รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสารสนเทศศึกษา
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2565
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 |
แนะนำรายวิชา และรายละเอียดการเรียนการสอน และการประเมินผล แนวคิดและทฤษฎีการวิจัยทางสังคมศาสตร์ ประเภทของการวิจัยทางสังคมศาสตร์ |
8 |
|
การบรรยาย การอภิปรายกรณีศึกษาต่างๆ |
|
3 | Systematic Review | 4 |
|
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet Google Classroom |
|
4 |
ทิศทางและแนวโน้มการวิจัยสารสนเทศ การกำหนดหัวข้อและการตั้งปัญหาการวิจัยทางสารสนเทศศึกษา |
4 |
|
บรรยาย เรื่อง ทิศทางและแนวโน้มการวิจัยทางสารสนเทศ อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น บทวิจัย หรือบทความวิชาการ ในห้องเรียน Google Classroom |
|
5-10 | การเลือกวิธีวิจัย และการออกแบบการวิจัยที่สอดคล้องกับปัญหา | 24 |
|
บรรยาย เรื่อง การเลือกวิธีวิจัย และการออกแบบการวิจัยที่สอดคล้องกับปัญหา อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประชุมกลุ่มย่อยและนำเสนอ ในห้องเรียน |
|
11-13 | การเปรียบเทียบการวิจัยเชิงคุณภาพ และการเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพ | 12 |
|
บรรยาย เรื่องการวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ในห้องเรียน การลงพื้นที่เพื่อทดลองเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพ และเชิงปริมาณ |
|
14 | การควบคุมคุณภาพการวิจัย | 4 |
|
บรรยาย เรื่องการควบคุมคุณภาพการวิจัย อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น บทวิจัย หรือบทความวิชาการ การวิเคราะห์คุณภาพของงานวิจัยจากบทความวิจัยที่เผยแพร่ ในห้องเรียน |
|
15-20 | การวิเคราะห์ข้อมูลการวิจัย โดยใช้โปรแกรม SPSS | 24 |
|
บรรยาย เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลการวิจัย การทำแบบฝึกหัดเพื่อทดลองวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม SPSS ในห้องเรียน |
|
21-22 | การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม M-plus และ Atlas | 12 |
|
บรรยาย เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลการวิจัยโดยใช้ M-plus และ Atlas การทำแบบฝึกหัดเพื่อทดลองวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม SPSS ในห้องเรียน |
|
23-24 |
การเขียนเชิงวิชาการ และการโจรกรรมทางวิชาการ เทคนิคการเขียนรายงานการวิจัยและบทความวิจัย |
8 |
|
ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet บรรยาย เรื่อง เทคนิคการเขียนผลงานวิชาการ ฝึกปฏิบัติการเขียนเค้าร่างวิทยานิพนธ์ |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 100 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
10 | |
งานเดี่ยว โดยการฝึกปฏิบัติในด้านต่างๆ |
|
30 | |
งานกลุ่ม |
|
30 | |
การพัฒนาเค้าร่างดุษฎีนิพนธ์ |
|
30 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | ชุติมา สัจจานันท์ และคุณะ. (2564). การวิจัยทางสารสนเทศศาสตร์ :ระเบียบวิธีวิจัยและกรณีศึกษา. นนทบุรี : มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement