รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2563
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
1. แนะนำรายวิชา 2. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการวิจัยและระเบียบวิธีวิจัย 3. การวิจัยทางประวัติศาสตร์ สังคมและวัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน บรรยายให้นักศึกษา 1. เข้าใจโครงสร้างรายวิชา รวมถึงการวัดผลและประเมินผล 2. เข้าใจความหมาย และความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการวิจัยและระเบียบวิธีวิจัย 3. รู้จักตัวอย่างงานวิจัยทางประวัติศาสตร์ สังคมและวัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน |
|
2-4 |
4.หลักการวิจัยเอกสารและการวิจัยเชิงคุณภาพ 5.การออกแบบการวิจัย -การตั้งชื่อเรื่อง คำถามวิจัย วัตถุประสงค์ วิธีการวิจัยและ ขอบเขตการวิจัย -การทบทวนวรรณกรรมเพื่อสร้างเค้าโครงการวิจัย -การเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึก -การใช้ข้อมูลจากเอกสาร -การวิเคราะห์ข้อมูล -การสรุปผลการวิจัยและเขียนรายงาน |
9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน บทวิจัย หรือบทความวิชาการ หนังสือ หรือ ตำรา ในห้องเรียน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
5 |
6. แนวคิดทางสังคมศาสตร์กับการวิจัยขั้นตอนต่างๆ ได้แก่ - การวางกรอบคิดในการวิจัย - การตั้งคำถามวิจัย - การดำเนินการวิจัย - การวิเคราะห์และสรุปผลการวิจัย |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม บทวิจัย หรือบทความวิชาการ ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
6-8 |
7.การทบทวนวรรณกรรมและการสร้างเค้าโครงการวิจัย - การกำหนดข้อมูลที่ต้องการ ประเภทเอกสารและแหล่งสืบค้นที่เกี่ยวข้อง - วิธีการอ่านและเลือกข้อมูลมาใช้ - วิธีเขียนข้อมูลที่ทบทวนมา พร้อมการอ้างอิงในเนื้อหา - วิธีทำบรรณานุกรม APA |
9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม บทวิจัย หรือบทความวิชาการ ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
9-10 |
8. การเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพ - การทำแนวทางการสัมภาษณ์(Interview guide) - วิธีการเก็บข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก 9. การสังเกตและเก็บข้อมูลจากหลักฐานอื่นๆ |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม บทวิจัย หรือบทความวิชาการ ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
11 |
10. การจัดประเภทข้อมูลวิเคราะห์ และสังเคราะห์เป็นผลการวิจัย |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม บทวิจัย หรือบทความวิชาการ ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
12-13 |
11.การเขียนรายงาน และการเผยแพร่ผลการวิจัย -การกำหนดเค้าโครงรายงานวิจัยและหัวข้อย่อยในแต่ละบท - การเขียนร่างรายงานวิจัยและการปรับปรุงเป็นรายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ - การเผยแพร่ผลงานวิจัยรูปแบบต่างๆ |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม บทวิจัย หรือบทความวิชาการ ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
14-15 |
การนำเสนอผลการวิจัยและปรับปรุงรายงานฉบับสมบูรณ์ |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม บทวิจัย หรือบทความวิชาการ ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การเข้าชั้นเรียน การซักถาม การอภิปรายกลุ่ม โครงงาน |
|
10 |
สัปดาห์ที่ 1-15 |
รายงานวิจัยและการนำเสนอ |
|
40 | สัปดาห์ที่ 4, 7-8, 14-15 |
โครงงานวิจัย |
|
20 |
ตามปฏิทินของมหาวิทยาลัย |
โครงงานวิจัย |
|
30 |
ตามปฏิทินของมหาวิทยาลัย |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ. [2559?]. ตำราชุดฝึกอบรมหลักสูตรนักวิจัย. กรุงเทพฯ : สำนักงาน. (pdf file สืบค้นจาก http://www.nrct.go.th/training/download.aspx#.WoEOmujFLIU เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2561. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | ชาย โพธิสิตา. 2550. “ระเบียบวิธีวิจัย : สูทกรรมทางความคิดบนฐานแห่งศาสตร์และศิลป์” วารสารการสื่อสารมวลชน 1, 1 (กรกฎาคม-ธันวาคม) หน้า 31-53. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
วีณา เอี่ยมประไพ. 2535. หลักฐานทางประวัติศาสตร์. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์. ตัวอย่างงานวิจัย |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | กิตติศักดิ์ ชิณแสง. 2558. การสร้างความทรงจำเกี่ยวกับวีรบุรุษของชาติลาว โดยมองผ่านท่านไกสอน พมวิหาน ค.ศ.1975 – 2010. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาลุ่มน้ำโขงศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น. | อาจารย์ภายในคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
ชาญวิทย์ เกษตรศิริและสุชาติ สวัสดิ์ศรี. 2527. ปรัชญาประวัติศาสตร์. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพานิช. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
ชาย โพธิสิตา. 2556. ศาสตร์และศิลป์แห่งการวิจัยเชิงคุณภาพ. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ : อมรินทร์พริ้นติ้ง. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | นิธิ เอียวศรีวงศ์ และอาม พัฒิยะ. 2525. หลักฐานประวัติศาสตร์ในประเทศไทย. กรุงเทพฯ : บรรณากิจ. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
ฐิติวุฒิ บุญยวงศ์วิวัชร. 2550. “พม่ากับอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง: ว่าด้วยการพัฒนา อุดมการณ์และความรุนแรงแห่งนวสมัย” วารสารสังคมศาสตร์ 19, 2 หน้า 101-129. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
ณัฐนี อมรประดับกุล. 2556. เปรียบเทียบนโยบายสร้างรัฐประชาชาติที่ส่งผลต่อการเกิดความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ประเทศไทย (พ.ศ. 2481-2500) กับความรุนแรงในมินดาเนาประเทศฟิลิปปินส์ (พ.ศ.2489-2514). วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
ธนนันท์ บุ่นวรรณา. 2556. “ฝรั่งเศสในเวียดนาม : สำรวจสถานภาพองค์ความรู้” วารสารสงขลานครินทร์ ฉบับสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ 19, 1 (มกราคม-มีนาคม) หน้า 159-198. |
อาจารย์ภายในคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
บุญวรา สุมะโน เจนพึ่งพร และคณะ. 2559. โครงการ “การสังเคราะห์งานวิจัยและช่องว่างการวิจัยที่เกี่ยวกับประชาคม เศรษฐกิจอาเซียนของประเทศไทย”. กรุงเทพฯ : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.). |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
พรรณี บัวเล็ก. 2544. การศึกษาประวัติศาสตร์เศรษฐกิจไทย บทสำรวจสถานะความรู้ .กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์สยาม. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
วศิน ปัญญาวุธตระกูล. 2558. “มะยุรี เหง้าสีวัทน์ : การนิยามความเป็นลาวในประชาคมโลก.” ชุมทางอินโดจีน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ปริทัศน์ 4, 7 (กรกฎาคม – ธันวาคม 2558) หน้า 457-473. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
วิลาสินี โสภาพล. 2559. ชุมชนข้ามถิ่น: การก่อร่างทางอัตลักษณ์ ของแรงงานข้ามชาติสัญชาติพม่า ในจังหวัดขอนแก่น. ศูนย์วิจัยพหุลักษณ์สังคมลุ่มนํ้าโขง คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. |
อาจารย์ภายในคณะ | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | เศรษฐศาสตร์ วัตรโศก. 2559. อุดรธานีกับขบวนการกู้ชาติเวียดนาม. ขอนแก่น: ศูนย์วิจัยพหุลักษณ์สังคมลุ่มนํ้าโขง มหาวิทยาลัยขอนแก่น. | อาจารย์ภายในคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
อัครพงษ์ ค่ำคูณ. 2558. การจัดการข้อพิพาทเขตแดนระหว่างประเทศในอาเซียน. กรุงเทพฯ : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.). |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
วารสารสังคมลุ่มน้ำโขง |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
Journal of Southeast Asian Studies |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
Journal of Asian Studies |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Kasetsart Journal – Social Sciences | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
Journal of Mon-Khmer Studies |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
Manusya Journal |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
วารสาร Southeast Asian Languages and Cultures |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ เสียสละ เข้าใจในความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรม ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น และยอมรับความหลากหลายทางวัฒนธรรมของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ในมิติประวัติศาสตร์ ภาษา สังคม วัฒนธรรม และการพัฒนา ด้านประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยว และสารคดี
2.2 มีทักษะความสามารถในการบูรณาการความรู้และประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อปฏิบัติงานทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ด้านการท่องเที่ยวและสารคดี สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการและวิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ การวิจัย ค้นหา รวบรวม ตีความ จัดระบบ ประเมินสื่อสารสารสนเทศ และการแก้ไขปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถค้นคว้าด้วยตนเอง การคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ การสัมมนา การทำรายงาน การทำวิจัย การฝึกปฏิบัติ หรือการทำโครงงาน โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 มีความสามารถการเรียนรู้การทำงานข้ามวัฒนธรรม มีความพร้อมด้านสังคมที่จำเป็นต่อการทำงาน และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
5.2 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.3 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้