รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาญี่ปุ่น
Japanese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
-แนะนำการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล -การทบทวนเนื้อหาที่เคยเรียนมา |
3 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน -บรรยาย สำนวน โครงสร้างภาษาญี่ปุ่นที่เคยเรียนมาก่อนแล้ว -เกมส์ตอบคำถาม ( Kahoot, Quizizz) 2.สื่อ/เอกสารประกอบการสอน -ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน 3. ช่องทางการสอน -ในห้องเรียน -Google Classroom -KKU e-Learning |
|
2-3 |
-การบอกประสบการณ์ -การบอกเหตุผล |
6 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน -บรรยาย การบอกประสบการณ์ การบอกเหตุผล -ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน -การถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา -บทบาทสมมติ -เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz) -ทำแบบทดสอบ 2.สื่อ/เอกสารประกอบการสอน -ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน -e-Learning -YouTube 3. ช่องทางการสอน -ในห้องเรียน -Google Classroom -KKU e-Learning |
|
4-5 |
-การบอกความตั้งใจ การแสดงเจตจำนงของตนเอง -การบอกสภาพ การกระทำกริยา -การบอกวัตถุประสงค์ |
6 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน -บรรยาย เรื่องการบอกความตั้งใจและแสดงเจตจำนงของตนเอง การบอกสภาพ การกระทำกริยา การบอกวัตถุประสงค์ -ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน -การถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา -บทบาทสมมติ -ทำแบบทดสอบ 2.สื่อ/เอกสารประกอบการสอน -ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน -e-Learning -YouTube 3. ช่องทางการสอน -ในห้องเรียน -Google Classroom -KKU e-Learning |
|
6 | การบอกเงื่อนไข | 3 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน -บรรยาย การบอกเงื่อนไข -การถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา -บทบาทสมมติ -ทำแบบทดสอบ -การนำเสนอการค้นคว้า 2.สื่อ/เอกสารประกอบการสอน -ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน -e-Learning 3. ช่องทางการสอน -ในห้องเรียน -Google Classroom -KKU e-Learning |
|
7-8 |
-การเสนอความช่วยเหลือ -การขอร้อง -การถ่ายทอดสาร |
6 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน -บรรยาย เรื่องการเสนอความช่วยเหลือ การขอร้อง การถ่ายทอดสาร -ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน -การถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา -บทบาทสมมติ -ทำแบบทดสอบ 2.สื่อ/เอกสารประกอบการสอน -ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน -e-Learning -YouTube 3. ช่องทางการสอน -ในห้องเรียน -Google Classroom -KKU e-Learning |
|
9 | passive voice | 3 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน -บรรยาย เรื่อง passive voice -การถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา -บทบาทสมมติ -ทำแบบทดสอบ 2.สื่อ/เอกสารประกอบการสอน -ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน -e-Learning 3. ช่องทางการสอน -ในห้องเรียน -Google Classroom -KKU e-Learning |
|
10-11 |
-การบอกความต้องการ -การบอกความรู้สึก ประสาทสัมผัสทั้งห้า -การแสดงความคิดเห็น |
6 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน -บรรยาย เรื่อง การบอกความต้องการ การบอกความรู้สึก ประสาทสัมผัสทั้งห้า การแสดงความคิดเห็น -การถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา -บทบาทสมมติ -ทำแบบทดสอบ 2.สื่อ/เอกสารประกอบการสอน -ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน -e-Learning 3. ช่องทางการสอน -ในห้องเรียน -Google Classroom -KKU e-Learning |
|
12-13 | การบอกวิธีการ | 6 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน -บรรยาย การบอกวิธีการ -การถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา -บทบาทสมมติ -ทำแบบทดสอบ -การนำเสนอการค้นคว้า 2.สื่อ/เอกสารประกอบการสอน -ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน -e-Learning 3. ช่องทางการสอน -ในห้องเรียน -Google Classroom -KKU e-Learning |
|
14-15 |
-คำสุภาพ -คำยกย่อง ถ่อมตัว |
6 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน -บรรยาย เรื่อง คำสุภาพ คำยกย่อง คำถ่อมตัว -การถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา -บทบาทสมมติ -ทำแบบทดสอบ 2.สื่อ/เอกสารประกอบการสอน -ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน -e-Learning 3. ช่องทางการสอน -ในห้องเรียน -Google Classroom -KKU e-Learning |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน |
|
10 | ทุกสัปดาห์ |
แบบทดสอบ |
|
20 | ทุกสัปดาห์ |
การค้นคว้าและนำเสนอ |
|
10 | สัปดาห์ที่ 6,12,13 |
สอบกลางภาค |
|
30 | ตามปฏิทินของมหาวิทยาลัย |
สอบปลายภาค |
|
30 | ตามปฏิทินของมหาวิทยาลัย |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.j-cat.org/ | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://nihongo-e-na.com/jpn/ | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | หนังสือเตรียมสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่น N3,N4, N5 | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Japanese Language Center for International Students .(2007). Shokyu nihongo, Tokyo, Tokyo University of Foreign Studies. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ