Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส
French
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS733110
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาฝรั่งเศสเพื่อการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม 2
ภาษาอังกฤษ
English name
French for Cross Cultural Communication II
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS733109#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • Mr. Romain Liard
    • อาจารย์กันตพงศ์ จิตต์กล้า
    • อาจารย์วรรณฤดี คุระวรรณ
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • Mr. Romain Liard
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ศัพท์ สำนวนและโครงสร้างไวยากรณ์เพื่อการอภิปรายเกี่ยวกับประเด็นการศึกษา
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ศัพท์ สำนวนและโครงสร้างไวยากรณ์เพื่อการอภิปรายเกี่ยวกับประเด็นการเมืองและสังคม
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวนและโครงสร้างไวยากรณ์เพื่อการอภิปรายเกี่ยวกับประเด็นสิ่งแวดล้อม
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาฝรั่้งเศส
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมฝรั่งเศสและชนชาติตะวันตกอื่นๆ
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      การพัฒนาทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาฝรั่งเศสในระดับสูง ศัพท์ สำนวนและโครงสร้างไวยากรณ์เพื่อการอภิปรายเกี่ยวกับประเด็นสำคัญ
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Development of French listening, speaking, reading and writing skills at an upper advanced level, vocabulary, expressions and grammatical structures for discussion about important issues
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Classroom-based learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Content and language integrated learning
      • Task-based learning
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1-5 ไวยากรณ์เรื่อง cause et conséquence
      ศัพท์ สำนวนเรื่อง conseiller / déconseiller และ la réforme éducative et le développement rural
      การใช้พรรณนาโวหารและสาทกโวหาร
      15
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ศัพท์ สำนวนและโครงสร้างไวยากรณ์เพื่อการอภิปรายเกี่ยวกับประเด็นการศึกษา
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาฝรั่้งเศส
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมฝรั่งเศสและชนชาติตะวันตกอื่นๆ
      บรรยายเรื่อง cause et conséquence / conseiller / déconseiller
      ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาla réforme éducative et le développement rural
      อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในห้องเรียน
      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint เรื่องการใช้พรรณนาโวหารและสาทกโวหาร
      การอภิปรายหน้าชั้นเรียน
      6-10 ไวยากรณ์เรื่อง la comparaison / le superlatif / le temps du passé / le subjonctif
      ศัพท์ สำนวนเรื่อง exprimer / insister / refuser / négocier และ la constitution en Europe et l'EU
      การใช้วาทศิลป์ métaphore / litote / hyperbol / paraphrase
      15
      • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ศัพท์ สำนวนและโครงสร้างไวยากรณ์เพื่อการอภิปรายเกี่ยวกับประเด็นการเมืองและสังคม
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาฝรั่้งเศส
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมฝรั่งเศสและชนชาติตะวันตกอื่นๆ
      บรรยายเรื่อง la comparaison / le superlatif / le temps du passé / le subjonctif
      ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา exprimer / insister / refuser / négocier และ la constitution en Europe et l'EU
      อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในห้องเรียน
      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint เรื่องการใช้วาทศิลป์ métaphore / litote / hyperbol / paraphrase
      การอภิปรายหน้าชั้นเรียน
      11-15 ไวยากรณ์เรื่อง le futur antérieur et le futur simple / le conditionnel présent et passé
      ศัพท์ สำนวนเรื่อง le début / la conclusion / la concession / la suspension และ le sac écolo est vraiment écologique ?
      การเล่นคำเพื่อการโฆษณาและรณรงค์
      15
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ศัพท์ สำนวนและโครงสร้างไวยากรณ์เพื่อการอภิปรายเกี่ยวกับประเด็นการศึกษา
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวนและโครงสร้างไวยากรณ์เพื่อการอภิปรายเกี่ยวกับประเด็นสิ่งแวดล้อม
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาฝรั่้งเศส
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมฝรั่งเศสและชนชาติตะวันตกอื่นๆ
      บรรยายเรื่อง le futur antérieur et le futur simple / le conditionnel présent et passé
      ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา le début / la conclusion / la concession / la suspension และ le sac écolo est vraiment écologique ?
      อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นทั้งในห้องเรียน
      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint เรื่องการเล่นคำเพื่อการโฆษณาและรณรงค์
      การอภิปรายหน้าชั้นเรียน
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      แบบฝึกหัดและใบงาน ทดสอบย่อย
      งานเดี่ยว
      งานกลุ่ม
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ศัพท์ สำนวนและโครงสร้างไวยากรณ์เพื่อการอภิปรายเกี่ยวกับประเด็นการศึกษา
      • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ศัพท์ สำนวนและโครงสร้างไวยากรณ์เพื่อการอภิปรายเกี่ยวกับประเด็นการเมืองและสังคม
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวนและโครงสร้างไวยากรณ์เพื่อการอภิปรายเกี่ยวกับประเด็นสิ่งแวดล้อม
      30
      การนำเสนอและอภิปราย
      งานกลุ่ม
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ศัพท์ สำนวนและโครงสร้างไวยากรณ์เพื่อการอภิปรายเกี่ยวกับประเด็นการศึกษา
      • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ศัพท์ สำนวนและโครงสร้างไวยากรณ์เพื่อการอภิปรายเกี่ยวกับประเด็นการเมืองและสังคม
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวนและโครงสร้างไวยากรณ์เพื่อการอภิปรายเกี่ยวกับประเด็นสิ่งแวดล้อม
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาฝรั่้งเศส
      40 นำเสนอหน้าชั้นเรียน
      สอบปลายภาค
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ศัพท์ สำนวนและโครงสร้างไวยากรณ์เพื่อการอภิปรายเกี่ยวกับประเด็นการศึกษา
      • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ศัพท์ สำนวนและโครงสร้างไวยากรณ์เพื่อการอภิปรายเกี่ยวกับประเด็นการเมืองและสังคม
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวนและโครงสร้างไวยากรณ์เพื่อการอภิปรายเกี่ยวกับประเด็นสิ่งแวดล้อม
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาฝรั่้งเศส
      30 การจัดสอบเป็นไปตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา Robert Menand, Annie Berthet, Nathalie Hirschsprung, Françoise Kite. (2010). Le Nouveau Taxi ! 3. Paris : Hachette Français Langue Étrangère. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      เอกสารประกอบการสอน Romain Liard. (2019). Comment exprimer les idées ?. Khon Kaen : Département des Langues occidentales. อาจารย์ภายในคณะ
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ https://www.francaisaletranger.fr/grand-debat-des-francais-de-letranger/ อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา Guillaume Aubert. (2014). Français ? - La nation en débat entre colonies et métropole. Éditions EHESS. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

      1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
      1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
      1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
      1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

      2. ด้านความรู้ ดังนี้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
      2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
      2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
      2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

      3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
      3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

      4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
      4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

      5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
      5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
      5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ