รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส
French
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 |
- แนะนำรายวิชา - การใช้พจนานุกรมฉบับต่างๆ และการใช้คู่มือการผันคำกริยา - การใช้ Wordและการแก้ไขคำและการตรวจแก้ไวยากรณ์ |
6 |
|
- บรรยายและอภิปราย - ทำแบบฝึกหัด Exercice 1 / Exercice 2 โดยใช้คอมพิวเตอร์ - แบบทดสอบ 1 |
|
3-4 |
การสร้างสื่อโฆษณาทางวิชาการ การวิเคราะห์โฆษณาและเทคนิคการโฆษณา การสร้างสโลแกน |
6 |
|
บรรยายและอภิปราย แบบฝึกหัด Exercice 3 การสร้างสรรค์งานโฆษณาตามหัวข้อที่กำหนด การสร้างสรรค์งานโฆษณาตามหัวข้อที่นักศึกษาสนใจ นำเสนอผลงานโฆษณาหน้าชั้น |
|
5-8 |
การเขียนบทความในหนังสือพิมพ์ เทคนิคการดึงดูดความสนใจ : การพาดหัว การจัดหน้า การวางรูปภาพและคำบรรยาย การลำดับเหตุการณ์ |
12 |
|
บรรยายและอภิปราย แบบฝึกหัด Exercice 4 / 5 การเขียนบทความจากภาพที่กำหนดให้ การเขียนบทความในหัวข้อที่นักศึกษาสนใจ การเขียนบทความเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น |
|
9-10 |
การเขียนบทกวี การนำเสนอโคลงในรูปแบบต่างๆ ฉันทลักษณ์ จังหวะและท่วงทำนอง |
6 |
|
บรรยายและอภิปราย แบบฝึกหัด Exercice 6 ทดสอบเรื่องรูปแบบโคลง เขียนโคลงตามหัวข้อที่กำหนดให้ เขียนโคลงตามหัวข้อที่นักศึกษาสนใจ นำเสนอผลงานหน้าชั้น |
|
11-12 |
การเขียนเรื่องสั้น รูปแบบและเทคนิคการนำเสนอเนื้อเรื่อง |
6 |
|
บรรยายและอภิปราย การเขียนเรื่องสั้นด้วยคำที่กำหนดให้ การเขียนเรื่องสั้นตามหัวข้อที่นักศึกษาสนใจ |
|
13-14 |
การเขียนบทละครเวที |
6 |
|
ศึกษาตัวอย่างบทละครฝรั่งเศสคัดสรร จำลองสถานการณ์และฝึกเขียนฉากละครถัดไป |
|
15 |
ทบทวนบทเรียน Acquisition à long terme des notions apprises |
3 |
|
บรรยาย อภิปรายซักถามกึ่งทดสอบความรู้ที่ได้รับ |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
แบบฝึกหัด ใบงานและโครงงานที่ได้รับมอบหมาย ทดสอบย่อย |
|
35 | สัปดาห์ที่ 2 4 6 8 10 และ12 |
สอบกลางภาค |
|
30 | ตามวันและเวลาที่ผู้สอนตกลงกับนักศึกษา |
สอบปลายภาค |
|
35 | ตามวันและเวลาที่ผู้สอนตกลงกับนักศึกษา |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | BARA Stéphanie, Ecriture créatives, PUG 2011, ISBN 978-2-7061-1662-9 | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | DUPLEIX Dorothée, Production écrite, Didier 2007, ISBN 978-2-278-05826-6 | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | ABENSOUR Corinne, Pratique de la communication écrite. Nathan 1998. ISBN 2-09-181103-3 | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | PEYROUTET C., Style et rhétorique, Nathan 1998, ISBN 2-09-182440-2 | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | PEYROUTET C., Pratique de l’expression écrite, Nathan 1998, ISBN 2-09-182422-4 | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | CHANTELAUVE Odile, Ecrire, Hachette 1995, ISBN 2-01-020641x | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | DOUENEL Lysane, Si tu t’imagines..., Hatier-Didier 1994, ISBN 2-278-04214-9 | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้ ดังนี้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ