Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS301803
ภาษาไทย
Thai name
ประเด็นปัจจุบันในเอเชียตะวันออก
ภาษาอังกฤษ
English name
Current Issue in East Asia
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์ภัทรา ภมรศิลปธรรม
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์ภัทรา ภมรศิลปธรรม
    • อาจารย์สุเขตต์ศักดิ์ หวานวาจา
    • อาจารย์ปิยมณฑ์ จิวะกุล
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องประเด็นปัจจุบันในเอเชียตะวันออก
    • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ประเด็นปัจจุบันในเอเชียตะวันออก
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคมเอเชียตะวันออก
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของเอเชียตะวันออก
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ประเด็นปัจจุบันด้านการเมือง การปกครอง สังคม เศรษฐกิจ การศึกษาวิทยาศาสตร์และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของประเทศต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออก
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Current issues in politics and government, society, economy, education, sciences and technology advancement in East Asia in contemporary period
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Flipped classroom
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-2 1.ชี้แจงและแนะนำการเรียนและการส่งงานและอธิบายประมวลรายวิชา และจุดประสงค์การเรียนรู้ พร้อมกับอภิปรายและตกลงรูปแบบการประเมินร่วมกัน
    2.ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับประเด็นปัจจุบันในเอเชียตะวันออก
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องประเด็นปัจจุบันในเอเชียตะวันออก
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ประเด็นปัจจุบันในเอเชียตะวันออก
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    บรรยาย เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับประเด็นปัจจุบันในเอเชียตะวันออก
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ทำแบบทดสอบ
    หนังสือ หรือ ตำรา
    บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์
    YouTube
    ในห้องเรียน
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    3-6 ประเด็นปัจจุบันในสังคมดิจิทัลและเศรษฐกิจ 12
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องประเด็นปัจจุบันในเอเชียตะวันออก
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ประเด็นปัจจุบันในเอเชียตะวันออก
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    บรรยาย เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับประเด็นปัจจุบันในเอเชียตะวันออก
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ทำแบบทดสอบ
    หนังสือ หรือ ตำรา
    บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์
    YouTube
    ในห้องเรียน
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    7-10 ประเด็นปัจจุบันด้านการศึกษา วิทยาศาสตร์ และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี 12
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องประเด็นปัจจุบันในเอเชียตะวันออก
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ประเด็นปัจจุบันในเอเชียตะวันออก
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    บรรยาย เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับประเด็นปัจจุบันในเอเชียตะวันออก
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ทำแบบทดสอบ
    หนังสือ หรือ ตำรา
    บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์
    YouTube
    ในห้องเรียน
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    11-13 ประเด็นปัจจุบันด้านการเมือง การปกครอง 9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องประเด็นปัจจุบันในเอเชียตะวันออก
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ประเด็นปัจจุบันในเอเชียตะวันออก
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    บรรยาย เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับประเด็นปัจจุบันในเอเชียตะวันออก
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ทำแบบทดสอบ
    หนังสือ หรือ ตำรา
    บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์
    YouTube
    ในห้องเรียน
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    14-15 ประเด็นปัจจุบันด้านเศรษฐกิจ 6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องประเด็นปัจจุบันในเอเชียตะวันออก
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ประเด็นปัจจุบันในเอเชียตะวันออก
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    บรรยาย เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับประเด็นปัจจุบันในเอเชียตะวันออก
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ทำแบบทดสอบ
    หนังสือ หรือ ตำรา
    บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์
    YouTube
    ในห้องเรียน
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องประเด็นปัจจุบันในเอเชียตะวันออก
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ประเด็นปัจจุบันในเอเชียตะวันออก
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    30
    งานกลุ่ม
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องประเด็นปัจจุบันในเอเชียตะวันออก
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ประเด็นปัจจุบันในเอเชียตะวันออก
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    30
    งานเดี่ยว
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องประเด็นปัจจุบันในเอเชียตะวันออก
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ประเด็นปัจจุบันในเอเชียตะวันออก
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    20
    สอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องประเด็นปัจจุบันในเอเชียตะวันออก
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ประเด็นปัจจุบันในเอเชียตะวันออก
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    20
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    เอกสารประกอบการสอน ประเด็นปัจจุบันในเอเชียตะวันออก อาจารย์ภายในคณะ
    ดิจิทัลไชน่า.pdf
    หนังสือ หรือ ตำรา ธัญญ์พิศา(2562). เกาหลี เล่มเดียวรู้เรื่อง. อัมรินทร์ อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    1. คุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
    2. ความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
    3. ทักษะทางปัญญา
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม 4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ