Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาญี่ปุ่น
Japanese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS321102
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาญี่ปุ่น 2
ภาษาอังกฤษ
English name
Japanese II
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS321101#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาญี่ปุ่น (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์พราวพรรณ พลบุญ
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์พราวพรรณ พลบุญ
    • อาจารย์ภัทรา ภมรศิลปธรรม
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาญี่ปุ่นในชีวิตประจำวันและเหตุการณ์ใกล้ตัวได้
    • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันและเหตุการณ์ใกล้ตัวได้
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสารในชีวิตประวจำวันและเหตุการณ์ใกล้ตัวได้
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษา สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    คำศัพท์ สำนวนและโครงสร้างทางภาษาญี่ปุ่นระดับต้นขั้นสูง ทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันและเหตุการณ์ใกล้ตัว
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Vocabulary, expressions, structures in the Japanese upper elementary level, Skills of listening, speaking, reading and writing for communication in everyday life and familiar situations
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Task-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 -แนะนำการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล
    -การทบทวนเนื้อหาที่เคยเรียนมา
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาญี่ปุ่นในชีวิตประจำวันและเหตุการณ์ใกล้ตัวได้
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา
    • C1: นักศึกษา สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    1. กิจกรรมการเรียนการสอน
    -บรรยาย สำนวน โครงสร้างภาษาญี่ปุ่นที่เคยเรียนมาก่อนแล้ว
    -เกมส์ตอบคำถาม ( Kahoot, Quizizz)
    2.สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    -ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    3. ช่องทางการสอน
    -ในห้องเรียน
    -Google Classroom
    -KKU e-Learning
    2-3 -การบอกประสบการณ์
    -การบอกเหตุผล
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาญี่ปุ่นในชีวิตประจำวันและเหตุการณ์ใกล้ตัวได้
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันและเหตุการณ์ใกล้ตัวได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสารในชีวิตประวจำวันและเหตุการณ์ใกล้ตัวได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา
    • C1: นักศึกษา สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    1. กิจกรรมการเรียนการสอน
    -บรรยาย การบอกประสบการณ์ การบอกเหตุผล
    -ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    -การถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    -บทบาทสมมติ
    -เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
    -ทำแบบทดสอบ
    2.สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    -ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    -e-Learning
    -YouTube
    3. ช่องทางการสอน
    -ในห้องเรียน
    -Google Classroom
    -KKU e-Learning
    4-5 -การบอกความตั้งใจ การแสดงเจตจำนงของตนเอง
    -การบอกสภาพ การกระทำกริยา
    -การบอกวัตถุประสงค์
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาญี่ปุ่นในชีวิตประจำวันและเหตุการณ์ใกล้ตัวได้
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันและเหตุการณ์ใกล้ตัวได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสารในชีวิตประวจำวันและเหตุการณ์ใกล้ตัวได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา
    • C1: นักศึกษา สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    1. กิจกรรมการเรียนการสอน
    -บรรยาย เรื่องการบอกความตั้งใจและแสดงเจตจำนงของตนเอง การบอกสภาพ การกระทำกริยา การบอกวัตถุประสงค์
    -ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    -การถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    -บทบาทสมมติ
    -ทำแบบทดสอบ
    2.สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    -ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    -e-Learning
    -YouTube
    3. ช่องทางการสอน
    -ในห้องเรียน
    -Google Classroom
    -KKU e-Learning
    6 การบอกเงื่อนไข 3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาญี่ปุ่นในชีวิตประจำวันและเหตุการณ์ใกล้ตัวได้
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันและเหตุการณ์ใกล้ตัวได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสารในชีวิตประวจำวันและเหตุการณ์ใกล้ตัวได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา
    • C1: นักศึกษา สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    1. กิจกรรมการเรียนการสอน
    -บรรยาย การบอกเงื่อนไข
    -การถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    -บทบาทสมมติ
    -ทำแบบทดสอบ
    -การนำเสนอการค้นคว้า
    2.สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    -ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    -e-Learning
    3. ช่องทางการสอน
    -ในห้องเรียน
    -Google Classroom
    -KKU e-Learning
    7-8 -การเสนอความช่วยเหลือ
    -การขอร้อง
    -การถ่ายทอดสาร
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาญี่ปุ่นในชีวิตประจำวันและเหตุการณ์ใกล้ตัวได้
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันและเหตุการณ์ใกล้ตัวได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสารในชีวิตประวจำวันและเหตุการณ์ใกล้ตัวได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา
    • C1: นักศึกษา สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    1. กิจกรรมการเรียนการสอน
    -บรรยาย เรื่องการเสนอความช่วยเหลือ การขอร้อง การถ่ายทอดสาร
    -ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    -การถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    -บทบาทสมมติ
    -ทำแบบทดสอบ
    2.สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    -ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    -e-Learning
    -YouTube
    3. ช่องทางการสอน
    -ในห้องเรียน
    -Google Classroom
    -KKU e-Learning
    9 passive voice 3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาญี่ปุ่นในชีวิตประจำวันและเหตุการณ์ใกล้ตัวได้
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันและเหตุการณ์ใกล้ตัวได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสารในชีวิตประวจำวันและเหตุการณ์ใกล้ตัวได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา
    • C1: นักศึกษา สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    1. กิจกรรมการเรียนการสอน
    -บรรยาย เรื่อง passive voice
    -การถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    -บทบาทสมมติ
    -ทำแบบทดสอบ
    2.สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    -ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    -e-Learning
    3. ช่องทางการสอน
    -ในห้องเรียน
    -Google Classroom
    -KKU e-Learning
    10-11 -การบอกความต้องการ
    -การบอกความรู้สึก ประสาทสัมผัสทั้งห้า
    -การแสดงความคิดเห็น
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาญี่ปุ่นในชีวิตประจำวันและเหตุการณ์ใกล้ตัวได้
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันและเหตุการณ์ใกล้ตัวได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสารในชีวิตประวจำวันและเหตุการณ์ใกล้ตัวได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา
    • C1: นักศึกษา สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    1. กิจกรรมการเรียนการสอน
    -บรรยาย เรื่อง การบอกความต้องการ การบอกความรู้สึก ประสาทสัมผัสทั้งห้า การแสดงความคิดเห็น
    -การถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    -บทบาทสมมติ
    -ทำแบบทดสอบ
    2.สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    -ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    -e-Learning
    3. ช่องทางการสอน
    -ในห้องเรียน
    -Google Classroom
    -KKU e-Learning
    12-13 การบอกวิธีการ 6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาญี่ปุ่นในชีวิตประจำวันและเหตุการณ์ใกล้ตัวได้
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันและเหตุการณ์ใกล้ตัวได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสารในชีวิตประวจำวันและเหตุการณ์ใกล้ตัวได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา
    • C1: นักศึกษา สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    1. กิจกรรมการเรียนการสอน
    -บรรยาย การบอกวิธีการ
    -การถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    -บทบาทสมมติ
    -ทำแบบทดสอบ
    -การนำเสนอการค้นคว้า
    2.สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    -ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    -e-Learning
    3. ช่องทางการสอน
    -ในห้องเรียน
    -Google Classroom
    -KKU e-Learning
    14-15 -คำสุภาพ
    -คำยกย่อง ถ่อมตัว
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาญี่ปุ่นในชีวิตประจำวันและเหตุการณ์ใกล้ตัวได้
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันและเหตุการณ์ใกล้ตัวได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสารในชีวิตประวจำวันและเหตุการณ์ใกล้ตัวได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา
    • C1: นักศึกษา สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    1. กิจกรรมการเรียนการสอน
    -บรรยาย เรื่อง คำสุภาพ คำยกย่อง คำถ่อมตัว
    -การถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    -บทบาทสมมติ
    -ทำแบบทดสอบ
    2.สื่อ/เอกสารประกอบการสอน
    -ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    -e-Learning
    3. ช่องทางการสอน
    -ในห้องเรียน
    -Google Classroom
    -KKU e-Learning
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสารในชีวิตประวจำวันและเหตุการณ์ใกล้ตัวได้
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา
    • C1: นักศึกษา สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    10 ทุกสัปดาห์
    แบบทดสอบ
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาญี่ปุ่นในชีวิตประจำวันและเหตุการณ์ใกล้ตัวได้
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันและเหตุการณ์ใกล้ตัวได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสารในชีวิตประวจำวันและเหตุการณ์ใกล้ตัวได้
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา
    20 ทุกสัปดาห์
    การค้นคว้าและนำเสนอ
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาญี่ปุ่นในชีวิตประจำวันและเหตุการณ์ใกล้ตัวได้
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันและเหตุการณ์ใกล้ตัวได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสารในชีวิตประวจำวันและเหตุการณ์ใกล้ตัวได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา
    • C1: นักศึกษา สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    10 สัปดาห์ที่ 6,12,13
    สอบกลางภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาญี่ปุ่นในชีวิตประจำวันและเหตุการณ์ใกล้ตัวได้
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันและเหตุการณ์ใกล้ตัวได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสารในชีวิตประวจำวันและเหตุการณ์ใกล้ตัวได้
    30 ตามปฏิทินของมหาวิทยาลัย
    สอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาญี่ปุ่นในชีวิตประจำวันและเหตุการณ์ใกล้ตัวได้
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันและเหตุการณ์ใกล้ตัวได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสารในชีวิตประวจำวันและเหตุการณ์ใกล้ตัวได้
    30 ตามปฏิทินของมหาวิทยาลัย
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.j-cat.org/
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://nihongo-e-na.com/jpn/ อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา หนังสือเตรียมสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่น N3,N4, N5 อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา Japanese Language Center for International Students .(2007). Shokyu nihongo, Tokyo, Tokyo University of Foreign Studies. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    1. คุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
    2. ความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
    3. ทักษะทางปัญญา
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ