รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาเกาหลี
Korean
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 |
- แนะนำรายวิชาและการประเมินผล 1. การแนะนำเมนูอาหารและร้านอาหาร - ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับกลางขั้นสูงที่เกี่ยวข้อง 1) คำบ่งชี้หลังคำนาม ที่มีความหมายว่า “ในเวลา...” + N중에(서) 2) ภาษาที่ใช้กับเพื่อนหรือคนสนิท + 반말 3) รูปแบบประโยคภาษาพูด ที่มีความหมายว่า “จะ...” + V-(으)ㄹ래요 4) คำเชื่อมประโยคในภาษาพูด ที่มีความหมายว่า “...แล้ว...”, “...แต่...” + A-(으)ㄴ데, V-는데, N인데 2 |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. การแนะนำรายวิชาและการประเมินผล 2. บรรยายไวยากรณ์ คำศัพท์ และสำนวนที่เกี่ยวข้อง 3. ฟัง พูด อ่าน เขียน เกี่ยวกับการแนะนำเมนูอาหารและร้านอาหาร สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. ประมวลรายวิชา 2. เอกสารประกอบการบรรยาย 3. แบบฝึกหัด 4. Power Point 5. CD สื่อการสอน เรียนออนไลน์โดยใช้Zoom |
|
3-4 |
2. การอธิบายอาการเจ็บป่วย - ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับกลางขั้นสูงที่เกี่ยวข้อง 1) สำนวนการแสดงความคิดเห็นเชิงเสนอแนะในรูปประโยคคำถาม มีความหมายว่า “ลอง...เป็นยังไง”, “ลอง...ดีไหม” + V-는 게 어때요? 2) รูปแบบประโยคที่มีความหมายว่า “ตกลงใจว่า....” + V-기로 하다 3) รูปแบบประโยคที่มีความหมายว่า “ดู...” + A-아/어 보이다 4) คำบ่งชี้หลังคำนาม ที่มีความหมายว่า “เหมือนกับ...”, “ราวกับ...” + N처럼[같이] 5) การเปลี่ยนคำคุณศัพท์เป็นคำวิเศษณ์ + A-게 |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยายไวยากรณ์ คำศัพท์ และสำนวนที่เกี่ยวข้อง 2. ฟัง พูด อ่าน เขียน เกี่ยวกับการอธิบายอาการเจ็บป่วย สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. เอกสารประกอบการบรรยาย 2. แบบฝึกหัด 3. Power Point 4. YouTube |
|
5-6 |
3. การอธิบายเงื่อนไข - ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับกลางขั้นสูงที่เกี่ยวข้อง 1) สำนวนที่มีความหมายว่า “ไม่รู้ว่า...” + A/V-(으)ㄹ지 모르겠다 2) สำนวนที่มีความหมายว่า “ก็...อยู่นะแต่...” + A/V-기는 하지만 3) คำเชื่อมประโยคแสดงเหตุผล ที่มีความหมายว่า “เพราะว่า...จึง”, “เนื่องจาก...” + A/V-기 때문에, N(이)기 때문에 4) การเปลี่ยนคำกริยาให้เป็นคำนามเพื่อใช้กับคำคุณศัพท์ + V-기(가) A |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยายไวยากรณ์ คำศัพท์ และสำนวนที่เกี่ยวข้อง 2. ฟัง พูด อ่าน เขียน เกี่ยวกับการอธิบายเงื่อนไข สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. เอกสารประกอบการบรรยาย 2. แบบฝึกหัด 3. Power Point 4. YouTube |
|
7-8 |
4. การอธิบายถึงสิ่งที่เคยทำผิดพลาด - ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับกลางขั้นสูงที่เกี่ยวข้อง 1) รูปแบบประโยค ที่มีความหมายว่า “เคย...”, “ไม่เคย...” + V-(으)ㄴ 적이 있다[없다] 2) การระบุช่วงเวลาในอดีตกาล ที่มีความหมายว่า “(เมื่อ)ตอนที่...” + A/V-았을/었을 때 3) รูปแบบประโยคการอนุญาต ที่มีความหมายว่า “...ได้” + V-아도/어도 되다 4) รูปแบบประโยคการอนุญาต ที่มีความหมายว่า “...ไม่ได้” + V-(으)면 안 되다 |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยายไวยากรณ์ คำศัพท์ และสำนวนที่เกี่ยวข้อง 2. ฟัง พูด อ่าน เขียน เกี่ยวกับการอธิบายถึงสิ่งที่เคยทำผิดพลาด สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. เอกสารประกอบการบรรยาย 2. แบบฝึกหัด 3. Power Point 4. YouTube |
|
9-10 |
5. การอธิบายถึงการเปลี่ยนแปลง - ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับกลางขั้นสูงที่เกี่ยวข้อง 1) รูปแบบประโยคที่แสดงความเปลี่ยนแปลงของคำคุณศัพท์ มีความหมายว่า “...ขึ้น” + A-아지다/어지다 2) รูปแบบประโยคที่แสดงความเปลี่ยนแปลงของคำกริยา มีความหมายว่า “ได้...” + V-게 되다 3) รูปแบบประโยคที่แสดงเวลา ที่มีความหมายว่า “ก่อน...” + V-기 전에 4) รูปแบบประโยคที่แสดงเวลา ที่มีความหมายว่า “หลังจาก...” + V-(으)ㄴ 후에 |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยายไวยากรณ์ คำศัพท์ และสำนวนที่เกี่ยวข้อง 2. ฟัง พูด อ่าน เขียน เกี่ยวกับการอธิบายถึงการเปลี่ยนแปลง สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. เอกสารประกอบการบรรยาย 2. แบบฝึกหัด 3. Power Point 4. YouTube |
|
11-12 |
6. การขอร้อง ไหว้วาน - ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับกลางขั้นสูงที่เกี่ยวข้อง 1) รูปแบบประโยค ที่มีความหมายว่า “...ไว้” + V-아/어 놓다 2) คำบ่งชี้หลังคำนาม ที่มีความหมายว่า “แทน(ที่)...” + N대신 3) รูปแบบประโยค ที่มีความหมายว่า “คิดว่าจะ...” + V-(으)ㄹ까 하다 4) สำนวนสำหรับการไหว้วาน ที่มีความหมายว่า “(ฉัน)จะทำ...เพราะฉะนั้น(เธอ)กรุณาทำ...” + A/V-(으)ㄹ 테니까 |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยายไวยากรณ์ คำศัพท์ และสำนวนที่เกี่ยวข้อง 2. ฟัง พูด อ่าน เขียน เกี่ยวกับการขอร้อง ไหว้วาน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. เอกสารประกอบการบรรยาย 2. แบบฝึกหัด 3. Power Point 4. YouTube |
|
13 |
7. การอธิบายถึงสภาพปัญหา - ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับกลางขั้นสูงที่เกี่ยวข้อง 1) รูปแบบประโยคที่แสดงการทำกริยาให้ผู้อื่น มีความหมายว่า “...ให้” + V-아다/어다 주다 2) รูปแบบประโยค ที่มีความหมายว่า “เกือบ...” + V-(으)ㄹ 뻔하다 3) รูปแบบประโยคที่แสดงถึงสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่ มีความหมายว่า “...อยู่”, “กำลัง...” + V-아/어 있다 |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยายไวยากรณ์ คำศัพท์ และสำนวนที่เกี่ยวข้อง 2. ฟัง พูด อ่าน เขียน เกี่ยวกับการอธิบายถึงสภาพปัญหา สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. เอกสารประกอบการบรรยาย 2. แบบฝึกหัด 3. Power Point 4. YouTube |
|
14-15 |
8. การอธิบายความรู้สึก - ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับกลางขั้นสูงที่เกี่ยวข้อง 1) คำเชื่อมที่มีความหมายว่า “...ได้...แล้ว” + V-(으)ㄴ 지 2) คำบ่งชี้หลังคำนามบอกเวลา บอกปริมาณ ที่มีความหมายว่า “ตั้ง...” + N(이)나 2 3) การลงท้ายประโยคสำหรับการเขียน + A-다, V-ㄴ다/는다, N(이)다 |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยายไวยากรณ์ คำศัพท์ และสำนวนที่เกี่ยวข้อง 2. ฟัง พูด อ่าน เขียน เกี่ยวกับการอธิบายความรู้สึก สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. เอกสารประกอบการบรรยาย 2. แบบฝึกหัด 3. Power Point 4. YouTube |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การเข้าเรียน |
|
5 | |
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน+แบบฝึกหัดและการบ้าน |
|
10 | |
การทดสอบคำศัพท์และไวยากรณ์ |
|
20 | |
การทดสอบทักษะการพูด |
|
5 | |
สอบกลางภาค |
|
30 | |
สอบปลายภาค |
|
30 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | Language Education Institute, Seoul National University. (2013). 서울대 한국어 Student’s Book 2B. Seoul : Moonjin Media. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Language Education Institute, Seoul National University. (2013). 서울대 한국어 Workbook 2B. Seoul : Moonjin Media. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Institute of International Education Kyung Hee University. (2000). Exploring Korean Intermediate 1. Seoul : Kyung Hee University. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | Korean Language & Culture Center Korea University. (2009). Fun! Fun! Korean 3. Seoul : Kyobo. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Korean Language Education Center Sogang University. (2009). Sogang Korean 3 Compact Series. Seoul : Korean Language Education Center Sogang University. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | Language Education Institute, Seoul National University. (2001). Korean 2. Seoul : Moonjin Media. | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | เว็บไซด์ 국립국어원 : www.korean.go.kr (ใช้ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมเกาหลี) | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | เว็บไซด์ naver : www.naver.com (ใช้สืบค้นความหมายของคำศัพท์และฟังการอ่านออกเสียงของศัพท์คำนั้นๆ) | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | เว็บไซด์การสอบวัดระดับภาษาเกาหลี : www.topik.go.kr (ใช้ฝึกทำแนวข้อสอบวัดระดับภาษาเกาหลี) |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ