รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมศาสตร์
Social Sciences
วิชาเอก
Major
วิชาเอกสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
Major in Sociology and Anthropology
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2561
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
- แนะนำรายวิชา กระบวน การเรียนการสอน การประเมินผล และข้อตกลงเบื้องต้น - ทบทวนความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเพศวิถี |
3 |
|
(1) ชี้แจงขอบเขต เนื้อหา กระบวนการเรียนการสอน และการหาข้อตกลงร่วมเกี่ยวกับงาน รูปแบบและเกณฑ์การประเมินการประเมินผลการเรียน (2) บรรยาย ทบทวนความรู้เพื่อนำสู่เนื้อหาการทำความเข้าใจเพศวิถี จากมุมมองทางสังคมและวัฒนธรรม ใช้ Power Point Presentation และยกตัวอย่างกรณีศึกษา (3) มอบหมายให้นักศึกษาอ่านเอกสารประกอบ“เพศภาวะ และเพศ: ความหมาย และขอบเขต” (บทที่ 1) สำหรับสัปดาห์ที่ 2-3 |
|
2-3 |
ความหมายและขอบเขตของ เพศภาวะ (gender) กับ เพศ (sex) และ ความเป็นชาย (Masculinity) กับ ความเป็นหญิง (Femininity) - ปัจจัยเและเงื่อนไขที่ส่งผลต่อเพศภาวะ |
6 |
|
(1) บรรยายเนื้อหาโดยใช้ Power Point Presentation และยกตัวอย่างกรณีศึกษา (2) นักศึกษา เลือกอ่านบทความเกี่ยวกับเพศภาวะ สรุปเนื้อหา และวิจารณ์ตามประเด็นที่กำหนดให้ และนำเสนออภิปราย ในสัปดาห์ที่ 3 (3) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับปัญหาของเนื้อหาในรายวิชา (5) นักศึกษาทบทวนความรู้เพิ่มเติม ตามแหล่งข้อมูลที่ระบุใน บทที่ 1 |
|
4-5 | เพศภาวะ วัฒนธรรม และ การขัดเกลาทางสังคม (Gender, Culture and Socialization) | 6 |
|
(1) บรรยายเนื้อหาโดยใช้ Power Point Presentation และยกตัวอย่างกรณีศึกษา 2. นักศึกษาแบ่งกลุ่มการวิเคราะห์ผ่าการชมภาพยนตร์สั้น เรื่อง barbie boy |
|
6-8 |
การวิเคราะห์เพศภาวะ - การแบ่งงาน และความสัมพันธ์หญิง-ชาย - เพศภาวะ กับ มุมมองสตรีนิยม - วิธีวิทยาการศึกษา/วิเคราะห์เพศภาวะ: ผู้กระทำการ |
9 |
|
(1) นักศึกษาศึกษาบทความประกอบการเรียน และแบ่งกลุ่มอภิปรายเนื้อหาร่วมกันในชั้นเรียน (2) บรรยายเนื้อหาโดยใช้ Power Point Presentation และยกตัวอย่างประกอบ (3) นักศึกษาทบทวนความรู้เพิ่มเติม |
|
9 |
บทบาทหญิง-ชายในสังคมมิติต่างๆ ทั้งใน “พื้นที่สาธารณะ” และ “พื้นที่ส่วนตัว” |
3 |
|
1) อภิปรายในชั้นเรียน และฝึกการวิเคราะห์เพศภาวะ ใน “พื้นที่สาธารณะ” และ “พื้นที่ส่วนตัว” เพื่อให้เข้าใจบทบาทหญิง-ชายในสังคมมิติต่างๆ 2) อาจารย์สรุปประเด็นสำคัญ โดยใช้ Power Point Presentation |
|
10 |
นำเสนอประเด็น และเค้าโครง การทำรายงาน และอภิปรายร่วมกัน - หัวข้อ - วัตถุประสงค์ - วิธีการรวบรวมข้อมูล - แนวทางการวิเคราะห์ข้อมูล |
3 |
|
(1) นักศึกษานำเสนอ หัวข้อการศึกษา วัตถุประสงค์ ประเด็นการศึกษา วิธีการศึกษา และแหล่งข้อมูล (2) มีการอภิปราย วิเคราะห์ สะท้อนความเป็นไปได้และทิศทางการทำรายงาน (3) นักศึกษาปรับแก้โครงการศึกษาตามข้อเสนอ จากการอภิปรายร่วมกัน |
|
11 |
ข้อถกเถียงทางทฤษฎีเกี่ยวกับบทบาทและสัมพันธ์หญิง-ชาย - ธรรมชาติ กับ วัฒนธรรม - งานบ้าน กับ งานนอกบ้าน - หญิง-ชาย กับ “พื้นที่”ทางสังคมและการพัฒนา: การเมืองเรื่องเพศ |
3 |
|
(1) บรรยายและ สรุปประเด็นและข้อถกเถียงสำคัญ โดยใช้ Power Point Presentation (2) นักศึกษานำเสนอความก้าวหน้าของการศึกษาอิสระ |
|
12-13 |
การพัฒนาสตรี และการส่งเสริมบทบาทหญิง-ชายในสังคมไทย - เพศภาวะ กับ สตรีนิยม - กรอบแนวคิด WID, WAD, GAD |
6 |
|
(1) การบรรยายเนื้อหาโดยใช้ Power Point Presentation และยกตัวอย่างประกอบ (3) นักศึกษาทบทวนความรู้เพิ่มเติมตามแหล่งข้อมูลที่ระบุในบทที่ 6-7 และทำคำถามท้ายบท |
|
14-15 |
- นำเสนอรายงานการศึกษาค้นคว้าอิสระ ร่วมกันให้ข้อเสนอแนะ - การสรุปประมวลความรู้ และข้อคิดเห็น/ข้อเสนอ แนะต่อการปรับรายวิชา |
6 |
|
(1) นักศึกษานำเสนอผลการศึกษาค้นคว้าในประเด็นที่ได้รับความเห็นชอบจากการเสนอหัวข้อและเค้าโครงในสัปดาห์ที่ 10 (2) มีการอภิปราย แลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกัน ระหว่างนักศึกษา และอาจารย์ (3) ประเมินการนำเสนอ ข้อสังเกต และให้ข้อเสนอต่อการปรับปรุงร่างรายงานฉบับสมบูรณ์ |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
เข้าเรียน และมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
10 | 1-15 |
งานที่ได้รับมอบหมาย งานเดี่ยว |
|
10 | สัปดาห์ที่ 3,5, 8-9 |
รายงานการประเด็นการศึกษาที่ได้รับความเห็นชอบจากอาจารย์ผู้สอน งานกลุ่ม |
|
30 | สัปดาห์ที่ 14-15 |
สอบกลางภาค |
|
25 | ตามมหาวิทยาลัยกำหนด |
สอบปลายภาค |
|
25 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | ปราณี วงษ์เทศ. 2544. เพศและวัฒนธรรรม. กรุงเทพฯ : มติชน (หน้า 22-29, 82-102). | ||
เอกสารประกอบการสอน | พัชรินทร์ ลาภานันท์. 2561. เอกสารประกอบการสอนรายวิชาเพศภาวะ กับการพัฒนาสังคม. ขอนแก่น: สาขาสังมศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | พัชรินทร์ ลาภานันท์. 2547. “เพศทางสังคมกับการพัฒนา” ใน แนวคิดและวิธีวิทยาในการศึกษาสังคมชนบท. มณีมัย ทองอยู่ (บก). ขอนแก่น: คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (หน้า 107-128). | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | สุชาดา ทวีสิทธิ์ (บก). 2547. เพศภาวะ การท้าทายร่าง การค้นหาตัวตน. เชียงใหม่: ศูนย์สตรีศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (หน้า 1-20, 127-162). | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Fausto-Sterling, Anne. 2012. Sex/Gender: Biology in a Social World. New York and London: Routledge. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | กาญจนา แก้วเทพ และ สมสุข หินวิมาน. 2551. สายธารแห่งนักคิด เศรษฐศาสตร์การเมือง กับสื่อการศึกษา. กรุงเทพฯ: ภาพพิมพ์ (หน้า 588-632). | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | ดรุณี ตันติวิรมานนท์. 2541. “วิวัฒนาการของกระบวนการรณรงค์ประเด็นสตรี” ใน สตรีศึกษา. โครงการสตรีและเยาวชนศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. กรุงเทพฯ: โรงพิมพิ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (หน้า 12-49). | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | พัทยา เรือนแก้ว (บก). 2557. ผู้หญิงไทย และชุมชนไทยวันนี้ ในเยอรมนี. เบอร์ลิน: เครือข่ายคนไปในต่างแดน ประเทศเยอรมนี | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยขอนแก่น. 2541. ผู้หญิงอีสาน: ทางเลือก ศักยภาพ และแนวทางการพัฒนา. ขอนแก่น: ขอนแก่นการพิมพ์ | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | Bell. Peter F. 1996. “Thailand’s Economic Miracle: Built on the Back of Women” in Virada Somswasdi & Sally Theobald (eds). Gender Relations and Development in Thai Society. Chiang Mai: Women’s Studies Center, Faculty of Social Sciences, Chiang Mai University (pp 55-82). | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Lapanun, Patcharin. 2019. Love, Money and Obligation: Transnational Marriage in a Northeastern Thai Village. Singapore: NUS Press. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Mills, Mary B. 1999. Thai Women in the Global Labor Force: Consuming Desires, Contested Selves. New Brunwick, New Jersey and London: Rutgers University Press. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Son, Johanna (ed). 2010. PIS Gender and Development Glossary. Bangkok: Asia-Pacific. |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงานและปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ด้านความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมศาสตร์
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมศาสตร์ที่มีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมสาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมศาสตร์ได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ