Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส
French
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS733208
ภาษาไทย
Thai name
การเขียนภาษาฝรั่งเศสเชิงสร้างสรรค์
ภาษาอังกฤษ
English name
FRENCH CREATIVE WRITING
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS732108#,HS732206#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
  • ชุดวิชาโทภาษาฝรั่งเศส (หลักสูตรปรับปรุง 2561)
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
     Course Coordinator and Lecturer
อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
Course Coordinator
  • อาจารย์Michel Charles Rochat
  • อาจารย์กันตพงศ์ จิตต์กล้า
อาจารย์ผู้สอน
Lecturers
  • อาจารย์Michel Charles Rochat
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
     Course learning outcomes-CLO
ความรู้
Knowledge
  • นักศึกษามีความรู้ด้านคำศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาฝรั่งเศสเพื่อการเขียนงานโฆษณา บทความ เรื่องสั้น บทละครและบทกวี
  • นักศึกษามีความรู้ด้านเทคนิคการนำเสนองานเขียนเชิงสร้างสรรค์
จริยธรรม
Ethics
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษาสามารถใช้ภาษาฝรั่งเศสในการสร้างสรรค์งานโฆษณา บทความ เรื่องสั้น บทละครและบทกวี
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    คำศัพท์ สำนวน โครงสร้างทางภาษา รูปแบบ และเทคนิคการนำเสนอ เพื่อเขียนโฆษณา บทความ เรื่องสั้น บทละคร และบทกวี

    ภาษาอังกฤษ
    English
    French vocabulary, expressions, grammatical structures, styles and presentation techniques for writing of advertisements, articles, fiction, plays and poetry
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Task-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-2 - แนะนำรายวิชา
    - การใช้พจนานุกรมฉบับต่างๆ และการใช้คู่มือการผันคำกริยา
    - การใช้ Wordและการแก้ไขคำและการตรวจแก้ไวยากรณ์
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ด้านคำศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาฝรั่งเศสเพื่อการเขียนงานโฆษณา บทความ เรื่องสั้น บทละครและบทกวี
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    - บรรยายและอภิปราย
    - ทำแบบฝึกหัด Exercice 1 / Exercice 2 โดยใช้คอมพิวเตอร์
    - แบบทดสอบ 1
    3-4 การสร้างสื่อโฆษณาทางวิชาการ
    การวิเคราะห์โฆษณาและเทคนิคการโฆษณา
    การสร้างสโลแกน
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ด้านคำศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาฝรั่งเศสเพื่อการเขียนงานโฆษณา บทความ เรื่องสั้น บทละครและบทกวี
    • K2: นักศึกษามีความรู้ด้านเทคนิคการนำเสนองานเขียนเชิงสร้างสรรค์
    • S1: นักศึกษาสามารถใช้ภาษาฝรั่งเศสในการสร้างสรรค์งานโฆษณา บทความ เรื่องสั้น บทละครและบทกวี
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    บรรยายและอภิปราย
    แบบฝึกหัด Exercice 3
    การสร้างสรรค์งานโฆษณาตามหัวข้อที่กำหนด
    การสร้างสรรค์งานโฆษณาตามหัวข้อที่นักศึกษาสนใจ
    นำเสนอผลงานโฆษณาหน้าชั้น

    5-8 การเขียนบทความในหนังสือพิมพ์
    เทคนิคการดึงดูดความสนใจ : การพาดหัว การจัดหน้า การวางรูปภาพและคำบรรยาย การลำดับเหตุการณ์
    12
    • K1: นักศึกษามีความรู้ด้านคำศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาฝรั่งเศสเพื่อการเขียนงานโฆษณา บทความ เรื่องสั้น บทละครและบทกวี
    • K2: นักศึกษามีความรู้ด้านเทคนิคการนำเสนองานเขียนเชิงสร้างสรรค์
    • S1: นักศึกษาสามารถใช้ภาษาฝรั่งเศสในการสร้างสรรค์งานโฆษณา บทความ เรื่องสั้น บทละครและบทกวี
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    บรรยายและอภิปราย
    แบบฝึกหัด Exercice 4 / 5
    การเขียนบทความจากภาพที่กำหนดให้
    การเขียนบทความในหัวข้อที่นักศึกษาสนใจ
    การเขียนบทความเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น

    9-10 การเขียนบทกวี
    การนำเสนอโคลงในรูปแบบต่างๆ
    ฉันทลักษณ์ จังหวะและท่วงทำนอง
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ด้านคำศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาฝรั่งเศสเพื่อการเขียนงานโฆษณา บทความ เรื่องสั้น บทละครและบทกวี
    • K2: นักศึกษามีความรู้ด้านเทคนิคการนำเสนองานเขียนเชิงสร้างสรรค์
    • S1: นักศึกษาสามารถใช้ภาษาฝรั่งเศสในการสร้างสรรค์งานโฆษณา บทความ เรื่องสั้น บทละครและบทกวี
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    บรรยายและอภิปราย
    แบบฝึกหัด Exercice 6
    ทดสอบเรื่องรูปแบบโคลง
    เขียนโคลงตามหัวข้อที่กำหนดให้
    เขียนโคลงตามหัวข้อที่นักศึกษาสนใจ
    นำเสนอผลงานหน้าชั้น
    11-12 การเขียนเรื่องสั้น รูปแบบและเทคนิคการนำเสนอเนื้อเรื่อง
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ด้านคำศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาฝรั่งเศสเพื่อการเขียนงานโฆษณา บทความ เรื่องสั้น บทละครและบทกวี
    • K2: นักศึกษามีความรู้ด้านเทคนิคการนำเสนองานเขียนเชิงสร้างสรรค์
    • S1: นักศึกษาสามารถใช้ภาษาฝรั่งเศสในการสร้างสรรค์งานโฆษณา บทความ เรื่องสั้น บทละครและบทกวี
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    บรรยายและอภิปราย
    การเขียนเรื่องสั้นด้วยคำที่กำหนดให้
    การเขียนเรื่องสั้นตามหัวข้อที่นักศึกษาสนใจ
    13-14 การเขียนบทละครเวที

    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ด้านคำศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาฝรั่งเศสเพื่อการเขียนงานโฆษณา บทความ เรื่องสั้น บทละครและบทกวี
    • K2: นักศึกษามีความรู้ด้านเทคนิคการนำเสนองานเขียนเชิงสร้างสรรค์
    • S1: นักศึกษาสามารถใช้ภาษาฝรั่งเศสในการสร้างสรรค์งานโฆษณา บทความ เรื่องสั้น บทละครและบทกวี
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    ศึกษาตัวอย่างบทละครฝรั่งเศสคัดสรร
    จำลองสถานการณ์และฝึกเขียนฉากละครถัดไป
    15 ทบทวนบทเรียน
    Acquisition à long terme des notions apprises
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ด้านคำศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาฝรั่งเศสเพื่อการเขียนงานโฆษณา บทความ เรื่องสั้น บทละครและบทกวี
    • K2: นักศึกษามีความรู้ด้านเทคนิคการนำเสนองานเขียนเชิงสร้างสรรค์
    • S1: นักศึกษาสามารถใช้ภาษาฝรั่งเศสในการสร้างสรรค์งานโฆษณา บทความ เรื่องสั้น บทละครและบทกวี
    บรรยาย อภิปรายซักถามกึ่งทดสอบความรู้ที่ได้รับ
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    แบบฝึกหัด ใบงานและโครงงานที่ได้รับมอบหมาย ทดสอบย่อย
    • K1: นักศึกษามีความรู้ด้านคำศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาฝรั่งเศสเพื่อการเขียนงานโฆษณา บทความ เรื่องสั้น บทละครและบทกวี
    • K2: นักศึกษามีความรู้ด้านเทคนิคการนำเสนองานเขียนเชิงสร้างสรรค์
    • S1: นักศึกษาสามารถใช้ภาษาฝรั่งเศสในการสร้างสรรค์งานโฆษณา บทความ เรื่องสั้น บทละครและบทกวี
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    35 สัปดาห์ที่ 2 4 6 8 10 และ12
    สอบกลางภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ด้านคำศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาฝรั่งเศสเพื่อการเขียนงานโฆษณา บทความ เรื่องสั้น บทละครและบทกวี
    • K2: นักศึกษามีความรู้ด้านเทคนิคการนำเสนองานเขียนเชิงสร้างสรรค์
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    30 ตามวันและเวลาที่ผู้สอนตกลงกับนักศึกษา
    สอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ด้านคำศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาฝรั่งเศสเพื่อการเขียนงานโฆษณา บทความ เรื่องสั้น บทละครและบทกวี
    • K2: นักศึกษามีความรู้ด้านเทคนิคการนำเสนองานเขียนเชิงสร้างสรรค์
    • S1: นักศึกษาสามารถใช้ภาษาฝรั่งเศสในการสร้างสรรค์งานโฆษณา บทความ เรื่องสั้น บทละครและบทกวี
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    35 ตามวันและเวลาที่ผู้สอนตกลงกับนักศึกษา
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา BARA Stéphanie, Ecriture créatives, PUG 2011, ISBN 978-2-7061-1662-9 อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา DUPLEIX Dorothée, Production écrite, Didier 2007, ISBN 978-2-278-05826-6 อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา ABENSOUR Corinne, Pratique de la communication écrite. Nathan 1998. ISBN 2-09-181103-3 อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา PEYROUTET C., Style et rhétorique, Nathan 1998, ISBN 2-09-182440-2 อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา PEYROUTET C., Pratique de l’expression écrite, Nathan 1998, ISBN 2-09-182422-4 อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา CHANTELAUVE Odile, Ecrire, Hachette 1995, ISBN 2-01-020641x อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา DOUENEL Lysane, Si tu t’imagines..., Hatier-Didier 1994, ISBN 2-278-04214-9 อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

    2. ด้านความรู้ ดังนี้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
    2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

    3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

    4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

    5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ