รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาสเปน
Spanish
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
-แนะนำรายวิชาวิธีการเรียนการสอน วิธีการวัดและประเมินผล -อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความหมาย ความสำคัญของวิชาและพัฒนาการการเรียนภาษาสเปนสำหรับผู้เริ่มเรียน |
1.5 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - ชี้แจงเนื้อหารายวิชา ข้อกำหนดและข้อตกลงต่าง ๆ - สนทนากลุ่ม สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - PPT ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet Google Classroom |
|
1-3 |
1. กริยาจำพวก gustar - ทบทวนโครงสร้าง |
7.5 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย - กิจกรรมกลุ่ม - การนำเสนอหน้าชั้นเรียน - ทำแบบฝึกหัด - มอบหมายค้นคว้า สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เอกสารประกอบการสอน - PPT - Youtube - ใบงานเสริม |
|
4-6 |
2.โครงสร้างประโยคและการเปรียบเทียบในภาษาสเปน - การเปรียบเทียบขั้นกว่า - การเปรียบเทียบขั้นสุด - การเปรียบเทียบแบบเท่าเทียม - กลุ่มคุณศัพท์ที่มีลักษณะเฉพาะเมื่อใช้ในการเปรียบเทียบ - การเปรียบเทียบด้วยคำนาม - การเปรียบเทียบด้วยกริยา |
9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย - กิจกรรมกลุ่ม - การนำเสนอหน้าชั้นเรียน - ทำแบบฝึกหัด - มอบหมายค้นคว้า สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เอกสารประกอบการสอน - PPT - Youtube - ใบงานเสริม ในห้องเรียน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet Google Classroom |
|
7-9 |
3.ประโยคคำสั่ง - รูปแบบการกระจายกริยาในประโยคคำสั่งแบบบอกเล่า 1) กลุ่มกริยาปกติ 2) กลุ่มกริยา 3) การออกคำสั่งแบบธรรมดาและการสั่ง - รูปแบบการกระจายกริยาในประโยคคำสั่งแบบปฏิเสธ - กลุ่มกริยาปกติ - กลุ่มกริยา |
9 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย - กิจกรรมกลุ่ม - การนำเสนอหน้าชั้นเรียน - ทำแบบฝึกหัด - มอบหมายค้นคว้า สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เอกสารประกอบการสอน - PPT - Youtube - ใบงานเสริม ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet Google Classroom ในห้องเรียน |
|
10-11 |
4. กริยาวลีพื้นฐาน - ลักษณะของกริยาวลีในภาษาสเปน - กริยาวลีพื้นฐานทั่วไปในภาษาสเปน Tener que, ir a, volver a, dejar de, pensar de, contar con, soler, poder, estar por, ponerse a, ..etc. |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย - กิจกรรมกลุ่ม - การนำเสนอหน้าชั้นเรียน - ทำแบบฝึกหัด - มอบหมายค้นคว้า สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เอกสารประกอบการสอน - PPT - Youtube - ใบงานเสริม |
|
12-15 |
5.การใช้อดีตกาลสมบูรณ์รูปกริยาเดี่ยวและการกระจายกริยาพื้นฐาน - ลักษณะของอดีตกาลสมบูรณ์ - การกระจายกริยาในอดีตกาล (กริยาปกติและผิดปกติ) - ข้อยกเว้นสำคัญการกระจายกริยาในอดีตกาล - Time markers สำคัญของอดิตกาล |
12 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - บรรยาย - กิจกรรมกลุ่ม - การนำเสนอหน้าชั้นเรียน - ทำแบบฝึกหัด - มอบหมายค้นคว้า สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน - เอกสารประกอบการสอน - PPT - Youtube - ใบงานเสริม ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet Google Classroom ในห้องเรียน |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การสังเกตการมีส่วนร่วมในห้องเรียน การตอบคำถาม แสดงความคิดเห็นทั้งกับเพื่อนร่วมชั้นและอาจารย์ประจำวิชา |
|
10 | |
การบ้าน |
|
10 | |
ทดสอบย่อย |
|
40 | |
รายงานและกิจกรรมกลุ่ม |
|
10 | |
สอบปลายภาค |
|
30 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | Virgilio Borobio; (2001). Nuevo ele: curso de español para extranjeros: inicial 2 Madrid. SM, D.L. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Luis Aragonés, Ramón Palencia (2007).Gramática de uso del español: Teoría y práctica A1-B2. Madrid. Ediciones SM. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | Manuel Martí Sánchez, Inmaculada Penadés Martínez, Ana María Ruiz Martínez (2008). | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Gramática española por niveles. Madrid: Edinumen, D.L. | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.wordreference.com/definicion/ | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.ecoles.cfwb.be/arapseraing/Cours/Espagnol/8.%20Ser%20y%20estar.pdf | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.aprenderespanol.org/ | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | https://www.fluentu.com/blog/spanish/phrasal-verbs-spanish/ | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | https://espanol.lingolia.com/en/grammar/tenses/preterito-indefinido | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | BEAUMONT EMILIE. (2000). Diccionario por imágenes del cuerpo humano Editorial FIEURUS/PANINI | ||
เอกสารประกอบการสอน | เอกสารประกอบคำสอน และ Power point จัดทำโดย ผศ.เฟื่องเกษ ทองวันชัย 2563 | อาจารย์ภายในคณะ |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้ ดังนี้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ