รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาเกาหลี
Korean
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 |
- แนะนำรายวิชาและการประเมินผลการเรียน - 1. การแนะนำสิ่งที่ชื่นชอบ (งานอดิเรก, ชมรม) - ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับกลางขั้นต้นที่เกี่ยวข้อง 1) รูปแบบประโยคที่มีความหมายว่า “เรียกว่า...”, “บอกว่าเป็น” + N(이)라고 하다 2) รูปแบบประโยคที่มีความหมายว่า “ตั้งใจจะ...” + V-(으)려고 3) คำเชื่อมประโยคที่แสดงทางเลือก “หรือ”, “หรือไม่ก็” + V-(거)나 + N(이)나 1 4) การทำให้คำกริยากลายเป็นกลุ่มคำนาม + V-는 것 5) รูปแบบประโยคที่มีความหมายว่า “รู้(วิธี)...”, “ไม่รู้(วิธี)...” + V-(으)ㄹ 줄 알다[모르다] |
6 |
|
- ชี้แจงจุดประสงค์รายวิชา ทำข้อตกลงและนัดหมายกับผู้เรียนเรื่องการใช้ KKU E-learning และ Zoom - ผู้สอนบรรยายคำศัพท์และไวยากรณ์ - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน/ KKU E-learning และ Zoom |
|
3-4 |
2. การเล่าประสบการณ์ - ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับกลางขั้นต้นที่เกี่ยวข้อง 1) รูปแบบประโยคที่มีความหมายว่า “ลอง...” + V-아/어 보다 2) คำบ่งชี้หลังคำนาม ที่มีความหมายว่า “ในเวลา...” + N동안 3) คำเชื่อมประโยคในภาษาพูดที่มีความหมายว่า “แล้ว...”, “แต่...” + A-(으)ㄴ데, V-는데, N인데 4) การขยายคำนามด้วยคำกริยา(อนาคต) + V-(으)ㄹN |
6 |
|
- ผู้สอนบรรยายคำศัพท์และไวยากรณ์ - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน/ KKU E-learning และ Zoom - ทดสอบคำศัพท์และไวยากรณ์ครั้งที่ 1 / KKU E-learning และ Zoom |
|
5-6 |
3. การซื้อสินค้าและการเปลี่ยนสินค้า - ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับกลางขั้นต้นที่เกี่ยวข้อง 1) รูปแบบประโยคการคาดเดา(ปัจจุบันกาล)ที่มีความหมายว่า “ดูเหมือนว่า...” + A-(으)ㄴ 것 같다, V-는 것 같다, N인 것 같다 2) การเปรียบเทียบขั้นกว่า + N보다 3) รูปแบบประโยคที่มีความหมายว่า “ถ้าได้...ก็คงจะดี” + A/V-았/었으면 좋겠다 |
6 |
|
- ผู้สอนบรรยายคำศัพท์และไวยากรณ์ - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน/ KKU E-learning และ Zoom |
|
7-8 |
4. การแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว - ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับกลางขั้นต้นที่เกี่ยวข้อง 1) รูปแบบประโยคคำถามเพื่อ ชักชวน มีความหมายว่า “...กันไหม” + A/V-(으)ㄹ까요? 2) รูปแบบประโยคอนาคตกาล ที่มีความหมายว่า “จะ...” + A/V-(으)ㄹ 거예요 3) คำเชื่อมประโยคแสดงเหตุผล ที่มีความหมายว่า “เพราะว่า...”, “เนื่องจาก...” + A/V-(으)니까, N(이)니까 4) คำเชื่อมประโยคแสดงลำดับเหตุการณ์ + V-고 나서 |
6 |
|
- ผู้สอนบรรยายคำศัพท์และไวยากรณ์ - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน/ KKU E-learning และ Zoom - ทดสอบคำศัพท์และไวยากรณ์ครั้งที่ 2 / KKU E-learning และ Zoom |
|
9-10 |
5. การส่งพัสดุ และการแลกเงิน - ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับกลางขั้นต้นที่เกี่ยวข้อง 1) คำบ่งชี้ที่มีความหมายว่า “โดย”, “ทาง” + N(으)로 2) คำเชื่อมประโยค ที่มีความหมายว่า “เพราะว่าเป็น(คือ)...” + N(이)라서 3) การผันคำกริยาผิดกฎ르 + ‘르’불규칙 4) รูปแบบประโยคการอนุญาต ที่มีความหมายว่า “...ได้” + V-(으)면 되다 5) รูปแบบประโยคการคาดเดา(อดีตกาล)ที่มีความหมายว่า “ดูเหมือนว่า...แล้ว” + V-(으)ㄴ 것 같다 |
6 |
|
- ผู้สอนบรรยายคำศัพท์และไวยากรณ์ - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน/ KKU E-learning และ Zoom |
|
11-12 |
6. การถามทางและการบอกทาง - ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับกลางขั้นต้นที่เกี่ยวข้อง 1) รูปแบบประโยคการคาดเดา(อนาคตกาล)ที่มีความหมายว่า “ดูเหมือนว่าจะ...” + A/V-(으)ㄹ 것 같다 2) รูปแบบประโยคที่มีความหมายว่า “คิดว่า...”, “ไม่คิดว่า...” + V-는지 알다[모르다], N인지 알다[모르다] 3) คำเชื่อมประโยค ที่มีความหมายว่า “ถ้าตั้งใจจะ...ก็...” + V-(으)려면 4) คำเชื่อมประโยค ที่มีความหมายว่า “ในขณะที่...ก็...” + V-다가 |
6 |
|
- ผู้สอนบรรยายคำศัพท์และไวยากรณ์ - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน/ KKU E-learning และ Zoom - ทดสอบคำศัพท์และไวยากรณ์ครั้งที่ 3 / KKU E-learning และ Zoom |
|
13-14 |
7. การอธิบายความรู้สึก - ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับกลางขั้นต้นที่เกี่ยวข้อง 1) ปัจจัยแสดงอนาคตกาล ที่มีความหมายว่า “จะ...” + A/V-겠- 2) การแสดงเหตุผลในแง่ลบ ที่มีความหมายว่า “เพราะ...” + N때문에 3) รูปแบบประโยคภาษาพูด ที่มีความหมายว่า “(สรรพนามบุรุษที่ 1)จะ...” + V-(으)ㄹ게요 4) การระบุช่วงเวลา ที่มีความหมายว่า “ตอนที่...” + A/V-(으)ㄹ 때 |
6 |
|
- ผู้สอนบรรยายคำศัพท์และไวยากรณ์ - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน/ KKU E-learning และ Zoom |
|
15-16 |
8. การสอบถามและการแนะนำข้อมูล - ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับกลางขั้นต้นที่เกี่ยวข้อง 1) การลงท้ายประโยคบอกเล่าในภาษาพูด ที่มีความหมายว่า “...ครับ/ค่ะ” + A-(으)ㄴ데요, V-(으)ㄴ데요, N인데요 2) รูปแบบประโยค ที่มีความหมายว่า “กำลัง...” + V-는 중이다, N중이다 3) การลงท้ายประโยคคำถามในภาษาพูด ที่มีความหมายว่า “...หรอ” + A-(으)ㄴ가요?, V-나요?, N인가요? 4) คำบ่งชี้หลังคำนาม ที่มีความหมายว่า “นอกจาก...”, “แค่...” + N밖에 |
6 |
|
- ผู้สอนบรรยายคำศัพท์และไวยากรณ์ - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน/ KKU E-learning และ Zoom - ทดสอบคำศัพท์และไวยากรณ์ครั้งที่ 4 / KKU E-learning และ Zoom |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 48 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
เข้าชั้นเรียน |
|
5 | |
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน +แบบฝึกหัดและการบ้าน |
|
5 | |
การทดสอบทักษะการพูด |
|
10 | อัดคลิปวีดีโอการพูดส่ง |
การทดสอบคำศัพท์และไวยากรณ์ |
|
20 | |
การสอบกลางภาค |
|
30 | |
การสอบปลายภาค |
|
30 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | Language Education Institute, Seoul National University(2013) 서울대 한국어 Student’s Book 2A. Seoul : Moonjin Media Language Education Institute | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Seoul National University(2013) 서울대 한국어 Workbook 2A. Seoul : Moonjin Media | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | เว็บไซด์ 국립국어원 : www.korean.go.kr (ใช้ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมเกาหลี) | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | เว็บไซด์ naver : www.naver.com (ใช้สืบค้นความหมายของคำศัพท์และฟังการอ่านออกเสียงของศัพท์คำนั้นๆ) | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | เว็บไซด์การสอบวัดระดับภาษาเกาหลี : www.topik.go.kr (ใช้ฝึกทำแนวข้อสอบวัดระดับภาษาเกาหลี) |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ