รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาสเปน
Spanish
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-3 |
-แนะนำรายวิชาวิธีการเรียนการสอน วิธีการวัดและประเมินผล -อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความหมาย ความสำคัญของวิชาและพัฒนาการการเรียนภาษาสเปนสำหรับผู้เริ่มเรียน - การอภิปรายแผนการและประสบการณ์ในอดีต - บทสนทนาเกี่ยวกับแผนการในอดีต - บทสนทนาเรื่องราวในอดีตกาล - ทบทวนการกระจายกริยาในอดีตกาลทั้งแบบปกติและผิดปกติ - ตัวบอกเวลาในอดีตกาล - ศัพท์ สำนวนพื้นฐานที่จำเป็นในการบอกเล่าแผนการและประสบการณ์ในอดีต |
9 |
|
ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา บทบาทสมมุติ ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน YouTube ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน Google Classroom |
|
4-5 |
การนำเสนอประวัติบุคคล - คัดเลือกประวัติบุคคลที่มีชื่อเสียง - การกระจายกริยาปกติและผิดปกติ - คำสันธานในการเล่าเรื่อง - กาลอื่นๆที่มักปรากฎในการเล่าประวัติบุคคล |
6 |
|
บทบาทสมมุติ เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz) ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน หนังสือ หรือ ตำรา ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน YouTube แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ ในห้องเรียน Google Classroom |
|
6-8 |
การให้คำแนะนำ การออกคำสั่ง การบอกทาง -บทสนทนาเกี่ยวกับการแนะนำและออกคำสั่ง -ศัพท์ สำนวนและไยวกรณ์ที่มักพบได้ในการให้คำแนะนำและออกคำสั่ง -ระดับความสัมพันธ์บุคคลในการให้คำแนะนำและออกคำสั่ง |
9 |
|
เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz) บทบาทสมมุติ ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน โปรแกรมวีดีทัศน์ YouTube ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน Google Classroom |
|
9-11 |
การตั้งประโยคคำถามและการใช้คำถามให้เหมาะสมกับบุคคลและสถานการณ์ -สรรพนามที่ใช้ในการตั้งคำถาม - การตอบคำถาม - การตอบแบบสั้น - กรรมตรงกรรมรองที่สื่อถึงคำนามในประโยค - บทสนทนาการถามตอบในสถานการณ์ต่าง ๆ |
9 |
|
เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz) บทบาทสมมุติ ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน โปรแกรมวีดีทัศน์ YouTube ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน Google Classroom |
|
12-13 |
การนำเสนอความสนใจส่วนตัว - การพูดถึงความชอบ งานอดิเรก - ศัพท์ สำนวนที่ใช้ในการพูดถึงความสนใจส่วนตัว - ไวยากรณ์และกริยาที่เกี่ยวข้องในบทสนทนาเกี่ยวกับความสนใจส่วนตัว |
6 |
|
เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz) บทบาทสมมุติ ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน โปรแกรมวีดีทัศน์ YouTube ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน Google Classroom |
|
14-15 |
การมีส่วนร่วมในบทสนทนาที่คุ้นเคย และการฟังบทสนทนาเพื่อความเข้าใจ - ศัพท์ สำนวนที่เกี่ยวกับการสร้างบทสนทนาในชิวิตประจำวัน - ไวยากรณ์ที่เกี่ยวข้อง -ทักษะการฟังและการจับใจความสำคัญ - หัวข้อบทสนทนา - การจำลองการสนทนาในสถานการณ์ต่าง ๆ - ทบทวนบทเรียน |
6 |
|
เกมส์ตอบคำถาม (เช่น Kahoot, Quizizz) บทบาทสมมุติ ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน โปรแกรมวีดีทัศน์ YouTube ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ในห้องเรียน Google Classroom |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การสังเกตการมีส่วนร่วมในห้องเรียน การตอบคำถาม แสดงความคิดเห็นทั้งกับเพื่อนร่วมชั้นและอาจารย์ประจำวิชา |
|
10 | |
งานเดี่ยว |
|
15 | |
ทดสอบย่อย (ปากเปล่าและข้อเขียน) |
|
25 | |
งานกลุ่ม |
|
10 | |
สอบกลางภาค |
|
20 | |
สอบปลายภาค |
|
20 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
เอกสารประกอบการสอน | เอกสารประกอบการสอน HS711202 : Spanish Speaking and Listening II รวบรวมโดยอาจารย์ประจำวิชา | อาจารย์ภายในคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
- Concha Moreno et al. (2007). Actividades Lúdicas par la clase de Español.Madrid. SGEL - Marta Garcia. (2006). Léxico Aspectos socio-lingüísticos.Madrid. SMELE - María Herrrero y María Sacristán. (2005). Gramática práctia del español.Madrid. enCLAVE ELE -ManuelMartí Sánchez, Inmaculada Penadés Martínez, Ana María Ruiz Martínez (2008). Gramática española por niveles. Madrid: Edinumen, D.L. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
เอกสารและข้อมูลสำคัญ แหล่งความรู้ทางอินเทอร์เน็ต -ศึกษาเรื่องคำศัพท์เกี่ยวกับการเดินทาง หน้าที่การงาน http ://www.ver-taal.com/vocabulario.htm http://www.colby.edu/~bknelson/SLC/index.php -ศึกษาเรื่อง Pretérito indefino y Pretérito imperfecto การใช้ประโยคคำสั่ง Imperativo และการขอร้อง http://www.aprenderespanol.org/ http://www.colby.edu/~bknelson/SLC/index.php -ศึกษาเรื่อง ประโยคสำเร็จรูป ความหลากหลายของสำนวนต่างๆ ที่ใช้ในการสนทนาแต่ละสถานการณ์ http://fraseshechas.es/ http://nuestroblogde5primaria.wordpress.com/lengua/tema-9-11/refranes-y-frases-hechas/ https://sites.google.com/site/darlealalengua/assignments |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้ ดังนี้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ