รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส
French
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
1. แนะนำรายวิชา 2. ความสำคัญของการสอบวัดระดับภาษา 3. หน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการทดสอบภาษาฝรั่งเศส |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยายและตอบคำถาม - สอนออนไลน์ผ่าน Google Classrooom |
|
2 | 1. คำอธิบายและตัวบ่งชี้สมรรถนะด้านภาษาตามกรอบ CEFR ระดับ A1-C2 | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. การทดสอบระดับภาษาของผู้เรียน 2. ใบงานและแบบฝึกหัด - สอนออนไลน์ผ่าน Google Classrooom |
|
3-4 |
การใช้ภาษาฝรั่งเศสในการทดสอบภาษาระดับ A1 - ศัพท์ สำนวนในชีวิตประจำวัน - เทคนิคการเขียนตอบคำถาม - เทคนิคการเขียนบรรยาย - เทคนิคการสนทนาในชีวิตประจำวัน - ตัวชี้วัดและคำสำคัญในการวัดผล |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยายและตอบข้อซักถาม 2. ทำแบบฝึกหัด 3. ทำแบบทดสอบ 4. อภิปรายผลการสอบ - สอนออนไลน์ผ่าน Google Classrooom |
|
5-7 |
การใช้ภาษาฝรั่งเศสในการทดสอบภาษาระดับ A2 - ศัพท์ สำนวนในชีวิตประจำวัน - เทคนิคการเขียนตอบคำถาม - เทคนิคการเขียนบรรยาย - เทคนิคการพูดสนทนา - ตัวชี้วัดและคำสำคัญในการวัดผล |
9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยายและตอบข้อซักถาม 2. ทำแบบฝึกหัด 3. ทำแบบทดสอบ 4. อภิปรายผลการสอบ - สอนออนไลน์ผ่าน Google Classrooom |
|
8-10 |
การใช้ภาษาฝรั่งเศสในการทดสอบภาษาระดับ B1 - ศัพท์ สำนวนในชีวิตประจำวันและเหตุการณ์ปัจจุบัน - เทคนิคการเขียนตอบคำถาม - เทคนิคการเขียนบรรยาย แสดงความคิดเห็น - เทคนิคการพูดแสดงความคิดเห็น โต้ตอบคู่สนทนา - ตัวชี้วัดและคำสำคัญในการวัดผล |
9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยายและตอบข้อซักถาม 2. ทำแบบฝึกหัด 3. ทำแบบทดสอบ 4. อภิปรายผลการสอบ - สอนออนไลน์ผ่าน Google Classrooom |
|
11-14 |
การใช้ภาษาฝรั่งเศสในการทดสอบภาษาระดับ B2 - ศัพท์ สำนวนในชีวิตประจำวันและเหตุการณ์ปัจจุบัน - เทคนิคการเขียนตอบคำถาม - เทคนิคการเขียนแสดงความคิดเห็น โต้แย้ง และโน้มน้าว - เทคนิคการพูดแสดงความคิดเห็น โต้แต้งและโน้มน้าวคู่สนทนา - ตัวชี้วัดและคำสำคัญในการวัดผล - แนวคิดการออกแบบทดสอบ |
12 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยายและตอบข้อซักถาม 2. ทำแบบฝึกหัด 3. ทำแบบทดสอบ 4. อภิปรายผลการสอบ 5. มอบหมายให้ผู้เรียนลองออกแบบทดสอบ - สอนออนไลน์ผ่าน Google Classrooom |
|
15 | การสร้างแบบทดสอบและสรุปผลการเรียนรู้ | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. บรรยายและตอบข้อซักถาม 2. นำเสนอชิ้นงานที่ได้รับมอบหมาย |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
ทดสอบย่อย |
|
50 | ผู้เรียนทุกคนต้องเข้าสอบวัดระดับภาษาทั้ง 4 ระดับที่หลักสูตรจัดเตรียมให้ |
แบบฝึกหัด ใบงาน และการนำเสนองาน |
|
40 | |
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน |
|
10 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
A1, A2, B1, B2, C1, C2 : à quoi correspondent ces niveaux de langue ? https://www.service-public.fr/particuliers/vosdroits/F34739 |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
Exemples de sujets - niveau B1 https://www.france-education-international.fr/diplome/delf-tout-public/niveau-b1/exemples-sujets?langue=fr |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
Évaluation en français FLE https://www.lepointdufle.net/p/francais-evaluation.htm |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้ ดังนี้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ