รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส
French
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-5 |
ไวยากรณ์เรื่อง cause et conséquence ศัพท์ สำนวนเรื่อง conseiller / déconseiller และ la réforme éducative et le développement rural การใช้พรรณนาโวหารและสาทกโวหาร |
15 |
|
บรรยายเรื่อง cause et conséquence / conseiller / déconseiller ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาla réforme éducative et le développement rural อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นทั้งในหห้องเรียบนและผ่านโปรแรกรมซูม ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint เรื่องการใช้พรรณนาโวหารและสาทกโวหาร การอภิปรายหน้าชั้นเรียน / ผ่านทางซูม |
|
6-10 |
ไวยากรณ์เรื่อง la comparaison / le superlatif / le temps du passé / le subjonctif ศัพท์ สำนวนเรื่อง exprimer / insister / refuser / négocier และ la constitution en Europe et l'EU การใช้วาทศิลป์ métaphore / litote / hyperbol / paraphrase |
15 |
|
บรรยายเรื่อง la comparaison / le superlatif / le temps du passé / le subjonctif ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา exprimer / insister / refuser / négocier และ la constitution en Europe et l'EU อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นทั้งในหห้องเรียบนและผ่านโปรแรกรมซูม ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint เรื่องการใช้วาทศิลป์ métaphore / litote / hyperbol / paraphrase การอภิปรายหน้าชั้นเรียน / ผ่านทางซูม |
|
11-15 |
ไวยากรณ์เรื่อง le futur antérieur et le futur simple / le conditionnel présent et passé ศัพท์ สำนวนเรื่อง le début / la conclusion / la concession / la suspension และ le sac écolo est vraiment écologique ? การเล่นคำเพื่อการโฆษณาและรณรงค์ |
15 |
|
บรรยายเรื่อง le futur antérieur et le futur simple / le conditionnel présent et passé ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา le début / la conclusion / la concession / la suspension และ le sac écolo est vraiment écologique ? อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นทั้งในหห้องเรียบนและผ่านโปรแรกรมซูม ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint เรื่องการเล่นคำเพื่อการโฆษณาและรณรงค์ การอภิปรายหน้าชั้นเรียน / ผ่านทางซูม |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
แบบฝึกหัดและใบงาน ทดสอบย่อย งานเดี่ยว งานกลุ่ม |
|
30 | |
การนำเสนอและอภิปราย งานกลุ่ม |
|
40 |
นำเสนอหน้าชั้นเรียนและการประชุมเสมือนผ่านระบบซูม จำนวน 3 ครั้ง |
สอบปลายภาค |
|
30 | การจัดสอบเป็นไปตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | Robert Menand, Annie Berthet, Nathalie Hirschsprung, Françoise Kite. (2010). Le Nouveau Taxi ! 3. Paris : Hachette Français Langue Étrangère. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
เอกสารประกอบการสอน | Romain Liard. (2019). Comment exprimer les idées ?. Khon Kaen : Département des Langues occidentales. | อาจารย์ภายในคณะ | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | https://www.francaisaletranger.fr/grand-debat-des-francais-de-letranger/ | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Guillaume Aubert. (2014). Français ? - La nation en débat entre colonies et métropole. Éditions EHESS. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้ ดังนี้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ