รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส
French
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-3 |
- แนะนำรายวิชา อธิบายวิธีการเรียนและทำงาน - Techniques de lecture - Survoler et analyser des textes - Les textes dans le monde de lecture : texte littéraire et non-littéraire |
9 |
|
- บรรยาย เรื่อง Techniques de lecture / Survoler et analyser des textes / les textes dans le monde de lecture - ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา - ทำแบบฝึกหัดและใบงาน - อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น |
|
4-6 |
การศึกษาเชิงวิเคราะห์ตัวบทและเทคนิคการนำเสนอที่ปรากฎในการ์ตูนเรื่อง Cœour Coco ดัดแปลงจากนวนิยายของ Cathy Cassidy การศึกษาเชิงวิเคราะห์ตัวบทและเทคนิคการนำเสนอที่ปรากฎในเพลงชื่อ Céline ของ Hughes Auffray |
9 |
|
- บรรยาย และซักถาม - อ่านออกเสียงโดยบันทึกเสียงเป็นคลิปส่งทางอีเมล์ - ตอบคำถามจากแบบฝึกหัดและทำใบงานส่งทางอีเมล์ - เฉลยแก้ไขคำถาม และสะท้อนผลการเรียนรู้ผ่านทาง "ซูม" และในชั้นเรียน - นำเสนอผลงานหน้าชั้น อภิปราย |
|
7-9 |
การศึกษาเชิงวิเคราะห์ตัวบทและเทคนิคการนำเสนอที่ปรากฎในบทความในนิตยสารชื่อ บทเพลงรำลึกถึง Hughes Auffray ที่ช่วยให้เซลีน ดิยงรอดพ้น การศึกษาเชิงวิเคราะห์ตัวบทและเทคนิคการนำเสนอที่ปรากฎในบทความในนิตยสารชื่อ Femme infidèle |
9 |
|
- ฟังคลิป ทำแบบฝึกหัดและใบงาน - สะท้อนผลการเรียนรู้และแก้ไขข้อผิดพลาดเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา - ตอบคำถามจากบทอ่านที่มอบหมาย - ผู้เรียนช่วยกันเฉลยและให้คำแนะนำในการตอบคำถามให้ตรงประเด็นมากขึ้น |
|
10-12 | การศึกษาเชิงวิเคราะห์ตัวบทและเทคนิคการนำเสนอที่ปรากฎในบทความเชิงวิชาการชื่อ Wuhan, comment la Chine a laissé échapper le coronavirus | 9 |
|
- ฝึกอ่านออกเสียงตัวบท - บรรยาย อภิปรายและซักถาม - ทำแบบฝึกหัดและใบงาน - สะท้อนผลการเรียนรู้และแก้ไขข้อผิดพลาดเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา - ตอบคำถามจากบทอ่านที่มอบหมาย - ผู้เรียนช่วยกันเฉลยและให้คำแนะนำในการตอบคำถามให้ตรงประเด็นมากขึ้น |
|
13-15 |
- การศึกษาเชิงวิเคราะห์ตัวบทและเทคนิคการนำเสนอที่ปรากฎในบทวิจารณ์เรื่อง Thaïlande : saisie record d'écailles de pangolin à la douane - ทบทวนการเรียน สรุปผลการเรียนรู้ |
9 |
|
- ฝึกอ่านออกเสียงตัวบท - บรรยาย อภิปรายและซักถาม - ทำแบบฝึกหัดและใบงาน - สะท้อนผลการเรียนรู้และแก้ไขข้อผิดพลาดเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา - ตอบคำถามจากบทอ่านที่มอบหมาย - ผู้เรียนช่วยกันเฉลยและให้คำแนะนำในการตอบคำถามให้ตรงประเด็นมากขึ้น |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
แบบฝึกหัด ใบงาน สอบย่อย เขียนตามคำบอก งานเดี่ยว งานกลุ่ม |
|
50 | การส่งงานให้ส่งผ่านอีเมล์ไว้เพื่อเป็นหลักฐาน |
สอบปลายภาค |
|
50 | จัดสอบนอกตาราง |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
เอกสารประกอบการสอน | Michel Rochat. 2019. Lecture II. Khon Kaen : Département des Langues occidentales | อาจารย์ภายในคณะ | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | https://www.24heures.ch/monde/faits-divers/saisie-record-ecailles-pangolin-douane/story/30384781 | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | https://www.letemps.ch/monde/chine-laisse-echapper-coronavirus | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้ ดังนี้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ