รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาเกาหลี
Korean
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 |
- แนะนำรายวิชาและการประเมินผลการเรียน - การแนะนำเพื่อนและสมาชิกในครอบครัว - การใช้ภาษาสุภาพ - ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง + N(의) N + N을/를 잘하다[잘 못하다] + N(이)세요 + A/V-(으)시- |
6 |
|
- ชี้แจงจุดประสงค์รายวิชา ทำข้อตกลงและนัดหมายกับผู้เรียน - ผู้สอนบรรยายคำศัพท์และไวยากรณ์ / ในห้องเรียน |
|
3-4 |
- การบอกเวลา - การนัดหมาย - ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง + N부터 N까지 + V-아서/어서 + V-(으)ㄹ 거예요 |
6 |
|
- ผู้สอนบรรยายคำศัพท์และไวยากรณ์ - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน/ KKU E-learning และ Zoom - ทดสอบคำศัพท์และไวยากรณ์ครั้งที่ 1 / ในห้องเรียน |
|
5-6 |
- อวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย - อาการป่วยต่าง ๆ - ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง + ‘_’ 탈락 + V-지 마세요 + N만 + V-아야/어야 되다 |
6 |
|
- ผู้สอนบรรยายคำศัพท์และไวยากรณ์ - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน / ในห้องเรียน |
|
7-8 |
- การพูดคุยโทรศัพท์ - การแสดงเหตุผล - ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง + A/V-지요? N(이)지요? + V-고 있다 + 못V + A/V-아서/어서 |
6 |
|
- ผู้สอนบรรยายคำศัพท์และไวยากรณ์ - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน - ทดสอบคำศัพท์และไวยากรณ์ครั้งที่ 2 / ในห้องเรียน |
|
9 | สอบกลางภาค |
|
|||
10 |
- การเดินทางโดยระบบขนส่งสาธารณะ - การขอร้อง ขอความช่วยเหลือ - ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง + V-(으)려고 하다 + N에서 N까지 + V-아/어 주세요 + N(으)로 |
3 |
|
- ผู้สอนบรรยายคำศัพท์และไวยากรณ์ - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน / ในห้องเรียน |
|
11-12 |
- การแนะนำ/เสนอแนะ - การบรรยายรูปพรรณสัญฐาน - ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง + ‘ㄹ’ 탈락 + A-(으)ㄴ N + N한테[께] + V-아/어 보세요 |
6 |
|
- ผู้สอนบรรยายคำศัพท์และไวยากรณ์ - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน - ทดสอบคำศัพท์และไวยากรณ์ครั้งที่ 3 / ในห้องเรียน |
|
13-14 |
- การวางแพลนท่องเที่ยว - การแสดงความคาดหวัง/ความต้องการ - ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง + A/V-(으)면 + V-는 N + V-고 싶다 + V-고 싶어 하다 |
6 |
|
- ผู้สอนบรรยายคำศัพท์และไวยากรณ์ - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน / ในห้องเรียน |
|
15-16 |
- การเชิญชวน - การไปเยี่ยมบ้าน - ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง + V-(으)ㄹ 수 있다[없다] + V-(으)ㄹ게요 + V-(으)러 가다[오다] + V-(으)면서 |
6 |
|
- ผู้สอนบรรยายคำศัพท์และไวยากรณ์ - ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่เรียน - ทดสอบคำศัพท์และไวยากรณ์ครั้งที่ 4 / ในห้องเรียน |
|
17 | สอบปลายภาค |
|
|||
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การเข้าชั้นเรียน |
|
5 | |
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน +แบบฝึกหัดและการบ้าน |
|
5 | |
การทดสอบทักษะการพูด |
|
10 | ก่อนสอบกลางภาค 1 ครั้ง และก่อนสอบปลายภาค 1 ครั้ง ครั้งละ 5 คะแนน |
การทดสอบคำศัพท์และไวยากรณ์ |
|
20 | |
การสอบกลางภาค |
|
30 | |
การสอบปลายภาค |
|
30 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | Language Education Institute, Seoul National University(2013) 서울대 한국어 Student’s Book 1B. Seoul : Moonjin Media Language Education Institute | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Seoul National University(2013) 서울대 한국어 Workbook 1B. Seoul : Moonjin Media | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | เว็บไซด์ 국립국어원 : www.korean.go.kr (ใช้ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมเกาหลี) | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | เว็บไซด์ naver : www.naver.com (ใช้สืบค้นความหมายของคำศัพท์และฟังการอ่านออกเสียงของศัพท์คำนั้นๆ) | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | เว็บไซด์การสอบวัดระดับภาษาเกาหลี : www.topik.go.kr (ใช้ฝึกทำแนวข้อสอบวัดระดับภาษาเกาหลี) |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ