รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส
French
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
- แนะนำรายวิชาและวิธีการวัดและประเมินผล - บทที่1 : คุณลักษณะอันพึงประสงค์และ บทบาทหน้าที่ของเลชานุการ และวัสดุอุปกรณ์ในสำนักงาน |
3 |
|
- ชี้แจงวัตถุประสงค์รายวิชา ทำข้อตกลงเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลรายวิชา ทำข้อตกลงและนัดหมายกับผู้เรียนเรื่องโครงงานที่ต้องดำเนินการ ซึ่งเป็นโครงงานที่มีองค์ประกอบครบตามหลักการเขียนรายงานและมีจำนวนหน้า 20 หน้าโดยประมาณ - ผู้เรียนแบ่งกลุ่มศึกษาเอกสารประกอบการสอน เรื่อง คุณลักษณะอันพึงประสงค์และ บทบาทหน้าที่ของเลชานุการ จากนั้นนำเสนอสาระสำคัญและข้อสรุป อภิปรายและตั้งคำถามในประเด็นที่สงสัย ผู้สอนช่วยให้คำแนะนำ / KKU E-learning / Google Classroom และ MS Teams |
|
2 | - บทที่ 2 การสนทนาทางโทรศัพท์ | 3 |
|
- บรรยายรูปประโยคที่ใช้ในการสนทนาทางโทรศัพท์ -นักศึกษาฟังบทสนทนาและตอบคำถาม - นักศึกษาจับคู่สนทนาตามสถานการ์ณการสื่อสารทางโทรศัพท์ที่กำหนดให้ KKU E-learning / Google Classroom และ MS Teams - แบบทดสอบย่อยครั้งที่ 1 Microsoft Form |
|
3-4 | - บทที่ 2 (ต่อ)การฝากข้อความทางโทรศัพท์ และการจดบันทึกการฝากข้อความทางโทรศัพท์ | 6 |
|
- บรรยายรูปประโยคที่ใช้ในการฝากข้อความทางโทรศัพท์ และการจดบันทึกการฝากข้อความทางโทรศัพท์ -นักศึกษาฟังบทสนทนาและตอบคำถาม -แบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมุติตามสถานกรณ์ที่กำหนดให้ KKU E-learning / Google Classroom และ MS Teams - แบบทดสอบย่อยครั้งที่ 2 Microsoft Form |
|
5-6 | บทที่ 3 การบันทึกตารางการนัดหมายของเจ้านาย | 6 |
|
- บรรยายรูปประโยคที่ใช้ในการสนทนาโต้ตอบทางโทรศัพท์เกี่ยวกับตารางการนัดหมายของเจ้านาย -นักศึกษาฟังบทสนทนาและจดบันทึกตารางการนัดหมายของเจ้านาย -แบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมุติตามสถานกรณ์ที่กำหนดให้ KKU E-learning / Google Classroom และ MS Teams - แบบทดสอบย่อยครั้งที่ 3 Microsoft Form |
|
7-9 | บทที่ 4 การเขียนรายงานการประชุม | 9 |
|
- บรรยายรูปแบบและหลักการเขียนรายงานการประชุม - นักศึกษาอ่านรายงานการประชุมและตอบคำถาม - แบ่งกลุ่มเขียนรายงานการประชุมตามสถานกรณ์ที่กำหนดให้ KKU E-learning / Google Classroom และ MS Teams - แบบทดสอบย่อยครั้งที่ 4 Microsoft Form |
|
10-13 | บทที่ 5 การเขียนจดหมายธุรกิจ | 12 |
|
- บรรยายรูปแบบและหลักการเขียนจดหมายธุรกิจ - นักศึกษาอ่านจดหมายธุรกิจและตอบคำถาม - แบ่งกลุ่มเขียนจดหมายธุรกิจตามสถานกรณ์ที่กำหนดให้ KKU E-learning / Google Classroom และ MS Teams -- แบบทดสอบย่อยครั้งที่ 5 Microsoft Form |
|
14-15 | - การนำเสนอโครงงาน | 6 |
|
การนำเสนองานและการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น MS Teams | |
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน |
|
5 | การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน |
แบบฝึกหัดและกิจกรรมในชั้นเรียน |
|
15 | แบบฝึกหัดและกิจกรรมในชั้นเรียน |
แบบทดสอบประจำบท |
|
15 | แบบทดสอบประจำบท |
โครงงาน |
|
15 | โครงงาน |
สอบกลางภาค |
|
25 | สอบกลางภาค |
สอบปลายภาค |
|
25 | สอบปลายภาค |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | วรรณฤดี คุระวรรณ. 2556. เอกสารประกอบการสอนรายวิชา 417426 ขอนแก่น : สาขาภาษาฝรั่งเศส, คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, มหาวิทยาลัยขอนแก่น | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Bernard G. (2007), Travailler en français en entreprise 1. Méthode de français sur objectif spécifique, Paris : Didier. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | DAILL E. (2003), Secrétariat.com, Paris: Nathan. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | DESCOTES-GENON C. et al. (1990), La messagerie, Pratique de la communication commerciale en français, Grenoble : PUG. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | KADYSS R. et NISHIMATA A. (2012), Rédiger avec succès lettres, e-mails et documents administratifs, Collection Carrés Rouge, Paris : Lextenso éditions. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | NISHIMATA A. (2011), L’essentiel des formules types du courrier d’entreprise (lettres et e-mails), Collection Carrés Rouge, Paris : Lextenso éditions. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | PENFORNIS J.-L. (2002), Français.com, Paris : Clé International. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | สิรจิตต์ เดชอมรชัย. (2553) คำศัพท์ในสำนักงาน ฝรั่งเศส-ไทย, กรุงเทพ : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. | ||
e-Learning |
KKU e-Learning: HS733801 : French for Secretarial Work |
||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
Google classroom: HS733801 : French for Secretarial Work |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้ ดังนี้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ