รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต
Master of Public Administration Program
สาขาวิชา
Field
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-3 |
แนะนำรายวิชาเพื่อให้เข้าใจแผนการสอนและสร้างข้อตกลงร่วมกัน การบรรยายแนวคิดเชิงระบบเกี่ยวกับการจัดการองค์การร่วมสมัย |
9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน ได้แก่ 1) แนะนำรายวิชา ชี้แจงและแนะนำเบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนรวมถึงอธิบายรายละเอียดของรายวิชา วัตถุประสงค์การเรียนรู้ การสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อตกลงอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอนของรายวิชาและการวัดผลการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างผู้สอนและผู้เรียน 2) บรรยาย 3) การเรียนรู้โดยใช้การวิจัยเป็นฐาน สื่อ/เอกสารในการสอน ได้แก่ 1) PowerPoint 2) ตำรา/หนังสือแนะนำแนวคิดเชิงระบบเกี่ยวกับการจัดการองค์การร่วมสมัย 3) บทความวิชาการที่เกี่ยวข้องกับแนวคิดเชิงระบบเกี่ยวกับการจัดการองค์การร่วมสมัย 4) งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับแนวคิดเชิงระบบเกี่ยวกับการจัดการองค์การร่วมสมัย และกำหนดวิธีการวัดและประเมินผล ได้แก่ 1) การสังเกตจากพฤติกรรมในการเข้าเรียน การถามตอบระหว่างเรียน และการทำกิจกรรมกลุ่ม 2) การมีส่วนร่วมในการเรียน การอภิปรายและความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียน | |
4-5 | การบรรยายแนวโน้มการจัดการองค์การ | 6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน ได้แก่ 1) บรรยาย 2) กำหนดให้นักศึกษานำเสนองานแบบกลุ่ม และการอภิปราย 3) การวิเคราะห์กรณีศึกษา โดยกำหนดสถานการณ์ให้วิเคราะห์ร่วมกันเกี่ยวกับองค์ความรู้ในการจัดการองค์การ 4) การเรียนรู้โดยใช้การวิจัยเป็นฐาน สื่อ/เอกสารในการสอน ได้แก่ 1) PowerPoint 2) ตำรา/หนังสือแนะนำด้านนวัตกรรมการจัดการองค์การ 3) บทความวิชาการที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมการจัดการองค์การ 4) งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมการจัดการองค์การและแนวโน้มการจัดการองค์การ และกำหนดวิธีการวัดและประเมินผล ได้แก่ 1) การสังเกตจากพฤติกรรมในการเข้าเรียน การถามตอบระหว่างเรียน และการทำกิจกรรมกลุ่ม 2) การมีส่วนร่วมในการเรียน การอภิปรายและความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน 3) ผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา | |
6-7 | การบรรยายแนวโน้มการจัดการทรัพยากรมนุษย์ | 6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน ได้แก่ 1) บรรยาย 2) กำหนดให้นักศึกษานำเสนองานแบบกลุ่ม และการอภิปราย สื่อ/เอกสารในการสอน ได้แก่ 1) PowerPoint 2) ตำรา/หนังสือแนะนำด้านการจัดการทรัพยากรมนุษย์ 3) บทความวิชาการที่เกี่ยวข้องกับการจัดการทรัพยากรมนุษย์ 4) งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดการทรัพยากรมนุษย์ และกำหนดวิธีการวัดและประเมินผล ได้แก่ 1) การสังเกตจากพฤติกรรมในการเข้าเรียน การถามตอบระหว่างเรียน และการทำกิจกรรมกลุ่ม 2) การมีส่วนร่วมในการเรียน การอภิปรายและความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียน | |
8-9 | การบรรยายเทคโนโลยีดิจิทัลขององค์การเพื่อเศรษฐกิจและสังคม | 6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน ได้แก่ 1) บรรยาย 2) การอภิปราย 3) การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน สื่อ/เอกสารในการสอน ได้แก่ 1) PowerPoint 2) ตำรา/หนังสือแนะนำนวัตกรรมในองค์การภาครัฐและองค์การภาคเอกชน 3) บทความวิชาการที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีดิจิทัลขององค์การเพื่อเศรษฐกิจและสังคม 4) งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีดิจิทัลขององค์การเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และกำหนดวิธีการวัดและประเมินผล ได้แก่ 1) การสังเกตจากพฤติกรรมในการเข้าเรียน การถามตอบระหว่างเรียน และการทำกิจกรรมกลุ่ม 2) การมีส่วนร่วมในการเรียน การอภิปรายและความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียน | |
10-11 | บรรยายการประยุกต์ใช้นวัตกรรมในองค์กรภาครัฐ/องค์กรภาคเอกชน/องค์กรไม่แสวงหากำไร เช่น กรมสรรพากร กระทรวงมหาดไทย กรมการกงสุล | 6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน ได้แก่ 1) บรรยาย 2) การอภิปราย 3) การเรียนรู้โดยใช้การวิจัยเป็นฐาน สื่อ/เอกสารในการสอน ได้แก่ 1) PowerPoint 2) ตำรา/หนังสือแนะนำนวัตกรรมในองค์กรภาครัฐและองค์กรภาคเอกชน 3) บทความวิชาการที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมในองค์กรภาครัฐ/องค์กรภาคเอกชน/ องค์กรไม่แสวงหากำไร 4) งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมในองค์กรภาครัฐ/องค์กรภาคเอกชน/องค์กรไม่แสวงหากำไร และกำหนดวิธีการวัดและประเมินผล ได้แก่ 1) การสังเกตจากพฤติกรรมในการเข้าเรียน การถามตอบระหว่างเรียน และการทำกิจกรรมกลุ่ม 2) การมีส่วนร่วมในการเรียน การอภิปรายและความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียน | |
12-13 | การบรรยายการวิเคราะห์และสังเคราะห์เพื่อบูรณาการองค์ความรู้ในการจัดการองค์การและทุนมนุษย์ | 6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน ได้แก่ 1) บรรยาย 2) การอภิปราย 3) การจัดการเรียนรู้แบบมุ่งปฏิบัติงาน (Task-based learning) โดยจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนทำภาระงานกลุ่มๆ ละ 2 คน โดยกำหนดสถานการณ์ให้วิเคราะห์ร่วมกันเกี่ยวกับองค์ความรู้ในการจัดการทรัพยากรมนุษย์ 4) การมอบหมายรายงานกลุ่ม สื่อ/เอกสารในการสอน ได้แก่ 1) PowerPoint 2) ตำรา/หนังสือแนะนำองค์ความรู้ในการจัดการองค์การและทรัพยากรมนุษย์ 3) บทความวิชาการที่เกี่ยวข้องกับองค์ความรู้ในการจัดการองค์การและทรัพยากรมนุษย์ 4) งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับองค์ความรู้ในการจัดการองค์การและทรัพยากรมนุษย์ และกำหนดวิธีการวัดและประเมินผล ได้แก่ 1) การสังเกตจากพฤติกรรมในการเข้าเรียน การถามตอบระหว่างเรียน และการทำกิจกรรมกลุ่ม 2) การมีส่วนร่วมในการเรียน การอภิปรายและความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียน 3) ผลการจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนทำภาระงานกลุ่ม | |
14 | รายงานกลุ่ม | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน ได้แก่ 1) บรรยาย 2) การอภิปราย 3) การนำเสนอรายงานกลุ่ม สื่อ/เอกสารในการสอน ได้แก่ 1) PowerPoint 2) ตำรา/หนังสือแนะนำองค์ความรู้ในการจัดการองค์การและทรัพยากรมนุษย์ 3) บทความวิชาการที่เกี่ยวข้องกับองค์ความรู้ในการจัดการองค์การและทรัพยากรมนุษย์ 4) งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับองค์ความรู้ในการจัดการองค์การและทรัพยากรมนุษย์ และกำหนดวิธีการวัดและประเมินผล ได้แก่ 1) การพิจารณาคุณภาพรายงานกลุ่มที่ให้ศึกษาค้นคว้าระหว่างเรียนเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด และมีการอ้างอิงข้อมูลทางวิชาการอย่างถูกต้อง 2) การมีส่วนร่วมในการเรียน การอภิปรายและความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน | |
15 | การบรรยายพิเศษองค์ความรู้ในการจัดการองค์การและทุนมนุษย์ | 3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน ได้แก่ 1) บรรยาย 2) การอภิปราย สื่อ/เอกสารในการสอน ได้แก่ 1) PowerPoint 2) ตำรา/หนังสือแนะนำองค์ความรู้ในการจัดการองค์การและทุนมนุษย์ 3) บทความวิชาการที่เกี่ยวข้องกับองค์ความรู้ในการจัดการองค์การและทุนมนุษย์4) งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับองค์ความรู้ในการจัดการองค์การและทุนมนุษย์ และกำหนดวิธีการวัดและประเมินผล ได้แก่ 1) การสังเกตจากพฤติกรรมในการเข้าเรียน การถามตอบระหว่างเรียน และการทำกิจกรรมกลุ่ม 2) การมีส่วนร่วมในการเรียน การอภิปรายและความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียน | |
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การเข้าชั้นเรียน |
|
5 | ทุกสัปดาห์ |
การอภิปราย แลกเปลี่ยน การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน |
|
10 | ทุกสัปดาห์ |
การวิเคราะห์กรณีศึกษา เกณฑ์การพิจารณา 1) มีการวิเคราะห์และแสดงเหตุผลประกอบชัดเจน 2) มีการนำเสนอแนวทางใหม่และแสดงออกซึ่งความคิดสร้างสรรค์ 3) ความตรงเวลาในการส่งงาน |
|
20 | สัปดาห์ที่ 4-5 |
รายงานกลุ่ม เกณฑ์การพิจารณา 1) ความสมบูรณ์ของเนื้อหา 2) การจัดทำเอกสารอ้างอิงถูกต้อง 3) มีการวิเคราะห์ ยกตัวอย่าง และแสดงเหตุผลประกอบการวิเคราะห์ชัดเจน |
|
25 | สัปดาห์ที่ 14 |
การสอบปลายภาค |
|
40 | สัปดาห์ที่ 16 |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา |
ชนะวิทย์ อนุสุเรนทร์, สุกัญญา เอมอิ่มธรรม และพิธันดร นิตยสุทธิ์. (2564). “ภาวะผู้นำท้องถิ่นไทยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ.” วารสารมนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์, 38, 3 (กันยายน - ธันวาคม 2564), หน้า 105-131. นพดล เหลืองภิรมย์. (2555). การจัดการนวัตกรรม: Innovation Management. กรุงเทพฯ: ดวงกมลพับลิชชิ่ง. นิภาพรรณ เจนสันติกุล. (2563). “การบริหารองค์การด้วยการประยุกต์ใช้แนวคิด Objective and Key Results.” วารสารมนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์, 37, 2 (พฤษภาคม - สิงหาคม 2563), หน้า 367-382. เนาวนิตย์ สงคราม. (2556). การสร้างนวัตกรรม: เปลี่ยนผู้เรียนให้เป็นผู้สร้างนวัตกรรม. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ปรีดา ยังสุขสถาพร และพันธพงศ์ ตั้งธีรสุนันท์. (2559). กระบวนการคิดและสร้างนวัตกรรม. กรุงเทพฯ: แอร์โรว์ มัลติมีเดีย. ประจวบ กล่อมจิตร. (2557). เทคนิคการเพิ่มผลผลิตในองค์กร: หลักการและตัวอย่างการปฏิบัติ. กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น. พยัต วุฒิรงค์. (2557). การจัดการนวัตกรรม: ทรัพยากร องค์การแห่งการเรียนรู้ และนวัตกรรม. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย. พยัต วุฒิรงค์. (2562). การจัดการนวัตกรรมจากแนวคิดสู่การปฏิบัติที่เป็นเลิศ (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. พัฒนา ศิริโชติบัณฑิต. (2559). การบริหารงานคุณภาพในองค์การ. กรุงเทพฯ: แม็คเอ็ดดูเคชั่น. ศลิษา ภมรสถิตย์. (2561). การจัดการคุณภาพและการเพิ่มผลผลิต (Quality and Productivity Management). ม.ป.ท. สุกัญญา เอมอิ่มธรรม. (2546). การจัดการและการพัฒนาองค์การ. ขอนแก่น: คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. Bileviciene T., Bileviciute, E., Parazinskaite, G. (2015). “Innovative Trends in Human Resources Management.” Economics and Sociology, 8, 4, (December 2015), p. 94-109. Choo, H. G. (2007). “Leadership and the Workforce in Singapore: Evaluations by the Singapore Human Resources Institute.” Research and Practice in Human Resource Management, 15, 2 (December 2007), p. 104-114. Grieves, J. (2003). Strategic Human Resource Development. London: Sage. Harrison, R. & Kessels, J. W. M. (2004). Human Resource Development in a Knowledge Economy: An Organisational View. New York: Palgrave Macmillan. Mulero, A.W. & Emeka, O.E. (2018). “Developing Organizational Innovation Capabilities through Human Resources Management Practices: Evidence from Nigeria’s Brewery Industry.” International Journal of Advanced Academic Research, Social & Management Sciences, 4, 4 (April 2018), p. 357-375. Nasilloyevich, U.B. (2020). “Review of The Trends of Management: Corporate Culture or Organizational Behavior.” EPRA International Journal of Economics, Business and Management Studies, 7, 2 (September 2020), p. 40-43. Sreeramana, A. & Suresh, K. (2016). Comparative Analysis of Theory X, Theory Y, Theory Z, and Theory A for Managing People and Performance. Germany: University Library of Munich. Thamviriyavong, P. (2021). “The Guide to Innovative Human Resource Management.” Dusit Thani College Journal, 15, 1 (January - April 2021), p. 516-528. Thoman, D. & Lloyd, R. (2018). “A Review of the Literature on Human Resource Development: Leveraging HR as Strategic Partner in the High Performance Organization.” Journal of International & Interdisciplinary Business Research, 5 (June 2018), p. 147-160. |
||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | นิภาพรรณ เจนสันติกุล. (2566). นวัตกรรมการจัดการภาครัฐกับกระบวนทัศน์ทางรัฐประศาสนศาสตร์: การทบทวนองค์ความรู้และประเภทของนวัตกรรม. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มมร วิทยาเขตอีสาน, 4,1 (มกราคม-เมษายน 2566), หน้า 63-77. | อาจารย์ภายในคณะ |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement