Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาจีน
Chinese
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS311102
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาจีน 2
ภาษาอังกฤษ
English name
Chinese II
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS311101#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาจีน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์ณัฐนันท์ ติยานนท์
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์ณัฐนันท์ ติยานนท์
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องความหมาย หน้าที่ และการใช้คำศัพท์
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องไวยากรณ์ และสำนวนภาษาเพื่อการสื่อสาร
    • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้หลักภาษาในการสื่อสารเพื่อให้บรรลุเป้าหมายได้
    จริยธรรม
    Ethics
    • มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
    • มีความซื่อสัตย์และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้สอน
    • มีวินัยและตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและกิจกรรมอื่น ๆ ในห้องเรียน
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนและในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • มีความรู้ความสามารถในการใช้ทักษะภาษาจีนเพื่อสื่อสารกับผู้อื่นทั้งการฟัง การพูด การอ่าน การเขียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    คำศัพท์ สำนวนและโครงสร้างทางภาษาจีนระดับต้นขั้นสูง ทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันและเหตุการณ์ใกล้ตัว
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Vocabulary, expressions, structures in the Chinese upper elementary level, skills of listening, speaking, reading and writing for communication in everyday life and familiar situations
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Task-based learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-2 แนะนำรายวิชา ระเบียบปฏิบัติในชั้นเรียน เกณฑ์ในการวัดผลรายวิชา และข้อตกลงร่วมกัน

    บทที่ 13 我的眼镜摔坏了
    1)被动句
    2)量词重叠
    3) 一年比一年
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องความหมาย หน้าที่ และการใช้คำศัพท์
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องไวยากรณ์ และสำนวนภาษาเพื่อการสื่อสาร
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้หลักภาษาในการสื่อสารเพื่อให้บรรลุเป้าหมายได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
    • E2: มีความซื่อสัตย์และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้สอน
    • E3: มีวินัยและตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและกิจกรรมอื่น ๆ ในห้องเรียน
    • C1: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • C2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนและในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • C3: มีความรู้ความสามารถในการใช้ทักษะภาษาจีนเพื่อสื่อสารกับผู้อื่นทั้งการฟัง การพูด การอ่าน การเขียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. ให้ผู้เรียนฝึกอ่านคำศัพท์และบทเรียน แล้วผู้สอนแนะนำการออกเสียงที่ถูกต้อง
    2. ผู้สอนอธิบายการใช้คำศัพท์แต่ละคำ
    3. ให้ผู้เรียนฝึกใช้ภาษาด้วยการนำคำคำศัพท์ในบทเรียนมาแต่งประโยค
    4. อธิบายการใช้ไวยากรณ์ และทำแบบฝึกหัดเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ
    5. มอบหมายแบบฝึกหัดทบทวน

    สื่อ / เอกสารและช่องทางการสอน
    - สไลด์ประกอบการบรรยายความหมายคำศัพท์ หลักไวยากรณ์ และแบบฝึกหัดตรวจสอบความเข้าใจ
    - หนังสือเรียน
    3 บทที่ 14 钥匙忘拔下来了
    การใช้ 趋向补语 (ส่วนเสริมกริยาบอกทิศทาง)
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องความหมาย หน้าที่ และการใช้คำศัพท์
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องไวยากรณ์ และสำนวนภาษาเพื่อการสื่อสาร
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้หลักภาษาในการสื่อสารเพื่อให้บรรลุเป้าหมายได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
    • E2: มีความซื่อสัตย์และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้สอน
    • E3: มีวินัยและตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและกิจกรรมอื่น ๆ ในห้องเรียน
    • C1: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • C2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนและในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • C3: มีความรู้ความสามารถในการใช้ทักษะภาษาจีนเพื่อสื่อสารกับผู้อื่นทั้งการฟัง การพูด การอ่าน การเขียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. ให้ผู้เรียนฝึกอ่านคำศัพท์และบทเรียน แล้วผู้สอนแนะนำการออกเสียงที่ถูกต้อง
    2. ผู้สอนอธิบายการใช้คำศัพท์แต่ละคำ
    3. ให้ผู้เรียนฝึกใช้ภาษาด้วยการนำคำคำศัพท์ในบทเรียนมาแต่งประโยค หรือพูดเรื่องสั้น ๆ
    4. อธิบายการใช้ไวยากรณ์ และทำแบบฝึกหัดเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ
    5. มอบหมายแบบฝึกหัดทบทวน

    สื่อ / เอกสารและช่องทางการสอน
    - สไลด์ประกอบการบรรยายความหมายคำศัพท์ หลักไวยากรณ์ และแบบฝึกหัดตรวจสอบความเข้าใจ
    - หนังสือเรียน
    4 บทที่ 15会议厅的门开着呢
    การใช้ 动词 + 着
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องความหมาย หน้าที่ และการใช้คำศัพท์
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องไวยากรณ์ และสำนวนภาษาเพื่อการสื่อสาร
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้หลักภาษาในการสื่อสารเพื่อให้บรรลุเป้าหมายได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
    • E2: มีความซื่อสัตย์และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้สอน
    • E3: มีวินัยและตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและกิจกรรมอื่น ๆ ในห้องเรียน
    • C1: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • C2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนและในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • C3: มีความรู้ความสามารถในการใช้ทักษะภาษาจีนเพื่อสื่อสารกับผู้อื่นทั้งการฟัง การพูด การอ่าน การเขียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. ให้ผู้เรียนฝึกอ่านคำศัพท์และบทเรียน แล้วผู้สอนแนะนำการออกเสียงที่ถูกต้อง
    2. ผู้สอนอธิบายการใช้คำศัพท์แต่ละคำ
    3. ให้ผู้เรียนฝึกใช้ภาษาด้วยการนำคำคำศัพท์ในบทเรียนมาแต่งประโยค
    4. อธิบายการใช้ไวยากรณ์ และทำแบบฝึกหัดเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ
    5. มอบหมายแบบฝึกหัดทบทวน

    สื่อ / เอกสารและช่องทางการสอน
    - สไลด์ประกอบการบรรยายความหมายคำศัพท์ หลักไวยากรณ์ และแบบฝึกหัดตรวจสอบความเข้าใจ
    - หนังสือเรียน
    5 บทที่ 16 前边开过来一辆空车
    1)存现句
    2)越来越...... 、越......越......
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องความหมาย หน้าที่ และการใช้คำศัพท์
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องไวยากรณ์ และสำนวนภาษาเพื่อการสื่อสาร
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้หลักภาษาในการสื่อสารเพื่อให้บรรลุเป้าหมายได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
    • E2: มีความซื่อสัตย์และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้สอน
    • E3: มีวินัยและตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและกิจกรรมอื่น ๆ ในห้องเรียน
    • C1: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • C2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนและในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • C3: มีความรู้ความสามารถในการใช้ทักษะภาษาจีนเพื่อสื่อสารกับผู้อื่นทั้งการฟัง การพูด การอ่าน การเขียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. ให้ผู้เรียนฝึกอ่านคำศัพท์และบทเรียน แล้วผู้สอนแนะนำการออกเสียงที่ถูกต้อง
    2. ผู้สอนอธิบายการใช้คำศัพท์แต่ละคำ
    3. ให้ผู้เรียนฝึกใช้ภาษาด้วยการนำคำคำศัพท์ในบทเรียนมาแต่งประโยค
    4. อธิบายการใช้ไวยากรณ์ และทำแบบฝึกหัดเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ
    5. มอบหมายแบบฝึกหัดทบทวน

    สื่อ / เอกสารและช่องทางการสอน
    - สไลด์ประกอบการบรรยายความหมายคำศัพท์ หลักไวยากรณ์ และแบบฝึกหัดตรวจสอบความเข้าใจ
    - หนังสือเรียน
    6 บทที่ 17 把 “福” 字倒着贴在门上
    การใช้ “把” 字句 (1)
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องความหมาย หน้าที่ และการใช้คำศัพท์
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องไวยากรณ์ และสำนวนภาษาเพื่อการสื่อสาร
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้หลักภาษาในการสื่อสารเพื่อให้บรรลุเป้าหมายได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
    • E2: มีความซื่อสัตย์และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้สอน
    • E3: มีวินัยและตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและกิจกรรมอื่น ๆ ในห้องเรียน
    • C1: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • C2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนและในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • C3: มีความรู้ความสามารถในการใช้ทักษะภาษาจีนเพื่อสื่อสารกับผู้อื่นทั้งการฟัง การพูด การอ่าน การเขียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. ให้ผู้เรียนฝึกอ่านคำศัพท์และบทเรียน แล้วผู้สอนแนะนำการออกเสียงที่ถูกต้อง
    2. ผู้สอนอธิบายการใช้คำศัพท์แต่ละคำ
    3. ให้ผู้เรียนฝึกใช้ภาษาด้วยการนำคำคำศัพท์ในบทเรียนมาแต่งประโยค
    4. อธิบายการใช้ไวยากรณ์ และทำแบบฝึกหัดเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ
    5. มอบหมายแบบฝึกหัดทบทวน

    สื่อ / เอกสารและช่องทางการสอน
    - สไลด์ประกอบการบรรยายความหมายคำศัพท์ หลักไวยากรณ์ และแบบฝึกหัดตรวจสอบความเข้าใจ
    - หนังสือเรียน
    7 บทที่ 18 请把护照和机票给我
    การใช้ “把” 字句 (2)
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องความหมาย หน้าที่ และการใช้คำศัพท์
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องไวยากรณ์ และสำนวนภาษาเพื่อการสื่อสาร
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้หลักภาษาในการสื่อสารเพื่อให้บรรลุเป้าหมายได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
    • E2: มีความซื่อสัตย์และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้สอน
    • E3: มีวินัยและตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและกิจกรรมอื่น ๆ ในห้องเรียน
    • C1: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • C2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนและในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • C3: มีความรู้ความสามารถในการใช้ทักษะภาษาจีนเพื่อสื่อสารกับผู้อื่นทั้งการฟัง การพูด การอ่าน การเขียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. ให้ผู้เรียนฝึกอ่านคำศัพท์และบทเรียน แล้วผู้สอนแนะนำการออกเสียงที่ถูกต้อง
    2. ผู้สอนอธิบายการใช้คำศัพท์แต่ละคำ
    3. ให้ผู้เรียนฝึกใช้ภาษาด้วยการนำคำคำศัพท์ในบทเรียนมาแต่งประโยค
    4. อธิบายการใช้ไวยากรณ์ และทำแบบฝึกหัดเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ
    5. มอบหมายแบบฝึกหัดทบทวน

    สื่อ / เอกสารและช่องทางการสอน
    - สไลด์ประกอบการบรรยายความหมายคำศัพท์ หลักไวยากรณ์ และแบบฝึกหัดตรวจสอบความเข้าใจ
    - หนังสือเรียน
    8 บทที่ 19 我的腿被自行车撞伤了
    1)การใช้ “被“ 字句
    2)การใช้คำกริยาวิเศษณ์ “又”
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องความหมาย หน้าที่ และการใช้คำศัพท์
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องไวยากรณ์ และสำนวนภาษาเพื่อการสื่อสาร
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้หลักภาษาในการสื่อสารเพื่อให้บรรลุเป้าหมายได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
    • E2: มีความซื่อสัตย์และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้สอน
    • E3: มีวินัยและตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและกิจกรรมอื่น ๆ ในห้องเรียน
    • C1: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • C2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนและในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • C3: มีความรู้ความสามารถในการใช้ทักษะภาษาจีนเพื่อสื่อสารกับผู้อื่นทั้งการฟัง การพูด การอ่าน การเขียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. ให้ผู้เรียนฝึกอ่านคำศัพท์และบทเรียน แล้วผู้สอนแนะนำการออกเสียงที่ถูกต้อง
    2. ผู้สอนอธิบายการใช้คำศัพท์แต่ละคำ
    3. ให้ผู้เรียนฝึกใช้ภาษาด้วยการนำคำคำศัพท์ในบทเรียนมาแต่งประโยค
    4. อธิบายการใช้ไวยากรณ์ และทำแบบฝึกหัดเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ
    5. มอบหมายแบบฝึกหัดทบทวน

    สื่อ / เอกสารและช่องทางการสอน
    - สไลด์ประกอบการบรรยายความหมายคำศัพท์ หลักไวยากรณ์ และแบบฝึกหัดตรวจสอบความเข้าใจ
    - หนังสือเรียน
    9 บทที่ 20 我看得懂,但是听不懂
    1)可能补语(1)
    2)动词 + 得 / 不 + “了”
    3)动词 + 得 / 不 + “下”
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องความหมาย หน้าที่ และการใช้คำศัพท์
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องไวยากรณ์ และสำนวนภาษาเพื่อการสื่อสาร
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้หลักภาษาในการสื่อสารเพื่อให้บรรลุเป้าหมายได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
    • E2: มีความซื่อสัตย์และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้สอน
    • E3: มีวินัยและตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและกิจกรรมอื่น ๆ ในห้องเรียน
    • C1: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • C2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนและในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • C3: มีความรู้ความสามารถในการใช้ทักษะภาษาจีนเพื่อสื่อสารกับผู้อื่นทั้งการฟัง การพูด การอ่าน การเขียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. ให้ผู้เรียนฝึกอ่านคำศัพท์และบทเรียน แล้วผู้สอนแนะนำการออกเสียงที่ถูกต้อง
    2. ผู้สอนอธิบายการใช้คำศัพท์แต่ละคำ
    3. ให้ผู้เรียนฝึกใช้ภาษาด้วยการนำคำคำศัพท์ในบทเรียนมาแต่งประโยค
    4. อธิบายการใช้ไวยากรณ์ และทำแบบฝึกหัดเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ
    5. มอบหมายแบบฝึกหัดทบทวน

    สื่อ / เอกสารและช่องทางการสอน
    - สไลด์ประกอบการบรรยายความหมายคำศัพท์ หลักไวยากรณ์ และแบบฝึกหัดตรวจสอบความเข้าใจ
    - หนังสือเรียน
    10 บทที่ 21 山这么高,你爬得上去吗
    1)可能补语(2)
    2)可能补语 และ 状态补语
    3)只要......就......
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องความหมาย หน้าที่ และการใช้คำศัพท์
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องไวยากรณ์ และสำนวนภาษาเพื่อการสื่อสาร
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้หลักภาษาในการสื่อสารเพื่อให้บรรลุเป้าหมายได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
    • E2: มีความซื่อสัตย์และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้สอน
    • E3: มีวินัยและตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและกิจกรรมอื่น ๆ ในห้องเรียน
    • C1: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • C2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนและในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • C3: มีความรู้ความสามารถในการใช้ทักษะภาษาจีนเพื่อสื่อสารกับผู้อื่นทั้งการฟัง การพูด การอ่าน การเขียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. ให้ผู้เรียนฝึกอ่านคำศัพท์และบทเรียน แล้วผู้สอนแนะนำการออกเสียงที่ถูกต้อง
    2. ผู้สอนอธิบายการใช้คำศัพท์แต่ละคำ
    3. ให้ผู้เรียนฝึกใช้ภาษาด้วยการนำคำคำศัพท์ในบทเรียนมาแต่งประโยค
    4. อธิบายการใช้ไวยากรณ์ และทำแบบฝึกหัดเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ
    5. มอบหมายแบบฝึกหัดทบทวน

    สื่อ / เอกสารและช่องทางการสอน
    - สไลด์ประกอบการบรรยายความหมายคำศัพท์ หลักไวยากรณ์ และแบบฝึกหัดตรวจสอบความเข้าใจ
    - หนังสือเรียน
    11 บทที่ 22 我想起来了
    1)动词 + 起来 / 出来 / 下去 / 下来
    2)只有......才......
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องความหมาย หน้าที่ และการใช้คำศัพท์
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องไวยากรณ์ และสำนวนภาษาเพื่อการสื่อสาร
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้หลักภาษาในการสื่อสารเพื่อให้บรรลุเป้าหมายได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
    • E2: มีความซื่อสัตย์และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้สอน
    • E3: มีวินัยและตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและกิจกรรมอื่น ๆ ในห้องเรียน
    • C1: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • C2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนและในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • C3: มีความรู้ความสามารถในการใช้ทักษะภาษาจีนเพื่อสื่อสารกับผู้อื่นทั้งการฟัง การพูด การอ่าน การเขียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. ให้ผู้เรียนฝึกอ่านคำศัพท์และบทเรียน แล้วผู้สอนแนะนำการออกเสียงที่ถูกต้อง
    2. ผู้สอนอธิบายการใช้คำศัพท์แต่ละคำ
    3. ให้ผู้เรียนฝึกใช้ภาษาด้วยการนำคำคำศัพท์ในบทเรียนมาแต่งประโยค
    4. อธิบายการใช้ไวยากรณ์ และทำแบบฝึกหัดเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ
    5. มอบหมายแบบฝึกหัดทบทวน

    สื่อ / เอกสารและช่องทางการสอน
    - สไลด์ประกอบการบรรยายความหมายคำศัพท์ หลักไวยากรณ์ และแบบฝึกหัดตรวจสอบความเข้าใจ
    - หนังสือเรียน
    12 บทที่ 23 寒假你打算去哪儿旅行
    1)การใช้ 疑问代词 ในแบบต่างๆ
    2)一边......,一边......
    3)先......再(又)......然后......最后......
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องความหมาย หน้าที่ และการใช้คำศัพท์
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องไวยากรณ์ และสำนวนภาษาเพื่อการสื่อสาร
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้หลักภาษาในการสื่อสารเพื่อให้บรรลุเป้าหมายได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
    • E2: มีความซื่อสัตย์และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้สอน
    • E3: มีวินัยและตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและกิจกรรมอื่น ๆ ในห้องเรียน
    • C1: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • C2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนและในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • C3: มีความรู้ความสามารถในการใช้ทักษะภาษาจีนเพื่อสื่อสารกับผู้อื่นทั้งการฟัง การพูด การอ่าน การเขียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. ให้ผู้เรียนฝึกอ่านคำศัพท์และบทเรียน แล้วผู้สอนแนะนำการออกเสียงที่ถูกต้อง
    2. ผู้สอนอธิบายการใช้คำศัพท์แต่ละคำ
    3. ให้ผู้เรียนฝึกใช้ภาษาด้วยการนำคำคำศัพท์ในบทเรียนมาแต่งประโยค
    4. อธิบายการใช้ไวยากรณ์ และทำแบบฝึกหัดเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ
    5. มอบหมายแบบฝึกหัดทบทวน

    สื่อ / เอกสารและช่องทางการสอน
    - สไลด์ประกอบการบรรยายความหมายคำศัพท์ หลักไวยากรณ์ และแบบฝึกหัดตรวจสอบความเข้าใจ
    - หนังสือเรียน
    13-14 บทที่ 24 有困难找警察
    1)无关联词语的复句
    2)数量词重叠
    3)状态补语
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องความหมาย หน้าที่ และการใช้คำศัพท์
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องไวยากรณ์ และสำนวนภาษาเพื่อการสื่อสาร
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้หลักภาษาในการสื่อสารเพื่อให้บรรลุเป้าหมายได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
    • E2: มีความซื่อสัตย์และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้สอน
    • E3: มีวินัยและตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและกิจกรรมอื่น ๆ ในห้องเรียน
    • C1: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • C2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนและในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • C3: มีความรู้ความสามารถในการใช้ทักษะภาษาจีนเพื่อสื่อสารกับผู้อื่นทั้งการฟัง การพูด การอ่าน การเขียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. ให้ผู้เรียนฝึกอ่านคำศัพท์และบทเรียน แล้วผู้สอนแนะนำการออกเสียงที่ถูกต้อง
    2. ผู้สอนอธิบายการใช้คำศัพท์แต่ละคำ
    3. ให้ผู้เรียนฝึกใช้ภาษาด้วยการนำคำคำศัพท์ในบทเรียนมาแต่งประโยค
    4. อธิบายการใช้ไวยากรณ์ และทำแบบฝึกหัดเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ
    5. มอบหมายแบบฝึกหัดทบทวน

    สื่อ / เอกสารและช่องทางการสอน
    - สไลด์ประกอบการบรรยายความหมายคำศัพท์ หลักไวยากรณ์ และแบบฝึกหัดตรวจสอบความเข้าใจ
    - หนังสือเรียน
    15 บทที่ 25 吉利的数字
    1)反问句
    2)连......也 / 都......
    3)二次否定
    3
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องความหมาย หน้าที่ และการใช้คำศัพท์
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องไวยากรณ์ และสำนวนภาษาเพื่อการสื่อสาร
    • K3: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้หลักภาษาในการสื่อสารเพื่อให้บรรลุเป้าหมายได้
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
    • E2: มีความซื่อสัตย์และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้สอน
    • E3: มีวินัยและตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและกิจกรรมอื่น ๆ ในห้องเรียน
    • C1: มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    • C2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนและในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • C3: มีความรู้ความสามารถในการใช้ทักษะภาษาจีนเพื่อสื่อสารกับผู้อื่นทั้งการฟัง การพูด การอ่าน การเขียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    1. ให้ผู้เรียนฝึกอ่านคำศัพท์และบทเรียน แล้วผู้สอนแนะนำการออกเสียงที่ถูกต้อง
    2. ผู้สอนอธิบายการใช้คำศัพท์แต่ละคำ
    3. ให้ผู้เรียนฝึกใช้ภาษาด้วยการนำคำคำศัพท์ในบทเรียนมาแต่งประโยค
    4. อธิบายการใช้ไวยากรณ์ และทำแบบฝึกหัดเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ
    5. มอบหมายแบบฝึกหัดทบทวน

    สื่อ / เอกสารและช่องทางการสอน
    - สไลด์ประกอบการบรรยายความหมายคำศัพท์ หลักไวยากรณ์ และแบบฝึกหัดตรวจสอบความเข้าใจ
    - หนังสือเรียน
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    ความรับผิดชอบในการส่งงานและการบ้าน
    - นักศึกษาจะต้องตระหนักถึงความสำคัญในการสุจริตในการทำการบ้าน การส่งงานที่ตรงเวลา
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องความหมาย หน้าที่ และการใช้คำศัพท์
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องไวยากรณ์ และสำนวนภาษาเพื่อการสื่อสาร
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • E1: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
    • E2: มีความซื่อสัตย์และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้สอน
    • E3: มีวินัยและตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและกิจกรรมอื่น ๆ ในห้องเรียน
    • C2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนและในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • C3: มีความรู้ความสามารถในการใช้ทักษะภาษาจีนเพื่อสื่อสารกับผู้อื่นทั้งการฟัง การพูด การอ่าน การเขียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    10
    การสอบย่อย
    - ผลคะแนนการสอบย่อยแต่ละครั้งส่งผลต่อคะแนนรวมในการประเมินผลการเรียนของภาคการศึกษา
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องความหมาย หน้าที่ และการใช้คำศัพท์
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องไวยากรณ์ และสำนวนภาษาเพื่อการสื่อสาร
    • E1: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
    • E2: มีความซื่อสัตย์และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้สอน
    • E3: มีวินัยและตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและกิจกรรมอื่น ๆ ในห้องเรียน
    • C2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนและในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    • C3: มีความรู้ความสามารถในการใช้ทักษะภาษาจีนเพื่อสื่อสารกับผู้อื่นทั้งการฟัง การพูด การอ่าน การเขียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    20
    ความสม่ำเสมอในการเข้าเรียน
    - นักศึกษาตระหนักถึงความสำคัญในการบริหารเวลาในการเข้าเรียน
    • E1: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
    • E2: มีความซื่อสัตย์และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้สอน
    • E3: มีวินัยและตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและกิจกรรมอื่น ๆ ในห้องเรียน
    10
    การสอบกลางภาค
    - นักศึกษาตระหนักรู้ถึงความตรงเวลา
    - นักศึกษาตระหนักรู้ถึงมารยาทในการแต่งกายเข้าห้องสอบ
    - นักศึกษาตระหนักรู้ถึงความสำคัญของความรู้ในการสอบ
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องความหมาย หน้าที่ และการใช้คำศัพท์
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องไวยากรณ์ และสำนวนภาษาเพื่อการสื่อสาร
    • E1: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
    • E2: มีความซื่อสัตย์และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้สอน
    • E3: มีวินัยและตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและกิจกรรมอื่น ๆ ในห้องเรียน
    • C3: มีความรู้ความสามารถในการใช้ทักษะภาษาจีนเพื่อสื่อสารกับผู้อื่นทั้งการฟัง การพูด การอ่าน การเขียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    30
    การสอบปลายภาค
    - นักศึกษาตระหนักรู้ถึงความตรงเวลา
    - นักศึกษาตระหนักรู้ถึงมารยาทในการแต่งกายเข้าห้องสอบ
    - นักศึกษาตระหนักรู้ถึงความสำคัญของความรู้ในการสอบ
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องความหมาย หน้าที่ และการใช้คำศัพท์
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องไวยากรณ์ และสำนวนภาษาเพื่อการสื่อสาร
    • E1: มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
    • E2: มีความซื่อสัตย์และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้สอน
    • E3: มีวินัยและตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและกิจกรรมอื่น ๆ ในห้องเรียน
    • C3: มีความรู้ความสามารถในการใช้ทักษะภาษาจีนเพื่อสื่อสารกับผู้อื่นทั้งการฟัง การพูด การอ่าน การเขียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    30
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา 杨寄洲,《汉语教程》第二册(下),北京语言大学出版社,2019.
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    1. คุณธรรมและจริยธรรม
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น อย่างสม่ำเสมอ
    2. ความรู้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ในสถานการณ์ต่างๆได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา และการ ต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรม
    3. ทักษะทางปัญญา
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
    5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิด วิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขา วิชาการได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ