รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส
French
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
|
|||||
1 |
-แนะนำรายวิชาวิธีการเรียนการสอน วิธีการวัดและประเมินผล - คำจำกัดความของ “การอ่าน” (Qu’est-ce que c’est « lire » ? |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - ชี้แจงรายวิชา หัวข้อสำคัญต่างๆ ที่ต้องเรียนรู้ รูปแบบกิจกรรมที่จะถูกใช้ในชั้นเรียน สัดส่วนการให้คะแนน ให้นักศึกษาร่วมกันตั้งข้อตกลงร่วมกันเกี่ยวกับกฎระเบียบต่างๆในชั้นเรียน - บรรยายเกี่ยวกับการอ่าน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน - ในห้องเรียน - Google Classroom |
|
2-3 |
กลวิธีการอ่านประเภท ต่าง ๆ (Quelles sont les stratégies de lecture ?) |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - ชี้แจงวัตถุประสงค์ประจำบทเรียนและสิ่งที่จะได้รับ - บรรยายกลวิธี ต่าง ๆ ในการอ่าน - แบ่งกลุ่มฝึกการอ่านแบบต่างๆ สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เอกสารประกอบการสอน -Power Point - ในห้องเรียน - Google Classroom |
|
4-6 |
กรอบข้อมูลโดยรวมของบทอ่าน(L’identification d’un texte) - ส่วนประกอบของบทอ่าน (La forme d’un texte) |
9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - ชี้แจงวัตถุประสงค์ประจำบทเรียนและสิ่งที่จะได้รับ - บรรยายเกี่ยวกับกรอบข้อมูลโดยรวมของบทอ่าน - แบ่งกลุ่มฝึกวิเคราะห์และนำเสนองานกลุ่มหน้าชั้นเรียน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เอกสารประกอบการสอน -Power Point - Google Classroom - ในห้องเรียน |
|
7-9 | - สัมพันธบทของบทอ่าน (Le fonctionnement du texte) | 9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - ชี้แจงวัตถุประสงค์ประจำบทเรียนและสิ่งที่จะได้รับ - บรรยายเกี่ยวกับ- สัมพันธบทของบทอ่าน - แบ่งกลุ่มฝึกอ่านบทอ่านขนาดสั้นคัดสรรเพื่อการจับประเด็นสำคัญและนำเสนอผลงาน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เอกสารประกอบการสอน -Power Point - ใบงาน - Google Classroom - ในห้องเรียน |
|
10-14 |
- การฝึกอ่านบทอ่านขนาดสั้นเพื่อจับประเด็นสำคัญ (La lecture des textes courts pour repérer des idées principales) |
15 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - ชี้แจงวัตถุประสงค์ประจำบทเรียนและสิ่งที่จะได้รับ - อธิบายและทำแบบฝึกหัด - แบ่งกลุ่มฝึกอ่านบทอ่านขนาดสั้นคัดสรรเพื่อการจับประเด็นสำคัญและนำเสนอผลงาน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เอกสารประกอบการสอน - Power Point - Google Classroom - ในห้องเรียน |
|
15 |
- การนำเสนอผลงานของนักศึกษา (La présentation des étudiants |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - นักศึกษานำเสนองานกลุ่มโดยอาจารย์ผู้สอนติดตาม แก้ไข และสรุปประเด็น สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เอกสารลทอ่านที่นักศึกษานำเสนอ - Power Point - Google Classroom - ในห้องเรียน |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
5 | |
งานเดี่ยว งานกลุ่ม |
|
20 | |
ทดสอบย่อย |
|
15 | |
ทดสอบอ่านหนังสือนอกเวลา |
|
10 | |
สอบกลางภาค |
|
25 | จัดสอบนอกตาราง |
สอบปลายภาค |
|
25 | จัดสอบนอกตาราง |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | Cavalli, M. (2000). Lire. Paris: Hachette Livre. | อาจารย์ภายนอกคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Lescure, R. (1997). DELF A1, A2, A3, A4. Paris: CLE International. | อาจารย์ภายนอกคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Tauzer-Sabatelli, F. (1998). DALF B1, B2, B3, B4. Paris: CLE International. | อาจารย์ภายนอกคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Rausche, A. (2006). DELF Junior Scolaire B1 200 activités. Paris: CLE International. | อาจารย์ภายนอกคณะ | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Billaud, S. (2007). TCF 200 activités. Paris: CLE International. | อาจารย์ภายนอกคณะ | |
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือโปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน | Michel Rochat 2017. French Reading. I เอกสารประกอบการสอนรายวิชา 731202 .การอ่านภาษาฝรั่งเศส 1 ขอนแก่น: หลักสูตรภาษาฝรั่งเศส, คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, มหาวิทยาลัยขอนแก่น. | อาจารย์ภายนอกคณะ |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้ ดังนี้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ