Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาเกาหลี
Korean
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS332104
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาเกาหลี 4
ภาษาอังกฤษ
English name
Korean IV
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS332103#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาเกาหลี (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์จีรนันท์ โสตถิอนันต์
    • อาจารย์สุเขตต์ศักดิ์ หวานวาจา
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์จีรนันท์ โสตถิอนันต์
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจคำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ภาษาเกาหลีระดับกลางขั้นสูง
    • นักศึกษาสามารถฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาเกาหลีระดับกลางขั้นสูงในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    จริยธรรม
    Ethics
    • มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    คำศัพท์ สำนวนและโครงสร้างทางภาษาเกาหลีระดับกลางขั้นสูง ทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Vocabulary, expressions, structures in the Korean upper intermediate level, Skills of listening, speaking, reading and writing for communication in various situations
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Flipped classroom
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-2 - แนะนำรายวิชาและการประเมินผล
    1. การแนะนำเมนูอาหารและร้านอาหาร
    - ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับกลางขั้นสูงที่เกี่ยวข้อง
    1) คำบ่งชี้หลังคำนาม ที่มีความหมายว่า “ในเวลา...”
    + N중에(서)
    2) ภาษาที่ใช้กับเพื่อนหรือคนสนิท
    + 반말
    3) รูปแบบประโยคภาษาพูด ที่มีความหมายว่า “จะ...”
    + V-(으)ㄹ래요
    4) คำเชื่อมประโยคในภาษาพูด ที่มีความหมายว่า “...แล้ว...”, “...แต่...”
    + A-(으)ㄴ데,
    V-는데, N인데 2
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจคำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ภาษาเกาหลีระดับกลางขั้นสูง
    • K2: นักศึกษาสามารถฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาเกาหลีระดับกลางขั้นสูงในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. การแนะนำรายวิชาและการประเมินผล
    2. บรรยายไวยากรณ์ คำศัพท์ และสำนวนที่เกี่ยวข้อง
    3. ฟัง พูด อ่าน เขียน เกี่ยวกับการแนะนำเมนูอาหารและร้านอาหาร

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    1. ประมวลรายวิชา
    2. เอกสารประกอบการบรรยาย
    3. แบบฝึกหัด
    4. Power Point
    5. CD สื่อการสอน

    เรียนออนไลน์โดยใช้Zoom
    3-4 2. การอธิบายอาการเจ็บป่วย
    - ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับกลางขั้นสูงที่เกี่ยวข้อง
    1) สำนวนการแสดงความคิดเห็นเชิงเสนอแนะในรูปประโยคคำถาม มีความหมายว่า “ลอง...เป็นยังไง”, “ลอง...ดีไหม”
    + V-는 게 어때요?
    2) รูปแบบประโยคที่มีความหมายว่า “ตกลงใจว่า....”
    + V-기로 하다
    3) รูปแบบประโยคที่มีความหมายว่า “ดู...”
    + A-아/어 보이다
    4) คำบ่งชี้หลังคำนาม ที่มีความหมายว่า “เหมือนกับ...”, “ราวกับ...”
    + N처럼[같이]
    5) การเปลี่ยนคำคุณศัพท์เป็นคำวิเศษณ์
    + A-게
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจคำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ภาษาเกาหลีระดับกลางขั้นสูง
    • K2: นักศึกษาสามารถฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาเกาหลีระดับกลางขั้นสูงในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. บรรยายไวยากรณ์ คำศัพท์ และสำนวนที่เกี่ยวข้อง
    2. ฟัง พูด อ่าน เขียน เกี่ยวกับการอธิบายอาการเจ็บป่วย

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    1. เอกสารประกอบการบรรยาย
    2. แบบฝึกหัด
    3. Power Point
    4. YouTube

    5-6 3. การอธิบายเงื่อนไข
    - ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับกลางขั้นสูงที่เกี่ยวข้อง
    1) สำนวนที่มีความหมายว่า “ไม่รู้ว่า...”
    + A/V-(으)ㄹ지 모르겠다
    2) สำนวนที่มีความหมายว่า “ก็...อยู่นะแต่...”
    + A/V-기는 하지만
    3) คำเชื่อมประโยคแสดงเหตุผล ที่มีความหมายว่า “เพราะว่า...จึง”, “เนื่องจาก...”
    + A/V-기 때문에,
    N(이)기 때문에
    4) การเปลี่ยนคำกริยาให้เป็นคำนามเพื่อใช้กับคำคุณศัพท์
    + V-기(가) A
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจคำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ภาษาเกาหลีระดับกลางขั้นสูง
    • K2: นักศึกษาสามารถฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาเกาหลีระดับกลางขั้นสูงในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. บรรยายไวยากรณ์ คำศัพท์ และสำนวนที่เกี่ยวข้อง
    2. ฟัง พูด อ่าน เขียน เกี่ยวกับการอธิบายเงื่อนไข

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    1. เอกสารประกอบการบรรยาย
    2. แบบฝึกหัด
    3. Power Point
    4. YouTube

    7-8 4. การอธิบายถึงสิ่งที่เคยทำผิดพลาด
    - ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับกลางขั้นสูงที่เกี่ยวข้อง
    1) รูปแบบประโยค ที่มีความหมายว่า “เคย...”, “ไม่เคย...”
    + V-(으)ㄴ 적이 있다[없다]
    2) การระบุช่วงเวลาในอดีตกาล ที่มีความหมายว่า “(เมื่อ)ตอนที่...”
    + A/V-았을/었을 때
    3) รูปแบบประโยคการอนุญาต ที่มีความหมายว่า “...ได้”
    + V-아도/어도 되다
    4) รูปแบบประโยคการอนุญาต ที่มีความหมายว่า “...ไม่ได้”
    + V-(으)면 안 되다
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจคำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ภาษาเกาหลีระดับกลางขั้นสูง
    • K2: นักศึกษาสามารถฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาเกาหลีระดับกลางขั้นสูงในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. บรรยายไวยากรณ์ คำศัพท์ และสำนวนที่เกี่ยวข้อง
    2. ฟัง พูด อ่าน เขียน เกี่ยวกับการอธิบายถึงสิ่งที่เคยทำผิดพลาด

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    1. เอกสารประกอบการบรรยาย
    2. แบบฝึกหัด
    3. Power Point
    4. YouTube

    9-10 5. การอธิบายถึงการเปลี่ยนแปลง
    - ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับกลางขั้นสูงที่เกี่ยวข้อง
    1) รูปแบบประโยคที่แสดงความเปลี่ยนแปลงของคำคุณศัพท์ มีความหมายว่า “...ขึ้น”
    + A-아지다/어지다
    2) รูปแบบประโยคที่แสดงความเปลี่ยนแปลงของคำกริยา มีความหมายว่า “ได้...”
    + V-게 되다
    3) รูปแบบประโยคที่แสดงเวลา ที่มีความหมายว่า “ก่อน...”
    + V-기 전에
    4) รูปแบบประโยคที่แสดงเวลา ที่มีความหมายว่า “หลังจาก...”
    + V-(으)ㄴ 후에
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจคำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ภาษาเกาหลีระดับกลางขั้นสูง
    • K2: นักศึกษาสามารถฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาเกาหลีระดับกลางขั้นสูงในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. บรรยายไวยากรณ์ คำศัพท์ และสำนวนที่เกี่ยวข้อง
    2. ฟัง พูด อ่าน เขียน เกี่ยวกับการอธิบายถึงการเปลี่ยนแปลง

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    1. เอกสารประกอบการบรรยาย
    2. แบบฝึกหัด
    3. Power Point
    4. YouTube
    11-12 6. การขอร้อง ไหว้วาน
    - ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับกลางขั้นสูงที่เกี่ยวข้อง
    1) รูปแบบประโยค ที่มีความหมายว่า “...ไว้”
    + V-아/어 놓다
    2) คำบ่งชี้หลังคำนาม ที่มีความหมายว่า “แทน(ที่)...”
    + N대신
    3) รูปแบบประโยค ที่มีความหมายว่า “คิดว่าจะ...”
    + V-(으)ㄹ까 하다
    4) สำนวนสำหรับการไหว้วาน ที่มีความหมายว่า “(ฉัน)จะทำ...เพราะฉะนั้น(เธอ)กรุณาทำ...”
    + A/V-(으)ㄹ 테니까
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจคำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ภาษาเกาหลีระดับกลางขั้นสูง
    • K2: นักศึกษาสามารถฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาเกาหลีระดับกลางขั้นสูงในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. บรรยายไวยากรณ์ คำศัพท์ และสำนวนที่เกี่ยวข้อง
    2. ฟัง พูด อ่าน เขียน เกี่ยวกับการขอร้อง ไหว้วาน

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    1. เอกสารประกอบการบรรยาย
    2. แบบฝึกหัด
    3. Power Point
    4. YouTube
    13 7. การอธิบายถึงสภาพปัญหา
    - ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับกลางขั้นสูงที่เกี่ยวข้อง
    1) รูปแบบประโยคที่แสดงการทำกริยาให้ผู้อื่น มีความหมายว่า “...ให้”
    + V-아다/어다 주다
    2) รูปแบบประโยค ที่มีความหมายว่า “เกือบ...”
    + V-(으)ㄹ 뻔하다
    3) รูปแบบประโยคที่แสดงถึงสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่ มีความหมายว่า “...อยู่”, “กำลัง...”
    + V-아/어 있다
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจคำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ภาษาเกาหลีระดับกลางขั้นสูง
    • K2: นักศึกษาสามารถฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาเกาหลีระดับกลางขั้นสูงในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. บรรยายไวยากรณ์ คำศัพท์ และสำนวนที่เกี่ยวข้อง
    2. ฟัง พูด อ่าน เขียน เกี่ยวกับการอธิบายถึงสภาพปัญหา

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    1. เอกสารประกอบการบรรยาย
    2. แบบฝึกหัด
    3. Power Point
    4. YouTube

    14-15 8. การอธิบายความรู้สึก
    - ไวยากรณ์และคำศัพท์ระดับกลางขั้นสูงที่เกี่ยวข้อง
    1) คำเชื่อมที่มีความหมายว่า “...ได้...แล้ว”
    + V-(으)ㄴ 지
    2) คำบ่งชี้หลังคำนามบอกเวลา บอกปริมาณ ที่มีความหมายว่า “ตั้ง...”
    + N(이)나 2
    3) การลงท้ายประโยคสำหรับการเขียน
    + A-다,
    V-ㄴ다/는다, N(이)다
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจคำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ภาษาเกาหลีระดับกลางขั้นสูง
    • K2: นักศึกษาสามารถฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาเกาหลีระดับกลางขั้นสูงในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. บรรยายไวยากรณ์ คำศัพท์ และสำนวนที่เกี่ยวข้อง
    2. ฟัง พูด อ่าน เขียน เกี่ยวกับการอธิบายความรู้สึก

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    1. เอกสารประกอบการบรรยาย
    2. แบบฝึกหัด
    3. Power Point
    4. YouTube
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การเข้าเรียน
      5
      การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน+แบบฝึกหัดและการบ้าน
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจคำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ภาษาเกาหลีระดับกลางขั้นสูง
      • K2: นักศึกษาสามารถฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาเกาหลีระดับกลางขั้นสูงในสถานการณ์ต่างๆ ได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      10
      การทดสอบคำศัพท์และไวยากรณ์
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจคำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ภาษาเกาหลีระดับกลางขั้นสูง
      • K2: นักศึกษาสามารถฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาเกาหลีระดับกลางขั้นสูงในสถานการณ์ต่างๆ ได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      20
      การทดสอบทักษะการพูด
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจคำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ภาษาเกาหลีระดับกลางขั้นสูง
      • K2: นักศึกษาสามารถฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาเกาหลีระดับกลางขั้นสูงในสถานการณ์ต่างๆ ได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      5
      สอบกลางภาค
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจคำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ภาษาเกาหลีระดับกลางขั้นสูง
      • K2: นักศึกษาสามารถฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาเกาหลีระดับกลางขั้นสูงในสถานการณ์ต่างๆ ได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      30
      สอบปลายภาค
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจคำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ภาษาเกาหลีระดับกลางขั้นสูง
      • K2: นักศึกษาสามารถฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาเกาหลีระดับกลางขั้นสูงในสถานการณ์ต่างๆ ได้
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      30
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา Language Education Institute, Seoul National University. (2013). 서울대 한국어 Student’s Book 2B. Seoul : Moonjin Media.
      หนังสือ หรือ ตำรา Language Education Institute, Seoul National University. (2013). 서울대 한국어 Workbook 2B.
      Seoul : Moonjin Media.
      หนังสือ หรือ ตำรา Institute of International Education Kyung Hee University. (2000). Exploring Korean Intermediate 1. Seoul : Kyung Hee University.
      หนังสือ หรือ ตำรา Korean Language & Culture Center Korea University. (2009). Fun! Fun! Korean 3. Seoul : Kyobo.
      หนังสือ หรือ ตำรา Korean Language Education Center Sogang University. (2009). Sogang Korean 3 Compact Series. Seoul : Korean Language Education Center Sogang University.
      หนังสือ หรือ ตำรา Language Education Institute, Seoul National University. (2001). Korean 2. Seoul : Moonjin Media.
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ เว็บไซด์ 국립국어원 : www.korean.go.kr (ใช้ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมเกาหลี)
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ เว็บไซด์ naver : www.naver.com (ใช้สืบค้นความหมายของคำศัพท์และฟังการอ่านออกเสียงของศัพท์คำนั้นๆ)
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ เว็บไซด์การสอบวัดระดับภาษาเกาหลี : www.topik.go.kr (ใช้ฝึกทำแนวข้อสอบวัดระดับภาษาเกาหลี)
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

      1. คุณธรรมและจริยธรรม
      1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
      1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
      1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
      2. ความรู้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
      2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
      2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
      3. ทักษะทางปัญญา
      3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
      4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
      5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
      5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ