Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส
French
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS734803
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาฝรั่งเศสเพื่อการท่องเที่ยวในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
ภาษาอังกฤษ
English name
FRENCH FOR TOURISM IN THE MEKONG SUB-REGION
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS703802#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์เฉลิมเกียรติ มินา
    • อาจารย์กันตพงศ์ จิตต์กล้า
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์เฉลิมเกียรติ มินา
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในศัพท์ สำนวน และโครงสร้างภาษาฝรั่งเศสเพื่อการท่องเที่ยวในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
    • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทางภาษาฝรั่งเศสบรรยายและอธิบายเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาฝรั่งเศสสำหรับธุรกิจการท่องที่ยวในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
      • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายเกี่ยวกับการท่องเที่ยวในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
      • นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
      • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      ศัพท์ สำนวน และการใช้ภาษาฝรั่งเศสเพื่อการท่องเที่ยวที่เกี่ยวกับศิลปะ วัฒนธรรมและประเพณีในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
      ภาษาอังกฤษ
      English
      French vocabulary, expressions, and language use for tourism in relating to art culture and custom in the Mekong Sub-region
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Blended learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Content and language integrated learning
      • Task-based learning
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1-3 - Bienvenue en Isan de Thaïlande
      + Décrire la géographie, les sites touristiques et culturels
      + Orienter des touristes
      + Résoudre les problèmes variés
      9
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในศัพท์ สำนวน และโครงสร้างภาษาฝรั่งเศสเพื่อการท่องเที่ยวในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาฝรั่งเศสสำหรับธุรกิจการท่องที่ยวในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายเกี่ยวกับการท่องเที่ยวในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
      - บรรยาย ดูคลิปวิดีโอ ทำแบบฝึกหัดประกอบ
      - ทำใบงาน นำเสนอหน้าชั้น
      - การแสดงบทบาทสมมติ
      - ทดสอบย่อย
      4-6 - Bienvenue au Laos
      + Décrire la géographie, les sites touristiques et culturels
      + Orienter des touristes
      + Résoudre les problèmes variés
      9
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในศัพท์ สำนวน และโครงสร้างภาษาฝรั่งเศสเพื่อการท่องเที่ยวในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาฝรั่งเศสสำหรับธุรกิจการท่องที่ยวในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายเกี่ยวกับการท่องเที่ยวในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
      - บรรยาย ดูคลิปวิดีโอ ทำแบบฝึกหัดประกอบ
      - ทำใบงาน นำเสนอหน้าชั้น
      - การแสดงบทบาทสมมติ
      - ทดสอบย่อย
      7-9 - Bienvenue au Vietnam
      + Décrire la géographie, les sites touristiques et culturels
      + Orienter des touristes
      + Résoudre les problèmes variés
      9
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในศัพท์ สำนวน และโครงสร้างภาษาฝรั่งเศสเพื่อการท่องเที่ยวในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาฝรั่งเศสสำหรับธุรกิจการท่องที่ยวในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายเกี่ยวกับการท่องเที่ยวในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
      - บรรยาย ดูคลิปวิดีโอ ทำแบบฝึกหัดประกอบ
      - ทำใบงาน นำเสนอหน้าชั้น
      - การแสดงบทบาทสมมติ
      - ทดสอบย่อย
      10-12 - Bienvenue au Cambogde
      + Décrire la géographie, les sites touristiques et culturels
      + Orienter des touristes
      + Résoudre les problèmes variés
      9
      • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทางภาษาฝรั่งเศสบรรยายและอธิบายเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาฝรั่งเศสสำหรับธุรกิจการท่องที่ยวในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายเกี่ยวกับการท่องเที่ยวในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
      - นำเสนอผลงานหน้าชั้นและอภิปรายแสดงความคิดเห็น
      - ทดสอบย่อย
      13-14 - Promotion touristique
      + Informer et s'informer sur la vente en ligne
      + Décadrer et créer un programme et une proposition
      6
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในศัพท์ สำนวน และโครงสร้างภาษาฝรั่งเศสเพื่อการท่องเที่ยวในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาฝรั่งเศสสำหรับธุรกิจการท่องที่ยวในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
      - บรรยาย ดูคลิปวิดีโอ ทำแบบฝึกหัดประกอบ
      - ทำใบงาน นำเสนอหน้าชั้น
      - เข้าฟังบรรยายจากผู้เชี่ยวชาญ
      15 - นำเสนอโครงงาน Bienvenue à Suvarnabhumi 3
      • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทางภาษาฝรั่งเศสบรรยายและอธิบายเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาฝรั่งเศสสำหรับธุรกิจการท่องที่ยวในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
      นำเสนอโครงงานกลุ่ม อภิปรายแสดงความคิดเห็น
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและส้งคม
      5
      แบบฝึกหัด ใบงาน ทดสอยย่อย
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในศัพท์ สำนวน และโครงสร้างภาษาฝรั่งเศสเพื่อการท่องเที่ยวในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
      • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทางภาษาฝรั่งเศสบรรยายและอธิบายเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาฝรั่งเศสสำหรับธุรกิจการท่องที่ยวในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายเกี่ยวกับการท่องเที่ยวในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
      25
      โครงงาน "Bienvenue à Suvarnabhumi"
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในศัพท์ สำนวน และโครงสร้างภาษาฝรั่งเศสเพื่อการท่องเที่ยวในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
      • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทางภาษาฝรั่งเศสบรรยายและอธิบายเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายเกี่ยวกับการท่องเที่ยวในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • A2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
      20 นำเสนอในรูปแบบคลิปวิดีโอและแชร์ผ่าน Youtube
      สอบกลางภาค
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในศัพท์ สำนวน และโครงสร้างภาษาฝรั่งเศสเพื่อการท่องเที่ยวในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาฝรั่งเศสสำหรับธุรกิจการท่องที่ยวในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
      • A2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
      25 จัดสอบในช่วงเวลาตามประกาศมหาวิทยาลัยขอนแก่น
      สอบปลายภาค
      • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทางภาษาฝรั่งเศสบรรยายและอธิบายเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาฝรั่งเศสสำหรับธุรกิจการท่องที่ยวในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
      • A2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
      25 จัดสอบในช่วงเวลาตามประกาศมหาวิทยาลัยขอนแก่น
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา เฉลิมเกียรติ มินา. (2556). Le français dans la région du Mékhong. เอกสารประกอบการสอนรายวิชา
      417 322. ขอนแก่น: สาขาวิชาภาษาฝรั่งเศส, คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
      อาจารย์ภายในคณะ
      หนังสือ หรือ ตำรา CHIARI, Odile Chantelauve et al. (1991). Les métiers du tourisme. Cours de français.
      Paris: Hachette.
      อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา COUILLEROT, Jacques et al. (1996). Bonjour Viêt-nam. Hanoi: Édition du Ministère de
      l’Éducation.
      อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา CUMMINGS, Joe et NEBESKY, Richard. (1996). Thaïlande. Guide de voyage. Paris:
      Lonely Planet Publication.
      อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      e-Learning http://www.huso.kku.ac.th/fr/apprendrenligne2.html อาจารย์ภายในคณะ
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

      1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
      1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
      1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
      1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

      2. ด้านความรู้ ดังนี้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
      2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
      2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
      2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

      3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
      3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

      4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
      4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

      5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
      5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
      5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ