Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส
French
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS731202
ภาษาไทย
Thai name
การอ่านภาษาฝรั่งเศส 1
ภาษาอังกฤษ
English name
FRENCH READING I
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์กันตพงศ์ จิตต์กล้า
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
      4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
           Course learning outcomes-CLO
      ความรู้
      Knowledge
      • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องกลวิธีการอ่านเพื่อความเข้าใจได้
      • นักศึกษาสามารถจับประเด็นสำคัญของเนื้อเรื่องที่อ่านได้
      จริยธรรม
      Ethics
        ทักษะ
        Skills
        • นักศึกษาพัฒนาและฝึกทักษะการอ่านบทอ่านขนาดสั้นและสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับความเข้าใจเนื้อเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง
        ลักษณะบุคคล
        Character
        • นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
        5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
             Description of Subject Course/Module
        ภาษาไทย
        Thai
        กลวิธีการอ่าน การฝึกอ่านบทอ่านจากสื่อที่ปรากฏในชีวิตประจำวัน จับประเด็นสำคัญ และการให้เหตุผล
        ภาษาอังกฤษ
        English
        Reading strategies, practicing reading selected real-world texts from various resources to identify main ideas and supporting details
        6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
             Delivery mode and Learning management Method
        รูปแบบ
        Delivery mode
        • Blended learning
        รูปแบบการจัดการเรียนรู้
        Learning management Method
        • Content and language integrated learning
        • Task-based learning
        • Flipped classroom
        • Case discussion
        7. แผนการจัดการเรียนรู้
             Lesson plan
        สัปดาห์ที่
        Week
        หัวข้อการสอน
        Teaching topics
        จํานวน
        ชั่วโมง
        Number of hours
        CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
        Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
        ทฤษฎี ปฏิบัติ
          1 -แนะนำรายวิชาวิธีการเรียนการสอน วิธีการวัดและประเมินผล
          - คำจำกัดความของ “การอ่าน”
          (Qu’est-ce que c’est « lire » ?
          3
          • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องกลวิธีการอ่านเพื่อความเข้าใจได้
          • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
          กิจกรรมการเรียนการสอน
          - ชี้แจงรายวิชา หัวข้อสำคัญต่างๆ ที่ต้องเรียนรู้ รูปแบบกิจกรรมที่จะถูกใช้ในชั้นเรียน สัดส่วนการให้คะแนน ให้นักศึกษาร่วมกันตั้งข้อตกลงร่วมกันเกี่ยวกับกฎระเบียบต่างๆในชั้นเรียน
          - บรรยายเกี่ยวกับการอ่าน

          สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
          - ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
          - ในห้องเรียน
          - Google Classroom
          2-3 กลวิธีการอ่านประเภท
          ต่าง ๆ (Quelles sont les stratégies de lecture ?)
          6
          • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องกลวิธีการอ่านเพื่อความเข้าใจได้
          • S1: นักศึกษาพัฒนาและฝึกทักษะการอ่านบทอ่านขนาดสั้นและสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับความเข้าใจเนื้อเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง
          กิจกรรมการเรียนการสอน
          - ชี้แจงวัตถุประสงค์ประจำบทเรียนและสิ่งที่จะได้รับ
          - บรรยายกลวิธี ต่าง ๆ ในการอ่าน
          - แบ่งกลุ่มฝึกการอ่านแบบต่างๆ

          สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
          - เอกสารประกอบการสอน
          -Power Point
          - ในห้องเรียน
          - Google Classroom
          4-6 กรอบข้อมูลโดยรวมของบทอ่าน(L’identification d’un texte)
          - ส่วนประกอบของบทอ่าน
          (La forme d’un texte)
          9
          • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องกลวิธีการอ่านเพื่อความเข้าใจได้
          • S1: นักศึกษาพัฒนาและฝึกทักษะการอ่านบทอ่านขนาดสั้นและสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับความเข้าใจเนื้อเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง
          • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
          กิจกรรมการเรียนการสอน
          - ชี้แจงวัตถุประสงค์ประจำบทเรียนและสิ่งที่จะได้รับ
          - บรรยายเกี่ยวกับกรอบข้อมูลโดยรวมของบทอ่าน
          - แบ่งกลุ่มฝึกวิเคราะห์และนำเสนองานกลุ่มหน้าชั้นเรียน

          สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
          - เอกสารประกอบการสอน
          -Power Point
          - Google Classroom
          - ในห้องเรียน
          7-9 - สัมพันธบทของบทอ่าน (Le fonctionnement du texte) 9
          • K2: นักศึกษาสามารถจับประเด็นสำคัญของเนื้อเรื่องที่อ่านได้
          • S1: นักศึกษาพัฒนาและฝึกทักษะการอ่านบทอ่านขนาดสั้นและสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับความเข้าใจเนื้อเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง
          • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
          กิจกรรมการเรียนการสอน
          - ชี้แจงวัตถุประสงค์ประจำบทเรียนและสิ่งที่จะได้รับ
          - บรรยายเกี่ยวกับ- สัมพันธบทของบทอ่าน
          - แบ่งกลุ่มฝึกอ่านบทอ่านขนาดสั้นคัดสรรเพื่อการจับประเด็นสำคัญและนำเสนอผลงาน

          สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
          - เอกสารประกอบการสอน
          -Power Point
          - ใบงาน
          - Google Classroom
          - ในห้องเรียน
          10-14 - การฝึกอ่านบทอ่านขนาดสั้นเพื่อจับประเด็นสำคัญ
          (La lecture des textes courts pour repérer des idées principales)
          15
          • K2: นักศึกษาสามารถจับประเด็นสำคัญของเนื้อเรื่องที่อ่านได้
          • S1: นักศึกษาพัฒนาและฝึกทักษะการอ่านบทอ่านขนาดสั้นและสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับความเข้าใจเนื้อเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง
          • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
          กิจกรรมการเรียนการสอน
          - ชี้แจงวัตถุประสงค์ประจำบทเรียนและสิ่งที่จะได้รับ
          - อธิบายและทำแบบฝึกหัด
          - แบ่งกลุ่มฝึกอ่านบทอ่านขนาดสั้นคัดสรรเพื่อการจับประเด็นสำคัญและนำเสนอผลงาน

          สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
          - เอกสารประกอบการสอน
          - Power Point
          - Google Classroom
          - ในห้องเรียน
          15 - การนำเสนอผลงานของนักศึกษา
          (La présentation des étudiants
          3
          • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องกลวิธีการอ่านเพื่อความเข้าใจได้
          • K2: นักศึกษาสามารถจับประเด็นสำคัญของเนื้อเรื่องที่อ่านได้
          • S1: นักศึกษาพัฒนาและฝึกทักษะการอ่านบทอ่านขนาดสั้นและสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับความเข้าใจเนื้อเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง
          • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
          กิจกรรมการเรียนการสอน
          - นักศึกษานำเสนองานกลุ่มโดยอาจารย์ผู้สอนติดตาม แก้ไข และสรุปประเด็น

          สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
          - เอกสารลทอ่านที่นักศึกษานำเสนอ
          - Power Point
          - Google Classroom
          - ในห้องเรียน
          รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
          8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
               Course assessment
          วิธีการประเมิน
          Assessment Method
          CLO สัดส่วนคะแนน
          Score breakdown
          หมายเหตุ
          Note
          การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
          • S1: นักศึกษาพัฒนาและฝึกทักษะการอ่านบทอ่านขนาดสั้นและสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับความเข้าใจเนื้อเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง
          5
          งานเดี่ยว
          งานกลุ่ม
          • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องกลวิธีการอ่านเพื่อความเข้าใจได้
          • K2: นักศึกษาสามารถจับประเด็นสำคัญของเนื้อเรื่องที่อ่านได้
          • S1: นักศึกษาพัฒนาและฝึกทักษะการอ่านบทอ่านขนาดสั้นและสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับความเข้าใจเนื้อเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง
          20
          ทดสอบย่อย
          • K2: นักศึกษาสามารถจับประเด็นสำคัญของเนื้อเรื่องที่อ่านได้
          • S1: นักศึกษาพัฒนาและฝึกทักษะการอ่านบทอ่านขนาดสั้นและสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับความเข้าใจเนื้อเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง
          15
          ทดสอบอ่านหนังสือนอกเวลา
          • S1: นักศึกษาพัฒนาและฝึกทักษะการอ่านบทอ่านขนาดสั้นและสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับความเข้าใจเนื้อเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง
          • A1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
          10
          สอบกลางภาค
          • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องกลวิธีการอ่านเพื่อความเข้าใจได้
          • K2: นักศึกษาสามารถจับประเด็นสำคัญของเนื้อเรื่องที่อ่านได้
          • S1: นักศึกษาพัฒนาและฝึกทักษะการอ่านบทอ่านขนาดสั้นและสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับความเข้าใจเนื้อเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง
          25 จัดสอบนอกตาราง
          สอบปลายภาค
          • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหรือในเรื่องกลวิธีการอ่านเพื่อความเข้าใจได้
          • K2: นักศึกษาสามารถจับประเด็นสำคัญของเนื้อเรื่องที่อ่านได้
          • A1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
          25 จัดสอบนอกตาราง
          สัดส่วนคะแนนรวม 100
          9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
               Textbook and instructional materials
          ประเภทตำรา
          Type
          รายละเอียด
          Description
          ประเภทผู้แต่ง
          Author
          ไฟล์
          File
          หนังสือ หรือ ตำรา Cavalli, M. (2000). Lire. Paris: Hachette Livre. อาจารย์ภายนอกคณะ
          หนังสือ หรือ ตำรา Lescure, R. (1997). DELF A1, A2, A3, A4. Paris: CLE International. อาจารย์ภายนอกคณะ
          หนังสือ หรือ ตำรา Tauzer-Sabatelli, F. (1998). DALF B1, B2, B3, B4. Paris: CLE International. อาจารย์ภายนอกคณะ
          หนังสือ หรือ ตำรา Rausche, A. (2006). DELF Junior Scolaire B1 200 activités. Paris: CLE International. อาจารย์ภายนอกคณะ
          หนังสือ หรือ ตำรา Billaud, S. (2007). TCF 200 activités. Paris: CLE International. อาจารย์ภายนอกคณะ
          ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน Michel Rochat 2017. French Reading. I เอกสารประกอบการสอนรายวิชา 731202 .การอ่านภาษาฝรั่งเศส 1 ขอนแก่น: หลักสูตรภาษาฝรั่งเศส, คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, มหาวิทยาลัยขอนแก่น. อาจารย์ภายนอกคณะ
          10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
               Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
          การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
          Evaluation of course effectiveness and validation
          • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
          • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
          • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
          การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
          Improving Course instruction and effectiveness
          • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
          • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
          ผลการเรียนรู้
          Curriculum mapping
          1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

          1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
          1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
          1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
          1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
          1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

          2. ด้านความรู้ ดังนี้
          2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
          2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
          2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
          2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
          2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

          3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
          3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
          3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

          4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
          4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
          4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
          4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
          4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

          5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
          5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
          5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
          5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ