รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
- แนะนำรายวิชา - การมอบหมายชิ้นงานและสัดส่วนคะแนน - ที่ตั้ง สภาพภูมิศาสตร์ รูปแบบการปกครอง อัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมและเศรษฐกิจ |
3 |
|
- ฟังบรรยาย ซักถามและตอบข้อคำถาม - มอบงานหมายเพื่อนำเสนอในคาบเรียนถัดไป - รับและส่งผลงานผ่านทาง Google Classroom รายวิชา |
|
2-3 |
- อารยธรรมกรีก-โรมัน รากฐานของการสร้างชาติตะวันตก (ทวีปยุโรป) - เทพปกรณัมยุคดั้งเดิมและการสืบทอดมรดกทางวัฒนธรรมในปัจจุบัน - ต้นกำเนิดคริสต์ศาสนา และการหันมานับถือพระเป็นเจ้าในยุโรปสมัยยุคกลาง |
6 |
|
- ฟังบรรยาย ตอบข้อซักถาม - มอบหมายงาน - นำเสนอผลงานการค้นคว้า - สรุปผลการนำเสนอผลงานโดยผู้สอนและเพื่อนร่วมชั้นเรียน - รับและส่งผลงานผ่านทาง Google Classroom รายวิชา |
|
4-5 |
-การแผ่อิทธิพลทางศาสนา การเมืองและการค้าของชนชาติสเปน เยอรมันและฝรั่งเศสในสมัยคริสต์ศตวรรษที่ 15 16 และ 17 - พัฒนาการทางความคิดของชาติสเปน เยอรมันและฝรั่งเศส จากศาสนนิยม มนุษยนิยม จนถึงยุคคลาสสิค |
6 |
|
- ฟังบรรยาย ตอบข้อซักถาม - มอบหมายงาน - นำเสนอผลงานการค้นคว้า - สรุปผลการนำเสนอผลงานโดยผู้สอนและเพื่อนร่วมชั้นเรียน - รับและส่งผลงานผ่านทาง Google Classroom รายวิชา - ทดสอบย่อย |
|
6-7 |
- การปฏิวัติภูมิปัญญาและการปฏิรูปสังคมในสมัยคริสต์ศตวรรษที่ 18 - ผู้นำทางความคิดและผลงานเด่นๆ ของกลุ่ม - กระแสบูรพาคดีนิยม |
6 |
|
- ฟังบรรยาย ตอบข้อซักถาม - มอบหมายงาน - นำเสนอผลงานการค้นคว้า - สรุปผลการนำเสนอผลงานโดยผู้สอนและเพื่อนร่วมชั้นเรียน - รับและส่งผลงานผ่านทาง Google Classroom รายวิชา |
|
8-9 |
- ความก้าวหน้าทางอุตสาหกรรมกับการเปลี่ยนแปลงโคงสร้างทางสังคมในสมัยคริสต์ศตวรรษที่ 19 |
6 |
|
- ฟังบรรยาย ตอบข้อซักถาม - มอบหมายงาน - นำเสนอผลงานการค้นคว้า - สรุปผลการนำเสนอผลงานโดยผู้สอนและเพื่อนร่วมชั้นเรียน - รับและส่งผลงานผ่านทาง Google Classroom รายวิชา - ทดสอบย่อย |
|
10-11 |
- สภาพสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจ การเมืองของชาติสเปน เยอรมัน และฝรั่งเศสตอนต้นคริสต์ศตวรรษที่ 20 - การก่อตั้งสหภาพยุโรป : พัฒนาการและนโยบายสำคัญตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบัน |
6 |
|
- บรรยาย อภิปราย - ศึกษาใบงานและตั้งคำถาม - นำเสนอผลงานการค้นคว้า - สรุปผลการนำเสนอผลงานโดยผู้สอนและเพื่อนร่วมชั้นเรียน - รับและส่งผลงานผ่านทาง Google Classroom รายวิชา |
|
12-14 | - การใช้นโยบาย "พลังวัฒนธรรม" (Soft Power) ในการเผยแพร่ภาษาและวัฒนธรรมสเปน เยอรมัน และฝรั่งเศสในรูปแบบต่าง ๆ | 9 |
|
- บรรยาย อภิปราย - ศึกษาใบงานและตั้งคำถาม - นำเสนอผลงานการค้นคว้า - สรุปผลการนำเสนอผลงานโดยผู้สอนและเพื่อนร่วมชั้นเรียน - รับและส่งผลงานผ่านทาง Google Classroom รายวิชา |
|
15 | - นำเสนอผลงานสร้างสรรค์เกี่ยวกับสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจและการเมืองของชาติสเปน เยอรมัน และฝรั่งเศสในสมัยสมัยคริสต์ศตวรรษที่ 21 | 3 |
|
- นำเสนอผลงานการค้นคว้าที่นักศึกษาเลือกสรร - สรุปผลการนำเสนอผลงานโดยผู้สอนและเพื่อนร่วมชั้นเรียน - รับและส่งผลงานผ่านทาง Google Classroom รายวิชา |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
ใบงานและการนำเสนอผลงานค้นคว้า งานเดี่ยว งานกลุ่ม |
|
30 | |
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
10 | |
ทดสอบย่อย |
|
30 | สัปดาห์ที่ 5 และ 9 |
สอบปลายภาค |
|
30 | หลังสัปดาห์ที่ 15 |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
สถานีรถไฟใต้ดินในปารีส : ชื่อและภาพสะท้อนความเป็นชาตินิยมของฝรั่งเศส Vol. 9 No. 1 (2020): January-June |
อาจารย์ภายในคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา | ขนมอบในวัฒนธรรมยุโรป | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Catherine Carlo & Mariella Causa. Civilisation progressive du français - Niveau débutant (A1). Paris : CLE International. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Delamarre-Sallard Catherine. (2020). La civilisation espagnole et latino-américaine en fiches. 3e édition. Editions Ellipses. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Monica Dorange. (2017). Civilisation espagnole et hispano-américaine. Édition Hachette. |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้ ดังนี้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ