รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
สารสนเทศศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวิชา
Field
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2565
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
ภาคเรียนที่ 1 |
แนะนำการเรียน สิ่งที่พึงรู้พึงปฏิบัติข้อตกลงการเรียนและการวัดและประเมินผล -แนะนำระเบียบ หลักเกณฑ์ ประกาศที่เกี่ยวข้อง -การค้นคว้าวรรณกรรมและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดหัวข้อ/ ประเด็นวิจัยสำหรับวิทยานิพนธ์ -การออกแบบระเบียบวิธีวิจัย -การพัฒนาร่างเค้าโครงวิทยานิพนธ์ - การสอบเค้าโครงวิทยานิพนธ์ - การขอจริยธรรมวิจัยในมนุษย์ |
180 |
|
การสนทนา การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การชี้แนะให้คำปรึกษา การมอบหมายงานให้ดำเนินการ --การให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งความรู้วิเคราะห์และสังเคราะห์วรรณกรรม - การให้นักศึกษาเรียบเรียง “บทนำ” ของเค้าโครงงานวิจัย |
|
ภาคเรียนที่ 2 |
-การพัฒนาและทดสอบเครื่องมือวิจัย -การเก็บรวบรวมข้อมูล -การวิเคราะห์ข้อมูล - การอ่านผลการวิเคราะห์ข้อมูล - การเรียบเรียงวิทยานิพนธ์ - การเผยแพร่ผลการศึกษาที่เป็นส่วนหนึ่งของผลงานดุษฎีนิพนธ์ในการ ประชุมวิชาการหรือวารสารวิชาการในระดับนานาชาติ |
180 |
|
การสนทนา การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การชี้แนะให้คำปรึกษา การมอบหมายงานให้ดำเนินการ การให้นักศึกษาพัฒนาเครื่องมือ เก็บข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลตามกรอบที่กำหนด - การเขียนบทความวิจัย - การเขียนวิทยานิพนธ์ |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 360 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
สัปดาห์ที่ 15 ของ ภาคการศึกษาที่ 1, 2, 3, 4 และ 5 ประเมินตามเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ (ฉบับที่ 34/2547) - ค้นคว้าเอกสารจนสามารถเขียนเอกสารนำเสนอกรอบ แนวคิด ได้รับการยอมรับจากอาจารย์ที่ปรึกษาและคณะกรรมการบริหารหลักสูตร ให้เสนอเป็นวิทยานิพนธ์ได้ - พัฒนาร่างเค้าโครงการวิจัยวิทยานิพนธ์ บทที่ 1-3 ผ่านการตรวจแก้ไขของอาจารย์ที่ปรึกษา - จัดทำเค้าโครงการวิจัยวิทยานิพนธ์ สอบผ่านเค้าโครง แก้ไขเค้าโครงตามที่ผู้เชี่ยวชาญหรือกรรมการสอบพิจารณา เสนอขออนุมัติจากคณะ - วางแผนการวิจัย ออกแบบเครื่องมือวิจัย ทดสอบเครื่องมือวิจัยแล้วเสร็จ - เก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลแล้วเสร็จ - นำเสนอผลงานวิจัยบางส่วนในที่ประชุมวิชาการหรือตีพิมพ์ในวารสารวิชาการที่เป็นที่ยอมรับในสาขาวิชา - แก้ไขปรับปรุงผลงาน ร่างเป็นผลการวิจัย สรุปและอภิปรายผล เสนอต่ออาจารย์ที่ปรึกษา สอบป้องกันวิทยานิพนธ์ แก้ไขและจัดเอกสารฉบับสมบูรณ์ |
|
S = 1 หน่วยกิต S = 1 หน่วยกิต S = 3 หน่วยกิต S = 1 หน่วยกิต S = 3 หน่วยกิต S = 1 หน่วยกิต S = 1 หน่วยกิต S = 1 หน่วยกิต รวม 12 นก. | |
การตีพิมพ์เผยแพร่ผลการศึกษาในการประชุมวิชาการหรือวารสารวิชาการในระดับนานาชาติ |
|
เงื่อนไขการ สำเร็จการศึกษา | |
การสอบป้องกันดุษฎีนิพนธ์ |
|
Excellent (90- 100) Good (80-89) Pass (70-79) Failed (<70) | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 0 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | คู่มือการทำวิทยานิพนธ์และการศึกษาอิสระ. (2550). ขอนแก่น: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น. |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement