Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส
French
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS732301
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาศาสตร์ฝรั่งเศสขั้นแนะนำ
ภาษาอังกฤษ
English name
INTRODUCTION TO FRENCH LINGUISTICS
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS731105#,HS731106#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์วรรณฤดี คุระวรรณ
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์วรรณฤดี คุระวรรณ
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่อง
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      ขอบเขตและทฤษฎีของภาษาศาสตร์ ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสัทศาสตร์ สัทวิทยา ระบบหน่วยคำ วากยสัมพันธ์ อรรถศาสตร์ และวัจนปฎิบัติศาสตร์
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Scope and theories of linguistics, basic knowledge about phonetics, phonology, morphology, syntax, and semantics
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Online learning
      • Blended learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Content and language integrated learning
      • Task-based learning
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1-3 Chapitre 1 : Une brève histoire de la linguistique
      1. Linguistique et Grammaire
      2. Saussure et les fondements de la linguistique structurale
      3. Disciplines connexes de la linguistique
      4. Domaines de 'analyse linguistique
      9
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่อง
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      - ชี้แจงวัตถุประสงค์รายวิชา ทำข้อตกลงเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลรายวิชา
      - บรรยาย เรื่องChapitre 1 : Une brève histoire de la linguistique
      1. Linguistique et Grammaire
      2. Saussure et les fondements de la linguistique structurale
      3. Disciplines connexes de la linguistique
      4. Domaines de 'analyse linguistique

      - ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
      - เกมส์ตอบคำถาม Kahoot

      - อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

      - ทำแบบทดสอบคร้้งที่ 1, 2,3
      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom
      Google Classroom

      4-5 Chapitre 2 : La Phonétique
      1. Qu'est-ce qu'un son?
      2. Ecrire les sons
      3. Classer les sons
      6
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่อง
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      - บรรยาย เรื่อง Chapitre 2 : La Phonétique
      1. Qu'est-ce qu'un son?
      2. Ecrire les sons
      3. Classer les sons

      - ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
      - เกมส์ตอบคำถาม Kahoot

      - อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

      - ทำแบบทดสอบคร้้งที่ 4
      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom
      Google Classroom
      6-8 Chapitre III : La Phonologie
      1. Phonétique # Phonologie
      2. La notion de phinème
      3. Des phonèmes aix syllabes
      9
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่อง
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      บรรยาย เรื่อง Chapitre III : La Phonologie
      1. Phonétique # Phonologie
      2. La notion de phinème
      3. Des phonèmes aix syllabes

      - ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
      - เกมส์ตอบคำถาม Kahoot

      - อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

      - ทำแบบทดสอบคร้้งที่ 5

      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom
      Google Classroom
      9-11 Chapitre IV : La Morphologie

      1. Morphologie - Mprphème
      2. Pourquoi s'intéresser aux morphèmes plutôt qu'aux mots?
      3. Structure interne du mot
      3.1 La dérivation
      3.2 La composition
      9
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่อง
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      บรรยาย เรื่อง Chapitre IV : La Morphologie

      1. Morphologie - Mprphème
      2. Pourquoi s'intéresser aux morphèmes plutôt qu'aux mots?
      3. Structure interne du mot
      3.1 La dérivation
      3.2 La composition


      - ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
      - เกมส์ตอบคำถาม Kahoot

      - อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

      - ทำแบบทดสอบคร้้งที่ 6

      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน

      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom , Google Classroom
      12-13 Chapitre V : La Syntaxe
      1. Mots et catégories grammatiales
      2. Notion de syntagme
      3. Structure des syntagmes
      4. Phrase et structure interne de la phrase
      6
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่อง
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      บรรยาย เรื่อง Chapitre V : La Syntaxe
      1. Mots et catégories grammatiales
      2. Notion de syntagme
      3. Structure des syntagmes
      4. Phrase et structure interne de la phrase
      - ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
      - เกมส์ตอบคำถาม Kahoot

      - อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

      - ทำแบบทดสอบคร้้งที่ 7

      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน

      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom , Google Classroom
      14-15 Chapitre VI : La sémantique
      1. La sémantique structurale
      2. La sémantique lexicale

      Chaptre VII : La pragmatique
      1. Objet de la pragmatique linguistique
      2. Les actes de langage
      6
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่อง
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      บรรยาย เรื่อง Chapitre VI : La sémantique
      1. La sémantique structurale
      2. La sémantique lexicale

      Chaptre VII : La pragmatique
      1. Objet de la pragmatique linguistique
      2. Les actes de langage

      - ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
      - เกมส์ตอบคำถาม Kahoot

      - อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

      - ทำแบบทดสอบคร้้งที่ 8 และ ครั้งที่ 9

      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน

      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom , Google Classroom
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่อง
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      5
      แบบฝึกหัด การบ้าน กิจกรรมในชั้นเรียน
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่อง
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      25
      ทดสอบย่อย
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่อง
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      20
      สอบกลางภาค
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่อง
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      25
      สอบปลายภาค
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่อง
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      25
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

      1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
      1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
      1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
      1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

      2. ด้านความรู้ ดังนี้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
      2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
      2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
      2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

      3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
      3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

      4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
      4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

      5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
      5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
      5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ