Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS301804
ภาษาไทย
Thai name
วรรณกรรมเอเชียตะวันออก
ภาษาอังกฤษ
English name
East Asia Literature
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์จีรนันท์ โสตถิอนันต์
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์เบญญาทิพย์ ศุภะกะลิน
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์พราวพรรณ พลบุญ
    • อาจารย์สุเขตต์ศักดิ์ หวานวาจา
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์จีรนันท์ โสตถิอนันต์
    • อาจารย์ปิยมณฑ์ จิวะกุล
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวรรณกรรมเอเชียตะวันออก
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิเคราะห์วรรณกรรม
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ประวัติความเป็นมา รูปแบบ เนื้อหา แนวคิดของวรรณกรรมเอเชียตะวันออก
    ภาษาอังกฤษ
    English
    History, forms, content and concepts of East Asia literature
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Case discussion
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 1. แนะนำรายละเอียดรายวิชา คำอธิบายรายวิชา วัตถุประสงค์
    2. แจ้งแผนการสอนและข้อตกลงร่วมกันเกี่ยวกับ
    ระเบียบในห้องเรียนและเกณฑ์การประเมินผล
    3. ระดมสมองเพื่อหาแนวทางจัดการเรียนการสอนที่มี
    ประสิทธิภาพ
    3
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    ในห้องเรียน
    2-3 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับวรรณกรรม
    1.ความหมายของวรรณกรรม
    2.องค์ประกอบของวรรณกรรม
    3.ความสัมพันธ์ระหว่างวรรณกรรมกับชีวิต
    ุ6
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิเคราะห์วรรณกรรม
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    บรรยาย เรื่องความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับวรรณกรรม
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    ในห้องเรียน
    4-5 แนวคิดเบื้องต้นและทฤษฎีการวิเคราะห์วรรณกรรมแนวต่าง ๆ 6
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิเคราะห์วรรณกรรม
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    บรรยาย เรื่องแนวคิดเบื้องต้นและทฤษฎีการวิเคราะห์วรรณกรรมแนวต่าง ๆ
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    ในห้องเรียน
    6-7 ประวัติความเป็นมาของวรรณกรรมตะวันออก
    1.บริบทพื้นที่
    2.ลักษณะของวรรณกรรมตะวันออก
    3.ความสัมพันธ์ระหว่างวรรณกรรมตะวันออกกับวรรณกรรมไทย
    ุ6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวรรณกรรมเอเชียตะวันออก
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    บรรยาย เรื่องประวัติความเป็นมาของวรรณกรรมตะวันออก
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    โปรแกรมวีดีทัศน์
    ในห้องเรียน
    8-9 ลักษณะเด่นของวรรณกรรมตะวันออก
    1.รูปแบบของวรรณกรรมตะวันออก
    2.เนื้อหาของวรรณกรรมตะวันออก
    3.แนวคิดในวรรณกรรมตะวันออก
    ุ6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวรรณกรรมเอเชียตะวันออก
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    บรรยาย เรื่องลักษณะเด่นของวรรณกรรมตะวันออก
    บทวิจัย หรือบทความวิชาการ
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    โปรแกรมวีดีทัศน์
    ในห้องเรียน
    10-11 การวิเคราะห์วรรณกรรมตะวันออกคัดสรร : ประเทศจีน
    1.รูปแบบ
    2.เนื้อหา
    3.แนวคิด
    4.คุณค่า
    ุ6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวรรณกรรมเอเชียตะวันออก
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิเคราะห์วรรณกรรม
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    โปรแกรมวีดีทัศน์
    ในห้องเรียน
    12-13 การวิเคราะห์วรรณกรรมตะวันออกคัดสรร : ประเทศญี่ปุ่น/เกาหลี
    1.รูปแบบ
    2.เนื้อหา
    3.แนวคิด
    4.คุณค่า
    ุ6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวรรณกรรมเอเชียตะวันออก
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิเคราะห์วรรณกรรม
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    โปรแกรมวีดีทัศน์
    ในห้องเรียน
    14-15 การวิเคราะห์วรรณกรรมตะวันออกคัดสรร : ประเทศอินเดีย
    1.รูปแบบ
    2.เนื้อหา
    3.แนวคิด
    4.คุณค่า
    ุ6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวรรณกรรมเอเชียตะวันออก
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิเคราะห์วรรณกรรม
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    โปรแกรมวีดีทัศน์
    ในห้องเรียน
    รวมจำนวนชั่วโมง 9 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    20
    งานเดี่ยว
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวรรณกรรมเอเชียตะวันออก
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิเคราะห์วรรณกรรม
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: นักศึกษามีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    20
    สอบกลางภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวรรณกรรมเอเชียตะวันออก
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิเคราะห์วรรณกรรม
    30
    สอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวรรณกรรมเอเชียตะวันออก
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิเคราะห์วรรณกรรม
    30
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา บัวริน วังคีรี. (2556). วรรณกรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้. เชียงใหม่ : ภาควิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา จักรกฤษณ์ ดวงพัตรา. (2561). บทละครแปล มหาภารตะ. กรุงเทพฯ : มูลนิธิเพื่อการศึกษาประชาธิปไตยและการพัฒนาโครงการจัดพิมพ์คบไฟ.
    หนังสือ หรือ ตำรา คึกฤทธิ์ ปราโมช. (2548). ราโชมอน. กรุงเทพฯ : นานมีบุ๊คส์ อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา คึกฤทธิ์ ปราโมช. (2555). ซูสีไทเฮา. กรุงเทพฯ : ดอกหญ้า 2000.
    หนังสือ หรือ ตำรา อรรถยา สุวรรณระดา. (2562). ประวัติวรรณคดีญี่ปุ่น. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    1. คุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
    2. ความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
    3. ทักษะทางปัญญา
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม 4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ