รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต
Master of Public Administration Program
สาขาวิชา
Field
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2565
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
1. หลักการแสวงหาความรู้ทางรัฐประศาสนศาสตร์ 1.1 ฐานคติและธรรมชาติของการวิจัย กับการศึกษารัฐประศาสนศาสตร์ 1.2 ตัวแบบ ขอบเขต และระบบคิด ในบริบทการวิจัยทางการบริหาร |
3 |
|
1) บรรยาย โดยใช้โปรแกรม Power point 2) การมีส่วนร่วมของนักศึกษาในการวิเคราะห์โต้ตอบเนื้อหา |
|
2 |
2. การวิจัยเชิงปริมาณ 2.1 การกำหนดหัวข้อและโจทย์วิจัย 2.2 การออกแบบการวิจัย |
3 |
|
1) บรรยาย โดยใช้โปรแกรม Power point 2) การมีส่วนร่วมของนักศึกษาในการวิเคราะห์โต้ตอบเนื้อหา |
|
3 | 2.3 การเก็บและประมวลผลข้อมูล | 3 |
|
1) บรรยาย โดยใช้โปรแกรม Power point 2) การมีส่วนร่วมของนักศึกษาในการวิเคราะห์โต้ตอบเนื้อหา |
|
4-5 |
2.4 การวิเคราะห์ข้อมูล 2.5 อภิปรายผล |
6 |
|
1) บรรยาย โดยใช้โปรแกรม Power point 2) การมีส่วนร่วมของนักศึกษาในการวิเคราะห์โต้ตอบเนื้อหา |
|
6 | 2.6 ฝึกปฏิบัติจริงในพื้นที่ | 3 |
|
1) ลงพื้นที่เพื่อฝึกปฏิบัติกิจกรรมตามกระบวนการวิจัยเชิงปริมาณที่ศึกษามาตั้งแต่หัวข้อ 2.1 – 2.5 2) ผู้สอนอภิปรายและให้ข้อเสนอแนะเพื่อประโยชน์ในการทำวิทยานิพนธ์ต่อไป |
|
7 | 2.7 วิพากษ์ผลงานวิจัยเชิงปริมาณ | 3 |
|
1) นำเสนอประเด็นการวิพากษ์ผลงานวิจัยเชิงปริมาณทางรัฐประศาสนศาสตร์ 2) ผู้สอนอภิปรายและให้ข้อเสนอแนะเพื่อประโยชน์ในการทำวิทยานิพนธ์ต่อไป |
|
8 |
3. การวิจัยเชิงคุณภาพ 3.1 การกำหนดหัวข้อและโจทย์วิจัย 3.2 การออกแบบการวิจัย |
3 |
|
1) บรรยาย โดยใช้โปรแกรม Power point 2) การมีส่วนร่วมของนักศึกษาในการวิเคราะห์โต้ตอบเนื้อหา |
|
9 | 3.3 การเก็บและประมวลผลข้อมูล | 3 |
|
1) บรรยาย โดยใช้โปรแกรม Power point 2) การมีส่วนร่วมของนักศึกษาในการวิเคราะห์โต้ตอบเนื้อหา |
|
10-11 |
3.4 การวิเคราะห์ข้อมูล 3.5 อภิปรายผล |
6 |
|
1) บรรยาย โดยใช้โปรแกรม Power point 2) การมีส่วนร่วมของนักศึกษาในการวิเคราะห์โต้ตอบเนื้อหา |
|
12 | 3.6 ฝึกปฏิบัติจริงในพื้นที่ |
|
1) ลงพื้นที่กรณีศึกษาเพื่อฝึกปฏิบัติกิจกรรมตามกระบวนการวิจัยเชิงคุณภาพที่ศึกษามาตั้งแต่หัวข้อ 3.1 – 3.5 2) ผู้สอนอภิปรายและให้ข้อเสนอแนะเพื่อประโยชน์ในการทำวิทยานิพนธ์ต่อไป |
||
13 | 3.7 วิพากษ์ผลงานวิจัยเชิงคุณภาพ | 3 |
|
1) นำเสนอประเด็นการวิพากษ์ผลงานวิจัยเชิงคุณภาพทางรัฐประศาสนศาสตร์ 2) ผู้สอนอภิปรายและให้ข้อเสนอแนะเพื่อประโยชน์ในการทำวิทยานิพนธ์ต่อไป |
|
14 |
4. การวิจัยแบบผสม 4.1 ปัญหาของวิธีการวิจัยกระแสหลัก 4.2 เทคนิคผสมระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ |
3 |
|
1) บรรยาย โดยใช้โปรแกรม Power point 2) การมีส่วนร่วมของนักศึกษาในการวิเคราะห์โต้ตอบเนื้อหา |
|
15 |
5. นำเสนอ concept paper และสรุป อภิปรายผลการเรียนรู้ |
3 |
|
1) ผู้สอนอภิปรายและให้ข้อเสนอแนะเพื่อพัฒนา concept paper เป็นวิทยานิพนธ์ต่อไป 2) สรุปและอภิปรายบทเรียนทั้งหมด 3) นักศึกษามีส่วนร่วมในการอภิปรายเนื้อหาที่เรียนรู้มาทั้งหมด |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 42 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
สอบไล่ |
|
50 | |
ฝึกปฏิบัติภาคสนามการวิจัยเชิงปริมาณ |
|
10 | |
ฝึกปฏิบัติภาคสนามการวิจัยเชิงคุณภาพ |
|
10 | |
การนำเสนอการวิพากษ์งานวิจัยเชิงปริมาณ |
|
10 | |
การนำเสนอการวิพากษ์งานวิจัยเชิงคุณภาพ |
|
10 | |
การนำเสนอ concept paper |
|
10 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา |
จุมพล หนิมพานิช. (2550). การวิจัยเชิงคุณภาพในทางรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ชาย โพธิสิตา. (2556). ศาสตร์และศิลป์แห่งการวิจัยเชิงคุณภาพ. กรุงเทพฯ: ศูนย์หนังสือแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บุญธรรม กิจปรีดาบริสุทธิ์. (2553). สถิติวิเคราะห์เพื่อการวิจัย. กรุงเทพฯ: เรือนแก้วการพิมพ์. ผ่องพรรณ ตัยมงคลกูล และ สุภาพ ฉัตราภรณ์. (2555). การออกแบบการวิจัย. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. สุชาต ประสิทธิ์รัฐสินธุ์. (2550). ระเบียบวิธีการวิจัยทางสังคมศาสตร์. กรุงเทพฯ: ห้างหุ้นส่วนจำกัดสามลดา. สุวิมล ติรกานันท์. (2551). การสร้างเครื่องมือวัดตัวแปรในการวิจัยทางสังคมศาสตร์: แนวทางสู่การปฏิบัติ. กรุงเทพฯ: ศูนย์หนังสือแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. Babbie, Earl. (2008). The Basics of Social Research. Belmont: United States. Locke, Karen. (2001). Grounded Theory in Management Research. London: Sage Publications. Scheyvens, Regina and Storey, Donovan (eds). (2003). Development Fieldwork: A Practical Guide. London: Sage Publications. |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement