Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส
French
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS732205
ภาษาไทย
Thai name
การอ่านภาษาฝรั่งเศส 2
ภาษาอังกฤษ
English name
FRENCH READING II
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS731107#,HS731202#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
  • ชุดวิชาโทภาษาฝรั่งเศส (หลักสูตรปรับปรุง 2561)
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
     Course Coordinator and Lecturer
อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
Course Coordinator
  • อาจารย์Michel Charles Rochat
  • อาจารย์กันตพงศ์ จิตต์กล้า
อาจารย์ผู้สอน
Lecturers
  • อาจารย์Michel Charles Rochat
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
     Course learning outcomes-CLO
ความรู้
Knowledge
  • นักศึกษาอธิบายหลักการการอ่านและวิเคราะห์บทอ่านภาษาฝรั่งเศส
  • นักศึกษาวิเคราะห์โครงสร้างของตัวบทประเภทต่างๆ และเทคนิคการนำเสนอที่ปรากฎในตัวบทนั้นๆ
จริยธรรม
Ethics
  • Honesty, not copying the ideas ans expressions of others during the exercices
  • Help each others in class to understand the meaning of a text and to produce accurate answers
ทักษะ
Skills
  • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาฝรั่งเศสในลักษณะการตีความและบ่งชี้ข้อคิดเห็นกับข้อเท็จจริงได้
ลักษณะบุคคล
Character
  • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
     Description of Subject Course/Module
ภาษาไทย
Thai
การอ่านและวิเคราะห์บทอ่านภาษาฝรั่งเศส การวิเคราะห์โครงสร้างของตัวบทประเภทต่าง ๆ และเทคนิคการตีความ สรุปความ และการอ่านแสดงความคิดเห็น
ภาษาอังกฤษ
English
Reading of French non-literary articles, analyzing different types of text structures and techniques for interpretation, summary and reading comments
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
     Delivery mode and Learning management Method
รูปแบบ
Delivery mode
  • Blended learning
รูปแบบการจัดการเรียนรู้
Learning management Method
  • Content and language integrated learning
7. แผนการจัดการเรียนรู้
     Lesson plan
สัปดาห์ที่
Week
หัวข้อการสอน
Teaching topics
จํานวน
ชั่วโมง
Number of hours
CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
ทฤษฎี ปฏิบัติ
1-3 - แนะนำรายวิชา อธิบายวิธีการเรียนและทำงาน
- Techniques de lecture
- Survoler et analyser des textes
- Les textes dans le monde de lecture : texte littéraire et non-littéraire
9
  • K1: นักศึกษาอธิบายหลักการการอ่านและวิเคราะห์บทอ่านภาษาฝรั่งเศส
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • E2: Help each others in class to understand the meaning of a text and to produce accurate answers
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
- บรรยาย เรื่อง Techniques de lecture / Survoler et analyser des textes / les textes dans le monde de lecture
- ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
- ทำแบบฝึกหัดและใบงาน
- อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
4-6 การศึกษาเชิงวิเคราะห์ตัวบทและเทคนิคการนำเสนอที่ปรากฎในการ์ตูนเรื่อง Cœour Coco ดัดแปลงจากนวนิยายของ Cathy Cassidy
การศึกษาเชิงวิเคราะห์ตัวบทและเทคนิคการนำเสนอที่ปรากฎในเพลงชื่อ Céline ของ Hughes Auffray
9
  • K2: นักศึกษาวิเคราะห์โครงสร้างของตัวบทประเภทต่างๆ และเทคนิคการนำเสนอที่ปรากฎในตัวบทนั้นๆ
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • S3: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาฝรั่งเศสในลักษณะการตีความและบ่งชี้ข้อคิดเห็นกับข้อเท็จจริงได้
  • E1: Honesty, not copying the ideas ans expressions of others during the exercices
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
- บรรยาย และซักถาม
- อ่านออกเสียงโดยบันทึกเสียงเป็นคลิปส่งทางอีเมล์
- ตอบคำถามจากแบบฝึกหัดและทำใบงานส่งทางอีเมล์
- เฉลยแก้ไขคำถาม และสะท้อนผลการเรียนรู้ผ่านทาง "ซูม" และในชั้นเรียน
- นำเสนอผลงานหน้าชั้น อภิปราย
7-9 การศึกษาเชิงวิเคราะห์ตัวบทและเทคนิคการนำเสนอที่ปรากฎในบทความในนิตยสารชื่อ บทเพลงรำลึกถึง Hughes Auffray ที่ช่วยให้เซลีน ดิยงรอดพ้น
การศึกษาเชิงวิเคราะห์ตัวบทและเทคนิคการนำเสนอที่ปรากฎในบทความในนิตยสารชื่อ Femme infidèle
9
  • K2: นักศึกษาวิเคราะห์โครงสร้างของตัวบทประเภทต่างๆ และเทคนิคการนำเสนอที่ปรากฎในตัวบทนั้นๆ
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S3: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาฝรั่งเศสในลักษณะการตีความและบ่งชี้ข้อคิดเห็นกับข้อเท็จจริงได้
  • E1: Honesty, not copying the ideas ans expressions of others during the exercices
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
- ฟังคลิป ทำแบบฝึกหัดและใบงาน
- สะท้อนผลการเรียนรู้และแก้ไขข้อผิดพลาดเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา
- ตอบคำถามจากบทอ่านที่มอบหมาย
- ผู้เรียนช่วยกันเฉลยและให้คำแนะนำในการตอบคำถามให้ตรงประเด็นมากขึ้น
10-12 การศึกษาเชิงวิเคราะห์ตัวบทและเทคนิคการนำเสนอที่ปรากฎในบทความเชิงวิชาการชื่อ Wuhan, comment la Chine a laissé échapper le coronavirus 9
  • K2: นักศึกษาวิเคราะห์โครงสร้างของตัวบทประเภทต่างๆ และเทคนิคการนำเสนอที่ปรากฎในตัวบทนั้นๆ
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • S3: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาฝรั่งเศสในลักษณะการตีความและบ่งชี้ข้อคิดเห็นกับข้อเท็จจริงได้
  • E2: Help each others in class to understand the meaning of a text and to produce accurate answers
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
- ฝึกอ่านออกเสียงตัวบท
- บรรยาย อภิปรายและซักถาม
- ทำแบบฝึกหัดและใบงาน
- สะท้อนผลการเรียนรู้และแก้ไขข้อผิดพลาดเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา
- ตอบคำถามจากบทอ่านที่มอบหมาย
- ผู้เรียนช่วยกันเฉลยและให้คำแนะนำในการตอบคำถามให้ตรงประเด็นมากขึ้น
13-15 - การศึกษาเชิงวิเคราะห์ตัวบทและเทคนิคการนำเสนอที่ปรากฎในบทวิจารณ์เรื่อง Thaïlande : saisie record d'écailles de pangolin à la douane
- ทบทวนการเรียน สรุปผลการเรียนรู้
9
  • K2: นักศึกษาวิเคราะห์โครงสร้างของตัวบทประเภทต่างๆ และเทคนิคการนำเสนอที่ปรากฎในตัวบทนั้นๆ
  • S3: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาฝรั่งเศสในลักษณะการตีความและบ่งชี้ข้อคิดเห็นกับข้อเท็จจริงได้
  • E2: Help each others in class to understand the meaning of a text and to produce accurate answers
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
- ฝึกอ่านออกเสียงตัวบท
- บรรยาย อภิปรายและซักถาม
- ทำแบบฝึกหัดและใบงาน
- สะท้อนผลการเรียนรู้และแก้ไขข้อผิดพลาดเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา
- ตอบคำถามจากบทอ่านที่มอบหมาย
- ผู้เรียนช่วยกันเฉลยและให้คำแนะนำในการตอบคำถามให้ตรงประเด็นมากขึ้น
รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
     Course assessment
วิธีการประเมิน
Assessment Method
CLO สัดส่วนคะแนน
Score breakdown
หมายเหตุ
Note
แบบฝึกหัด ใบงาน สอบย่อย เขียนตามคำบอก
งานเดี่ยว
งานกลุ่ม
  • K1: นักศึกษาอธิบายหลักการการอ่านและวิเคราะห์บทอ่านภาษาฝรั่งเศส
  • K2: นักศึกษาวิเคราะห์โครงสร้างของตัวบทประเภทต่างๆ และเทคนิคการนำเสนอที่ปรากฎในตัวบทนั้นๆ
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
  • S3: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาฝรั่งเศสในลักษณะการตีความและบ่งชี้ข้อคิดเห็นกับข้อเท็จจริงได้
  • E1: Honesty, not copying the ideas ans expressions of others during the exercices
  • E2: Help each others in class to understand the meaning of a text and to produce accurate answers
  • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
50 การส่งงานให้ส่งผ่านอีเมล์ไว้เพื่อเป็นหลักฐาน
สอบปลายภาค
  • K2: นักศึกษาวิเคราะห์โครงสร้างของตัวบทประเภทต่างๆ และเทคนิคการนำเสนอที่ปรากฎในตัวบทนั้นๆ
  • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
  • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
50 จัดสอบนอกตาราง
สัดส่วนคะแนนรวม 100
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
     Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา
Type
รายละเอียด
Description
ประเภทผู้แต่ง
Author
ไฟล์
File
เอกสารประกอบการสอน Michel Rochat. 2019. Lecture II. Khon Kaen : Département des Langues occidentales อาจารย์ภายในคณะ
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ https://www.24heures.ch/monde/faits-divers/saisie-record-ecailles-pangolin-douane/story/30384781 อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ https://www.letemps.ch/monde/chine-laisse-echapper-coronavirus อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
     Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
Evaluation of course effectiveness and validation
  • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
  • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
  • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
Improving Course instruction and effectiveness
  • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
  • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

2. ด้านความรู้ ดังนี้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ