รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาจีน
Chinese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 |
แนะนำรายวิชา ระเบียบปฏิบัติในชั้นเรียน เกณฑ์ในการวัดผลรายวิชา และข้อตกลงร่วมกัน บทที่ 13 我的眼镜摔坏了 1)被动句 2)量词重叠 3) 一年比一年 |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. ให้ผู้เรียนฝึกอ่านคำศัพท์และบทเรียน แล้วผู้สอนแนะนำการออกเสียงที่ถูกต้อง 2. ผู้สอนอธิบายการใช้คำศัพท์แต่ละคำ 3. ให้ผู้เรียนฝึกใช้ภาษาด้วยการนำคำคำศัพท์ในบทเรียนมาแต่งประโยค 4. อธิบายการใช้ไวยากรณ์ และทำแบบฝึกหัดเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ 5. มอบหมายแบบฝึกหัดทบทวน สื่อ / เอกสารและช่องทางการสอน - สไลด์ประกอบการบรรยายความหมายคำศัพท์ หลักไวยากรณ์ และแบบฝึกหัดตรวจสอบความเข้าใจ - หนังสือเรียน |
|
3 |
บทที่ 14 钥匙忘拔下来了 การใช้ 趋向补语 (ส่วนเสริมกริยาบอกทิศทาง) |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. ให้ผู้เรียนฝึกอ่านคำศัพท์และบทเรียน แล้วผู้สอนแนะนำการออกเสียงที่ถูกต้อง 2. ผู้สอนอธิบายการใช้คำศัพท์แต่ละคำ 3. ให้ผู้เรียนฝึกใช้ภาษาด้วยการนำคำคำศัพท์ในบทเรียนมาแต่งประโยค หรือพูดเรื่องสั้น ๆ 4. อธิบายการใช้ไวยากรณ์ และทำแบบฝึกหัดเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ 5. มอบหมายแบบฝึกหัดทบทวน สื่อ / เอกสารและช่องทางการสอน - สไลด์ประกอบการบรรยายความหมายคำศัพท์ หลักไวยากรณ์ และแบบฝึกหัดตรวจสอบความเข้าใจ - หนังสือเรียน |
|
4 |
บทที่ 15会议厅的门开着呢 การใช้ 动词 + 着 |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. ให้ผู้เรียนฝึกอ่านคำศัพท์และบทเรียน แล้วผู้สอนแนะนำการออกเสียงที่ถูกต้อง 2. ผู้สอนอธิบายการใช้คำศัพท์แต่ละคำ 3. ให้ผู้เรียนฝึกใช้ภาษาด้วยการนำคำคำศัพท์ในบทเรียนมาแต่งประโยค 4. อธิบายการใช้ไวยากรณ์ และทำแบบฝึกหัดเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ 5. มอบหมายแบบฝึกหัดทบทวน สื่อ / เอกสารและช่องทางการสอน - สไลด์ประกอบการบรรยายความหมายคำศัพท์ หลักไวยากรณ์ และแบบฝึกหัดตรวจสอบความเข้าใจ - หนังสือเรียน |
|
5 |
บทที่ 16 前边开过来一辆空车 1)存现句 2)越来越...... 、越......越...... |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. ให้ผู้เรียนฝึกอ่านคำศัพท์และบทเรียน แล้วผู้สอนแนะนำการออกเสียงที่ถูกต้อง 2. ผู้สอนอธิบายการใช้คำศัพท์แต่ละคำ 3. ให้ผู้เรียนฝึกใช้ภาษาด้วยการนำคำคำศัพท์ในบทเรียนมาแต่งประโยค 4. อธิบายการใช้ไวยากรณ์ และทำแบบฝึกหัดเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ 5. มอบหมายแบบฝึกหัดทบทวน สื่อ / เอกสารและช่องทางการสอน - สไลด์ประกอบการบรรยายความหมายคำศัพท์ หลักไวยากรณ์ และแบบฝึกหัดตรวจสอบความเข้าใจ - หนังสือเรียน |
|
6 |
บทที่ 17 把 “福” 字倒着贴在门上 การใช้ “把” 字句 (1) |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. ให้ผู้เรียนฝึกอ่านคำศัพท์และบทเรียน แล้วผู้สอนแนะนำการออกเสียงที่ถูกต้อง 2. ผู้สอนอธิบายการใช้คำศัพท์แต่ละคำ 3. ให้ผู้เรียนฝึกใช้ภาษาด้วยการนำคำคำศัพท์ในบทเรียนมาแต่งประโยค 4. อธิบายการใช้ไวยากรณ์ และทำแบบฝึกหัดเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ 5. มอบหมายแบบฝึกหัดทบทวน สื่อ / เอกสารและช่องทางการสอน - สไลด์ประกอบการบรรยายความหมายคำศัพท์ หลักไวยากรณ์ และแบบฝึกหัดตรวจสอบความเข้าใจ - หนังสือเรียน |
|
7 |
บทที่ 18 请把护照和机票给我 การใช้ “把” 字句 (2) |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. ให้ผู้เรียนฝึกอ่านคำศัพท์และบทเรียน แล้วผู้สอนแนะนำการออกเสียงที่ถูกต้อง 2. ผู้สอนอธิบายการใช้คำศัพท์แต่ละคำ 3. ให้ผู้เรียนฝึกใช้ภาษาด้วยการนำคำคำศัพท์ในบทเรียนมาแต่งประโยค 4. อธิบายการใช้ไวยากรณ์ และทำแบบฝึกหัดเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ 5. มอบหมายแบบฝึกหัดทบทวน สื่อ / เอกสารและช่องทางการสอน - สไลด์ประกอบการบรรยายความหมายคำศัพท์ หลักไวยากรณ์ และแบบฝึกหัดตรวจสอบความเข้าใจ - หนังสือเรียน |
|
8 |
บทที่ 19 我的腿被自行车撞伤了 1)การใช้ “被“ 字句 2)การใช้คำกริยาวิเศษณ์ “又” |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. ให้ผู้เรียนฝึกอ่านคำศัพท์และบทเรียน แล้วผู้สอนแนะนำการออกเสียงที่ถูกต้อง 2. ผู้สอนอธิบายการใช้คำศัพท์แต่ละคำ 3. ให้ผู้เรียนฝึกใช้ภาษาด้วยการนำคำคำศัพท์ในบทเรียนมาแต่งประโยค 4. อธิบายการใช้ไวยากรณ์ และทำแบบฝึกหัดเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ 5. มอบหมายแบบฝึกหัดทบทวน สื่อ / เอกสารและช่องทางการสอน - สไลด์ประกอบการบรรยายความหมายคำศัพท์ หลักไวยากรณ์ และแบบฝึกหัดตรวจสอบความเข้าใจ - หนังสือเรียน |
|
9 |
บทที่ 20 我看得懂,但是听不懂 1)可能补语(1) 2)动词 + 得 / 不 + “了” 3)动词 + 得 / 不 + “下” |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. ให้ผู้เรียนฝึกอ่านคำศัพท์และบทเรียน แล้วผู้สอนแนะนำการออกเสียงที่ถูกต้อง 2. ผู้สอนอธิบายการใช้คำศัพท์แต่ละคำ 3. ให้ผู้เรียนฝึกใช้ภาษาด้วยการนำคำคำศัพท์ในบทเรียนมาแต่งประโยค 4. อธิบายการใช้ไวยากรณ์ และทำแบบฝึกหัดเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ 5. มอบหมายแบบฝึกหัดทบทวน สื่อ / เอกสารและช่องทางการสอน - สไลด์ประกอบการบรรยายความหมายคำศัพท์ หลักไวยากรณ์ และแบบฝึกหัดตรวจสอบความเข้าใจ - หนังสือเรียน |
|
10 |
บทที่ 21 山这么高,你爬得上去吗 1)可能补语(2) 2)可能补语 และ 状态补语 3)只要......就...... |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. ให้ผู้เรียนฝึกอ่านคำศัพท์และบทเรียน แล้วผู้สอนแนะนำการออกเสียงที่ถูกต้อง 2. ผู้สอนอธิบายการใช้คำศัพท์แต่ละคำ 3. ให้ผู้เรียนฝึกใช้ภาษาด้วยการนำคำคำศัพท์ในบทเรียนมาแต่งประโยค 4. อธิบายการใช้ไวยากรณ์ และทำแบบฝึกหัดเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ 5. มอบหมายแบบฝึกหัดทบทวน สื่อ / เอกสารและช่องทางการสอน - สไลด์ประกอบการบรรยายความหมายคำศัพท์ หลักไวยากรณ์ และแบบฝึกหัดตรวจสอบความเข้าใจ - หนังสือเรียน |
|
11 |
บทที่ 22 我想起来了 1)动词 + 起来 / 出来 / 下去 / 下来 2)只有......才...... |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. ให้ผู้เรียนฝึกอ่านคำศัพท์และบทเรียน แล้วผู้สอนแนะนำการออกเสียงที่ถูกต้อง 2. ผู้สอนอธิบายการใช้คำศัพท์แต่ละคำ 3. ให้ผู้เรียนฝึกใช้ภาษาด้วยการนำคำคำศัพท์ในบทเรียนมาแต่งประโยค 4. อธิบายการใช้ไวยากรณ์ และทำแบบฝึกหัดเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ 5. มอบหมายแบบฝึกหัดทบทวน สื่อ / เอกสารและช่องทางการสอน - สไลด์ประกอบการบรรยายความหมายคำศัพท์ หลักไวยากรณ์ และแบบฝึกหัดตรวจสอบความเข้าใจ - หนังสือเรียน |
|
12 |
บทที่ 23 寒假你打算去哪儿旅行 1)การใช้ 疑问代词 ในแบบต่างๆ 2)一边......,一边...... 3)先......再(又)......然后......最后...... |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. ให้ผู้เรียนฝึกอ่านคำศัพท์และบทเรียน แล้วผู้สอนแนะนำการออกเสียงที่ถูกต้อง 2. ผู้สอนอธิบายการใช้คำศัพท์แต่ละคำ 3. ให้ผู้เรียนฝึกใช้ภาษาด้วยการนำคำคำศัพท์ในบทเรียนมาแต่งประโยค 4. อธิบายการใช้ไวยากรณ์ และทำแบบฝึกหัดเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ 5. มอบหมายแบบฝึกหัดทบทวน สื่อ / เอกสารและช่องทางการสอน - สไลด์ประกอบการบรรยายความหมายคำศัพท์ หลักไวยากรณ์ และแบบฝึกหัดตรวจสอบความเข้าใจ - หนังสือเรียน |
|
13-14 |
บทที่ 24 有困难找警察 1)无关联词语的复句 2)数量词重叠 3)状态补语 |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. ให้ผู้เรียนฝึกอ่านคำศัพท์และบทเรียน แล้วผู้สอนแนะนำการออกเสียงที่ถูกต้อง 2. ผู้สอนอธิบายการใช้คำศัพท์แต่ละคำ 3. ให้ผู้เรียนฝึกใช้ภาษาด้วยการนำคำคำศัพท์ในบทเรียนมาแต่งประโยค 4. อธิบายการใช้ไวยากรณ์ และทำแบบฝึกหัดเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ 5. มอบหมายแบบฝึกหัดทบทวน สื่อ / เอกสารและช่องทางการสอน - สไลด์ประกอบการบรรยายความหมายคำศัพท์ หลักไวยากรณ์ และแบบฝึกหัดตรวจสอบความเข้าใจ - หนังสือเรียน |
|
15 |
บทที่ 25 吉利的数字 1)反问句 2)连......也 / 都...... 3)二次否定 |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. ให้ผู้เรียนฝึกอ่านคำศัพท์และบทเรียน แล้วผู้สอนแนะนำการออกเสียงที่ถูกต้อง 2. ผู้สอนอธิบายการใช้คำศัพท์แต่ละคำ 3. ให้ผู้เรียนฝึกใช้ภาษาด้วยการนำคำคำศัพท์ในบทเรียนมาแต่งประโยค 4. อธิบายการใช้ไวยากรณ์ และทำแบบฝึกหัดเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ 5. มอบหมายแบบฝึกหัดทบทวน สื่อ / เอกสารและช่องทางการสอน - สไลด์ประกอบการบรรยายความหมายคำศัพท์ หลักไวยากรณ์ และแบบฝึกหัดตรวจสอบความเข้าใจ - หนังสือเรียน |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
ความรับผิดชอบในการส่งงานและการบ้าน - นักศึกษาจะต้องตระหนักถึงความสำคัญในการสุจริตในการทำการบ้าน การส่งงานที่ตรงเวลา |
|
10 | |
การสอบย่อย - ผลคะแนนการสอบย่อยแต่ละครั้งส่งผลต่อคะแนนรวมในการประเมินผลการเรียนของภาคการศึกษา |
|
20 | |
ความสม่ำเสมอในการเข้าเรียน - นักศึกษาตระหนักถึงความสำคัญในการบริหารเวลาในการเข้าเรียน |
|
10 | |
การสอบกลางภาค - นักศึกษาตระหนักรู้ถึงความตรงเวลา - นักศึกษาตระหนักรู้ถึงมารยาทในการแต่งกายเข้าห้องสอบ - นักศึกษาตระหนักรู้ถึงความสำคัญของความรู้ในการสอบ |
|
30 | |
การสอบปลายภาค - นักศึกษาตระหนักรู้ถึงความตรงเวลา - นักศึกษาตระหนักรู้ถึงมารยาทในการแต่งกายเข้าห้องสอบ - นักศึกษาตระหนักรู้ถึงความสำคัญของความรู้ในการสอบ |
|
30 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา |
杨寄洲,《汉语教程》第二册(下),北京语言大学出版社,2019. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ