Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส
French
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS734403
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาฝรั่งเศสกับเกณฑ์ระดับความสามารถทางภาษา
ภาษาอังกฤษ
English name
French and Framework of Reference for Language
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS732108#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์กันตพงศ์ จิตต์กล้า
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์กันตพงศ์ จิตต์กล้า
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • ผู้เรียนอธิบายลักษณะร่วมและลักษณะเฉพาะของความรู้ด้านภาษาระดับ A1-C2 ตามกรอบสมรรถนะด้านภาษา CEFR ได้
    • ผู้เรียนอธิบายหลักการสำคัญในการเขียนตอบและพูดโต้ตอบในการทำแบบทดสอบระดับ A1-B2 ตามกรอบสมรรถนะด้านภาษา CEFR ได้
    • ผู้เรียนอธิบายโครงสร้างภาษาฝรั่งเศสตั้งแต่ระดับคำถึงระดับประโยคชนิดต่างๆได้
    • ผู้เรียนอธิบายหลักการใช้ภาษาฝรั่งเศสเพื่อบรรยาย พรรณนา โต้แย้ง โน้มน้าวโดยใช้ภาษาถูกระดับ (Registre de langue)
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • ผู้เรียนมีทักษะอ่าน เขียน ฟังและพูดเพื่อการทดสอบสมรรถนะด้านภาษาฝรั่งเศสตามกรอบสมรรถนะทางภาษา CEFR
      • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      เทคนิคการเตรียมสอบข้อสอบมาตรฐานการประเมินความสามารถทางภาษาฝรั่งเศส
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Techniques for preparation for standardized language assessment in French to further studies and future careers
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Blended learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Content and language integrated learning
      • Problem-based learning
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1 1. แนะนำรายวิชา
      2. ความสำคัญของการสอบวัดระดับภาษา
      3. หน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการทดสอบภาษาฝรั่งเศส
      3
      • K1: ผู้เรียนอธิบายลักษณะร่วมและลักษณะเฉพาะของความรู้ด้านภาษาระดับ C1-C2 ตามกรอบสมรรถนะด้านภาษา CEFR ได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      - บรรยายและตอบคำถาม
      - สอนออนไลน์ผ่าน Google Classrooom
      2 1. คำอธิบายและตัวบ่งชี้สมรรถนะด้านภาษาตามกรอบ CEFR ระดับ A1-C2 3
      • K1: ผู้เรียนอธิบายลักษณะร่วมและลักษณะเฉพาะของความรู้ด้านภาษาระดับ C1-C2 ตามกรอบสมรรถนะด้านภาษา CEFR ได้
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      1. การทดสอบระดับภาษาของผู้เรียน
      2. ใบงานและแบบฝึกหัด
      - สอนออนไลน์ผ่าน Google Classrooom
      3-4 การใช้ภาษาฝรั่งเศสในการทดสอบภาษาระดับ A1
      - ศัพท์ สำนวนในชีวิตประจำวัน
      - เทคนิคการเขียนตอบคำถาม
      - เทคนิคการเขียนบรรยาย
      - เทคนิคการสนทนาในชีวิตประจำวัน
      - ตัวชี้วัดและคำสำคัญในการวัดผล
      6
      • K2: ผู้เรียนอธิบายหลักการสำคัญในการเขียนตอบและพูดโต้ตอบในการทำแบบทดสอบระดับ C1-B2 ตามกรอบสมรรถนะด้านภาษา CEFR ได้
      • K3: ผู้เรียนอธิบายโครงสร้างภาษาฝรั่งเศสตั้งแต่ระดับคำถึงระดับประโยคชนิดต่างๆได้
      • S1: ผู้เรียนมีทักษะอ่าน เขียน ฟังและพูดเพื่อการทดสอบสมรรถนะด้านภาษาฝรั่งเศสตามกรอบสมรรถนะทางภาษา CEFR
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      1. บรรยายและตอบข้อซักถาม
      2. ทำแบบฝึกหัด
      3. ทำแบบทดสอบ
      4. อภิปรายผลการสอบ
      - สอนออนไลน์ผ่าน Google Classrooom
      5-7 การใช้ภาษาฝรั่งเศสในการทดสอบภาษาระดับ A2
      - ศัพท์ สำนวนในชีวิตประจำวัน
      - เทคนิคการเขียนตอบคำถาม
      - เทคนิคการเขียนบรรยาย
      - เทคนิคการพูดสนทนา
      - ตัวชี้วัดและคำสำคัญในการวัดผล
      9
      • K2: ผู้เรียนอธิบายหลักการสำคัญในการเขียนตอบและพูดโต้ตอบในการทำแบบทดสอบระดับ C1-B2 ตามกรอบสมรรถนะด้านภาษา CEFR ได้
      • K3: ผู้เรียนอธิบายโครงสร้างภาษาฝรั่งเศสตั้งแต่ระดับคำถึงระดับประโยคชนิดต่างๆได้
      • S1: ผู้เรียนมีทักษะอ่าน เขียน ฟังและพูดเพื่อการทดสอบสมรรถนะด้านภาษาฝรั่งเศสตามกรอบสมรรถนะทางภาษา CEFR
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      1. บรรยายและตอบข้อซักถาม
      2. ทำแบบฝึกหัด
      3. ทำแบบทดสอบ
      4. อภิปรายผลการสอบ
      - สอนออนไลน์ผ่าน Google Classrooom
      8-10 การใช้ภาษาฝรั่งเศสในการทดสอบภาษาระดับ B1
      - ศัพท์ สำนวนในชีวิตประจำวันและเหตุการณ์ปัจจุบัน
      - เทคนิคการเขียนตอบคำถาม
      - เทคนิคการเขียนบรรยาย แสดงความคิดเห็น
      - เทคนิคการพูดแสดงความคิดเห็น โต้ตอบคู่สนทนา
      - ตัวชี้วัดและคำสำคัญในการวัดผล
      9
      • K2: ผู้เรียนอธิบายหลักการสำคัญในการเขียนตอบและพูดโต้ตอบในการทำแบบทดสอบระดับ C1-B2 ตามกรอบสมรรถนะด้านภาษา CEFR ได้
      • K3: ผู้เรียนอธิบายโครงสร้างภาษาฝรั่งเศสตั้งแต่ระดับคำถึงระดับประโยคชนิดต่างๆได้
      • K4: ผู้เรียนอธิบายหลักการใช้ภาษาฝรั่งเศสเพื่อบรรยาย พรรณนา โต้แย้ง โน้มน้าวโดยใช้ภาษาถูกระดับ (Registre de langue)
      • S1: ผู้เรียนมีทักษะอ่าน เขียน ฟังและพูดเพื่อการทดสอบสมรรถนะด้านภาษาฝรั่งเศสตามกรอบสมรรถนะทางภาษา CEFR
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      1. บรรยายและตอบข้อซักถาม
      2. ทำแบบฝึกหัด
      3. ทำแบบทดสอบ
      4. อภิปรายผลการสอบ
      - สอนออนไลน์ผ่าน Google Classrooom
      11-14 การใช้ภาษาฝรั่งเศสในการทดสอบภาษาระดับ B2
      - ศัพท์ สำนวนในชีวิตประจำวันและเหตุการณ์ปัจจุบัน
      - เทคนิคการเขียนตอบคำถาม
      - เทคนิคการเขียนแสดงความคิดเห็น โต้แย้ง และโน้มน้าว
      - เทคนิคการพูดแสดงความคิดเห็น โต้แต้งและโน้มน้าวคู่สนทนา
      - ตัวชี้วัดและคำสำคัญในการวัดผล
      - แนวคิดการออกแบบทดสอบ
      12
      • K2: ผู้เรียนอธิบายหลักการสำคัญในการเขียนตอบและพูดโต้ตอบในการทำแบบทดสอบระดับ C1-B2 ตามกรอบสมรรถนะด้านภาษา CEFR ได้
      • K4: ผู้เรียนอธิบายหลักการใช้ภาษาฝรั่งเศสเพื่อบรรยาย พรรณนา โต้แย้ง โน้มน้าวโดยใช้ภาษาถูกระดับ (Registre de langue)
      • S1: ผู้เรียนมีทักษะอ่าน เขียน ฟังและพูดเพื่อการทดสอบสมรรถนะด้านภาษาฝรั่งเศสตามกรอบสมรรถนะทางภาษา CEFR
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      1. บรรยายและตอบข้อซักถาม
      2. ทำแบบฝึกหัด
      3. ทำแบบทดสอบ
      4. อภิปรายผลการสอบ
      5. มอบหมายให้ผู้เรียนลองออกแบบทดสอบ
      - สอนออนไลน์ผ่าน Google Classrooom
      15 การสร้างแบบทดสอบและสรุปผลการเรียนรู้ 3
      • K2: ผู้เรียนอธิบายหลักการสำคัญในการเขียนตอบและพูดโต้ตอบในการทำแบบทดสอบระดับ C1-B2 ตามกรอบสมรรถนะด้านภาษา CEFR ได้
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      1. บรรยายและตอบข้อซักถาม
      2. นำเสนอชิ้นงานที่ได้รับมอบหมาย
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      ทดสอบย่อย
      • K1: ผู้เรียนอธิบายลักษณะร่วมและลักษณะเฉพาะของความรู้ด้านภาษาระดับ A1-C2 ตามกรอบสมรรถนะด้านภาษา CEFR ได้
      • K2: ผู้เรียนอธิบายหลักการสำคัญในการเขียนตอบและพูดโต้ตอบในการทำแบบทดสอบระดับ A1-B2 ตามกรอบสมรรถนะด้านภาษา CEFR ได้
      • K3: ผู้เรียนอธิบายโครงสร้างภาษาฝรั่งเศสตั้งแต่ระดับคำถึงระดับประโยคชนิดต่างๆได้
      • K4: ผู้เรียนอธิบายหลักการใช้ภาษาฝรั่งเศสเพื่อบรรยาย พรรณนา โต้แย้ง โน้มน้าวโดยใช้ภาษาถูกระดับ (Registre de langue)
      • S1: ผู้เรียนมีทักษะอ่าน เขียน ฟังและพูดเพื่อการทดสอบสมรรถนะด้านภาษาฝรั่งเศสตามกรอบสมรรถนะทางภาษา CEFR
      • A2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
      50 ผู้เรียนทุกคนต้องเข้าสอบวัดระดับภาษาทั้ง 4 ระดับที่หลักสูตรจัดเตรียมให้
      แบบฝึกหัด ใบงาน และการนำเสนองาน
      • K2: ผู้เรียนอธิบายหลักการสำคัญในการเขียนตอบและพูดโต้ตอบในการทำแบบทดสอบระดับ A1-B2 ตามกรอบสมรรถนะด้านภาษา CEFR ได้
      • K4: ผู้เรียนอธิบายหลักการใช้ภาษาฝรั่งเศสเพื่อบรรยาย พรรณนา โต้แย้ง โน้มน้าวโดยใช้ภาษาถูกระดับ (Registre de langue)
      • S1: ผู้เรียนมีทักษะอ่าน เขียน ฟังและพูดเพื่อการทดสอบสมรรถนะด้านภาษาฝรั่งเศสตามกรอบสมรรถนะทางภาษา CEFR
      • S2: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • A2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
      40
      การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
      • S1: ผู้เรียนมีทักษะอ่าน เขียน ฟังและพูดเพื่อการทดสอบสมรรถนะด้านภาษาฝรั่งเศสตามกรอบสมรรถนะทางภาษา CEFR
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      • A2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรม
      10
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ A1, A2, B1, B2, C1, C2 : à quoi correspondent ces niveaux de langue ?
      https://www.service-public.fr/particuliers/vosdroits/F34739
      อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ Exemples de sujets - niveau B1
      https://www.france-education-international.fr/diplome/delf-tout-public/niveau-b1/exemples-sujets?langue=fr
      อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ Évaluation en français FLE
      https://www.lepointdufle.net/p/francais-evaluation.htm
      อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

      1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
      1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
      1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
      1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

      2. ด้านความรู้ ดังนี้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
      2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
      2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
      2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

      3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
      3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

      4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
      4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

      5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
      5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
      5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ