รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส
French
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-3 |
Chapitre 1 : Une brève histoire de la linguistique 1. Linguistique et Grammaire 2. Saussure et les fondements de la linguistique structurale 3. Disciplines connexes de la linguistique 4. Domaines de 'analyse linguistique |
9 |
|
- ชี้แจงวัตถุประสงค์รายวิชา ทำข้อตกลงเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลรายวิชา - บรรยาย เรื่องChapitre 1 : Une brève histoire de la linguistique 1. Linguistique et Grammaire 2. Saussure et les fondements de la linguistique structurale 3. Disciplines connexes de la linguistique 4. Domaines de 'analyse linguistique - ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา - เกมส์ตอบคำถาม Kahoot - อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น - ทำแบบทดสอบคร้้งที่ 1, 2,3 ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom Google Classroom |
|
4-5 |
Chapitre 2 : La Phonétique 1. Qu'est-ce qu'un son? 2. Ecrire les sons 3. Classer les sons |
6 |
|
- บรรยาย เรื่อง Chapitre 2 : La Phonétique 1. Qu'est-ce qu'un son? 2. Ecrire les sons 3. Classer les sons - ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา - เกมส์ตอบคำถาม Kahoot - อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น - ทำแบบทดสอบคร้้งที่ 4 ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom Google Classroom |
|
6-8 |
Chapitre III : La Phonologie 1. Phonétique # Phonologie 2. La notion de phinème 3. Des phonèmes aix syllabes |
9 |
|
บรรยาย เรื่อง Chapitre III : La Phonologie 1. Phonétique # Phonologie 2. La notion de phinème 3. Des phonèmes aix syllabes - ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา - เกมส์ตอบคำถาม Kahoot - อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น - ทำแบบทดสอบคร้้งที่ 5 ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom Google Classroom |
|
9-11 |
Chapitre IV : La Morphologie 1. Morphologie - Mprphème 2. Pourquoi s'intéresser aux morphèmes plutôt qu'aux mots? 3. Structure interne du mot 3.1 La dérivation 3.2 La composition |
9 |
|
บรรยาย เรื่อง Chapitre IV : La Morphologie 1. Morphologie - Mprphème 2. Pourquoi s'intéresser aux morphèmes plutôt qu'aux mots? 3. Structure interne du mot 3.1 La dérivation 3.2 La composition - ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา - เกมส์ตอบคำถาม Kahoot - อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น - ทำแบบทดสอบคร้้งที่ 6 ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom , Google Classroom |
|
12-13 |
Chapitre V : La Syntaxe 1. Mots et catégories grammatiales 2. Notion de syntagme 3. Structure des syntagmes 4. Phrase et structure interne de la phrase |
6 |
|
บรรยาย เรื่อง Chapitre V : La Syntaxe 1. Mots et catégories grammatiales 2. Notion de syntagme 3. Structure des syntagmes 4. Phrase et structure interne de la phrase - ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา - เกมส์ตอบคำถาม Kahoot - อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น - ทำแบบทดสอบคร้้งที่ 7 ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom , Google Classroom |
|
14-15 |
Chapitre VI : La sémantique 1. La sémantique structurale 2. La sémantique lexicale Chaptre VII : La pragmatique 1. Objet de la pragmatique linguistique 2. Les actes de langage |
6 |
|
บรรยาย เรื่อง Chapitre VI : La sémantique 1. La sémantique structurale 2. La sémantique lexicale Chaptre VII : La pragmatique 1. Objet de la pragmatique linguistique 2. Les actes de langage - ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา - เกมส์ตอบคำถาม Kahoot - อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น - ทำแบบทดสอบคร้้งที่ 8 และ ครั้งที่ 9 ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom , Google Classroom |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
5 | |
แบบฝึกหัด การบ้าน กิจกรรมในชั้นเรียน |
|
25 | |
ทดสอบย่อย |
|
20 | |
สอบกลางภาค |
|
25 | |
สอบปลายภาค |
|
25 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้ ดังนี้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ