบบฝึกหัดทบทวนความรู้ |
|
1-3 |
การถามตอบเกี่ยวกับสิ่งที่ทำเป็นกิจวัตรประจำวัน - การเล่าเหตุการณ์ในอดีต - การถามตอบเกี่ยวกับเทศกาลตามประเพณีนิยม |
7.5 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - ชี้แจงวัตถุประสงค์ประจำบทเรียนและสิ่งที่จะได้รับ - บรรยายรูปแบบการประโยคคำถาม คำตอบเกี่ยวกับกิจวัตรประจำวัน - บรรยายรูปแบบกริยาที่ใช้เล่าเหตุการณ์ในอดีต - แบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมุติ โดยให้มีการบอกเล่าเทศกาลตามประเพณีนิยม สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เอกสารประกอบการสอน -Power Point |
|
4-6 |
การบอกห้าม หรืออนุญาต - การใช้ประโยคคำสั่งปฏืเสธ - การบอกสิ่งที่มีความเป็นไปได้ และที่ต้องทำ -การผันและการใช้กริยา pouvoir vouloir savoir |
9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - ชี้แจงวัตถุประสงค์ประจำบทเรียนและสิ่งที่จะได้รับ - บรรยายเกี่ยวกับคำศัพท์ สำนวนที่ใช้ในการบอกอนุญาตหรือห้าม - แบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมุติ โดยให้มีการใช้ ประโยคคำสั่งปฏิเสธ ประโยคที่บอกความเป็นไปได้ หรือ ที่จำเป็นต้องทำ -แบ่งกลุ่มวิเคราะห์รูปแบบและการใช้กริยา pouvoir vouloir savoir สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เอกสารประกอบการสอน -Power Point |
|
7-9 |
คำสรรพนามกรรมตรงบุรุษที่ 3 (le, la, l’, les) - คำสรรพนามกรรมรองบุรุษที่ 3 (lui, leur) - การผันคำกริยา connaître -การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อดีข้อเสียของรูปแบบชีวิตแบบต่างๆ เช่นในเมืองกับชนบท |
9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - ชี้แจงวัตถุประสงค์ประจำบทเรียนและสิ่งที่จะได้รับ - แบ่งกลุ่มให้นักศึกษาสังเกตและหาข้อสรุปเกี่ยวกับการใช้สรรพนาม คำสรรพนามกรรมตรงบุรุษที่ 3 (le, la, l’, les) และคำสรรพนามกรรมรองบุรุษที่ 3 (lui, leur) - แบ่งกลุ่มวิเคราะห์รูปแบบและการใช้กริยา connaître -แบ่งกลุ่มให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อดีข้อเสียของรูปแบบชีวิตแบบต่างๆ เช่นในเมืองกับชนบท สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เอกสารประกอบการสอน -Power Point - ใบงาน -บัตรเกมส์ |
|
10-12 |
การแสดงความคิดเห็น - การแสดงข้อโต้แย้ง - การบอกสิ่งที่ชอบหรือไม่ชอบ - การผันคำกริยาในกลุ่ม Pronominauxในประโยคคำสั่ง |
9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - ชี้แจงวัตถุประสงค์ประจำบทเรียนและสิ่งที่จะได้รับ -จับคู่นักศึกษาแสดงบทบาทสมมุติแสดงความคิดเห็นถามเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำยามว่าง หรือชอบทำหรือไม่ชอบทำแตกต่างกัน - ทำแบบฝึกหัดผันคำกริยา Pronominauxในประโยคคำสั่ง สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เอกสารประกอบการสอน -Power Point |
|
13-15 |
การเล่าเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้นและสิ้นสุดลงโดยใช้กริยา venir de + v.infinitif การเลือกใช้กริยา temps passé composé และ imparfait ในการเล่าเหตุการณ์ในอดีต |
7.5 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - ชี้แจงวัตถุประสงค์ประจำบทเรียนและสิ่งที่จะได้รับ - แบ่งกลุ่มอภิปรายเกี่ยวกับตัวอย่างการใช้คำกริยา venir de - จับคู่นักศึกษาแสดงบทบาทสมมุติถามตอบเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำในอดีต - นักศึกษาทำแบบฝึกหัด สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เอกสารประกอบการสอน -Power Point |
|
15 |
ทบทวนและประมวลเนื้อหาจากที่เรียนมา และสิ่งที่ได้จากบทเรียนทั้งหมด สิ่งที่ชอบหรือไม่ชอบในรายวิชาพร้อมข้อเสนอแนะ |
1.5 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - นักศึกษาสรุปเนื้อหาคร่าวๆของบทเรียนทั้งหมดเพื่อทบทวนความเข้าใจ และสิ่งที่นักศึกษาได้จากบทเรียน - สอบถามข้อสงสัยในหัวข้อต่างๆ สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน -บรรยาย -อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การสังเกตการมีส่วนร่วมในห้องเรียน การตอบคำถาม แสดงความคิดเห็นทั้งกับเพื่อนร่วมชั้นและอาจารย์ประจำวิชา |
|
5 | |
การบ้านและกิจกรรมในชั้นเรียน |
|
20 | |
ทดสอบย่อย |
|
15 | |
ทดสอบหนังสืออ่านนอกเวลา |
|
10 | |
การสอบกลางภาคและปลายภาค |
|
50 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา |
Capelle, G. et Menard, R. (2009). Le Nouveau Taxi ! 1 Méthode de français. Paris : Hachette. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | Capelle, G. et Menard, R. (2009). Le Nouveau Taxi ! 1 Méthode de français Cahier d’exercices. Paris : Hachette. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Poisson-Quinton, S. (2015). La grammaire sans problème ! : Des leçons simples et des exercices pour adolescents. Paris : Maison des Langues. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Mimran, R. (2006). Vocabulaire expliqué du français. Paris : CLE International. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Mimran, R. (2006). Vocabulaire expliqué du français Cahier d’exercices. Paris : CLE International. |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้ ดังนี้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ