Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส
French
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS733207
ภาษาไทย
Thai name
การอภิปรายและนำเสนอภาษาฝรั่งเศส
ภาษาอังกฤษ
English name
FRENCH DISCUSSION AND PUBLIC PRESENTATION
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS732108#,HS732204#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
  • ชุดวิชาโทภาษาฝรั่งเศส (หลักสูตรปรับปรุง 2561)
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
     Course Coordinator and Lecturer
อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
Course Coordinator
  • Mr. Romain Liard
  • อาจารย์กันตพงศ์ จิตต์กล้า
อาจารย์ผู้สอน
Lecturers
  • Mr. Romain Liard
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
     Course learning outcomes-CLO
ความรู้
Knowledge
  • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเหตุการณ์ปัจจุบัน ประเด็นปัญหาทางสังคมเศรษฐกิจและการเมืองระดับชุมชน ระดับภูมิภาค ระดับประเทศและระดับสากล
  • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการนำเสนอในที่สาธารณะ การเตรียมบทพูดและสื่อประกอบ
จริยธรรม
Ethics
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาฝรั่งเศส
    • นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของสังคมในแต่ละระดับ
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ทักษะการฟังและการพูดเพื่อการอภิปรายเกี่ยวกับเหตุการณ์ปัจจุบัน ประเด็นปัญหาทางสังคมเศรษฐกิจและการเมือง เทคนิคการนำเสนอในที่สาธารณะ การเตรียมบทพูดและสื่อประกอบ
    ภาษาอังกฤษ
    English
    French listening and speaking skills for discussion about current events, techniques for presentation, script and presentation, media preparation
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Task-based learning
    • Case discussion
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-4 - แนะนำรายวิชา ชี้แจงแนวปฏิบัติสำหรับการเรียนและการทำงาน
    - ศึกษาประเด็นสำคัญของสังคมของชุมชนมหาวิทยาลัยขอนแก่น
    - ฝึกวิเคราะห์คำศัพท์ไทย-ฝรั่งเศสและการสื่อความหมาย
    - เทคนิคการเรียบเรียงคำพูดเพื่อการนำเสนอประเด็น
    - การใช้คำศัพท์และสำนวนเพื่อแสดงความคิดเห็น การเห็นพ้อง การโต้แย้ง การสรุประเด็น
    - การใช้สื่อดิจิทัลในการนำเสนอ Youtube / Blog
    12
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเหตุการณ์ปัจจุบัน ประเด็นปัญหาทางสังคมเศรษฐกิจและการเมืองระดับชุมชน ระดับภูมิภาค ระดับประเทศและระดับสากล
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการนำเสนอในที่สาธารณะ การเตรียมบทพูดและสื่อประกอบ
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาฝรั่งเศส
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของสังคมในแต่ละระดับ
    - บรรยาย อภิปราย
    - ศึกษาข้อมูลจาก KKU Group / ใต้เตียง มข. / Khon Kaen link
    - แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับคำศัพท์และสำนวนภาษาไทย-ฝรั่งเศสและการตีความ
    - เรียบเรียงเรียบเรียงความคิดที่จะนำเสนอเป็นภาษาฝรั่งเศส โดยใช้แนวคิดและทฤษฎีจากคู่มือที่รวบรวมไว้ใน Google classroom
    - ส่งให้ผู้สอนตรวจทานแก้ไขภาษา
    - จัดการนำเสนอและอภิปราย
    5-8 -แนะนำรายวิชา ชี้แจงแนวปฏิบัติสำหรับการเรียนและการทำงาน
    - ศึกษาประเด็นสำคัญของเศรษฐกิจของประเทศฝรั่งเศสและไทย
    - ฝึกวิเคราะห์คำศัพท์ไทย-ฝรั่งเศสและการสื่อความหมาย
    - เทคนิคการเรียบเรียงคำพูดเพื่อการนำเสนอประเด็น
    - การใช้คำศัพท์และสำนวนเพื่อแสดงความคิดเห็น การเห็นพ้อง การโต้แย้ง การสรุประเด็น
    - การใช้สื่อดิจิทัลในการนำเสนอ Youtube / Blog
    12
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเหตุการณ์ปัจจุบัน ประเด็นปัญหาทางสังคมเศรษฐกิจและการเมืองระดับชุมชน ระดับภูมิภาค ระดับประเทศและระดับสากล
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการนำเสนอในที่สาธารณะ การเตรียมบทพูดและสื่อประกอบ
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาฝรั่งเศส
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของสังคมในแต่ละระดับ
    - บรรยาย อภิปราย
    - ศึกษาข้อมูลจากเว็บไซต์ 20 minutes / LeFigaro / Gavroche / LePoint
    - แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับคำศัพท์และสำนวนภาษาไทย-ฝรั่งเศสและการตีความ
    - เรียบเรียงเรียบเรียงความคิดที่จะนำเสนอเป็นภาษาฝรั่งเศส โดยใช้แนวคิดและทฤษฎีจากคู่มือที่รวบรวมไว้ใน Google classroom
    - ส่งให้ผู้สอนตรวจทานแก้ไขภาษา
    - จัดการนำเสนอและอภิปราย
    9-12 -แนะนำรายวิชา ชี้แจงแนวปฏิบัติสำหรับการเรียนและการทำงาน
    - ศึกษาประเด็นสำคัญการเคลื่อนไหวทางการเมืองของประเทศฝรั่งเศสและไทย
    - ฝึกวิเคราะห์คำศัพท์ไทย-ฝรั่งเศสและการสื่อความหมาย
    - เทคนิคการเรียบเรียงคำพูดเพื่อการนำเสนอประเด็น
    - การใช้คำศัพท์และสำนวนเพื่อแสดงความคิดเห็น การเห็นพ้อง การโต้แย้ง การสรุประเด็น
    - การใช้สื่อดิจิทัลในการนำเสนอ Youtube / Blog
    12
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเหตุการณ์ปัจจุบัน ประเด็นปัญหาทางสังคมเศรษฐกิจและการเมืองระดับชุมชน ระดับภูมิภาค ระดับประเทศและระดับสากล
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการนำเสนอในที่สาธารณะ การเตรียมบทพูดและสื่อประกอบ
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาฝรั่งเศส
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของสังคมในแต่ละระดับ
    - บรรยาย อภิปราย
    - ศึกษาข้อมูลจากเว็บไซต์ LeFigaro / Gavroche / LePoint
    - ศึกษาข้อมูลจากบทความวิจารณ์การเมืองในสิ่งพิมพ์
    - แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับคำศัพท์และสำนวนภาษาไทย-ฝรั่งเศสและการตีความ
    - เรียบเรียงเรียบเรียงความคิดที่จะนำเสนอเป็นภาษาฝรั่งเศส โดยใช้แนวคิดและทฤษฎีจากคู่มือที่รวบรวมไว้ใน Google classroom
    - ส่งให้ผู้สอนตรวจทานแก้ไขภาษา
    - จัดการนำเสนอและอภิปราย
    13-15 - นำเสนอและอภิปรายในประเด็นที่จับฉลากได้
    - ทบทวนรายวิชา และเลือกข้อในการนำเสนอและอภิปรายสำหรับการสอบปลายภาค
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเหตุการณ์ปัจจุบัน ประเด็นปัญหาทางสังคมเศรษฐกิจและการเมืองระดับชุมชน ระดับภูมิภาค ระดับประเทศและระดับสากล
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการนำเสนอในที่สาธารณะ การเตรียมบทพูดและสื่อประกอบ
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาฝรั่งเศส
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของสังคมในแต่ละระดับ
    - ศึกษาข้อมูลจากเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นที่จับฉลากได้
    - ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมจากสิ่งพิมพ์หรือเอกสารอ้างอิงอื่นๆ
    - แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับคำศัพท์และสำนวนภาษาไทย-ฝรั่งเศสและการตีความ
    - เรียบเรียงเรียบเรียงความคิดที่จะนำเสนอเป็นภาษาฝรั่งเศส โดยใช้แนวคิดและทฤษฎีจากคู่มือที่รวบรวมไว้ใน Google classroom
    - ส่งให้ผู้สอนตรวจทานแก้ไขภาษา
    - จัดการนำเสนอและอภิปราย
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
    • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • A2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของสังคมในแต่ละระดับ
    10
    การนำเสนอ การอภิปรายในประเด็นที่ได้รับมอบหมาย
    งานกลุ่ม
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเหตุการณ์ปัจจุบัน ประเด็นปัญหาทางสังคมเศรษฐกิจและการเมืองระดับชุมชน ระดับภูมิภาค ระดับประเทศและระดับสากล
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการนำเสนอในที่สาธารณะ การเตรียมบทพูดและสื่อประกอบ
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • A2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของสังคมในแต่ละระดับ
    60 จะมีการนำเสนอและการอภิปรายจำนวน 4 ครั้ง หลังจากการเรียนภาคทฤษฎี
    โดยนำเสนอในสัปดาห์ที่ 3, 8, 12 และ 14
    สอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเหตุการณ์ปัจจุบัน ประเด็นปัญหาทางสังคมเศรษฐกิจและการเมืองระดับชุมชน ระดับภูมิภาค ระดับประเทศและระดับสากล
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการนำเสนอในที่สาธารณะ การเตรียมบทพูดและสื่อประกอบ
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • A2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของสังคมในแต่ละระดับ
    30 นักศึกษาต้องแจ้งหัวข้อที่จะนำเสนอในการอภิปรายในสัปดาห์ที่ 15
    และนำเสนอการอภิปรายผ่านระบบ Zoom ในสัปดาห์ที่ 2 ของการสอบปลายภาค
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา Gerard Barbottin. (2003). Rédiger des textes techniques et scientifiques en francais et en anglais. Éditeur Juliet. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา Philippe-Jean Quilien. (2015).150 questions incontournables à l'oral. Éditions ELLIPSES. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา Bernard Blein. (2020).Parler en public - Tout pour être à l'aise à l'oral : entretiens d'embauche, examens, réunions professionnelles. Paris : Larousse. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา Stephanie Holleville. (2021). Débattre en FLE (français langue étrangère) - Toutes les clés pour argumenter et exprimer son opinion. Éditions ELLIPSES. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา Nicole Borelli. (2015). FLE (francais langue etrangere) ; 150 expressions francaises illustrees et expliquees mini-dialogue Niveau B1-B2. Éditions ELLIPSES. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    YouTube CAMPUS FRANCE : RÉUSSIR SON ENTRETIEN : C'EST QUOI VOTRE PROJET PROFESSIONNEL ? + des exemplaires
    https://www.youtube.com/watch?v=Ha5rb7FflvE
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    YouTube Exemple de réalisation d'un storytelling pour la présentation d'un parcours professionnel.
    https://www.youtube.com/watch?v=2aGnP70yO_4
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    YouTube Débattre - Tutoriel vidéo pour maîtriser l'oral
    https://www.youtube.com/watch?v=c4n3g2r_NAo
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    YouTube La prise de parole en public - partie 1 : posture, gestuelle, gestion de l'espace
    https://www.youtube.com/watch?v=ZQNBfE85n2s
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

    2. ด้านความรู้ ดังนี้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
    2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

    3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

    4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

    5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ