Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันตก
Western Language
วิชาเอก
Major
วิชาเอกภาษาสเปน
Spanish
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS711104
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาสเปน 2
ภาษาอังกฤษ
English name
SPANISH II
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS711103#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันตก วิชาเอกภาษาสเปน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์ดาริกานต์ โคตรชนะ
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์เฟื่องเกษ ทองวันชัย
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์ดาริกานต์ โคตรชนะ
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนระดับพื้นฐาน ในเรื่องของกลุ่มกริยาที่มีโครงสร้างแบบเดียวกันกับ gustar ประโยคและโครงสร้างเปรียบเทียบ ประโยคคำสั่งขั้นพื้นฐาน การกระจายกริยาในอดีตกาล
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์อื่นที่มีความสัมพันธ์กับหลักไวยากรณ์พื้นฐาน
    • นักศึกษามีทักษะการเรียนรู้ลักษณะการเปลี่ยนแปลงทางไวยากรณ์ภาษาสเปนและสามารถใช้ได้อย่างถูกต้อง
    • นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมสเปน
    • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหา และหาทางแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษามีคุณธรรม จริยธรรม ให้เกียรติผู้อื่น สามารถสร้างสรรค์ผลงานของตนเองได้โดยไม่คัดลอก
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะการเรียนรู้ลักษณะการเปลี่ยนแปลงทางไวยากรณ์ภาษาสเปนและสามารถใช้ได้อย่างถูกต้อง
    • นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาสเปนได้อย่างถูกต้อง
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    กลุ่มกริยาที่มีโครงสร้างการใช้แบบเดียวกับ gustar ประโยคเปรียบเทียบ ประโยคคำสั่งพื้นฐาน กริยาวลีพื้นฐาน การใช้อดีตกาลสมบูรณ์ รูปกริยาเดี่ยวและการกระจายกริยาพื้นฐาน
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Spanish verbs with the similar pattern of use of the verb gustar, comparative clauses, basic imperative clauses, basic phrasal verbs, usage of past simple tense and basic verb conjugations in Spanish
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Blended learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Flipped classroom
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 -แนะนำรายวิชาวิธีการเรียนการสอน วิธีการวัดและประเมินผล
    -อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความหมาย ความสำคัญของวิชาและพัฒนาการการเรียนภาษาสเปนสำหรับผู้เริ่มเรียน
    1.5
    • E1: นักศึกษามีคุณธรรม จริยธรรม ให้เกียรติผู้อื่น สามารถสร้างสรรค์ผลงานของตนเองได้โดยไม่คัดลอก
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
    • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C3: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - ชี้แจงเนื้อหารายวิชา ข้อกำหนดและข้อตกลงต่าง ๆ
    - สนทนากลุ่ม

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    - PPT

    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    Google Classroom
    1-3 1. กริยาจำพวก gustar
    - ทบทวนโครงสร้าง
    7.5
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนระดับพื้นฐาน ในเรื่องของกลุ่มกริยาที่มีโครงสร้างแบบเดียวกันกับ gustar ประโยคและโครงสร้างเปรียบเทียบ ประโยคคำสั่งขั้นพื้นฐาน การกระจายกริยาในอดีตกาล
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์อื่นที่มีความสัมพันธ์กับหลักไวยากรณ์พื้นฐาน
    • K3: นักศึกษามีทักษะการเรียนรู้ลักษณะการเปลี่ยนแปลงทางไวยากรณ์ภาษาสเปนและสามารถใช้ได้อย่างถูกต้อง
    • K4: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมสเปน
    • K5: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหา และหาทางแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน
    • S1: นักศึกษามีทักษะการเรียนรู้ลักษณะการเปลี่ยนแปลงทางไวยากรณ์ภาษาสเปนและสามารถใช้ได้อย่างถูกต้อง
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S4: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาสเปนได้อย่างถูกต้อง
    • E1: นักศึกษามีคุณธรรม จริยธรรม ให้เกียรติผู้อื่น สามารถสร้างสรรค์ผลงานของตนเองได้โดยไม่คัดลอก
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
    • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C3: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - บรรยาย
    - กิจกรรมกลุ่ม
    - การนำเสนอหน้าชั้นเรียน
    - ทำแบบฝึกหัด
    - มอบหมายค้นคว้า

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    - เอกสารประกอบการสอน
    - PPT
    - Youtube
    - ใบงานเสริม
    4-6 2.โครงสร้างประโยคและการเปรียบเทียบในภาษาสเปน
    - การเปรียบเทียบขั้นกว่า
    - การเปรียบเทียบขั้นสุด
    - การเปรียบเทียบแบบเท่าเทียม
    - กลุ่มคุณศัพท์ที่มีลักษณะเฉพาะเมื่อใช้ในการเปรียบเทียบ
    - การเปรียบเทียบด้วยคำนาม
    - การเปรียบเทียบด้วยกริยา
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนระดับพื้นฐาน ในเรื่องของกลุ่มกริยาที่มีโครงสร้างแบบเดียวกันกับ gustar ประโยคและโครงสร้างเปรียบเทียบ ประโยคคำสั่งขั้นพื้นฐาน การกระจายกริยาในอดีตกาล
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์อื่นที่มีความสัมพันธ์กับหลักไวยากรณ์พื้นฐาน
    • K3: นักศึกษามีทักษะการเรียนรู้ลักษณะการเปลี่ยนแปลงทางไวยากรณ์ภาษาสเปนและสามารถใช้ได้อย่างถูกต้อง
    • K4: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมสเปน
    • K5: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหา และหาทางแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน
    • S1: นักศึกษามีทักษะการเรียนรู้ลักษณะการเปลี่ยนแปลงทางไวยากรณ์ภาษาสเปนและสามารถใช้ได้อย่างถูกต้อง
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S4: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาสเปนได้อย่างถูกต้อง
    • E1: นักศึกษามีคุณธรรม จริยธรรม ให้เกียรติผู้อื่น สามารถสร้างสรรค์ผลงานของตนเองได้โดยไม่คัดลอก
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
    • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C3: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - บรรยาย
    - กิจกรรมกลุ่ม
    - การนำเสนอหน้าชั้นเรียน
    - ทำแบบฝึกหัด
    - มอบหมายค้นคว้า

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    - เอกสารประกอบการสอน
    - PPT
    - Youtube
    - ใบงานเสริม

    ในห้องเรียน
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    Google Classroom
    7-9 3.ประโยคคำสั่ง
    - รูปแบบการกระจายกริยาในประโยคคำสั่งแบบบอกเล่า
    1) กลุ่มกริยาปกติ
    2) กลุ่มกริยา
    3) การออกคำสั่งแบบธรรมดาและการสั่ง
    - รูปแบบการกระจายกริยาในประโยคคำสั่งแบบปฏิเสธ
    - กลุ่มกริยาปกติ
    - กลุ่มกริยา
    9
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนระดับพื้นฐาน ในเรื่องของกลุ่มกริยาที่มีโครงสร้างแบบเดียวกันกับ gustar ประโยคและโครงสร้างเปรียบเทียบ ประโยคคำสั่งขั้นพื้นฐาน การกระจายกริยาในอดีตกาล
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์อื่นที่มีความสัมพันธ์กับหลักไวยากรณ์พื้นฐาน
    • K3: นักศึกษามีทักษะการเรียนรู้ลักษณะการเปลี่ยนแปลงทางไวยากรณ์ภาษาสเปนและสามารถใช้ได้อย่างถูกต้อง
    • K4: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมสเปน
    • K5: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหา และหาทางแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน
    • S1: นักศึกษามีทักษะการเรียนรู้ลักษณะการเปลี่ยนแปลงทางไวยากรณ์ภาษาสเปนและสามารถใช้ได้อย่างถูกต้อง
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S4: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาสเปนได้อย่างถูกต้อง
    • E1: นักศึกษามีคุณธรรม จริยธรรม ให้เกียรติผู้อื่น สามารถสร้างสรรค์ผลงานของตนเองได้โดยไม่คัดลอก
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
    • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C3: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - บรรยาย
    - กิจกรรมกลุ่ม
    - การนำเสนอหน้าชั้นเรียน
    - ทำแบบฝึกหัด
    - มอบหมายค้นคว้า

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    - เอกสารประกอบการสอน
    - PPT
    - Youtube
    - ใบงานเสริม

    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    Google Classroom
    ในห้องเรียน
    10-11 4. กริยาวลีพื้นฐาน
    - ลักษณะของกริยาวลีในภาษาสเปน
    - กริยาวลีพื้นฐานทั่วไปในภาษาสเปน
    Tener que, ir a, volver a, dejar de, pensar de, contar con, soler, poder, estar por, ponerse a, ..etc.
    6
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนระดับพื้นฐาน ในเรื่องของกลุ่มกริยาที่มีโครงสร้างแบบเดียวกันกับ gustar ประโยคและโครงสร้างเปรียบเทียบ ประโยคคำสั่งขั้นพื้นฐาน การกระจายกริยาในอดีตกาล
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์อื่นที่มีความสัมพันธ์กับหลักไวยากรณ์พื้นฐาน
    • K3: นักศึกษามีทักษะการเรียนรู้ลักษณะการเปลี่ยนแปลงทางไวยากรณ์ภาษาสเปนและสามารถใช้ได้อย่างถูกต้อง
    • K4: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมสเปน
    • K5: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหา และหาทางแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน
    • S1: นักศึกษามีทักษะการเรียนรู้ลักษณะการเปลี่ยนแปลงทางไวยากรณ์ภาษาสเปนและสามารถใช้ได้อย่างถูกต้อง
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S4: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาสเปนได้อย่างถูกต้อง
    • E1: นักศึกษามีคุณธรรม จริยธรรม ให้เกียรติผู้อื่น สามารถสร้างสรรค์ผลงานของตนเองได้โดยไม่คัดลอก
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
    • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C3: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - บรรยาย
    - กิจกรรมกลุ่ม
    - การนำเสนอหน้าชั้นเรียน
    - ทำแบบฝึกหัด
    - มอบหมายค้นคว้า

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    - เอกสารประกอบการสอน
    - PPT
    - Youtube
    - ใบงานเสริม
    12-15 5.การใช้อดีตกาลสมบูรณ์รูปกริยาเดี่ยวและการกระจายกริยาพื้นฐาน
    - ลักษณะของอดีตกาลสมบูรณ์
    - การกระจายกริยาในอดีตกาล (กริยาปกติและผิดปกติ)
    - ข้อยกเว้นสำคัญการกระจายกริยาในอดีตกาล
    - Time markers สำคัญของอดิตกาล
    12
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนระดับพื้นฐาน ในเรื่องของกลุ่มกริยาที่มีโครงสร้างแบบเดียวกันกับ gustar ประโยคและโครงสร้างเปรียบเทียบ ประโยคคำสั่งขั้นพื้นฐาน การกระจายกริยาในอดีตกาล
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์อื่นที่มีความสัมพันธ์กับหลักไวยากรณ์พื้นฐาน
    • K3: นักศึกษามีทักษะการเรียนรู้ลักษณะการเปลี่ยนแปลงทางไวยากรณ์ภาษาสเปนและสามารถใช้ได้อย่างถูกต้อง
    • K4: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมสเปน
    • K5: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหา และหาทางแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน
    • S1: นักศึกษามีทักษะการเรียนรู้ลักษณะการเปลี่ยนแปลงทางไวยากรณ์ภาษาสเปนและสามารถใช้ได้อย่างถูกต้อง
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S4: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาสเปนได้อย่างถูกต้อง
    • E1: นักศึกษามีคุณธรรม จริยธรรม ให้เกียรติผู้อื่น สามารถสร้างสรรค์ผลงานของตนเองได้โดยไม่คัดลอก
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
    • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C3: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    กิจกรรมการเรียนการสอน
    - บรรยาย
    - กิจกรรมกลุ่ม
    - การนำเสนอหน้าชั้นเรียน
    - ทำแบบฝึกหัด
    - มอบหมายค้นคว้า

    สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    - เอกสารประกอบการสอน
    - PPT
    - Youtube
    - ใบงานเสริม


    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    Google Classroom
    ในห้องเรียน
    รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การสังเกตการมีส่วนร่วมในห้องเรียน การตอบคำถาม แสดงความคิดเห็นทั้งกับเพื่อนร่วมชั้นและอาจารย์ประจำวิชา
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์อื่นที่มีความสัมพันธ์กับหลักไวยากรณ์พื้นฐาน
    • E1: นักศึกษามีคุณธรรม จริยธรรม ให้เกียรติผู้อื่น สามารถสร้างสรรค์ผลงานของตนเองได้โดยไม่คัดลอก
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
    • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • C3: นักศึกษาตระหนักในคุณค่า ความสำคัญ เอกลักษณ์ และความแตกต่างทางวัฒนธรรมของ
    10
    การบ้าน
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนระดับพื้นฐาน ในเรื่องของกลุ่มกริยาที่มีโครงสร้างแบบเดียวกันกับ gustar ประโยคและโครงสร้างเปรียบเทียบ ประโยคคำสั่งขั้นพื้นฐาน การกระจายกริยาในอดีตกาล
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์อื่นที่มีความสัมพันธ์กับหลักไวยากรณ์พื้นฐาน
    • K3: นักศึกษามีทักษะการเรียนรู้ลักษณะการเปลี่ยนแปลงทางไวยากรณ์ภาษาสเปนและสามารถใช้ได้อย่างถูกต้อง
    • K4: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมสเปน
    • K5: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหา และหาทางแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน
    • S1: นักศึกษามีทักษะการเรียนรู้ลักษณะการเปลี่ยนแปลงทางไวยากรณ์ภาษาสเปนและสามารถใช้ได้อย่างถูกต้อง
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • E1: นักศึกษามีคุณธรรม จริยธรรม ให้เกียรติผู้อื่น สามารถสร้างสรรค์ผลงานของตนเองได้โดยไม่คัดลอก
    10
    ทดสอบย่อย
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนระดับพื้นฐาน ในเรื่องของกลุ่มกริยาที่มีโครงสร้างแบบเดียวกันกับ gustar ประโยคและโครงสร้างเปรียบเทียบ ประโยคคำสั่งขั้นพื้นฐาน การกระจายกริยาในอดีตกาล
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์อื่นที่มีความสัมพันธ์กับหลักไวยากรณ์พื้นฐาน
    • K3: นักศึกษามีทักษะการเรียนรู้ลักษณะการเปลี่ยนแปลงทางไวยากรณ์ภาษาสเปนและสามารถใช้ได้อย่างถูกต้อง
    • E1: นักศึกษามีคุณธรรม จริยธรรม ให้เกียรติผู้อื่น สามารถสร้างสรรค์ผลงานของตนเองได้โดยไม่คัดลอก
    • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    40
    รายงานและกิจกรรมกลุ่ม
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนระดับพื้นฐาน ในเรื่องของกลุ่มกริยาที่มีโครงสร้างแบบเดียวกันกับ gustar ประโยคและโครงสร้างเปรียบเทียบ ประโยคคำสั่งขั้นพื้นฐาน การกระจายกริยาในอดีตกาล
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์อื่นที่มีความสัมพันธ์กับหลักไวยากรณ์พื้นฐาน
    • K3: นักศึกษามีทักษะการเรียนรู้ลักษณะการเปลี่ยนแปลงทางไวยากรณ์ภาษาสเปนและสามารถใช้ได้อย่างถูกต้อง
    • S1: นักศึกษามีทักษะการเรียนรู้ลักษณะการเปลี่ยนแปลงทางไวยากรณ์ภาษาสเปนและสามารถใช้ได้อย่างถูกต้อง
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการออกแบบ วางแผน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และแก้ไขปัญหาได้
    • S3: นักศึกษามีทักษะในการใช้สื่อ เทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนและการนำเสนอผลงาน
    • S4: นักศึกษามีทักะในการสื่อสารภาษาสเปนได้อย่างถูกต้อง
    • E1: นักศึกษามีคุณธรรม จริยธรรม ให้เกียรติผู้อื่น สามารถสร้างสรรค์ผลงานของตนเองได้โดยไม่คัดลอก
    • C1: นักศึกษามีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน มีความตรงต่อเวลาในการเข้าเรียนและการส่งงาน พร้อมทั้งสามารถเรียนร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสมัครสมานสามัคคีและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
    10
    สอบปลายภาค
    • K1: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักไวยากรณ์ภาษาสเปนระดับพื้นฐาน ในเรื่องของกลุ่มกริยาที่มีโครงสร้างแบบเดียวกันกับ gustar ประโยคและโครงสร้างเปรียบเทียบ ประโยคคำสั่งขั้นพื้นฐาน การกระจายกริยาในอดีตกาล
    • K2: นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศัพท์ สำนวน ไวยากรณ์อื่นที่มีความสัมพันธ์กับหลักไวยากรณ์พื้นฐาน
    • K3: นักศึกษามีทักษะการเรียนรู้ลักษณะการเปลี่ยนแปลงทางไวยากรณ์ภาษาสเปนและสามารถใช้ได้อย่างถูกต้อง
    • E1: นักศึกษามีคุณธรรม จริยธรรม ให้เกียรติผู้อื่น สามารถสร้างสรรค์ผลงานของตนเองได้โดยไม่คัดลอก
    • C2: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    30
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา Virgilio Borobio; (2001). Nuevo ele: curso de español para extranjeros: inicial 2 Madrid. SM, D.L.
    หนังสือ หรือ ตำรา Luis Aragonés, Ramón Palencia (2007).Gramática de uso del español: Teoría y práctica A1-B2. Madrid. Ediciones SM.
    หนังสือ หรือ ตำรา Manuel Martí Sánchez, Inmaculada Penadés Martínez, Ana María Ruiz Martínez (2008).
    หนังสือ หรือ ตำรา Gramática española por niveles. Madrid: Edinumen, D.L.
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.wordreference.com/definicion/
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.ecoles.cfwb.be/arapseraing/Cours/Espagnol/8.%20Ser%20y%20estar.pdf
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ http://www.aprenderespanol.org/
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ https://www.fluentu.com/blog/spanish/phrasal-verbs-spanish/
    แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ https://espanol.lingolia.com/en/grammar/tenses/preterito-indefinido
    หนังสือ หรือ ตำรา BEAUMONT EMILIE. (2000). Diccionario por imágenes del cuerpo humano Editorial FIEURUS/PANINI
    เอกสารประกอบการสอน เอกสารประกอบคำสอน และ Power point จัดทำโดย ผศ.เฟื่องเกษ ทองวันชัย 2563 อาจารย์ภายในคณะ
    HS711104 ESP II Libro copy.pdf
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    ผลการเรียนรู้
    Curriculum mapping
    1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

    1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ดังนี้
    1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
    1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
    1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

    2. ด้านความรู้ ดังนี้
    2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน
    2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆ ได้
    2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
    2.4 มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของอารยธรรมเยอรมัน ฝรั่งเศส สเปน
    2.5 มีความรู้ความเข้าใจในภาษาสเปน หรือภาษาเยอรมัน หรือภาษาฝรั่งเศส ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

    3. ด้านทักษะทางปัญญา ดังนี้
    3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
    3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบกา รณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้

    4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ดังนี้
    4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
    4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
    4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
    4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

    5. ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
    5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการ/วิชาชีพได้
    5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ