Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
สารสนเทศศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวิชา
Field
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2565
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS248899
ภาษาไทย
Thai name
วิทยานิพนธ์
ภาษาอังกฤษ
English name
Thesis
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
12(0-0-0)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาวิทยานิพนธ์ (Thesis)
ในหลักสูตร
in the Program of
สารสนเทศศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์กันยารัตน์ เควียเซ่น
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ศาสตราจารย์กุลธิดา ท้วมสุข
    • รองศาสตราจารย์มาลี กาบมาลา
    • รองศาสตราจารย์วิศปัตย์ ชัยช่วย
    • รองศาสตราจารย์วิระพงศ์ จันทร์สนาม
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์กันยารัตน์ เควียเซ่น
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • จัดการกับสารสนเทศและความรู้ดิจิทัลอย่างชาญฉลาด และยึดหลักธรรมาภิบาล
    • สามารถจัดการเนื้อหาดิจิทัล ในรูปแบบต่างๆ
    • เลือกใช้กระบวนการวิจัยให้เหมาะสมเพื่อการแก้ปัญหา เพื่อการปรับเปลี่ยนและพัฒนาได้
    • ทำการวิจัยหรือโครงการพัฒนาอย่างเป็นระบบ รวมทั้งการน าเสนอหรือการเผยแพร่ผลงานวิจัยสู่สาธารณะ เพื่อนำไปสู่การใช้ประโยชน์และการพัฒนาทางวิชาการในสาขาวิชาสารสนเทศศาสตร
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • วิเคราะห์และกำหนดประเด็นปัญหาการวิจัยหรือการพัฒนาโครงการด้านการจัดการสารสนเทศและความรู้ดิจิทัล ที่มีผลกระทบต่อการแก้ปัญหาและการนำไปใช้ประโยชน์
      • ิเคราะห์ข้อมูล สารสนเทรู้ในระบบดิจิทัล โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเครื่องมือและ เทคนิคต่างๆ ได้ตามวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย
      • ทำการวิจัยหรือโครงการพัฒนาอย่างเป็นระบบรวมทั้งการนำเสนอหรือการเผยแพร่ผลงานวิจัยสู่สาธารณะ เพื่อนำไปสู่การใช้ประโยชน์และการพัฒนาทางวิชาการในสาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์
      • สื่อสารสารสนเทศได้หลายรูปแบบ ทั้งในรูปแบบการเขียนทางวิชาการหรือการนำเสนอในที่ประชุมวิชาการในระดับชาติหรือระดับนานาชาติ เพื่อนำไปสู่การใช้ประโยชน์และพัฒนาทางวิชาการในสาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • ทักษะการคิดและแก้ปัญหา มีทักษะการคิดวิเคราะห์และทักษะด้านนวัตกรรม เพื่อแก้ปัญหาที่ซับซ้อน และการคิดเชิงสร้างสรรค์ (Creative thinking) เพื่อนำเสนอสารสนเทศและความรู้ (Data visualization) ในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างเหมาะสมและนำไปใช้ประโยชน์ได้
      • มีความใฝ่รู้ พร้อมต่อการเรียนรู้และแสวงหาความจริงโดยใช้ข้อมูลเป็นฐาน และปรับเปลี่ยนตนเองให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงที่มีผลกระทบต่อวิชาชีพสารสนเทศ
      • ยึดมั่นในหลักจริยธรรม ธรรมาภิบาลและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสิทธิเสรีภาพในการจัดการการใช้และการเผยแพร่ข้อมูล
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      การทำวิจัยในประเด็นปัญหาด้านสารสนเทศศาสตร์โดยอยู่ในความดูแลและคำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Performance of research on issues in information science under supervision and guidance of thesis advisor(s)
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Online learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
        7. แผนการจัดการเรียนรู้
             Lesson plan
        สัปดาห์ที่
        Week
        หัวข้อการสอน
        Teaching topics
        จํานวน
        ชั่วโมง
        Number of hours
        CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
        Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
        ทฤษฎี ปฏิบัติ
        ภาคเรียนที่ 1 แนะนำการเรียน สิ่งที่พึงรู้พึงปฏิบัติข้อตกลงการเรียนและการวัดและประเมินผล
        -แนะนำระเบียบ หลักเกณฑ์ ประกาศที่เกี่ยวข้อง
        -การค้นคว้าวรรณกรรมและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดหัวข้อ/
        ประเด็นวิจัยสำหรับวิทยานิพนธ์
        -การออกแบบระเบียบวิธีวิจัย
        -การพัฒนาร่างเค้าโครงวิทยานิพนธ์
        - การสอบเค้าโครงวิทยานิพนธ์
        - การขอจริยธรรมวิจัยในมนุษย์
        180
        • K1: จัดการกับสารสนเทศและความรู้ดิจิทัลอย่างชาญฉลาด และยึดหลักธรรมาภิบาล
        • K2: สามารถจัดการเนื้อหาดิจิทัล ในรูปแบบต่างๆ
        • K3: เลือกใช้กระบวนการวิจัยให้เหมาะสมเพื่อการแก้ปัญหา เพื่อการปรับเปลี่ยนและพัฒนาได้
        • S1: วิเคราะห์และกำหนดประเด็นปัญหาการวิจัยหรือการพัฒนาโครงการด้านการจัดการสารสนเทศและความรู้ดิจิทัล ที่มีผลกระทบต่อการแก้ปัญหาและการนำไปใช้ประโยชน์
        • S2: ิเคราะห์ข้อมูล สารสนเทรู้ในระบบดิจิทัล โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเครื่องมือและ เทคนิคต่างๆ ได้ตามวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย
        • S3: ทำการวิจัยหรือโครงการพัฒนาอย่างเป็นระบบรวมทั้งการนำเสนอหรือการเผยแพร่ผลงานวิจัยสู่สาธารณะ เพื่อนำไปสู่การใช้ประโยชน์และการพัฒนาทางวิชาการในสาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์
        • C1: ทักษะการคิดและแก้ปัญหา มีทักษะการคิดวิเคราะห์และทักษะด้านนวัตกรรม เพื่อแก้ปัญหาที่ซับซ้อน และการคิดเชิงสร้างสรรค์ (Creative thinking) เพื่อนำเสนอสารสนเทศและความรู้ (Data visualization) ในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างเหมาะสมและนำไปใช้ประโยชน์ได้
        • C2: มีความใฝ่รู้ พร้อมต่อการเรียนรู้และแสวงหาความจริงโดยใช้ข้อมูลเป็นฐาน และปรับเปลี่ยนตนเองให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงที่มีผลกระทบต่อวิชาชีพสารสนเทศ
        • C3: ยึดมั่นในหลักจริยธรรม ธรรมาภิบาลและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสิทธิเสรีภาพในการจัดการการใช้และการเผยแพร่ข้อมูล
        การสนทนา การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การชี้แนะให้คำปรึกษา การมอบหมายงานให้ดำเนินการ
        --การให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งความรู้วิเคราะห์และสังเคราะห์วรรณกรรม
        - การให้นักศึกษาเรียบเรียง “บทนำ” ของเค้าโครงงานวิจัย
        ภาคเรียนที่ 2 -การพัฒนาและทดสอบเครื่องมือวิจัย
        -การเก็บรวบรวมข้อมูล
        -การวิเคราะห์ข้อมูล
        - การอ่านผลการวิเคราะห์ข้อมูล
        - การเรียบเรียงวิทยานิพนธ์
        - การเผยแพร่ผลการศึกษาที่เป็นส่วนหนึ่งของผลงานดุษฎีนิพนธ์ในการ
        ประชุมวิชาการหรือวารสารวิชาการในระดับนานาชาติ
        180
        • K1: จัดการกับสารสนเทศและความรู้ดิจิทัลอย่างชาญฉลาด และยึดหลักธรรมาภิบาล
        • K2: สามารถจัดการเนื้อหาดิจิทัล ในรูปแบบต่างๆ
        • K3: เลือกใช้กระบวนการวิจัยให้เหมาะสมเพื่อการแก้ปัญหา เพื่อการปรับเปลี่ยนและพัฒนาได้
        • K4: ทำการวิจัยหรือโครงการพัฒนาอย่างเป็นระบบ รวมทั้งการน าเสนอหรือการเผยแพร่ผลงานวิจัยสู่สาธารณะ เพื่อนำไปสู่การใช้ประโยชน์และการพัฒนาทางวิชาการในสาขาวิชาสารสนเทศศาสตร
        • S1: วิเคราะห์และกำหนดประเด็นปัญหาการวิจัยหรือการพัฒนาโครงการด้านการจัดการสารสนเทศและความรู้ดิจิทัล ที่มีผลกระทบต่อการแก้ปัญหาและการนำไปใช้ประโยชน์
        • S2: ิเคราะห์ข้อมูล สารสนเทรู้ในระบบดิจิทัล โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเครื่องมือและ เทคนิคต่างๆ ได้ตามวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย
        • S3: ทำการวิจัยหรือโครงการพัฒนาอย่างเป็นระบบรวมทั้งการนำเสนอหรือการเผยแพร่ผลงานวิจัยสู่สาธารณะ เพื่อนำไปสู่การใช้ประโยชน์และการพัฒนาทางวิชาการในสาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์
        • S4: สื่อสารสารสนเทศได้หลายรูปแบบ ทั้งในรูปแบบการเขียนทางวิชาการหรือการนำเสนอในที่ประชุมวิชาการในระดับชาติหรือระดับนานาชาติ เพื่อนำไปสู่การใช้ประโยชน์และพัฒนาทางวิชาการในสาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์
        • C1: ทักษะการคิดและแก้ปัญหา มีทักษะการคิดวิเคราะห์และทักษะด้านนวัตกรรม เพื่อแก้ปัญหาที่ซับซ้อน และการคิดเชิงสร้างสรรค์ (Creative thinking) เพื่อนำเสนอสารสนเทศและความรู้ (Data visualization) ในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างเหมาะสมและนำไปใช้ประโยชน์ได้
        • C2: มีความใฝ่รู้ พร้อมต่อการเรียนรู้และแสวงหาความจริงโดยใช้ข้อมูลเป็นฐาน และปรับเปลี่ยนตนเองให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงที่มีผลกระทบต่อวิชาชีพสารสนเทศ
        • C3: ยึดมั่นในหลักจริยธรรม ธรรมาภิบาลและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสิทธิเสรีภาพในการจัดการการใช้และการเผยแพร่ข้อมูล
        การสนทนา การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การชี้แนะให้คำปรึกษา การมอบหมายงานให้ดำเนินการ
        การให้นักศึกษาพัฒนาเครื่องมือ เก็บข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลตามกรอบที่กำหนด
        - การเขียนบทความวิจัย
        - การเขียนวิทยานิพนธ์
        รวมจำนวนชั่วโมง 360 0
        8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
             Course assessment
        วิธีการประเมิน
        Assessment Method
        CLO สัดส่วนคะแนน
        Score breakdown
        หมายเหตุ
        Note
        สัปดาห์ที่ 15 ของ ภาคการศึกษาที่ 1, 2, 3, 4 และ 5
        ประเมินตามเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ (ฉบับที่ 34/2547)
        - ค้นคว้าเอกสารจนสามารถเขียนเอกสารนำเสนอกรอบ
        แนวคิด ได้รับการยอมรับจากอาจารย์ที่ปรึกษาและคณะกรรมการบริหารหลักสูตร ให้เสนอเป็นวิทยานิพนธ์ได้
        - พัฒนาร่างเค้าโครงการวิจัยวิทยานิพนธ์ บทที่ 1-3 ผ่านการตรวจแก้ไขของอาจารย์ที่ปรึกษา
        - จัดทำเค้าโครงการวิจัยวิทยานิพนธ์ สอบผ่านเค้าโครง แก้ไขเค้าโครงตามที่ผู้เชี่ยวชาญหรือกรรมการสอบพิจารณา เสนอขออนุมัติจากคณะ
        - วางแผนการวิจัย ออกแบบเครื่องมือวิจัย ทดสอบเครื่องมือวิจัยแล้วเสร็จ
        - เก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลแล้วเสร็จ
        - นำเสนอผลงานวิจัยบางส่วนในที่ประชุมวิชาการหรือตีพิมพ์ในวารสารวิชาการที่เป็นที่ยอมรับในสาขาวิชา
        - แก้ไขปรับปรุงผลงาน ร่างเป็นผลการวิจัย สรุปและอภิปรายผล เสนอต่ออาจารย์ที่ปรึกษา
        สอบป้องกันวิทยานิพนธ์ แก้ไขและจัดเอกสารฉบับสมบูรณ์
        • K1: จัดการกับสารสนเทศและความรู้ดิจิทัลอย่างชาญฉลาด และยึดหลักธรรมาภิบาล
        • K2: สามารถจัดการเนื้อหาดิจิทัล ในรูปแบบต่างๆ
        • K3: เลือกใช้กระบวนการวิจัยให้เหมาะสมเพื่อการแก้ปัญหา เพื่อการปรับเปลี่ยนและพัฒนาได้
        • K4: ทำการวิจัยหรือโครงการพัฒนาอย่างเป็นระบบ รวมทั้งการน าเสนอหรือการเผยแพร่ผลงานวิจัยสู่สาธารณะ เพื่อนำไปสู่การใช้ประโยชน์และการพัฒนาทางวิชาการในสาขาวิชาสารสนเทศศาสตร
        • S1: วิเคราะห์และกำหนดประเด็นปัญหาการวิจัยหรือการพัฒนาโครงการด้านการจัดการสารสนเทศและความรู้ดิจิทัล ที่มีผลกระทบต่อการแก้ปัญหาและการนำไปใช้ประโยชน์
        • S2: ิเคราะห์ข้อมูล สารสนเทรู้ในระบบดิจิทัล โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเครื่องมือและ เทคนิคต่างๆ ได้ตามวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย
        • S3: ทำการวิจัยหรือโครงการพัฒนาอย่างเป็นระบบรวมทั้งการนำเสนอหรือการเผยแพร่ผลงานวิจัยสู่สาธารณะ เพื่อนำไปสู่การใช้ประโยชน์และการพัฒนาทางวิชาการในสาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์
        • S4: สื่อสารสารสนเทศได้หลายรูปแบบ ทั้งในรูปแบบการเขียนทางวิชาการหรือการนำเสนอในที่ประชุมวิชาการในระดับชาติหรือระดับนานาชาติ เพื่อนำไปสู่การใช้ประโยชน์และพัฒนาทางวิชาการในสาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์
        S = 1 หน่วยกิต S = 1 หน่วยกิต S = 3 หน่วยกิต S = 1 หน่วยกิต S = 3 หน่วยกิต S = 1 หน่วยกิต S = 1 หน่วยกิต S = 1 หน่วยกิต รวม 12 นก.
        การตีพิมพ์เผยแพร่ผลการศึกษาในการประชุมวิชาการหรือวารสารวิชาการในระดับนานาชาติ
        • K1: จัดการกับสารสนเทศและความรู้ดิจิทัลอย่างชาญฉลาด และยึดหลักธรรมาภิบาล
        • K2: สามารถจัดการเนื้อหาดิจิทัล ในรูปแบบต่างๆ
        • K3: เลือกใช้กระบวนการวิจัยให้เหมาะสมเพื่อการแก้ปัญหา เพื่อการปรับเปลี่ยนและพัฒนาได้
        • K4: ทำการวิจัยหรือโครงการพัฒนาอย่างเป็นระบบ รวมทั้งการน าเสนอหรือการเผยแพร่ผลงานวิจัยสู่สาธารณะ เพื่อนำไปสู่การใช้ประโยชน์และการพัฒนาทางวิชาการในสาขาวิชาสารสนเทศศาสตร
        • S1: วิเคราะห์และกำหนดประเด็นปัญหาการวิจัยหรือการพัฒนาโครงการด้านการจัดการสารสนเทศและความรู้ดิจิทัล ที่มีผลกระทบต่อการแก้ปัญหาและการนำไปใช้ประโยชน์
        • S2: ิเคราะห์ข้อมูล สารสนเทรู้ในระบบดิจิทัล โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเครื่องมือและ เทคนิคต่างๆ ได้ตามวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย
        • S3: ทำการวิจัยหรือโครงการพัฒนาอย่างเป็นระบบรวมทั้งการนำเสนอหรือการเผยแพร่ผลงานวิจัยสู่สาธารณะ เพื่อนำไปสู่การใช้ประโยชน์และการพัฒนาทางวิชาการในสาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์
        • S4: สื่อสารสารสนเทศได้หลายรูปแบบ ทั้งในรูปแบบการเขียนทางวิชาการหรือการนำเสนอในที่ประชุมวิชาการในระดับชาติหรือระดับนานาชาติ เพื่อนำไปสู่การใช้ประโยชน์และพัฒนาทางวิชาการในสาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์
        เงื่อนไขการ สำเร็จการศึกษา
        การสอบป้องกันดุษฎีนิพนธ์
        • K1: จัดการกับสารสนเทศและความรู้ดิจิทัลอย่างชาญฉลาด และยึดหลักธรรมาภิบาล
        • K2: สามารถจัดการเนื้อหาดิจิทัล ในรูปแบบต่างๆ
        • K3: เลือกใช้กระบวนการวิจัยให้เหมาะสมเพื่อการแก้ปัญหา เพื่อการปรับเปลี่ยนและพัฒนาได้
        • K4: ทำการวิจัยหรือโครงการพัฒนาอย่างเป็นระบบ รวมทั้งการน าเสนอหรือการเผยแพร่ผลงานวิจัยสู่สาธารณะ เพื่อนำไปสู่การใช้ประโยชน์และการพัฒนาทางวิชาการในสาขาวิชาสารสนเทศศาสตร
        • S1: วิเคราะห์และกำหนดประเด็นปัญหาการวิจัยหรือการพัฒนาโครงการด้านการจัดการสารสนเทศและความรู้ดิจิทัล ที่มีผลกระทบต่อการแก้ปัญหาและการนำไปใช้ประโยชน์
        • S2: ิเคราะห์ข้อมูล สารสนเทรู้ในระบบดิจิทัล โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเครื่องมือและ เทคนิคต่างๆ ได้ตามวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย
        • S3: ทำการวิจัยหรือโครงการพัฒนาอย่างเป็นระบบรวมทั้งการนำเสนอหรือการเผยแพร่ผลงานวิจัยสู่สาธารณะ เพื่อนำไปสู่การใช้ประโยชน์และการพัฒนาทางวิชาการในสาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์
        • S4: สื่อสารสารสนเทศได้หลายรูปแบบ ทั้งในรูปแบบการเขียนทางวิชาการหรือการนำเสนอในที่ประชุมวิชาการในระดับชาติหรือระดับนานาชาติ เพื่อนำไปสู่การใช้ประโยชน์และพัฒนาทางวิชาการในสาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์
        Excellent (90- 100) Good (80-89) Pass (70-79) Failed (<70)
        สัดส่วนคะแนนรวม 0
        9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
             Textbook and instructional materials
        ประเภทตำรา
        Type
        รายละเอียด
        Description
        ประเภทผู้แต่ง
        Author
        ไฟล์
        File
        หนังสือ หรือ ตำรา คู่มือการทำวิทยานิพนธ์และการศึกษาอิสระ. (2550). ขอนแก่น: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
        10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
             Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
        การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
        Evaluation of course effectiveness and validation
        • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
        • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
        • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
        การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
        Improving Course instruction and effectiveness
        • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
        • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)