Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาเกาหลี
Korean
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS331202
ภาษาไทย
Thai name
การฟังและการพูดภาษาเกาหลี 2
ภาษาอังกฤษ
English name
Korean Listening and Speaking II
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(2-2-5)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS331201#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาเกาหลี (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์จีรนันท์ โสตถิอนันต์
    • อาจารย์Heekyung Yoo
    • อาจารย์สุเขตต์ศักดิ์ หวานวาจา
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์Heekyung Yoo
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องไวยกรณ์และสามารถนำมาใช้เพื่อการสนทนาเกี่ยวกับความคิดเห็นหรือสถานการณ์ของตนเองได้
    • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการในการเรียนไวยกรณ์ภาษาเกาหลีและนำมาสร้างเป็นบทสนทนาได้
    จริยธรรม
    Ethics
    • มีจิตสำนึก มีวินัย และมีความรับผิดชอบในการส่งงาน
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่าง ๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาเกาหลี
    • มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาเกาหลีทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของไทยและเกาหลี
    • สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    การสรุปใจความสำคัญจากเรื่องที่ฟัง การวิเคราะห์ข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากเรื่องที่ฟัง การพูดแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังเป็นภาษาเกาหลี
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Summarizing passages, Analysizing facts and ideas of the passages, Expressing opinions about the passages in Korean language
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Flipped classroom
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 แนะนำรายวิชา
    บทที่ 1 꽃다발이나 케이크는 어때요?
    ไวยกรณ์
    -이나/나, -거나
    2 2
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องไวยกรณ์และสามารถนำมาใช้เพื่อการสนทนาเกี่ยวกับความคิดเห็นหรือสถานการณ์ของตนเองได้
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการในการเรียนไวยกรณ์ภาษาเกาหลีและนำมาสร้างเป็นบทสนทนาได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: มีจิตสำนึก มีวินัย และมีความรับผิดชอบในการส่งงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของไทยและเกาหลี
    แนะนำรายวิชา และชี้แจ้งการประเมินผลการเรียน

    บทที่ 1 꽃다발이나 케이크는 어때요?
    เนื้อหาเกี่ยวกับการพูดเชิญชวนชักชวน
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน

    หนังสือ หรือ ตำรา
    บรรยาย เรื่อง 꽃다발이나 케이크는 어때요?
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาไวยกรณ์ -이나/나, -거나
    2 บทที่ 2-3
    บทที่ 2 회사 일이 많아서 바빴습니다.
    เนื้อหาเกี่ยวกับถามสารทุกข์สุขดิบ
    ไวยกรณ์ -습니다/-ㅂ니다, -습니까?/-ㅂ니까?
    บทที่ 3 버스로 10분쯤 걸릴 거예요.
    เนื้อหาเกี่ยวกับการพูดเกี่ยวกับวิธีการเดินทาง
    ไวยกรณ์ -으로/로(수단)
    2 2
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องไวยกรณ์และสามารถนำมาใช้เพื่อการสนทนาเกี่ยวกับความคิดเห็นหรือสถานการณ์ของตนเองได้
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการในการเรียนไวยกรณ์ภาษาเกาหลีและนำมาสร้างเป็นบทสนทนาได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S5: มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาเกาหลีทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • E1: มีจิตสำนึก มีวินัย และมีความรับผิดชอบในการส่งงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของไทยและเกาหลี
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    Google Classroom
    โปรแกรมวีดีทัศน์
    บรรยาย เรื่อง 회사 일이 많아서 바빴습니다. และ 버스로 10분쯤 걸릴 거예요.
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาไวยกรณ์ -습니다/-ㅂ니다, -습니까?/-ㅂ니까? และ -으로/로(수단)
    3-4 บทที่ 4 점심 먹으로 갈래요?
    เนื้อหาเกี่ยวกับการสั่งอาหารและพูดคุยเกี่ยวกับรสชาตของอาหาร
    ไวยกรณ์ -을래요/ㄹ래요
    4 4
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องไวยกรณ์และสามารถนำมาใช้เพื่อการสนทนาเกี่ยวกับความคิดเห็นหรือสถานการณ์ของตนเองได้
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการในการเรียนไวยกรณ์ภาษาเกาหลีและนำมาสร้างเป็นบทสนทนาได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S5: มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาเกาหลีทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของไทยและเกาหลี
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    YouTube
    Google Classroom
    บรรยาย เรื่อง 점심 먹으로 갈래요?
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาไวยกรณ์ -을래요/ㄹ래요
    5-6 บทที่ 5 저녁 먹은 후에 조깅을 해요.
    เนื้อหาเกี่ยวกับอธิบายเกี่ยวกับงานที่ทำ
    ไวยกรณ์ -은 후에/ㄴ 후에
    บทที่ 6 푹 쉬어서 괜찮아졌어요.
    เนื้อหาเกี่ยวกับอธิบายเกี่ยวกับความเคยชินในชีวิตประจำวัน
    ไวยกรณ์ -아지다/-어지다/-여지다
    4 4
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องไวยกรณ์และสามารถนำมาใช้เพื่อการสนทนาเกี่ยวกับความคิดเห็นหรือสถานการณ์ของตนเองได้
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการในการเรียนไวยกรณ์ภาษาเกาหลีและนำมาสร้างเป็นบทสนทนาได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของไทยและเกาหลี
    บรรยาย
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน

    หนังสือ หรือ ตำรา
    โปรแกรมวีดีทัศน์
    YouTube
    KKU e-Learning
    Google Classroom
    ในห้องเรียน
    7-8 ทบทวนเนื้อหาเกี่ยวกับบทที่ 1-6
    นำเสนองาน conversation
    4 4
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องไวยกรณ์และสามารถนำมาใช้เพื่อการสนทนาเกี่ยวกับความคิดเห็นหรือสถานการณ์ของตนเองได้
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการในการเรียนไวยกรณ์ภาษาเกาหลีและนำมาสร้างเป็นบทสนทนาได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: มีจิตสำนึก มีวินัย และมีความรับผิดชอบในการส่งงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของไทยและเกาหลี
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนองาน
    ในห้องเรียน
    9 บทที่ 7 일곱 시로 예약해 주세요.
    เนื้อหาเกี่ยวกับการคุยโทรศัพท์และการข้อร้อง
    ไวยกรณ์ -아 주세요/ -어 주세요/ -여 주세요

    2 2
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องไวยกรณ์และสามารถนำมาใช้เพื่อการสนทนาเกี่ยวกับความคิดเห็นหรือสถานการณ์ของตนเองได้
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการในการเรียนไวยกรณ์ภาษาเกาหลีและนำมาสร้างเป็นบทสนทนาได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของไทยและเกาหลี
    บรรยาย
    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    ในห้องเรียน
    10 บทที่ 8 부산에 가 봤어요?
    เนื้อหาเกี่ยวกับสนทนาเกี่ยวกับประสบการณ์และสนทนาเกี่ยวกับแผนการที่วางไว้
    ไวยกรณ์ -으려고 하다/-려고 하다
    2 2
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องไวยกรณ์และสามารถนำมาใช้เพื่อการสนทนาเกี่ยวกับความคิดเห็นหรือสถานการณ์ของตนเองได้
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการในการเรียนไวยกรณ์ภาษาเกาหลีและนำมาสร้างเป็นบทสนทนาได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของไทยและเกาหลี
    บรรยาย เรื่อง
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    YouTube
    ในห้องเรียน
    11 บทที่ 9 이번 축제 때 꼭 오세요.
    เนื้อหาเกี่ยวกับการสนทนาเกี่ยวกับเชิญชวนและสนทนาเกี่ยวกับเวลา
    ไวยกรณ์ -을 때/ㄹ 때
    2 2
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องไวยกรณ์และสามารถนำมาใช้เพื่อการสนทนาเกี่ยวกับความคิดเห็นหรือสถานการณ์ของตนเองได้
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการในการเรียนไวยกรณ์ภาษาเกาหลีและนำมาสร้างเป็นบทสนทนาได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของไทยและเกาหลี
    บรรยาย เรื่อง
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    YouTube
    ในห้องเรียน
    12 บทที่ 10 취미가 같은 사람을 만나고 싶어요.
    เนื้อหาเกี่ยวกับการสนทนาเรื่องลักษณะในอุดมคติ
    ไวยกรณ์ -은/-ㄴ
    2 2
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องไวยกรณ์และสามารถนำมาใช้เพื่อการสนทนาเกี่ยวกับความคิดเห็นหรือสถานการณ์ของตนเองได้
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการในการเรียนไวยกรณ์ภาษาเกาหลีและนำมาสร้างเป็นบทสนทนาได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของไทยและเกาหลี
    บรรยาย เรื่อง
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    YouTube
    ในห้องเรียน
    13 บทที่ 11 공연 20 분 전에는 입장해야 돼요.
    เนื้อหาเกี่ยวกับการสนทนาหัวข้อข้อห้าม
    ไวยกรณ์ -지 말다
    2 2
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องไวยกรณ์และสามารถนำมาใช้เพื่อการสนทนาเกี่ยวกับความคิดเห็นหรือสถานการณ์ของตนเองได้
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการในการเรียนไวยกรณ์ภาษาเกาหลีและนำมาสร้างเป็นบทสนทนาได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของไทยและเกาหลี
    บรรยาย เรื่อง
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    YouTube
    ในห้องเรียน
    14-15 บทที่12 이사 온지 두 달 됐어요.
    เนื้อหาเกี่ยวกับการสนทนาเรื่องเกี่ยวกับเวลาและความคืบหน้า
    ไวยกรณ์ -은 지/-ㄴ 지
    ทบทวนบทเรียนบทที่ 7-12
    2 2
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องไวยกรณ์และสามารถนำมาใช้เพื่อการสนทนาเกี่ยวกับความคิดเห็นหรือสถานการณ์ของตนเองได้
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการในการเรียนไวยกรณ์ภาษาเกาหลีและนำมาสร้างเป็นบทสนทนาได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของไทยและเกาหลี
    บรรยาย เรื่อง
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    YouTube
    ในห้องเรียน
    16 นำเสนอผลงานกลุ่ม 2 2
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการในการเรียนไวยกรณ์ภาษาเกาหลีและนำมาสร้างเป็นบทสนทนาได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่าง ๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาเกาหลี
    • S5: มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาเกาหลีทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • E1: มีจิตสำนึก มีวินัย และมีความรับผิดชอบในการส่งงาน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของไทยและเกาหลี
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ
    ในห้องเรียน
    รวมจำนวนชั่วโมง 30 30
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    - นำเสนอกลุ่ม 10 %
    -นำเสนอคู่ 20 %
    -การบ้านอัดวิดีโอ 10 %
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องไวยกรณ์และสามารถนำมาใช้เพื่อการสนทนาเกี่ยวกับความคิดเห็นหรือสถานการณ์ของตนเองได้
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการในการเรียนไวยกรณ์ภาษาเกาหลีและนำมาสร้างเป็นบทสนทนาได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S4: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารภาษาเกาหลี
    • S5: มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาเกาหลีทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • E1: มีจิตสำนึก มีวินัย และมีความรับผิดชอบในการส่งงาน
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของไทยและเกาหลี
    • C3: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    40
    สอบกลางภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องไวยกรณ์และสามารถนำมาใช้เพื่อการสนทนาเกี่ยวกับความคิดเห็นหรือสถานการณ์ของตนเองได้
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการในการเรียนไวยกรณ์ภาษาเกาหลีและนำมาสร้างเป็นบทสนทนาได้
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    30
    สอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องไวยกรณ์และสามารถนำมาใช้เพื่อการสนทนาเกี่ยวกับความคิดเห็นหรือสถานการณ์ของตนเองได้
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการในการเรียนไวยกรณ์ภาษาเกาหลีและนำมาสร้างเป็นบทสนทนาได้
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    20
    เข้าห้องเรียน
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    10
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา 세종학당재단(2018), Sejong Korean Conversation2 (Beginner), 연세대학교 대학출판문화원. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ 국립국어원: http://www.korean.go.kr
    누리세종학당: www. sejonghakdang.org.kr
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    1. คุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
    2. ความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
    3. ทักษะทางปัญญา
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ