Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2563
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS813109
ภาษาไทย
Thai name
ระเบียบวิธีวิจัยสำหรับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา
ภาษาอังกฤษ
English name
Research Methodology for Southeast Asian Studies
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์พัชรินทร์ ลาภานันท์
    • อาจารย์ณัฐหทัย มานาดี
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์พัชรินทร์ ลาภานันท์
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัยและระเบียบวิธีวิจัย การวิจัยทางประวัติศาสตร์ สังคมและวัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษาตระหนักในจริยธรรมทางวิชาการ ไม่คัดลอกผลงาน
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการวิจัยเอกสารและการวิจัยเชิงคุณภาพ การออกแบบการวิจัย การดำเนินการวิจัย การเขียนรายงาน และการเผยแพร่ผลการวิจัย
    • นักศึกษามีความสามารถในการคิด วิเคราะห์ และวิพากษ์ปรากฏการณ์ทางประวัติศาสตร์ สังคมและวัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อออกแบบการวิจัยเอกสารและวิจัยเชิงคุณภาพให้สอดคล้อง
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของผู้คนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัยและระเบียบวิธีวิจัย การวิจัยทางประวัติศาสตร์การวิจัยทางสังคมและวัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลักการวิจัยเอกสารและการวิจัยเชิงคุณภาพ การออกแบบการวิจัย การดําเนินการวิจัย การเขียนรายงานวิจัย และการเผยแพร่ผลการวิจัย
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Fundamental knowledge about research and research methodology, historical research, social, and cultural research in Southeast Asia, principles of documentary research and qualitative research, research design, research conduction, research report writing and research publication
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    • Work integrated learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Research-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 1. แนะนำรายวิชา
    2. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการวิจัยและระเบียบวิธีวิจัย
    3. การวิจัยทางประวัติศาสตร์ สังคมและวัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัยและระเบียบวิธีวิจัย การวิจัยทางประวัติศาสตร์ สังคมและวัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการวิจัยเอกสารและการวิจัยเชิงคุณภาพ การออกแบบการวิจัย การดำเนินการวิจัย การเขียนรายงาน และการเผยแพร่ผลการวิจัย
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของผู้คนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    บรรยายให้นักศึกษา
    1. เข้าใจโครงสร้างรายวิชา รวมถึงการวัดผลและประเมินผล
    2. เข้าใจความหมาย และความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการวิจัยและระเบียบวิธีวิจัย
    3. รู้จักตัวอย่างงานวิจัยทางประวัติศาสตร์ สังคมและวัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    ในห้องเรียน
    2-4 4.หลักการวิจัยเอกสารและการวิจัยเชิงคุณภาพ
    5.การออกแบบการวิจัย
    -การตั้งชื่อเรื่อง คำถามวิจัย วัตถุประสงค์ วิธีการวิจัยและ
    ขอบเขตการวิจัย
    -การทบทวนวรรณกรรมเพื่อสร้างเค้าโครงการวิจัย
    -การเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึก
    -การใช้ข้อมูลจากเอกสาร
    -การวิเคราะห์ข้อมูล
    -การสรุปผลการวิจัยและเขียนรายงาน
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัยและระเบียบวิธีวิจัย การวิจัยทางประวัติศาสตร์ สังคมและวัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการวิจัยเอกสารและการวิจัยเชิงคุณภาพ การออกแบบการวิจัย การดำเนินการวิจัย การเขียนรายงาน และการเผยแพร่ผลการวิจัย
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของผู้คนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ในห้องเรียน
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    5 6. แนวคิดทางสังคมศาสตร์กับการวิจัยขั้นตอนต่างๆ ได้แก่
    - การวางกรอบคิดในการวิจัย
    - การตั้งคำถามวิจัย
    - การดำเนินการวิจัย
    - การวิเคราะห์และสรุปผลการวิจัย
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัยและระเบียบวิธีวิจัย การวิจัยทางประวัติศาสตร์ สังคมและวัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการวิจัยเอกสารและการวิจัยเชิงคุณภาพ การออกแบบการวิจัย การดำเนินการวิจัย การเขียนรายงาน และการเผยแพร่ผลการวิจัย
    • S2: นักศึกษามีความสามารถในการคิด วิเคราะห์ และวิพากษ์ปรากฏการณ์ทางประวัติศาสตร์ สังคมและวัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อออกแบบการวิจัยเอกสารและวิจัยเชิงคุณภาพให้สอดคล้อง
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของผู้คนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    6-8 7.การทบทวนวรรณกรรมและการสร้างเค้าโครงการวิจัย
    - การกำหนดข้อมูลที่ต้องการ ประเภทเอกสารและแหล่งสืบค้นที่เกี่ยวข้อง
    - วิธีการอ่านและเลือกข้อมูลมาใช้
    - วิธีเขียนข้อมูลที่ทบทวนมา พร้อมการอ้างอิงในเนื้อหา
    - วิธีทำบรรณานุกรม APA
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัยและระเบียบวิธีวิจัย การวิจัยทางประวัติศาสตร์ สังคมและวัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการวิจัยเอกสารและการวิจัยเชิงคุณภาพ การออกแบบการวิจัย การดำเนินการวิจัย การเขียนรายงาน และการเผยแพร่ผลการวิจัย
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของผู้คนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    9-10 8. การเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพ
    - การทำแนวทางการสัมภาษณ์(Interview guide)
    - วิธีการเก็บข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก
    9. การสังเกตและเก็บข้อมูลจากหลักฐานอื่นๆ

    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัยและระเบียบวิธีวิจัย การวิจัยทางประวัติศาสตร์ สังคมและวัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการวิจัยเอกสารและการวิจัยเชิงคุณภาพ การออกแบบการวิจัย การดำเนินการวิจัย การเขียนรายงาน และการเผยแพร่ผลการวิจัย
    • S2: นักศึกษามีความสามารถในการคิด วิเคราะห์ และวิพากษ์ปรากฏการณ์ทางประวัติศาสตร์ สังคมและวัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อออกแบบการวิจัยเอกสารและวิจัยเชิงคุณภาพให้สอดคล้อง
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของผู้คนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    11 10. การจัดประเภทข้อมูลวิเคราะห์ และสังเคราะห์เป็นผลการวิจัย


    3
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการวิจัยเอกสารและการวิจัยเชิงคุณภาพ การออกแบบการวิจัย การดำเนินการวิจัย การเขียนรายงาน และการเผยแพร่ผลการวิจัย
    • S2: นักศึกษามีความสามารถในการคิด วิเคราะห์ และวิพากษ์ปรากฏการณ์ทางประวัติศาสตร์ สังคมและวัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อออกแบบการวิจัยเอกสารและวิจัยเชิงคุณภาพให้สอดคล้อง
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของผู้คนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    12-13 11.การเขียนรายงาน และการเผยแพร่ผลการวิจัย
    -การกำหนดเค้าโครงรายงานวิจัยและหัวข้อย่อยในแต่ละบท
    - การเขียนร่างรายงานวิจัยและการปรับปรุงเป็นรายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์
    - การเผยแพร่ผลงานวิจัยรูปแบบต่างๆ

    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัยและระเบียบวิธีวิจัย การวิจัยทางประวัติศาสตร์ สังคมและวัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการวิจัยเอกสารและการวิจัยเชิงคุณภาพ การออกแบบการวิจัย การดำเนินการวิจัย การเขียนรายงาน และการเผยแพร่ผลการวิจัย
    • S2: นักศึกษามีความสามารถในการคิด วิเคราะห์ และวิพากษ์ปรากฏการณ์ทางประวัติศาสตร์ สังคมและวัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อออกแบบการวิจัยเอกสารและวิจัยเชิงคุณภาพให้สอดคล้อง
    • E1: นักศึกษาตระหนักในจริยธรรมทางวิชาการ ไม่คัดลอกผลงาน
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของผู้คนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    14-15 การนำเสนอผลการวิจัยและปรับปรุงรายงานฉบับสมบูรณ์
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัยและระเบียบวิธีวิจัย การวิจัยทางประวัติศาสตร์ สังคมและวัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการวิจัยเอกสารและการวิจัยเชิงคุณภาพ การออกแบบการวิจัย การดำเนินการวิจัย การเขียนรายงาน และการเผยแพร่ผลการวิจัย
    • S2: นักศึกษามีความสามารถในการคิด วิเคราะห์ และวิพากษ์ปรากฏการณ์ทางประวัติศาสตร์ สังคมและวัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อออกแบบการวิจัยเอกสารและวิจัยเชิงคุณภาพให้สอดคล้อง
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของผู้คนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

    สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน
    บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การเข้าชั้นเรียน การซักถาม การอภิปรายกลุ่ม
    โครงงาน
    • K1: นักศึกษามีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัยและระเบียบวิธีวิจัย การวิจัยทางประวัติศาสตร์ สังคมและวัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการวิจัยเอกสารและการวิจัยเชิงคุณภาพ การออกแบบการวิจัย การดำเนินการวิจัย การเขียนรายงาน และการเผยแพร่ผลการวิจัย
    • S2: นักศึกษามีความสามารถในการคิด วิเคราะห์ และวิพากษ์ปรากฏการณ์ทางประวัติศาสตร์ สังคมและวัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อออกแบบการวิจัยเอกสารและวิจัยเชิงคุณภาพให้สอดคล้อง
    10 สัปดาห์ที่ 1-15
    รายงานวิจัยและการนำเสนอ
    • K1: นักศึกษามีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัยและระเบียบวิธีวิจัย การวิจัยทางประวัติศาสตร์ สังคมและวัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการวิจัยเอกสารและการวิจัยเชิงคุณภาพ การออกแบบการวิจัย การดำเนินการวิจัย การเขียนรายงาน และการเผยแพร่ผลการวิจัย
    • S2: นักศึกษามีความสามารถในการคิด วิเคราะห์ และวิพากษ์ปรากฏการณ์ทางประวัติศาสตร์ สังคมและวัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อออกแบบการวิจัยเอกสารและวิจัยเชิงคุณภาพให้สอดคล้อง
    40 สัปดาห์ที่ 4, 7-8, 14-15
    โครงงานวิจัย
    • K1: นักศึกษามีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัยและระเบียบวิธีวิจัย การวิจัยทางประวัติศาสตร์ สังคมและวัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการวิจัยเอกสารและการวิจัยเชิงคุณภาพ การออกแบบการวิจัย การดำเนินการวิจัย การเขียนรายงาน และการเผยแพร่ผลการวิจัย
    • S2: นักศึกษามีความสามารถในการคิด วิเคราะห์ และวิพากษ์ปรากฏการณ์ทางประวัติศาสตร์ สังคมและวัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อออกแบบการวิจัยเอกสารและวิจัยเชิงคุณภาพให้สอดคล้อง
    20 ตามปฏิทินของมหาวิทยาลัย
    โครงงานวิจัย
    • K1: นักศึกษามีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัยและระเบียบวิธีวิจัย การวิจัยทางประวัติศาสตร์ สังคมและวัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการวิจัยเอกสารและการวิจัยเชิงคุณภาพ การออกแบบการวิจัย การดำเนินการวิจัย การเขียนรายงาน และการเผยแพร่ผลการวิจัย
    • S2: นักศึกษามีความสามารถในการคิด วิเคราะห์ และวิพากษ์ปรากฏการณ์ทางประวัติศาสตร์ สังคมและวัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อออกแบบการวิจัยเอกสารและวิจัยเชิงคุณภาพให้สอดคล้อง
    • E1: นักศึกษาตระหนักในจริยธรรมทางวิชาการ ไม่คัดลอกผลงาน
    • C1: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของผู้คนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    30 ตามปฏิทินของมหาวิทยาลัย
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ. [2559?]. ตำราชุดฝึกอบรมหลักสูตรนักวิจัย. กรุงเทพฯ : สำนักงาน. (pdf file สืบค้นจาก http://www.nrct.go.th/training/download.aspx#.WoEOmujFLIU เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2561.
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ ชาย โพธิสิตา. 2550. “ระเบียบวิธีวิจัย : สูทกรรมทางความคิดบนฐานแห่งศาสตร์และศิลป์” วารสารการสื่อสารมวลชน 1, 1 (กรกฎาคม-ธันวาคม) หน้า 31-53. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ วีณา เอี่ยมประไพ. 2535. หลักฐานทางประวัติศาสตร์. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
    ตัวอย่างงานวิจัย
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ กิตติศักดิ์ ชิณแสง. 2558. การสร้างความทรงจำเกี่ยวกับวีรบุรุษของชาติลาว โดยมองผ่านท่านไกสอน พมวิหาน ค.ศ.1975 – 2010. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาลุ่มน้ำโขงศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น. อาจารย์ภายในคณะ
    หนังสือ หรือ ตำรา ชาญวิทย์ เกษตรศิริและสุชาติ สวัสดิ์ศรี. 2527. ปรัชญาประวัติศาสตร์. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพานิช.
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา ชาย โพธิสิตา. 2556. ศาสตร์และศิลป์แห่งการวิจัยเชิงคุณภาพ. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ : อมรินทร์พริ้นติ้ง.
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา นิธิ เอียวศรีวงศ์ และอาม พัฒิยะ. 2525. หลักฐานประวัติศาสตร์ในประเทศไทย. กรุงเทพฯ : บรรณากิจ. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ ฐิติวุฒิ บุญยวงศ์วิวัชร. 2550. “พม่ากับอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง: ว่าด้วยการพัฒนา อุดมการณ์และความรุนแรงแห่งนวสมัย” วารสารสังคมศาสตร์ 19, 2 หน้า 101-129.
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ ณัฐนี อมรประดับกุล. 2556. เปรียบเทียบนโยบายสร้างรัฐประชาชาติที่ส่งผลต่อการเกิดความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ประเทศไทย (พ.ศ. 2481-2500) กับความรุนแรงในมินดาเนาประเทศฟิลิปปินส์ (พ.ศ.2489-2514). วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ ธนนันท์ บุ่นวรรณา. 2556. “ฝรั่งเศสในเวียดนาม : สำรวจสถานภาพองค์ความรู้” วารสารสงขลานครินทร์ ฉบับสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ 19, 1 (มกราคม-มีนาคม) หน้า 159-198.
    อาจารย์ภายในคณะ
    หนังสือ หรือ ตำรา บุญวรา สุมะโน เจนพึ่งพร และคณะ. 2559. โครงการ “การสังเคราะห์งานวิจัยและช่องว่างการวิจัยที่เกี่ยวกับประชาคม
    เศรษฐกิจอาเซียนของประเทศไทย”. กรุงเทพฯ : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.).
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา พรรณี บัวเล็ก. 2544. การศึกษาประวัติศาสตร์เศรษฐกิจไทย บทสำรวจสถานะความรู้ .กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์สยาม.
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ วศิน ปัญญาวุธตระกูล. 2558. “มะยุรี เหง้าสีวัทน์ : การนิยามความเป็นลาวในประชาคมโลก.” ชุมทางอินโดจีน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ปริทัศน์ 4, 7 (กรกฎาคม – ธันวาคม 2558) หน้า 457-473.
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ วิลาสินี โสภาพล. 2559. ชุมชนข้ามถิ่น: การก่อร่างทางอัตลักษณ์ ของแรงงานข้ามชาติสัญชาติพม่า ในจังหวัดขอนแก่น. ศูนย์วิจัยพหุลักษณ์สังคมลุ่มนํ้าโขง คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
    อาจารย์ภายในคณะ
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ เศรษฐศาสตร์ วัตรโศก. 2559. อุดรธานีกับขบวนการกู้ชาติเวียดนาม. ขอนแก่น: ศูนย์วิจัยพหุลักษณ์สังคมลุ่มนํ้าโขง มหาวิทยาลัยขอนแก่น. อาจารย์ภายในคณะ
    หนังสือ หรือ ตำรา อัครพงษ์ ค่ำคูณ. 2558. การจัดการข้อพิพาทเขตแดนระหว่างประเทศในอาเซียน. กรุงเทพฯ : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.).
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ วารสารสังคมลุ่มน้ำโขง
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Journal of Southeast Asian Studies
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Journal of Asian Studies
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Kasetsart Journal – Social Sciences อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Journal of Mon-Khmer Studies
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ Manusya Journal
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ วารสาร Southeast Asian Languages and Cultures
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยการทําวิจัยในชั้นเรียนเพื่อประเมินภาพรวมของการจัดการเรียนการสอน (Classroom research is conducted to evaluate the overall picture of instructional management and learning and teaching.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 2.1 2.2 2.3 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3

    รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
    หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)

    1. คุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ เสียสละ เข้าใจในความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรม ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น และยอมรับความหลากหลายทางวัฒนธรรมของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

    2. ความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ในมิติประวัติศาสตร์ ภาษา สังคม วัฒนธรรม และการพัฒนา ด้านประวัติศาสตร์เพื่อการท่องเที่ยว และสารคดี
    2.2 มีทักษะความสามารถในการบูรณาการความรู้และประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อปฏิบัติงานทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ด้านการท่องเที่ยวและสารคดี สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการและวิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา

    3. ทักษะทางปัญญา
    3.1 มีทักษะการคิดวิเคราะห์ การวิจัย ค้นหา รวบรวม ตีความ จัดระบบ ประเมินสื่อสารสารสนเทศ และการแก้ไขปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถค้นคว้าด้วยตนเอง การคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ การสัมมนา การทำรายงาน การทำวิจัย การฝึกปฏิบัติ หรือการทำโครงงาน โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

    4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 มีความสามารถการเรียนรู้การทำงานข้ามวัฒนธรรม มีความพร้อมด้านสังคมที่จำเป็นต่อการทำงาน และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
    5.2 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.3 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้