Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาเยอรมัน
German
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS721104
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาเยอรมัน 2
ภาษาอังกฤษ
English name
GERMAN II
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS721103#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก วิชาเอกภาษาเยอรมัน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์อชุญาภ์ ลากูล
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์อชุญาภ์ ลากูล
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • 1. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ทักษะการพูด การฟัง การอ่าน และการเขียนมาใช้ในการติดต่อสื่อสารได้ดียิ่งขึ้น
    • 2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ทางไวยากรณ์ ตลอดจนคำศัพทผ์และสำนวนต่างๆ มาประยุกต์ใช้ในการสนทนา ตลอดจนการกล่าวแสดงความคิดเห็นในประเด็นหรือหัวข้อที่กำหนดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • 3. เพื่อให้ผู้เรียนรู้และเข้าใจความแตกต่างของวัฒนธรรมไทยและเยอรมันได้ดียิ่งขึ้น และสามารถแสดงความคิดเห็นเปรียบเทียบได้
    จริยธรรม
    Ethics
    • 1. ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์และมีความตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียน
    ทักษะ
    Skills
    • 1. มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชา สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
    • 2. สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์ ตลอดจนใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    • 3. มีภาวะผู้นำ รับผิดชอบในการดำเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทำงานของกลุ่ม
    • 4. มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และการสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการในรูปแบบต่างๆเพื่อประโยชน์ในการเรียนรู้ของผู้อื่นได้
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • 1. มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    • 2. มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • 3. มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    คำบุพบทที่บ่งชี้เวลาและสถานที่ในการบอกตำแหน่งและทิศทาง ประโยคคำสั่ง กรรมรอง บุรุษสรรพนามในรูปกรรมตรงและกรรมรอง
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Prepositions identifying time and places for giving locations and directions, imperative sentences, dative, pronouns in the form of accusative and dative objects
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-3 บทที่ 6 โรคภัยไข้เจ็บ
    - คำศัพท์และสำนวนที่เกี่ยวกับโรคภัยไข้เจ็บ
    - ไวยากรณ์ Possessivartikel / Modalverb sollen / Imperativ / Perfekt
    9
    • K1: 1. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ทักษะการพูด การฟัง การอ่าน และการเขียนมาใช้ในการติดต่อสื่อสารได้ดียิ่งขึ้น
    • S1: 1. มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชา สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
    • S3: 3. มีภาวะผู้นำ รับผิดชอบในการดำเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทำงานของกลุ่ม
    • S4: 4. มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และการสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการในรูปแบบต่างๆเพื่อประโยชน์ในการเรียนรู้ของผู้อื่นได้
    • E1: 1. ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์และมีความตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียน
    • C1: 1. มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    • C2: 2. มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C3: 3. มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
    บรรยาย
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    ทำแบบทดสอบ

    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    YouTube
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์

    ในห้องเรียน / ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet / Google Classroom
    4-6 บทที่ 7 ชีวิตประจำวัน
    - คำศัพท์และสำนวนที่เกี่ยวกับชีวิตประจำวัน
    - ไวยากรณ์ Perfekt / Richtungsangaben / Personalpronomen im Akkusativ
    9
    • K1: 1. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ทักษะการพูด การฟัง การอ่าน และการเขียนมาใช้ในการติดต่อสื่อสารได้ดียิ่งขึ้น
    • S1: 1. มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชา สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
    • S3: 3. มีภาวะผู้นำ รับผิดชอบในการดำเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทำงานของกลุ่ม
    • S4: 4. มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และการสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการในรูปแบบต่างๆเพื่อประโยชน์ในการเรียนรู้ของผู้อื่นได้
    • E1: 1. ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์และมีความตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียน
    • C1: 1. มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    • C2: 2. มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C3: 3. มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
    บรรยาย
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    ทำแบบฝึกหัด

    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    YouTube
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์

    ในห้องเรียน / ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet / Google Classroom
    7-9 บทที่ 8 การบอกทิศทาง
    - คำศัพท์และสำนวนที่เกี่ยวกับการบอกทิศทาง
    - ไวยากรณ์ คำบุพบท
    9
    • K1: 1. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ทักษะการพูด การฟัง การอ่าน และการเขียนมาใช้ในการติดต่อสื่อสารได้ดียิ่งขึ้น
    • K3: 3. เพื่อให้ผู้เรียนรู้และเข้าใจความแตกต่างของวัฒนธรรมไทยและเยอรมันได้ดียิ่งขึ้น และสามารถแสดงความคิดเห็นเปรียบเทียบได้
    • S1: 1. มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชา สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
    • S3: 3. มีภาวะผู้นำ รับผิดชอบในการดำเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทำงานของกลุ่ม
    • S4: 4. มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และการสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการในรูปแบบต่างๆเพื่อประโยชน์ในการเรียนรู้ของผู้อื่นได้
    • E1: 1. ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์และมีความตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียน
    • C1: 1. มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    • C2: 2. มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C3: 3. มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
    บรรยาย
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    ทำแบบฝึกหัด
    บทบาทสมมุติ

    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    YouTube
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์

    ในห้องเรียน / ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet / Google Classroom
    10-12 บทที่ 9 การซื้อสินค้า
    - คำศัพท์และสำนวนที่เกี่ยวกับการซื้อสินค้า
    - ไวยากรณ์ Dativ / ขั้นกว่า ขั้นสูงสุด / Demonstrativpronomen im Akkusativ
    9
    • K1: 1. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ทักษะการพูด การฟัง การอ่าน และการเขียนมาใช้ในการติดต่อสื่อสารได้ดียิ่งขึ้น
    • K2: 2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ทางไวยากรณ์ ตลอดจนคำศัพทผ์และสำนวนต่างๆ มาประยุกต์ใช้ในการสนทนา ตลอดจนการกล่าวแสดงความคิดเห็นในประเด็นหรือหัวข้อที่กำหนดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • K3: 3. เพื่อให้ผู้เรียนรู้และเข้าใจความแตกต่างของวัฒนธรรมไทยและเยอรมันได้ดียิ่งขึ้น และสามารถแสดงความคิดเห็นเปรียบเทียบได้
    • S1: 1. มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชา สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
    • S2: 2. สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์ ตลอดจนใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    • S3: 3. มีภาวะผู้นำ รับผิดชอบในการดำเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทำงานของกลุ่ม
    • S4: 4. มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และการสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการในรูปแบบต่างๆเพื่อประโยชน์ในการเรียนรู้ของผู้อื่นได้
    • E1: 1. ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์และมีความตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียน
    • C1: 1. มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    • C2: 2. มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C3: 3. มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
    บรรยาย
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    ทำแบบฝึกหัด
    บทบาทสมมุติ

    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    YouTube
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์

    ในห้องเรียน / ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet / Google Classroom
    13-15 บทที่ 10 ภาษาและวัฒนธรรมเยอรมัน
    - คำศัพท์และสำนวนที่เกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมเยอรมัน
    - ไวยากรณ์ Genitiv

    การจัดทำและนำเสนอโครงการ
    9
    • K1: 1. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ทักษะการพูด การฟัง การอ่าน และการเขียนมาใช้ในการติดต่อสื่อสารได้ดียิ่งขึ้น
    • K2: 2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ทางไวยากรณ์ ตลอดจนคำศัพทผ์และสำนวนต่างๆ มาประยุกต์ใช้ในการสนทนา ตลอดจนการกล่าวแสดงความคิดเห็นในประเด็นหรือหัวข้อที่กำหนดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • K3: 3. เพื่อให้ผู้เรียนรู้และเข้าใจความแตกต่างของวัฒนธรรมไทยและเยอรมันได้ดียิ่งขึ้น และสามารถแสดงความคิดเห็นเปรียบเทียบได้
    • S1: 1. มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชา สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
    • S2: 2. สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์ ตลอดจนใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    • S3: 3. มีภาวะผู้นำ รับผิดชอบในการดำเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทำงานของกลุ่ม
    • S4: 4. มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และการสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการในรูปแบบต่างๆเพื่อประโยชน์ในการเรียนรู้ของผู้อื่นได้
    • E1: 1. ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์และมีความตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียน
    • C1: 1. มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    • C2: 2. มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C3: 3. มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
    บรรยาย
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน
    ทำแบบฝึกหัด
    บทบาทสมมุติ
    ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ

    หนังสือ หรือ ตำรา
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    YouTube
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์

    ในห้องเรียน / ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet / Google Classroom
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การเข้าชั้นเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียน การทำกิจกรรมกลุ่ม
    • S3: 3. มีภาวะผู้นำ รับผิดชอบในการดำเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทำงานของกลุ่ม
    • S4: 4. มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และการสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการในรูปแบบต่างๆเพื่อประโยชน์ในการเรียนรู้ของผู้อื่นได้
    • E1: 1. ผู้เรียนมีวินัย ซื่อสัตย์และมีความตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียน
    • C1: 1. มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    • C2: 2. มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C3: 3. มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
    10
    การนำเสนอโครงการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
    • K1: 1. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ทักษะการพูด การฟัง การอ่าน และการเขียนมาใช้ในการติดต่อสื่อสารได้ดียิ่งขึ้น
    • K2: 2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ทางไวยากรณ์ ตลอดจนคำศัพทผ์และสำนวนต่างๆ มาประยุกต์ใช้ในการสนทนา ตลอดจนการกล่าวแสดงความคิดเห็นในประเด็นหรือหัวข้อที่กำหนดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • K3: 3. เพื่อให้ผู้เรียนรู้และเข้าใจความแตกต่างของวัฒนธรรมไทยและเยอรมันได้ดียิ่งขึ้น และสามารถแสดงความคิดเห็นเปรียบเทียบได้
    • S1: 1. มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชา สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
    • S2: 2. สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์ ตลอดจนใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    • S3: 3. มีภาวะผู้นำ รับผิดชอบในการดำเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทำงานของกลุ่ม
    • S4: 4. มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และการสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการในรูปแบบต่างๆเพื่อประโยชน์ในการเรียนรู้ของผู้อื่นได้
    20
    การฝึกปฏิบัติ การค้นคว้าความรู้เพิ่มเติมตามที่ได้รับมอบหมาย
    • K1: 1. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ทักษะการพูด การฟัง การอ่าน และการเขียนมาใช้ในการติดต่อสื่อสารได้ดียิ่งขึ้น
    • K2: 2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ทางไวยากรณ์ ตลอดจนคำศัพทผ์และสำนวนต่างๆ มาประยุกต์ใช้ในการสนทนา ตลอดจนการกล่าวแสดงความคิดเห็นในประเด็นหรือหัวข้อที่กำหนดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • K3: 3. เพื่อให้ผู้เรียนรู้และเข้าใจความแตกต่างของวัฒนธรรมไทยและเยอรมันได้ดียิ่งขึ้น และสามารถแสดงความคิดเห็นเปรียบเทียบได้
    • S1: 1. มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชา สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
    • S2: 2. สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์ ตลอดจนใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    • S3: 3. มีภาวะผู้นำ รับผิดชอบในการดำเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทำงานของกลุ่ม
    • S4: 4. มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และการสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการในรูปแบบต่างๆเพื่อประโยชน์ในการเรียนรู้ของผู้อื่นได้
    10
    ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
    • K1: 1. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ทักษะการพูด การฟัง การอ่าน และการเขียนมาใช้ในการติดต่อสื่อสารได้ดียิ่งขึ้น
    • K2: 2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ทางไวยากรณ์ ตลอดจนคำศัพทผ์และสำนวนต่างๆ มาประยุกต์ใช้ในการสนทนา ตลอดจนการกล่าวแสดงความคิดเห็นในประเด็นหรือหัวข้อที่กำหนดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • K3: 3. เพื่อให้ผู้เรียนรู้และเข้าใจความแตกต่างของวัฒนธรรมไทยและเยอรมันได้ดียิ่งขึ้น และสามารถแสดงความคิดเห็นเปรียบเทียบได้
    • S1: 1. มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชา สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
    • S2: 2. สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์ ตลอดจนใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
    60
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา Das Leben A1 (Cornelsen Verlag) อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    หนังสือ หรือ ตำรา วรรณา แสงอร่ามเรือง. ไวยากรณ์เยอรมัน เล่ม 1. Deutsche Grammatik Band 1. พิมพ์ครั้งที่ 12. กรุงเทพฯ :
    สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552.
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ PagePlayer App - Cornelsen อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยการประชุมร่วมของอาจารย์ใน สาขาวิชาเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ขอคำแนะนำ ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ที่มีความรู้และประสบการณ์ หรือเพื่อนร่วมงาน
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

    2. ด้านความรู้ ดังนี้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
    2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

    3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

    4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

    5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ