Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาเกาหลี
Korean
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS332103
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาเกาหลี 3
ภาษาอังกฤษ
English name
Korean III
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS332102#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
  • เลือกเสรี (Free elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาเกาหลี (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์สุเขตต์ศักดิ์ หวานวาจา
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์สุเขตต์ศักดิ์ หวานวาจา
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ คำศัพท์และไวยากรณ์ระดับกลางขั้นต้น
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • สามารถฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาเกาหลีระดับกลางขั้นต้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      คำศัพท์ สำนวนและโครงสร้างทางภาษาเกาหลีระดับกลางขั้นต้น ทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Vocabulary, expressions, structures in the Korean pre intermediate level, Skills of listening, speaking, reading and writing for communication in various situations
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Classroom-based learning
      • Blended learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Content and language integrated learning
      • Flipped classroom
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1-2 - แนะนำรายวิชาและการประเมินผลการเรียน
      - 1. การแนะนำสิ่งที่ชื่นชอบ (งานอดิเรก, ชมรม)
      - ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับกลางขั้นต้นที่เกี่ยวข้อง
      1) รูปแบบประโยคที่มีความหมายว่า “เรียกว่า...”, “บอกว่าเป็น”
      + N(이)라고 하다
      2) รูปแบบประโยคที่มีความหมายว่า “ตั้งใจจะ...”
      + V-(으)려고
      3) คำเชื่อมประโยคที่แสดงทางเลือก “หรือ”, “หรือไม่ก็”
      + V-(거)나
      + N(이)나 1
      4) การทำให้คำกริยากลายเป็นกลุ่มคำนาม
      + V-는 것
      5) รูปแบบประโยคที่มีความหมายว่า “รู้(วิธี)...”, “ไม่รู้(วิธี)...”
      + V-(으)ㄹ 줄 알다[모르다]
      6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ คำศัพท์และไวยากรณ์ระดับกลางขั้นต้น
      • S1: สามารถฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาเกาหลีระดับกลางขั้นต้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
      - ชี้แจงจุดประสงค์รายวิชา ทำข้อตกลงและนัดหมายกับผู้เรียนเรื่องการใช้ KKU E-learning และ Zoom
      - ผู้สอนบรรยายคำศัพท์และไวยากรณ์
      - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน/ KKU E-learning และ Zoom

      3-4 2. การเล่าประสบการณ์
      - ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับกลางขั้นต้นที่เกี่ยวข้อง
      1) รูปแบบประโยคที่มีความหมายว่า “ลอง...”
      + V-아/어 보다
      2) คำบ่งชี้หลังคำนาม ที่มีความหมายว่า “ในเวลา...”
      + N동안
      3) คำเชื่อมประโยคในภาษาพูดที่มีความหมายว่า “แล้ว...”, “แต่...”
      + A-(으)ㄴ데,
      V-는데, N인데
      4) การขยายคำนามด้วยคำกริยา(อนาคต)
      + V-(으)ㄹN
      6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ คำศัพท์และไวยากรณ์ระดับกลางขั้นต้น
      • S1: สามารถฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาเกาหลีระดับกลางขั้นต้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
      - ผู้สอนบรรยายคำศัพท์และไวยากรณ์
      - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน/ KKU E-learning และ Zoom
      - ทดสอบคำศัพท์และไวยากรณ์ครั้งที่ 1 / KKU E-learning และ Zoom

      5-6 3. การซื้อสินค้าและการเปลี่ยนสินค้า
      - ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับกลางขั้นต้นที่เกี่ยวข้อง
      1) รูปแบบประโยคการคาดเดา(ปัจจุบันกาล)ที่มีความหมายว่า “ดูเหมือนว่า...”
      + A-(으)ㄴ 것 같다,
      V-는 것 같다,
      N인 것 같다
      2) การเปรียบเทียบขั้นกว่า
      + N보다
      3) รูปแบบประโยคที่มีความหมายว่า “ถ้าได้...ก็คงจะดี”
      + A/V-았/었으면 좋겠다
      6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ คำศัพท์และไวยากรณ์ระดับกลางขั้นต้น
      • S1: สามารถฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาเกาหลีระดับกลางขั้นต้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
      - ผู้สอนบรรยายคำศัพท์และไวยากรณ์
      - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน/ KKU E-learning และ Zoom

      7-8 4. การแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว
      - ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับกลางขั้นต้นที่เกี่ยวข้อง
      1) รูปแบบประโยคคำถามเพื่อ ชักชวน มีความหมายว่า “...กันไหม”
      + A/V-(으)ㄹ까요?
      2) รูปแบบประโยคอนาคตกาล ที่มีความหมายว่า “จะ...”
      + A/V-(으)ㄹ 거예요
      3) คำเชื่อมประโยคแสดงเหตุผล ที่มีความหมายว่า “เพราะว่า...”, “เนื่องจาก...”
      + A/V-(으)니까, N(이)니까
      4) คำเชื่อมประโยคแสดงลำดับเหตุการณ์
      + V-고 나서
      6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ คำศัพท์และไวยากรณ์ระดับกลางขั้นต้น
      • S1: สามารถฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาเกาหลีระดับกลางขั้นต้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
      - ผู้สอนบรรยายคำศัพท์และไวยากรณ์
      - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน/ KKU E-learning และ Zoom
      - ทดสอบคำศัพท์และไวยากรณ์ครั้งที่ 2 / KKU E-learning และ Zoom

      9-10 5. การส่งพัสดุ และการแลกเงิน
      - ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับกลางขั้นต้นที่เกี่ยวข้อง
      1) คำบ่งชี้ที่มีความหมายว่า “โดย”, “ทาง”
      + N(으)로
      2) คำเชื่อมประโยค ที่มีความหมายว่า “เพราะว่าเป็น(คือ)...”
      + N(이)라서
      3) การผันคำกริยาผิดกฎ르
      + ‘르’불규칙
      4) รูปแบบประโยคการอนุญาต ที่มีความหมายว่า “...ได้”
      + V-(으)면 되다
      5) รูปแบบประโยคการคาดเดา(อดีตกาล)ที่มีความหมายว่า “ดูเหมือนว่า...แล้ว”
      + V-(으)ㄴ 것 같다
      6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ คำศัพท์และไวยากรณ์ระดับกลางขั้นต้น
      • S1: สามารถฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาเกาหลีระดับกลางขั้นต้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
      - ผู้สอนบรรยายคำศัพท์และไวยากรณ์
      - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน/ KKU E-learning และ Zoom

      11-12 6. การถามทางและการบอกทาง
      - ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับกลางขั้นต้นที่เกี่ยวข้อง
      1) รูปแบบประโยคการคาดเดา(อนาคตกาล)ที่มีความหมายว่า “ดูเหมือนว่าจะ...”
      + A/V-(으)ㄹ 것 같다
      2) รูปแบบประโยคที่มีความหมายว่า “คิดว่า...”, “ไม่คิดว่า...”
      + V-는지 알다[모르다],
      N인지 알다[모르다]
      3) คำเชื่อมประโยค ที่มีความหมายว่า “ถ้าตั้งใจจะ...ก็...”
      + V-(으)려면
      4) คำเชื่อมประโยค ที่มีความหมายว่า “ในขณะที่...ก็...”
      + V-다가
      6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ คำศัพท์และไวยากรณ์ระดับกลางขั้นต้น
      • S1: สามารถฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาเกาหลีระดับกลางขั้นต้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
      - ผู้สอนบรรยายคำศัพท์และไวยากรณ์
      - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน/ KKU E-learning และ Zoom
      - ทดสอบคำศัพท์และไวยากรณ์ครั้งที่ 3 / KKU E-learning และ Zoom


      13-14 7. การอธิบายความรู้สึก
      - ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับกลางขั้นต้นที่เกี่ยวข้อง
      1) ปัจจัยแสดงอนาคตกาล ที่มีความหมายว่า “จะ...”
      + A/V-겠-
      2) การแสดงเหตุผลในแง่ลบ ที่มีความหมายว่า “เพราะ...”
      + N때문에
      3) รูปแบบประโยคภาษาพูด ที่มีความหมายว่า “(สรรพนามบุรุษที่ 1)จะ...”
      + V-(으)ㄹ게요
      4) การระบุช่วงเวลา ที่มีความหมายว่า “ตอนที่...”
      + A/V-(으)ㄹ 때
      6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ คำศัพท์และไวยากรณ์ระดับกลางขั้นต้น
      • S1: สามารถฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาเกาหลีระดับกลางขั้นต้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
      - ผู้สอนบรรยายคำศัพท์และไวยากรณ์
      - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน/ KKU E-learning และ Zoom

      15-16 8. การสอบถามและการแนะนำข้อมูล
      - ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับกลางขั้นต้นที่เกี่ยวข้อง
      1) การลงท้ายประโยคบอกเล่าในภาษาพูด ที่มีความหมายว่า “...ครับ/ค่ะ”
      + A-(으)ㄴ데요,
      V-(으)ㄴ데요,
      N인데요
      2) รูปแบบประโยค ที่มีความหมายว่า “กำลัง...”
      + V-는 중이다, N중이다
      3) การลงท้ายประโยคคำถามในภาษาพูด ที่มีความหมายว่า “...หรอ”
      + A-(으)ㄴ가요?,
      V-나요?,
      N인가요?
      4) คำบ่งชี้หลังคำนาม ที่มีความหมายว่า “นอกจาก...”, “แค่...”
      + N밖에
      6
      • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ คำศัพท์และไวยากรณ์ระดับกลางขั้นต้น
      • S1: สามารถฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาเกาหลีระดับกลางขั้นต้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
      - ผู้สอนบรรยายคำศัพท์และไวยากรณ์
      - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน/ KKU E-learning และ Zoom
      - ทดสอบคำศัพท์และไวยากรณ์ครั้งที่ 4 / KKU E-learning และ Zoom

      รวมจำนวนชั่วโมง 48 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      เข้าชั้นเรียน
        5
        การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน +แบบฝึกหัดและการบ้าน
        • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ คำศัพท์และไวยากรณ์ระดับกลางขั้นต้น
        • S1: สามารถฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาเกาหลีระดับกลางขั้นต้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
        5
        การทดสอบทักษะการพูด
        • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ คำศัพท์และไวยากรณ์ระดับกลางขั้นต้น
        • S1: สามารถฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาเกาหลีระดับกลางขั้นต้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
        10 อัดคลิปวีดีโอการพูดส่ง
        การทดสอบคำศัพท์และไวยากรณ์
        • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ คำศัพท์และไวยากรณ์ระดับกลางขั้นต้น
        • S1: สามารถฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาเกาหลีระดับกลางขั้นต้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
        20
        การสอบกลางภาค
        • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ คำศัพท์และไวยากรณ์ระดับกลางขั้นต้น
        • S1: สามารถฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาเกาหลีระดับกลางขั้นต้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
        30
        การสอบปลายภาค
        • K1: มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ คำศัพท์และไวยากรณ์ระดับกลางขั้นต้น
        • S1: สามารถฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาเกาหลีระดับกลางขั้นต้น ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
        30
        สัดส่วนคะแนนรวม 100
        9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
             Textbook and instructional materials
        ประเภทตำรา
        Type
        รายละเอียด
        Description
        ประเภทผู้แต่ง
        Author
        ไฟล์
        File
        หนังสือ หรือ ตำรา Language Education Institute, Seoul National University(2013) 서울대 한국어 Student’s Book 2A. Seoul : Moonjin Media Language Education Institute
        หนังสือ หรือ ตำรา Seoul National University(2013) 서울대 한국어 Workbook 2A. Seoul : Moonjin Media
        แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ เว็บไซด์ 국립국어원 : www.korean.go.kr (ใช้ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมเกาหลี)
        แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ เว็บไซด์ naver : www.naver.com (ใช้สืบค้นความหมายของคำศัพท์และฟังการอ่านออกเสียงของศัพท์คำนั้นๆ)
        แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ เว็บไซด์การสอบวัดระดับภาษาเกาหลี : www.topik.go.kr (ใช้ฝึกทำแนวข้อสอบวัดระดับภาษาเกาหลี)
        10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
             Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
        การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
        Evaluation of course effectiveness and validation
        • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
        การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
        Improving Course instruction and effectiveness
        • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
        ผลการเรียนรู้
        Curriculum mapping
        1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

        1. คุณธรรมและจริยธรรม
        1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
        1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
        1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
        1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
        2. ความรู้
        2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
        2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
        2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
        2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
        3. ทักษะทางปัญญา
        3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
        3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
        4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
        4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
        4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
        4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
        4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
        5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
        5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
        5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
        5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ