รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสารสนเทศศึกษา
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2565
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 Introduction to DH and DH Research |
-ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ (DH concepts) -ความรู้เกี่ยวกับเนื้อหาทางมนุษยศาสตร์ (Humanities contents) -ความรู้เกี่ยวกับการวิจัย DH (DH research approach) -การกำหนดแนวคิดและออกแบบงานวิจัย DH (DH research concept and design) |
12 |
|
-การบรรยาย -การค้นคว้าด้วยตนเอง -การอภิปรายและฝึกปฏิบัติ -การนำเสนอผลงานเชิงแนวคิด |
|
3-7 DH Knowledge Acquisition |
-หลักการการจัดหาความรู้เพื่อการวิจัย DH (Principles of knowledge acquisition) -แหล่งความรู้สำหรับการวิจัย DH (Knowledge resources for DH) -วิธีการทางมานุษยวิทยาหรือการเก็บข้อมูลเชิงพื้นที่ (Anthropological approach or field research) -การวิจัยเอกสาร (Documentary research) -การวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative research) -การวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative research) -การใช้เทคนิคเหมืองข้อมูล (Data mining technique) |
30 |
|
-การบรรยาย -การปฏิบัติสร้างเครื่องมือและใช้เทคนิคการจัดหาความรู้เพื่อการวิจัย --การค้นคว้าด้วยตนเอง/การ ทำงานตามที่มอบหมาย (อ้างอิงข้อมูลจริงโดยเลือกวิธีการใดวิธีการหนึ่งที่สนใจ) -การนำเสนอผลงาน |
|
8-14 DH Knowledge Organization |
-หลักการและแนวคิดเกี่ยวกับการจัดระบบความรู้ DH (Principles and concepts of KO for DH) -การวิเคราะห์และจัดหมวดหมู่เนื้อหาความรู้ DH (Analysis and classification of DH knowledge contents) -การจัดโครงสร้างความรู้อย่างง่าย-อนุกรมวิธาน, ศัพท์สัมพันธ์ (Organization of simple knowledge structure: taxonomy, thesaurus) -การจัดโครงสร้างความรู้เชิงสัมพันธ์-ออนโทโลยี(Organization of associated knowledge structure: thesaurus: ontology) -การจัดโครงสร้างความรู้แบบบรรยาย-เมทาดาตา (Organization of descriptive knowledge structure: metadata) เมทาดาตา |
42 |
|
-การบรรยาย -การฝึกปฏิบัติจัดระบบความรู้แต่ละประเภท โดยเรียนรู้เทคนิค วิธีการ และใช้เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง -การค้นคว้าด้วยตนเอง/ทำงานตามที่มอบหมาย (อ้างอิงข้อมูลจริงโดยเลือกวิธีการใดวิธีการหนึ่งที่สนใจ) -การนำเสนอผลงาน |
|
15-19 DH Knowledge-based System (KBS) |
-หลักการและแนวคิดเกี่ยวกับระบบฐานความรู้สำหรับ DH (Principles and concepts of KBS for DH) -รูปแบบการพัฒนาระบบฐานความรู้สำหรับ DH (Development models of KBS for DH) -เทคโนโลยีและเครื่องมือสำหรับการพัฒนาระบบฐานความรู้ (Technology and tools for KBS development) -การสร้างระบบจัดเก็บและค้นคืน (Creation of storage and retrieval systems) -การนำเสนอผลข้อมูลในรูปแบบต่างๆ (Knowledge presentation and visualization) -การทดสอบและประเมินระบบ (System testing and evaluation) |
30 |
|
-การบรรยาย -การฝึกปฏิบัติพัฒนา KBS โดยเรียนรู้เทคนิค วิธีการ และใช้เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องเป็นเครื่องมือ -การค้นคว้าด้วยตนเอง/ทำงานตามที่มอบหมาย (อ้างอิงข้อมูลจริงโดยเลือกวิธีการใดวิธีการหนึ่งที่สนใจ) -การนำเสนอผลงาน |
|
20 DH Research Project Presentation and course summarization |
-รายงานโครงการ (กรณีศึกษา) ของนักศึกษา -สรุปและสะท้อนผลชุดวิชา |
6 |
|
-การนำเสนอผลงานเป็นรายบุคคลพร้อมเอกสารรายงาน -การอภิปรายสะท้อนผลการเรียน |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 120 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
Introduction to DH and DH Research |
|
20% |
-ได้ใบประกาศนียบัตรประจำหน่วยการเรียนรู้ -ได้หน่วยกิตสะสมสำหรับผู้เรียนแบบไม่รับปริญญา |
DH Knowledge Acquisition |
|
20% |
-ได้ใบประกาศนียบัตรประจำหน่วยการเรียนรู้ -ได้หน่วยกิตสะสมสำหรับผู้เรียนแบบไม่รับปริญญา |
DH Knowledge Organization |
|
20% |
-ได้ใบประกาศนียบัตรประจำหน่วยการเรียนรู้ -ได้หน่วยกิตสะสมสำหรับผู้เรียนแบบไม่รับปริญญา |
DH Knowledge-based System (KBS) |
|
20% |
-ได้ใบประกาศนียบัตรประจำหน่วยการเรียนรู้ -ได้หน่วยกิตสะสมสำหรับผู้เรียนแบบไม่รับปริญญา |
DH Research Project Presentation and course summarization |
|
20% |
-จบโมดูลตามเกณฑ์ -ได้ใบประกาศนียบัตรประจำหน่วยการเรียนรู้ -ได้หน่วยกิตสะสมสำหรับผู้เรียนแบบไม่รับปริญญา |
สัดส่วนคะแนนรวม | 0 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา |
กุลธิดา ท้วมสุข วิระพงศ์ จันทร์สนาม จุฑาทิพย์ ไชยกำบัง และณัฐพงศ์ แก้วบุญมา. (2561). การวิจัยมนุษยศาสตร์ดิจิทัล. ขอนแก่น: นานาวิทยา. วิระพงศ์ จันทร์สนาม. (2565). ตำราเรื่อง เทคโนโลยีการจัดการความรู้สำหรับมนุษยศาสตร์ดิจิทัล. ขอนแก่น: มหาวิทยาลัยขอนแก่น. เอกสารเสริม Schreibman, S., Siemens, R., & Unsworth, J. (Eds.). (2008). A companion to digital humanities. John Wiley & Sons. Berry, D. M. (2012). Introduction: Understanding the digital humanities. In Understanding digital humanities (pp. 1-20). Palgrave Macmillan, London. Simanowski, R. (2016). Digital humanities and digital media: Conversations on politics, culture, aesthetics and literacy. Open Humanities Press. |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement