Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS701601
ภาษาไทย
Thai name
สังคมและวัฒนธรรมชนชาติตะวันตก
ภาษาอังกฤษ
English name
Societies & Cultures of Western Nations
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์กันตพงศ์ จิตต์กล้า
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์กันตพงศ์ จิตต์กล้า
    • อาจารย์ดาริกานต์ โคตรชนะ
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์วัสมิลล์ วัชระกวีศิลป
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • ผู้เรียนอธิบายสภาพสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจ การเมืองในแต่ละยุคของชาติสเปน เยอรมัน และฝรั่งเศสโดยสังเขปได้
    • ผู้เรียนระบุปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจและการเมืองในแต่ละยุคของชาติทั้งสามได้
    • ผู้เรียนอธิบายบทบาทในเวทีโลกของชาติทั้งสามได้
    จริยธรรม
    Ethics
    • ผู้เรียนนำเสนองานเขียนและผลงานสื่อสร้างสรรค์ทั้งเดี่ยวและกลุ่ม โดยไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่น
    • ผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมเกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมตะวันตกที่หลักสูตรหรือหน่วยงานอื่น ๆ
    ทักษะ
    Skills
    • ผู้เรียนมีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • ผู้เรียนมีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • ผู้เรียนมีทักะในการสื่อสารภาษาตะวันตกและภาษาอังกฤษได้
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • ผู้เรียนปฏิบัติตนตามเงื่อนไขของรายวิชาได้ครบ
    • ผู้เรียนบอกคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และอธิบายความแตกต่างทางวัฒนธรรมได้
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    สภาพสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจ การเมืองของชาติสเปน เยอรมัน และฝรั่งเศสโดยสังเขป
    ภาษาอังกฤษ
    English
    A Brief socities, cultures, economics, politics of Spain, Germany and France
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Task-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 - แนะนำรายวิชา
    - การมอบหมายชิ้นงานและสัดส่วนคะแนน
    - ที่ตั้ง สภาพภูมิศาสตร์ รูปแบบการปกครอง อัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมและเศรษฐกิจ
    3
    • K1: ผู้เรียนอธิบายสภาพสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจ การเมืองในแต่ละยุคของชาติสเปน เยอรมัน และฝรั่งเศสโดยสังเขปได้
    • E2: ผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมเกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมตะวันตกที่หลักสูตรหรือหน่วยงานอื่น ๆ
    - ฟังบรรยาย ซักถามและตอบข้อคำถาม
    - มอบงานหมายเพื่อนำเสนอในคาบเรียนถัดไป
    - รับและส่งผลงานผ่านทาง Google Classroom รายวิชา
    2-3 - อารยธรรมกรีก-โรมัน รากฐานของการสร้างชาติตะวันตก (ทวีปยุโรป)
    - เทพปกรณัมยุคดั้งเดิมและการสืบทอดมรดกทางวัฒนธรรมในปัจจุบัน
    - ต้นกำเนิดคริสต์ศาสนา และการหันมานับถือพระเป็นเจ้าในยุโรปสมัยยุคกลาง
    6
    • K1: ผู้เรียนอธิบายสภาพสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจ การเมืองในแต่ละยุคของชาติสเปน เยอรมัน และฝรั่งเศสโดยสังเขปได้
    • K2: ผู้เรียนระบุปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจและการเมืองในแต่ละยุคของชาติทั้งสามได้
    • K3: ผู้เรียนอธิบายบทบาทในเวทีโลกของชาติทั้งสามได้
    • S2: ผู้เรียนมีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: ผู้เรียนนำเสนองานเขียนและผลงานสื่อสร้างสรรค์ทั้งเดี่ยวและกลุ่ม โดยไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่น
    • C1: ผู้เรียนปฏิบัติตนตามเงื่อนไขของรายวิชาได้ครบ
    - ฟังบรรยาย ตอบข้อซักถาม
    - มอบหมายงาน
    - นำเสนอผลงานการค้นคว้า
    - สรุปผลการนำเสนอผลงานโดยผู้สอนและเพื่อนร่วมชั้นเรียน
    - รับและส่งผลงานผ่านทาง Google Classroom รายวิชา
    4-5 -การแผ่อิทธิพลทางศาสนา การเมืองและการค้าของชนชาติสเปน เยอรมันและฝรั่งเศสในสมัยคริสต์ศตวรรษที่ 15 16 และ 17
    - พัฒนาการทางความคิดของชาติสเปน เยอรมันและฝรั่งเศส จากศาสนนิยม มนุษยนิยม จนถึงยุคคลาสสิค
    6
    • K1: ผู้เรียนอธิบายสภาพสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจ การเมืองในแต่ละยุคของชาติสเปน เยอรมัน และฝรั่งเศสโดยสังเขปได้
    • K2: ผู้เรียนระบุปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจและการเมืองในแต่ละยุคของชาติทั้งสามได้
    • S1: ผู้เรียนมีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: ผู้เรียนมีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: ผู้เรียนนำเสนองานเขียนและผลงานสื่อสร้างสรรค์ทั้งเดี่ยวและกลุ่ม โดยไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่น
    • C2: ผู้เรียนบอกคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และอธิบายความแตกต่างทางวัฒนธรรมได้
    - ฟังบรรยาย ตอบข้อซักถาม
    - มอบหมายงาน
    - นำเสนอผลงานการค้นคว้า
    - สรุปผลการนำเสนอผลงานโดยผู้สอนและเพื่อนร่วมชั้นเรียน
    - รับและส่งผลงานผ่านทาง Google Classroom รายวิชา
    - ทดสอบย่อย
    6-7 - การปฏิวัติภูมิปัญญาและการปฏิรูปสังคมในสมัยคริสต์ศตวรรษที่ 18
    - ผู้นำทางความคิดและผลงานเด่นๆ ของกลุ่ม
    - กระแสบูรพาคดีนิยม
    6
    • K1: ผู้เรียนอธิบายสภาพสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจ การเมืองในแต่ละยุคของชาติสเปน เยอรมัน และฝรั่งเศสโดยสังเขปได้
    • K2: ผู้เรียนระบุปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจและการเมืองในแต่ละยุคของชาติทั้งสามได้
    • S1: ผู้เรียนมีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S3: ผู้เรียนมีทักะในการสื่อสารภาษาตะวันตกและภาษาอังกฤษได้
    - ฟังบรรยาย ตอบข้อซักถาม
    - มอบหมายงาน
    - นำเสนอผลงานการค้นคว้า
    - สรุปผลการนำเสนอผลงานโดยผู้สอนและเพื่อนร่วมชั้นเรียน
    - รับและส่งผลงานผ่านทาง Google Classroom รายวิชา
    8-9 - ความก้าวหน้าทางอุตสาหกรรมกับการเปลี่ยนแปลงโคงสร้างทางสังคมในสมัยคริสต์ศตวรรษที่ 19
    6
    • K2: ผู้เรียนระบุปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจและการเมืองในแต่ละยุคของชาติทั้งสามได้
    • K3: ผู้เรียนอธิบายบทบาทในเวทีโลกของชาติทั้งสามได้
    • S2: ผู้เรียนมีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    - ฟังบรรยาย ตอบข้อซักถาม
    - มอบหมายงาน
    - นำเสนอผลงานการค้นคว้า
    - สรุปผลการนำเสนอผลงานโดยผู้สอนและเพื่อนร่วมชั้นเรียน
    - รับและส่งผลงานผ่านทาง Google Classroom รายวิชา
    - ทดสอบย่อย
    10-11 - สภาพสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจ การเมืองของชาติสเปน เยอรมัน และฝรั่งเศสตอนต้นคริสต์ศตวรรษที่ 20
    - การก่อตั้งสหภาพยุโรป : พัฒนาการและนโยบายสำคัญตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบัน
    6
    • K1: ผู้เรียนอธิบายสภาพสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจ การเมืองในแต่ละยุคของชาติสเปน เยอรมัน และฝรั่งเศสโดยสังเขปได้
    • K2: ผู้เรียนระบุปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจและการเมืองในแต่ละยุคของชาติทั้งสามได้
    • K3: ผู้เรียนอธิบายบทบาทในเวทีโลกของชาติทั้งสามได้
    • S1: ผู้เรียนมีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S3: ผู้เรียนมีทักะในการสื่อสารภาษาตะวันตกและภาษาอังกฤษได้
    • E1: ผู้เรียนนำเสนองานเขียนและผลงานสื่อสร้างสรรค์ทั้งเดี่ยวและกลุ่ม โดยไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่น
    • C1: ผู้เรียนปฏิบัติตนตามเงื่อนไขของรายวิชาได้ครบ
    - บรรยาย อภิปราย
    - ศึกษาใบงานและตั้งคำถาม
    - นำเสนอผลงานการค้นคว้า
    - สรุปผลการนำเสนอผลงานโดยผู้สอนและเพื่อนร่วมชั้นเรียน
    - รับและส่งผลงานผ่านทาง Google Classroom รายวิชา
    12-14 - การใช้นโยบาย "พลังวัฒนธรรม" (Soft Power) ในการเผยแพร่ภาษาและวัฒนธรรมสเปน เยอรมัน และฝรั่งเศสในรูปแบบต่าง ๆ 9
    • K1: ผู้เรียนอธิบายสภาพสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจ การเมืองในแต่ละยุคของชาติสเปน เยอรมัน และฝรั่งเศสโดยสังเขปได้
    • K2: ผู้เรียนระบุปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจและการเมืองในแต่ละยุคของชาติทั้งสามได้
    • K3: ผู้เรียนอธิบายบทบาทในเวทีโลกของชาติทั้งสามได้
    • S1: ผู้เรียนมีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: ผู้เรียนมีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: ผู้เรียนมีทักะในการสื่อสารภาษาตะวันตกและภาษาอังกฤษได้
    • E2: ผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมเกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมตะวันตกที่หลักสูตรหรือหน่วยงานอื่น ๆ
    • C2: ผู้เรียนบอกคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และอธิบายความแตกต่างทางวัฒนธรรมได้
    - บรรยาย อภิปราย
    - ศึกษาใบงานและตั้งคำถาม
    - นำเสนอผลงานการค้นคว้า
    - สรุปผลการนำเสนอผลงานโดยผู้สอนและเพื่อนร่วมชั้นเรียน
    - รับและส่งผลงานผ่านทาง Google Classroom รายวิชา
    15 - นำเสนอผลงานสร้างสรรค์เกี่ยวกับสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจและการเมืองของชาติสเปน เยอรมัน และฝรั่งเศสในสมัยสมัยคริสต์ศตวรรษที่ 21 3
    • K1: ผู้เรียนอธิบายสภาพสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจ การเมืองในแต่ละยุคของชาติสเปน เยอรมัน และฝรั่งเศสโดยสังเขปได้
    • S2: ผู้เรียนมีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: ผู้เรียนมีทักะในการสื่อสารภาษาตะวันตกและภาษาอังกฤษได้
    • E1: ผู้เรียนนำเสนองานเขียนและผลงานสื่อสร้างสรรค์ทั้งเดี่ยวและกลุ่ม โดยไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่น
    • E2: ผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมเกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมตะวันตกที่หลักสูตรหรือหน่วยงานอื่น ๆ
    - นำเสนอผลงานการค้นคว้าที่นักศึกษาเลือกสรร
    - สรุปผลการนำเสนอผลงานโดยผู้สอนและเพื่อนร่วมชั้นเรียน
    - รับและส่งผลงานผ่านทาง Google Classroom รายวิชา
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    ใบงานและการนำเสนอผลงานค้นคว้า
    งานเดี่ยว
    งานกลุ่ม
    • K1: ผู้เรียนอธิบายสภาพสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจ การเมืองในแต่ละยุคของชาติสเปน เยอรมัน และฝรั่งเศสโดยสังเขปได้
    • K2: ผู้เรียนระบุปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจและการเมืองในแต่ละยุคของชาติทั้งสามได้
    • K3: ผู้เรียนอธิบายบทบาทในเวทีโลกของชาติทั้งสามได้
    • S2: ผู้เรียนมีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: ผู้เรียนมีทักะในการสื่อสารภาษาตะวันตกและภาษาอังกฤษได้
    • E1: ผู้เรียนนำเสนองานเขียนและผลงานสื่อสร้างสรรค์ทั้งเดี่ยวและกลุ่ม โดยไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่น
    • C2: ผู้เรียนบอกคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และอธิบายความแตกต่างทางวัฒนธรรมได้
    30
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    • K2: ผู้เรียนระบุปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจและการเมืองในแต่ละยุคของชาติทั้งสามได้
    • K3: ผู้เรียนอธิบายบทบาทในเวทีโลกของชาติทั้งสามได้
    • S1: ผู้เรียนมีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E2: ผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมเกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมตะวันตกที่หลักสูตรหรือหน่วยงานอื่น ๆ
    • C1: ผู้เรียนปฏิบัติตนตามเงื่อนไขของรายวิชาได้ครบ
    10
    ทดสอบย่อย
    • K1: ผู้เรียนอธิบายสภาพสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจ การเมืองในแต่ละยุคของชาติสเปน เยอรมัน และฝรั่งเศสโดยสังเขปได้
    • K2: ผู้เรียนระบุปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจและการเมืองในแต่ละยุคของชาติทั้งสามได้
    • K3: ผู้เรียนอธิบายบทบาทในเวทีโลกของชาติทั้งสามได้
    • S3: ผู้เรียนมีทักะในการสื่อสารภาษาตะวันตกและภาษาอังกฤษได้
    • C2: ผู้เรียนบอกคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และอธิบายความแตกต่างทางวัฒนธรรมได้
    30 สัปดาห์ที่ 5 และ 9
    สอบปลายภาค
    • K1: ผู้เรียนอธิบายสภาพสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจ การเมืองในแต่ละยุคของชาติสเปน เยอรมัน และฝรั่งเศสโดยสังเขปได้
    • K2: ผู้เรียนระบุปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจและการเมืองในแต่ละยุคของชาติทั้งสามได้
    • K3: ผู้เรียนอธิบายบทบาทในเวทีโลกของชาติทั้งสามได้
    • S3: ผู้เรียนมีทักะในการสื่อสารภาษาตะวันตกและภาษาอังกฤษได้
    • C2: ผู้เรียนบอกคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และอธิบายความแตกต่างทางวัฒนธรรมได้
    30 หลังสัปดาห์ที่ 15
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ สถานีรถไฟใต้ดินในปารีส : ชื่อและภาพสะท้อนความเป็นชาตินิยมของฝรั่งเศส
    Vol. 9 No. 1 (2020): January-June
    อาจารย์ภายในคณะ
    document (2).pdf
    หนังสือ หรือ ตำรา ขนมอบในวัฒนธรรมยุโรป อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    sw.jpg
    หนังสือ หรือ ตำรา Catherine Carlo & Mariella Causa. Civilisation progressive du français - Niveau débutant (A1). Paris : CLE International. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา Delamarre-Sallard Catherine. (2020). La civilisation espagnole et latino-américaine en fiches. 3e édition. Editions Ellipses.
    หนังสือ หรือ ตำรา Monica Dorange. (2017). Civilisation espagnole et hispano-américaine. Édition Hachette.
    9782016253465-001-T.jpeg
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

    2. ด้านความรู้ ดังนี้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
    2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

    3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

    4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

    5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ