Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
Master of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
Thai
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2560
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2565
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS647104
ภาษาไทย
Thai name
วัฒนธรรมอีสานศึกษา
ภาษาอังกฤษ
English name
Isan Culture Studies
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์แก้วตา จันทรานุสรณ์
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์แก้วตา จันทรานุสรณ์
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องความหมาย โครงสร้างทางสังคม ภูมิศาสตร์ พัฒนาการทางประวัติศาสตร์อีสาน
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องชาติพันธุ์ ฮีตคอง ภูมิปัญญา ภาษาและวรรณกรรมอีสาน
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องวิธีวิทยาและแนวทางในการศึกษาวิจัยวัฒนธรรมอีสาน
    • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิจัยเพื่อศึกษาวัฒนธรรมวัฒนธรรมอีสาน
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาท้องถิ่นเพื่อเข้าถึงความหมายทางวัฒนธรรมอีสาน
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของอีสาน
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      ความหมาย โครงสร้างทางสังคม ภูมิศาสตร์ พัฒนาการ ประวัติศาสตร์ ชาติพันธุ์ ฮีตคอง ภูมิปัญญา ภาษา วรรณกรรม แนวการศึกษา และประเด็นการวิจัย
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Meaning, social structure, geography, development, history, ethnicity, tradition, wisdom, language, literature, guidelines and research issues
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Classroom-based learning
      • Online learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Content and language integrated learning
      • Research-based learning
      • Problem-based learning
      • Task-based learning
      • Project-based learning
      • Community based learning
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1 แนะนำรายวิชาและข้อตกลงเบื้องต้นเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนการสอน
      1. ความรู้เกี่ยวกับความหมายของวัฒนธรรมอีสานศึกษา
      1.1 ความหมายของวัฒนธรรมอีสาน
      1.2 โครงสร้างทางสังคมวัฒนธรรมอีสาน
      1.3 ภูมิศาสตร์อีสาน
      3
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องความหมาย โครงสร้างทางสังคม ภูมิศาสตร์ พัฒนาการทางประวัติศาสตร์อีสาน
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      บรรยาย เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับความหมายของวัฒนธรรมอีสานศึกษา โครงสร้างทางสังคมวัฒนธรรมอีสาน และภูมิศาสตร์อีสาน

      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน

      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      2-3 2.พัฒนาการประวัติศาสตร์อีสาน
      2.1 ประวัติศาสตร์วัฒนธรรมอีสานล้านช้าง
      2.2 อีสานล้านช้างในบริบทความสัมพันธ์ทางการเมืองสยาม
      2.3 อีสานในบริบทความทันสมัยของของประเทศไทย
      2.4 อีสานในบริบทแผนพัฒนาประเทศไทยไปสู่ความทันสมัย
      6
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องความหมาย โครงสร้างทางสังคม ภูมิศาสตร์ พัฒนาการทางประวัติศาสตร์อีสาน
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      บรรยาย เรื่อง พัฒนาการประวัติศาสตร์อีสาน

      หนังสือ หรือ ตำรา
      บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน


      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      4-5 3. ชาติพันธุ์ในสังคมอีสาน
      3.1 ความหลากหลายทางชาติพันธุ์ในสังคมอีสาน
      3.2 ความเป็นรัฐชาติกับการดำเนินนโยบายทางชาติพันธุ์ในอีสาน
      3.4 นโยบายทางการศึกษาของชาติกับสถานการณ์ทางภาษาและวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ในอีสาน
      3.5 แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติกับการปรับเปลี่ยนวิถีวัฒนธรรมและการสูญเสียอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ในอีสาน
      3.6 บริบทการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์กับการนำเสนออัตลักษณ์ทางชาติพันธุ์ในอีสาน
      6
      • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องชาติพันธุ์ ฮีตคอง ภูมิปัญญา ภาษาและวรรณกรรมอีสาน
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของอีสาน
      บรรยาย เรื่อง ชาติพันธุ์ในสังคมอีสาน

      หนังสือ หรือ ตำรา
      บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      6-7 4. ฮีตคองและภูมิปัญญาอีสาน
      4.1 ฮีต 12 คอง 14
      4.2 โลกทัศน์และชีวทัศน์อีสาน
      4.3 ภูมิปัญญาอีสาน
      6
      • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องชาติพันธุ์ ฮีตคอง ภูมิปัญญา ภาษาและวรรณกรรมอีสาน
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของอีสาน
      บรรยาย เรื่อง ฮีตคองและภูมิปัญญาอีสาน

      ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา

      บทวิจัย หรือบทความวิชาการ

      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน

      โปรแกรมวีดีทัศน์
      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      8-9 5. ภาษาและวรรณกรรมอีสาน
      5.1 พัฒนาการอักษรท้องถิ่นอีสานในบริบทการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม การเมือง
      5.2 หนังสืออีสาน : สถาบันกับการกำหนดสถานะทางสังคมของวรรณกรรมท้องถิ่นอีสาน
      5.3 ภาพยนตร์ : เรื่องเล่ากับการเล่าเรื่องในสื่อสมัยใหม่
      6
      • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องชาติพันธุ์ ฮีตคอง ภูมิปัญญา ภาษาและวรรณกรรมอีสาน
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องวิธีวิทยาและแนวทางในการศึกษาวิจัยวัฒนธรรมอีสาน
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของอีสาน
      บรรยาย เรื่อง ภาษาและวรรณกรรมอีสาน

      ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา ภาษาและวรรณกรรมอีสาน

      ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน

      หนังสือ หรือ ตำรา
      บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      10-12 6. แนวทางการศึกษาและประเด็นการวิจัยวัฒนธรรมอีสาน
      6.1 สถานภาพการศึกษาวิจัยวัฒนธรรมอีสาน
      6.2 วิธีวิทยาอีสานศึกษา
      9
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องวิธีวิทยาและแนวทางในการศึกษาวิจัยวัฒนธรรมอีสาน
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของอีสาน
      บรรยาย เรื่อง แนวทางการศึกษาและประเด็นการวิจัยวัฒนธรรมอีสาน

      ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา

      หนังสือ หรือ ตำรา

      บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      13 7. ประเด็นการวิจัย
      7.1 การพัฒนาโจทย์การวิจัยวัฒนธรรมอีสาน
      7.2 เครื่องมือทางความคิดในการวิจัยวัฒนธรรมอีสาน
      7.3 กรอบคิดและวิธีวิทยา
      3
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องวิธีวิทยาและแนวทางในการศึกษาวิจัยวัฒนธรรมอีสาน
      • K4: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิจัยเพื่อศึกษาวัฒนธรรมวัฒนธรรมอีสาน
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของอีสาน
      บรรยาย เรื่อง แนวทางการศึกษาและประเด็นการวิจัยวัฒนธรรมอีสาน

      ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา

      หนังสือ หรือ ตำรา

      บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      14-15 8.การนำเสนอผลการศึกษาวัฒนธรรมอีสาน ุ6
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องวิธีวิทยาและแนวทางในการศึกษาวิจัยวัฒนธรรมอีสาน
      • K4: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิจัยเพื่อศึกษาวัฒนธรรมวัฒนธรรมอีสาน
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • S4: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาท้องถิ่นเพื่อเข้าถึงความหมายทางวัฒนธรรมอีสาน
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของอีสาน
      นักศึกษานำเสนอผลการศึกษาวิจัยประเด็นทางวัฒนธรรมอีสาน

      บทวิจัย หรือบทความวิชาการ

      ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน

      ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
      รวมจำนวนชั่วโมง 39 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
      งานเดี่ยว
      งานกลุ่ม
      สอบกลางภาค
      สอบปลายภาค
      • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องความหมาย โครงสร้างทางสังคม ภูมิศาสตร์ พัฒนาการทางประวัติศาสตร์อีสาน
      • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องชาติพันธุ์ ฮีตคอง ภูมิปัญญา ภาษาและวรรณกรรมอีสาน
      • K3: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องวิธีวิทยาและแนวทางในการศึกษาวิจัยวัฒนธรรมอีสาน
      • K4: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิจัยเพื่อศึกษาวัฒนธรรมวัฒนธรรมอีสาน
      • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • S4: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาท้องถิ่นเพื่อเข้าถึงความหมายทางวัฒนธรรมอีสาน
      20/20/20/20/20
      สัดส่วนคะแนนรวม 0
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา แก้วตา จันทรานุสรณ์ และคณะ. 2559. วรรณกรรมอีสาน : "ตัวบท" ความสัมพันธ์เชิงอำนาจ. ขอนแก่น : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
      แก้วตา จันทรานุสรณ์ และคณะ. 2565. จากแก่นขอนถึงคอนสาร : เลียบเลาะเส้นทางมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมอาหารและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ. ขอนแก่น : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
      แก้วตา จันทรานุสรณ์ และคณะ. 2565. หมอพื้นบ้าน : จักรวาลวิทยาของระบบสุขภาวะ
      และการอนุรักษ์มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมท้องถิ่นอีสาน. ขอนแก่น : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
      อาจารย์ภายในคณะ
      06-01-60 ต้นฉบับอีสานตัวบท.pdf
      27-9-65 Book-จากแก่นขอนถึงคอนสาร_E2.pdf
      หมอพื้นบ้าน จักรวาลวิทยาของระบบสุขภาวะ.pdf
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      • นําผลการวิจัยในชั้นเรียนมาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop Course instruction and assessment according to the result from classroom research.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 2.1 2.2 2.3 3.1 3.2 4.1 4.2 5.1 5.2

      รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
      หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)

      1. คุณธรรมและจริยธรรม
      1.1 สามารถจัดการปัญหาในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาการและวิชาชีพ และเป็นผู้นำหรือมีส่วนริเริ่มให้มีการทบทวนและวินิจฉัยปัญหาทางจรรยาบรรณวิชาการและวิชาชีพได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์
      1.2 มีภาวะผู้นาในการส่งเสริมให้มีการประพฤติปฏิบัติตนตามกรอบคุณธรรมและจริยธรรมของบัณฑิต มข. ได้แก่ การมีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เข้าใจในความแตกต่างหลากหลายทางวัฒนธรรมและสังคม มีจิตสาธารณะ มีความรักและภูมิใจในท้องถิ่น สถาบันและประเทศชาติ

      2. ความรู้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในทฤษฎีสาคัญในสาขาวิชาภาษาไทยทั้งภาษาศาสตร์ภาษาไทยและวรรณกรรมไทย และสามารถนามาประยุกต์ในการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการหรือการปฏิบัติงานในวิชาชีพ
      2.2 สามารถทาการวิจัยหรือปฏิบัติงานในสาขาวิชาภาษาไทยได้อย่างลึกซึ้ง โดยการพัฒนาความรู้ใหม่ๆ หรือการประยุกต์วิธีปฏิบัติงานใหม่ๆ ได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาภาษาไทย รวมถึงงานวิจัยที่มีผลกระทบต่อการพัฒนาความรู้ใหม่หรือการปฏิบัติงานในสาขาวิชาภาษาไทยในปัจจุบันและการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

      3. ทักษะทางปัญญา
      3.1 สามารถสังเคราะห์และประเมินผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชาภาษาไทย และพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ๆโดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
      3.2 สามารถออกแบบและดำเนินโครงการวิจัยในหัวข้อที่ซับซ้อนได้ด้วยตนเอง และหาข้อสรุปที่สมบูรณ์เพื่อขยายองค์ความรู้หรือแนวทางปฏิบัติในวิชาชีพได้อย่างมีนัยสำคัญ

      4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
      4.1 มีภาวะผู้นำ รับผิดชอบในการดำเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทางานของกลุ่ม
      4.2 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้ รวมทั้งวางแผนพัฒนาและปรับปรุงตนเองให้มีประสิทธิภาพในการทางานระดับสูงได้

      5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาการปฏิบัติงานหรือปัญหาทางวิชาการที่สลับซับซ้อนได้
      5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และการสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการในรูปแบบต่างๆเพื่อประโยชน์ในการเรียนรู้ของผู้อื่นได้