Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาสเปน
Spanish
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS711202
ภาษาไทย
Thai name
การฟังและการพูดภาษาสเปน 2
ภาษาอังกฤษ
English name
SPANISH FOR LISTENING AND SPEAKING II
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS711201#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก วิชาเอกภาษาสเปน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์เฟื่องเกษ ทองวันชัย
    • อาจารย์ดาริกานต์ โคตรชนะ
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์Maria Teresa Aranda Garrido Cuadrado
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างบทสนทนาเพื่อพูดถึงเหตุการณ์ในอดีต การนำเสนอประวัติบุคคล
    • ผู้เรียนมีความรู้และสามารถอธิบายบอกทิศทาง คำแนะนำ การออกคำสั่งและการนำเสนอความสนใจส่วนตัวได้
    • ผู้เรียนมีความรู้และเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวนพื้นฐานที่ใช้ในการสนทนาในแต่ะละสถานการณ์ได้
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    ทักษะ
    Skills
    • ผู้เรียนเกิดทักษะในการสื่อสารภาษาสเปนเมื่อพูดถึงเหตุการณ์ในอดีต การนำเสนอประวัติบุคคล การถามและให้บอกทิศทาง คำแนะนำ การออกคำสั่งและการนำเสนอความสนใจส่วนตัว
    • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารที่ดี
    • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษราชการได้
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    การอภิปรายแผนการและประสบการณ์ในอดีต การนำเสนอประวัติบุคคล การถามและให้บอกทิศทาง การให้คำแนะนำ การออกคำสั่ง การนำเสนอความสนใจส่วนตัว การมีส่วนร่วมในบทสนทนาที่คุ้นเคย และการฟังบทสนทนาเพื่อความเข้าใจ
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Discussing plans and past experiences, presenting biography, asking and giving directions, recommendations, giving orders, presenting personal interest, participating in familiar conversations and listening to medium length dialogues
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Flipped classroom
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-3 -แนะนำรายวิชาวิธีการเรียนการสอน วิธีการวัดและประเมินผล
    -อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความหมาย ความสำคัญของวิชาและพัฒนาการการเรียนภาษาสเปนสำหรับผู้เริ่มเรียน
    - การอภิปรายแผนการและประสบการณ์ในอดีต
    - บทสนทนาเกี่ยวกับแผนการในอดีต
    - บทสนทนาเรื่องราวในอดีตกาล
    - ทบทวนการกระจายกริยาในอดีตกาลทั้งแบบปกติและผิดปกติ
    - ตัวบอกเวลาในอดีตกาล
    - ศัพท์ สำนวนพื้นฐานที่จำเป็นในการบอกเล่าแผนการและประสบการณ์ในอดีต

    9
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างบทสนทนาเพื่อพูดถึงเหตุการณ์ในอดีต การนำเสนอประวัติบุคคล
    • K2: ผู้เรียนมีความรู้และสามารถอธิบายบอกทิศทาง คำแนะนำ การออกคำสั่งและการนำเสนอความสนใจส่วนตัวได้
    • K3: ผู้เรียนมีความรู้และเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวนพื้นฐานที่ใช้ในการสนทนาในแต่ะละสถานการณ์ได้
    • S1: ผู้เรียนเกิดทักษะในการสื่อสารภาษาสเปนเมื่อพูดถึงเหตุการณ์ในอดีต การนำเสนอประวัติบุคคล การถามและให้บอกทิศทาง คำแนะนำ การออกคำสั่งและการนำเสนอความสนใจส่วนตัว
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารที่ดี
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษราชการได้
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    บทบาทสมมุติ
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน

    YouTube
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน

    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    4-5 การนำเสนอประวัติบุคคล
    - คัดเลือกประวัติบุคคลที่มีชื่อเสียง
    - การกระจายกริยาปกติและผิดปกติ
    - คำสันธานในการเล่าเรื่อง
    - กาลอื่นๆที่มักปรากฎในการเล่าประวัติบุคคล
    6
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างบทสนทนาเพื่อพูดถึงเหตุการณ์ในอดีต การนำเสนอประวัติบุคคล
    • K2: ผู้เรียนมีความรู้และสามารถอธิบายบอกทิศทาง คำแนะนำ การออกคำสั่งและการนำเสนอความสนใจส่วนตัวได้
    • K3: ผู้เรียนมีความรู้และเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวนพื้นฐานที่ใช้ในการสนทนาในแต่ะละสถานการณ์ได้
    • S1: ผู้เรียนเกิดทักษะในการสื่อสารภาษาสเปนเมื่อพูดถึงเหตุการณ์ในอดีต การนำเสนอประวัติบุคคล การถามและให้บอกทิศทาง คำแนะนำ การออกคำสั่งและการนำเสนอความสนใจส่วนตัว
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารที่ดี
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษราชการได้
    บทบาทสมมุติ
    เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน

    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    YouTube
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์


    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    6-8 การให้คำแนะนำ การออกคำสั่ง การบอกทาง
    -บทสนทนาเกี่ยวกับการแนะนำและออกคำสั่ง
    -ศัพท์ สำนวนและไยวกรณ์ที่มักพบได้ในการให้คำแนะนำและออกคำสั่ง
    -ระดับความสัมพันธ์บุคคลในการให้คำแนะนำและออกคำสั่ง
    9
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างบทสนทนาเพื่อพูดถึงเหตุการณ์ในอดีต การนำเสนอประวัติบุคคล
    • K2: ผู้เรียนมีความรู้และสามารถอธิบายบอกทิศทาง คำแนะนำ การออกคำสั่งและการนำเสนอความสนใจส่วนตัวได้
    • K3: ผู้เรียนมีความรู้และเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวนพื้นฐานที่ใช้ในการสนทนาในแต่ะละสถานการณ์ได้
    • S1: ผู้เรียนเกิดทักษะในการสื่อสารภาษาสเปนเมื่อพูดถึงเหตุการณ์ในอดีต การนำเสนอประวัติบุคคล การถามและให้บอกทิศทาง คำแนะนำ การออกคำสั่งและการนำเสนอความสนใจส่วนตัว
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารที่ดี
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษราชการได้
    เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
    บทบาทสมมุติ
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน

    โปรแกรมวีดีทัศน์
    YouTube
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน


    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    9-11 การตั้งประโยคคำถามและการใช้คำถามให้เหมาะสมกับบุคคลและสถานการณ์
    -สรรพนามที่ใช้ในการตั้งคำถาม
    - การตอบคำถาม
    - การตอบแบบสั้น
    - กรรมตรงกรรมรองที่สื่อถึงคำนามในประโยค
    - บทสนทนาการถามตอบในสถานการณ์ต่าง ๆ
    9
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างบทสนทนาเพื่อพูดถึงเหตุการณ์ในอดีต การนำเสนอประวัติบุคคล
    • K2: ผู้เรียนมีความรู้และสามารถอธิบายบอกทิศทาง คำแนะนำ การออกคำสั่งและการนำเสนอความสนใจส่วนตัวได้
    • K3: ผู้เรียนมีความรู้และเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวนพื้นฐานที่ใช้ในการสนทนาในแต่ะละสถานการณ์ได้
    • S1: ผู้เรียนเกิดทักษะในการสื่อสารภาษาสเปนเมื่อพูดถึงเหตุการณ์ในอดีต การนำเสนอประวัติบุคคล การถามและให้บอกทิศทาง คำแนะนำ การออกคำสั่งและการนำเสนอความสนใจส่วนตัว
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารที่ดี
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษราชการได้
    เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
    บทบาทสมมุติ
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน

    โปรแกรมวีดีทัศน์
    YouTube
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน


    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    12-13 การนำเสนอความสนใจส่วนตัว
    - การพูดถึงความชอบ งานอดิเรก
    - ศัพท์ สำนวนที่ใช้ในการพูดถึงความสนใจส่วนตัว
    - ไวยากรณ์และกริยาที่เกี่ยวข้องในบทสนทนาเกี่ยวกับความสนใจส่วนตัว
    6
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างบทสนทนาเพื่อพูดถึงเหตุการณ์ในอดีต การนำเสนอประวัติบุคคล
    • K2: ผู้เรียนมีความรู้และสามารถอธิบายบอกทิศทาง คำแนะนำ การออกคำสั่งและการนำเสนอความสนใจส่วนตัวได้
    • K3: ผู้เรียนมีความรู้และเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวนพื้นฐานที่ใช้ในการสนทนาในแต่ะละสถานการณ์ได้
    • S1: ผู้เรียนเกิดทักษะในการสื่อสารภาษาสเปนเมื่อพูดถึงเหตุการณ์ในอดีต การนำเสนอประวัติบุคคล การถามและให้บอกทิศทาง คำแนะนำ การออกคำสั่งและการนำเสนอความสนใจส่วนตัว
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารที่ดี
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษราชการได้
    เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
    บทบาทสมมุติ
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน

    โปรแกรมวีดีทัศน์
    YouTube
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน


    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    14-15 การมีส่วนร่วมในบทสนทนาที่คุ้นเคย และการฟังบทสนทนาเพื่อความเข้าใจ
    - ศัพท์ สำนวนที่เกี่ยวกับการสร้างบทสนทนาในชิวิตประจำวัน
    - ไวยากรณ์ที่เกี่ยวข้อง
    -ทักษะการฟังและการจับใจความสำคัญ
    - หัวข้อบทสนทนา
    - การจำลองการสนทนาในสถานการณ์ต่าง ๆ
    - ทบทวนบทเรียน
    6
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างบทสนทนาเพื่อพูดถึงเหตุการณ์ในอดีต การนำเสนอประวัติบุคคล
    • K2: ผู้เรียนมีความรู้และสามารถอธิบายบอกทิศทาง คำแนะนำ การออกคำสั่งและการนำเสนอความสนใจส่วนตัวได้
    • K3: ผู้เรียนมีความรู้และเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวนพื้นฐานที่ใช้ในการสนทนาในแต่ะละสถานการณ์ได้
    • S1: ผู้เรียนเกิดทักษะในการสื่อสารภาษาสเปนเมื่อพูดถึงเหตุการณ์ในอดีต การนำเสนอประวัติบุคคล การถามและให้บอกทิศทาง คำแนะนำ การออกคำสั่งและการนำเสนอความสนใจส่วนตัว
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารที่ดี
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษราชการได้
    เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz)
    บทบาทสมมุติ
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน

    โปรแกรมวีดีทัศน์
    YouTube
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน


    ในห้องเรียน
    Google Classroom
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การสังเกตการมีส่วนร่วมในห้องเรียน การตอบคำถาม แสดงความคิดเห็นทั้งกับเพื่อนร่วมชั้นและอาจารย์ประจำวิชา
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารที่ดี
    • C2: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษราชการได้
    10
    งานเดี่ยว
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างบทสนทนาเพื่อพูดถึงเหตุการณ์ในอดีต การนำเสนอประวัติบุคคล
    • K2: ผู้เรียนมีความรู้และสามารถอธิบายบอกทิศทาง คำแนะนำ การออกคำสั่งและการนำเสนอความสนใจส่วนตัวได้
    • K3: ผู้เรียนมีความรู้และเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวนพื้นฐานที่ใช้ในการสนทนาในแต่ะละสถานการณ์ได้
    • S1: ผู้เรียนเกิดทักษะในการสื่อสารภาษาสเปนเมื่อพูดถึงเหตุการณ์ในอดีต การนำเสนอประวัติบุคคล การถามและให้บอกทิศทาง คำแนะนำ การออกคำสั่งและการนำเสนอความสนใจส่วนตัว
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    15
    ทดสอบย่อย (ปากเปล่าและข้อเขียน)
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างบทสนทนาเพื่อพูดถึงเหตุการณ์ในอดีต การนำเสนอประวัติบุคคล
    • K2: ผู้เรียนมีความรู้และสามารถอธิบายบอกทิศทาง คำแนะนำ การออกคำสั่งและการนำเสนอความสนใจส่วนตัวได้
    • K3: ผู้เรียนมีความรู้และเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวนพื้นฐานที่ใช้ในการสนทนาในแต่ะละสถานการณ์ได้
    • S1: ผู้เรียนเกิดทักษะในการสื่อสารภาษาสเปนเมื่อพูดถึงเหตุการณ์ในอดีต การนำเสนอประวัติบุคคล การถามและให้บอกทิศทาง คำแนะนำ การออกคำสั่งและการนำเสนอความสนใจส่วนตัว
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารที่ดี
    25
    งานกลุ่ม
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างบทสนทนาเพื่อพูดถึงเหตุการณ์ในอดีต การนำเสนอประวัติบุคคล
    • K2: ผู้เรียนมีความรู้และสามารถอธิบายบอกทิศทาง คำแนะนำ การออกคำสั่งและการนำเสนอความสนใจส่วนตัวได้
    • K3: ผู้เรียนมีความรู้และเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวนพื้นฐานที่ใช้ในการสนทนาในแต่ะละสถานการณ์ได้
    • S1: ผู้เรียนเกิดทักษะในการสื่อสารภาษาสเปนเมื่อพูดถึงเหตุการณ์ในอดีต การนำเสนอประวัติบุคคล การถามและให้บอกทิศทาง คำแนะนำ การออกคำสั่งและการนำเสนอความสนใจส่วนตัว
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C1: นักศึกษามีทักษะในการสื่อสารที่ดี
    10
    สอบกลางภาค
    • K1: ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างบทสนทนาเพื่อพูดถึงเหตุการณ์ในอดีต การนำเสนอประวัติบุคคล
    • K3: ผู้เรียนมีความรู้และเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวนพื้นฐานที่ใช้ในการสนทนาในแต่ะละสถานการณ์ได้
    • S1: ผู้เรียนเกิดทักษะในการสื่อสารภาษาสเปนเมื่อพูดถึงเหตุการณ์ในอดีต การนำเสนอประวัติบุคคล การถามและให้บอกทิศทาง คำแนะนำ การออกคำสั่งและการนำเสนอความสนใจส่วนตัว
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    20
    สอบปลายภาค
    • K2: ผู้เรียนมีความรู้และสามารถอธิบายบอกทิศทาง คำแนะนำ การออกคำสั่งและการนำเสนอความสนใจส่วนตัวได้
    • K3: ผู้เรียนมีความรู้และเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวนพื้นฐานที่ใช้ในการสนทนาในแต่ะละสถานการณ์ได้
    • S1: ผู้เรียนเกิดทักษะในการสื่อสารภาษาสเปนเมื่อพูดถึงเหตุการณ์ในอดีต การนำเสนอประวัติบุคคล การถามและให้บอกทิศทาง คำแนะนำ การออกคำสั่งและการนำเสนอความสนใจส่วนตัว
    • E1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    20
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    เอกสารประกอบการสอน เอกสารประกอบการสอน HS711202 : Spanish Speaking and Listening II รวบรวมโดยอาจารย์ประจำวิชา อาจารย์ภายในคณะ
    หนังสือ หรือ ตำรา - Concha Moreno et al. (2007). Actividades Lúdicas par la clase de Español.Madrid. SGEL
    - Marta Garcia. (2006). Léxico Aspectos socio-lingüísticos.Madrid. SMELE
    - María Herrrero y María Sacristán. (2005). Gramática práctia del español.Madrid. enCLAVE ELE
    -ManuelMartí Sánchez, Inmaculada Penadés Martínez, Ana María Ruiz Martínez (2008).
    Gramática española por niveles. Madrid: Edinumen, D.L.
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ เอกสารและข้อมูลสำคัญ
    แหล่งความรู้ทางอินเทอร์เน็ต
    -ศึกษาเรื่องคำศัพท์เกี่ยวกับการเดินทาง หน้าที่การงาน
    http ://www.ver-taal.com/vocabulario.htm
    http://www.colby.edu/~bknelson/SLC/index.php
    -ศึกษาเรื่อง Pretérito indefino y Pretérito imperfecto การใช้ประโยคคำสั่ง Imperativo และการขอร้อง
    http://www.aprenderespanol.org/
    http://www.colby.edu/~bknelson/SLC/index.php
    -ศึกษาเรื่อง ประโยคสำเร็จรูป ความหลากหลายของสำนวนต่างๆ ที่ใช้ในการสนทนาแต่ละสถานการณ์
    http://fraseshechas.es/
    http://nuestroblogde5primaria.wordpress.com/lengua/tema-9-11/refranes-y-frases-hechas/
    https://sites.google.com/site/darlealalengua/assignments

    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

    2. ด้านความรู้ ดังนี้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
    2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

    3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

    4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

    5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ