Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมวิทยา
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2564
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2565
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS477104
ภาษาไทย
Thai name
ทฤษฎีสังคมวิทยาเชิงวิพากษ์
ภาษาอังกฤษ
English name
Critical Sociological Theory
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาสังคมวิทยา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์กีรติพร จูตะวิริยะ
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์กีรติพร จูตะวิริยะ
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์จักรพันธ์ ขัดชุ่มแสง
    • อาจารย์ชีรา ทองกระจาย
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์รักชนก ชำนาญมาก
    • อาจารย์ภาณุ สุพพัตกุล
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • ผู้เรียนอธิบายและอภิปรายทฤษฎีวิพากษ์แบบหลังสมัยใหม่นิยม ทฤษฎีสำนักแฟรงค์เฟิร์ต ทฤษฎีสตรีนิยม ทฤษฎีวัฒนธรรมแนวมาร์กซิสต์ ทฤษฎีหลังอาณานิคม ข้อวิพากษ์ทฤษฎีทางสังคมสังคมเชิงวิพากษ์
    • ผู้เรียนอธิบายและอภิปรายใช้ทฤษฎีสังคมวิทยาเชิงวิพากษ์ในการศึกษาปรากฏการณ์ทางสังคม การทำความเข้าใจทฤษฎีวิพากษ์ผ่านมุมมองของผู้ที่อยู่ในสถานะรองในสังคม
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้ทฤษฎีสังคมวิทยาเชิงวิพากษ์สร้างกรอบแนวคิดการวิจัย
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • นักศึกษาใฝ่รู้ มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      ทฤษฎีวิพากษ์แบบหลังสมัยใหม่นิยม ทฤษฎีสำนักแฟรงค์เฟิร์ต ทฤษฎีสตรีนิยม ทฤษฎีวัฒนธรรมแนวมาร์กซิสต์ ทฤษฎีหลังอาณานิคม ข้อวิพากษ์ทฤษฎีทางสังคม สังคมเชิงวิพากษ์ การประยุกต์ใช้ทฤษฎีสังคมวิทยาเชิงวิพากษ์ในการศึกษาปรากฏการณ์ทางสังคม การทำความเข้าใจทฤษฎีวิพากษ์ผ่านมุมมองของผู้ที่อยู่ในสถานะรองในสังคม
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Critical theory of post-modernism, the Frankfurt School, feminist theory, Marxist cultural theory, post-colonialism; critiques of critical sociological theory, applications of critical sociological theory for studying social phenomena; understanding critical theory through perspectives of the subaltern
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Classroom-based learning
      • Online learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Research-based learning
      • Case discussion
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1 ผศ.ดร.กีรติพร จูตะวิริยะ -แนะนำรายวิชาและกิจกรรมการเรียนการสอน
      บทที่ 1 ทฤษฎีวิพากษ์แบบหลังสมัยใหม่นิยม
      -ทฤษฎีในสังคมวิทยา และความพยายามในการสร้างทฤษฎีใหม่ๆ
      - Central themes of Critical Theory
      -เปรียบเทียบ positivism และ critical theories
      3
      • K1: ผู้เรียนอธิบายและอภิปรายทฤษฎีวิพากษ์แบบหลังสมัยใหม่นิยม ทฤษฎีสำนักแฟรงค์เฟิร์ต ทฤษฎีสตรีนิยม ทฤษฎีวัฒนธรรมแนวมาร์กซิสต์ ทฤษฎีหลังอาณานิคม ข้อวิพากษ์ทฤษฎีทางสังคมสังคมเชิงวิพากษ์
      • K2: ผู้เรียนอธิบายและอภิปรายใช้ทฤษฎีสังคมวิทยาเชิงวิพากษ์ในการศึกษาปรากฏการณ์ทางสังคม การทำความเข้าใจทฤษฎีวิพากษ์ผ่านมุมมองของผู้ที่อยู่ในสถานะรองในสังคม
      • S1: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้ทฤษฎีสังคมวิทยาเชิงวิพากษ์สร้างกรอบแนวคิดการวิจัย
      • C1: นักศึกษาใฝ่รู้ มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
      (1) พบนักศึกษาแจกแผนการสอน/แนะนำหนังสือประกอบการเรียน และแนะนำการเรียนการสอน และแนวทางการประมวลผลรายวิชา
      (2) นักศึกษาแสดงความคิดเห็นและซักถามเกี่ยวกับการเรียนการสอน และนักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า
      (3) อาจารย์ตอบข้อซักถามนักศึกษา
      2 อ.ดร.ภาณุ สุพพัตกุล บทที่ 2 ข้อวิพากษ์ทฤษฎีทางสังคมเชิงวิพากษ์
      -Debates of “modernity” and “postmodernity”
      -Postmodernism as Critical Social Theory
      -Establishment of Critical Social Theory
      3
      • K1: ผู้เรียนอธิบายและอภิปรายทฤษฎีวิพากษ์แบบหลังสมัยใหม่นิยม ทฤษฎีสำนักแฟรงค์เฟิร์ต ทฤษฎีสตรีนิยม ทฤษฎีวัฒนธรรมแนวมาร์กซิสต์ ทฤษฎีหลังอาณานิคม ข้อวิพากษ์ทฤษฎีทางสังคมสังคมเชิงวิพากษ์
      • K2: ผู้เรียนอธิบายและอภิปรายใช้ทฤษฎีสังคมวิทยาเชิงวิพากษ์ในการศึกษาปรากฏการณ์ทางสังคม การทำความเข้าใจทฤษฎีวิพากษ์ผ่านมุมมองของผู้ที่อยู่ในสถานะรองในสังคม
      • S1: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้ทฤษฎีสังคมวิทยาเชิงวิพากษ์สร้างกรอบแนวคิดการวิจัย
      • C1: นักศึกษาใฝ่รู้ มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
      (1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่ข้อวิพากษ์ทฤษฎีทางสังคมเชิงวิพากษ์
      (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า
      (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน
      (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม
      3 อ.ดร.ภาณุ สุพพัตกุล บทที่ 3 Establishment of Critical Social Theory
      -ทฤษฎีวัฒนธรรมแนวมาร์กซิสต์ ทฤษฎีหลังอาณานิคม
      -Neo-Marxist as Critical Theories: Antonio Gramsci
      -Critical Theory of the Frankfurt School
      3
      • K1: ผู้เรียนอธิบายและอภิปรายทฤษฎีวิพากษ์แบบหลังสมัยใหม่นิยม ทฤษฎีสำนักแฟรงค์เฟิร์ต ทฤษฎีสตรีนิยม ทฤษฎีวัฒนธรรมแนวมาร์กซิสต์ ทฤษฎีหลังอาณานิคม ข้อวิพากษ์ทฤษฎีทางสังคมสังคมเชิงวิพากษ์
      • K2: ผู้เรียนอธิบายและอภิปรายใช้ทฤษฎีสังคมวิทยาเชิงวิพากษ์ในการศึกษาปรากฏการณ์ทางสังคม การทำความเข้าใจทฤษฎีวิพากษ์ผ่านมุมมองของผู้ที่อยู่ในสถานะรองในสังคม
      • S1: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้ทฤษฎีสังคมวิทยาเชิงวิพากษ์สร้างกรอบแนวคิดการวิจัย
      • C1: นักศึกษาใฝ่รู้ มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
      (1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่ทฤษฎีวัฒนธรรมแนวมาร์กซิสต์ ทฤษฎีหลังอาณานิคม
      (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า
      (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน
      (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม
      4 ผศ.ดร.จักรพันธ์ ขัดชุ่มแสง บทที่ 4 The Culture Industry Argument
      -การศึกษาวัฒนธรรมแนววิพากษ์ และวัฒนธรรมศึกษา (Cultural Studies)
      3
      • K1: ผู้เรียนอธิบายและอภิปรายทฤษฎีวิพากษ์แบบหลังสมัยใหม่นิยม ทฤษฎีสำนักแฟรงค์เฟิร์ต ทฤษฎีสตรีนิยม ทฤษฎีวัฒนธรรมแนวมาร์กซิสต์ ทฤษฎีหลังอาณานิคม ข้อวิพากษ์ทฤษฎีทางสังคมสังคมเชิงวิพากษ์
      • K2: ผู้เรียนอธิบายและอภิปรายใช้ทฤษฎีสังคมวิทยาเชิงวิพากษ์ในการศึกษาปรากฏการณ์ทางสังคม การทำความเข้าใจทฤษฎีวิพากษ์ผ่านมุมมองของผู้ที่อยู่ในสถานะรองในสังคม
      • S1: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้ทฤษฎีสังคมวิทยาเชิงวิพากษ์สร้างกรอบแนวคิดการวิจัย
      • C1: นักศึกษาใฝ่รู้ มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
      (1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่การศึกษาวัฒนธรรมแนววิพากษ์
      (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า
      (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน
      (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม
      5 ผศ.ดร.จักรพันธ์ ขัดชุ่มแสง บทที่ 5 การศึกษาวัฒนธรรมแนววิพากษ์ และวัฒนธรรมศึกษา (Cultural Studies)
      -ทฤษฎีเทคโนโลยีการสื่อสารเป็นตัวกำหนด ของสำนักโตรอนโต
      3
      • K1: ผู้เรียนอธิบายและอภิปรายทฤษฎีวิพากษ์แบบหลังสมัยใหม่นิยม ทฤษฎีสำนักแฟรงค์เฟิร์ต ทฤษฎีสตรีนิยม ทฤษฎีวัฒนธรรมแนวมาร์กซิสต์ ทฤษฎีหลังอาณานิคม ข้อวิพากษ์ทฤษฎีทางสังคมสังคมเชิงวิพากษ์
      • K2: ผู้เรียนอธิบายและอภิปรายใช้ทฤษฎีสังคมวิทยาเชิงวิพากษ์ในการศึกษาปรากฏการณ์ทางสังคม การทำความเข้าใจทฤษฎีวิพากษ์ผ่านมุมมองของผู้ที่อยู่ในสถานะรองในสังคม
      • S1: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้ทฤษฎีสังคมวิทยาเชิงวิพากษ์สร้างกรอบแนวคิดการวิจัย
      • C1: นักศึกษาใฝ่รู้ มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
      (1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่การศึกษาวัฒนธรรมแนววิพากษ์และวัฒนธรรมศึกษา
      (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า
      (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน
      (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม
      6 ผศ.ดร.กีรติพร จูตะวิริยะ บทที่ 6 Critical Social Theories in Mass Communication and consumption 3
      • K1: ผู้เรียนอธิบายและอภิปรายทฤษฎีวิพากษ์แบบหลังสมัยใหม่นิยม ทฤษฎีสำนักแฟรงค์เฟิร์ต ทฤษฎีสตรีนิยม ทฤษฎีวัฒนธรรมแนวมาร์กซิสต์ ทฤษฎีหลังอาณานิคม ข้อวิพากษ์ทฤษฎีทางสังคมสังคมเชิงวิพากษ์
      • K2: ผู้เรียนอธิบายและอภิปรายใช้ทฤษฎีสังคมวิทยาเชิงวิพากษ์ในการศึกษาปรากฏการณ์ทางสังคม การทำความเข้าใจทฤษฎีวิพากษ์ผ่านมุมมองของผู้ที่อยู่ในสถานะรองในสังคม
      • S1: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้ทฤษฎีสังคมวิทยาเชิงวิพากษ์สร้างกรอบแนวคิดการวิจัย
      • C1: นักศึกษาใฝ่รู้ มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
      (1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่ Critical Social Theories in Mass Communication and consumption
      (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า
      (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน
      (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม
      7 ผศ.ดร.กีรติพร จูตะวิริยะ บทที่ 7 New Generation of the Frankfurt School: Jurgen Habermas
      -Capitalism, Communication and Colonization
      3
      • K1: ผู้เรียนอธิบายและอภิปรายทฤษฎีวิพากษ์แบบหลังสมัยใหม่นิยม ทฤษฎีสำนักแฟรงค์เฟิร์ต ทฤษฎีสตรีนิยม ทฤษฎีวัฒนธรรมแนวมาร์กซิสต์ ทฤษฎีหลังอาณานิคม ข้อวิพากษ์ทฤษฎีทางสังคมสังคมเชิงวิพากษ์
      • K2: ผู้เรียนอธิบายและอภิปรายใช้ทฤษฎีสังคมวิทยาเชิงวิพากษ์ในการศึกษาปรากฏการณ์ทางสังคม การทำความเข้าใจทฤษฎีวิพากษ์ผ่านมุมมองของผู้ที่อยู่ในสถานะรองในสังคม
      • S1: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้ทฤษฎีสังคมวิทยาเชิงวิพากษ์สร้างกรอบแนวคิดการวิจัย
      • C1: นักศึกษาใฝ่รู้ มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
      (1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่New Generation of the Frankfurt School
      (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า
      (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน
      (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม
      8 อ.ดร.ชีรา ทองกระจาย บทที่ 8 ทฤษฎีวิพากษ์แนวสตรีนิยม (Critical Feminist theory ) 3
      • K1: ผู้เรียนอธิบายและอภิปรายทฤษฎีวิพากษ์แบบหลังสมัยใหม่นิยม ทฤษฎีสำนักแฟรงค์เฟิร์ต ทฤษฎีสตรีนิยม ทฤษฎีวัฒนธรรมแนวมาร์กซิสต์ ทฤษฎีหลังอาณานิคม ข้อวิพากษ์ทฤษฎีทางสังคมสังคมเชิงวิพากษ์
      • K2: ผู้เรียนอธิบายและอภิปรายใช้ทฤษฎีสังคมวิทยาเชิงวิพากษ์ในการศึกษาปรากฏการณ์ทางสังคม การทำความเข้าใจทฤษฎีวิพากษ์ผ่านมุมมองของผู้ที่อยู่ในสถานะรองในสังคม
      • S1: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้ทฤษฎีสังคมวิทยาเชิงวิพากษ์สร้างกรอบแนวคิดการวิจัย
      • C1: นักศึกษาใฝ่รู้ มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
      (1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่ทฤษฎีวิพากษ์แนวสตรีนิยม
      (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า
      (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน
      (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม
      9 อ.ดร.ชีรา ทองกระจาย บทที่ 9 Critical Perspectives of Pierre Bourdieu
      -Habitus, Field, and Capital
      3
      • K1: ผู้เรียนอธิบายและอภิปรายทฤษฎีวิพากษ์แบบหลังสมัยใหม่นิยม ทฤษฎีสำนักแฟรงค์เฟิร์ต ทฤษฎีสตรีนิยม ทฤษฎีวัฒนธรรมแนวมาร์กซิสต์ ทฤษฎีหลังอาณานิคม ข้อวิพากษ์ทฤษฎีทางสังคมสังคมเชิงวิพากษ์
      • K2: ผู้เรียนอธิบายและอภิปรายใช้ทฤษฎีสังคมวิทยาเชิงวิพากษ์ในการศึกษาปรากฏการณ์ทางสังคม การทำความเข้าใจทฤษฎีวิพากษ์ผ่านมุมมองของผู้ที่อยู่ในสถานะรองในสังคม
      • S1: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้ทฤษฎีสังคมวิทยาเชิงวิพากษ์สร้างกรอบแนวคิดการวิจัย
      • C1: นักศึกษาใฝ่รู้ มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
      (1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่ Critical Perspectives of Pierre Bourdieu
      (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า
      (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน
      (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม
      10 อ.ดร.ชีรา ทองกระจาย บทที่ 10 Critical Theory in Postmodernism
      -เพศ วาทกรรม อำนาจ: การศึกษาในแนวของ Michael Foucault
      3
      • K1: ผู้เรียนอธิบายและอภิปรายทฤษฎีวิพากษ์แบบหลังสมัยใหม่นิยม ทฤษฎีสำนักแฟรงค์เฟิร์ต ทฤษฎีสตรีนิยม ทฤษฎีวัฒนธรรมแนวมาร์กซิสต์ ทฤษฎีหลังอาณานิคม ข้อวิพากษ์ทฤษฎีทางสังคมสังคมเชิงวิพากษ์
      • K2: ผู้เรียนอธิบายและอภิปรายใช้ทฤษฎีสังคมวิทยาเชิงวิพากษ์ในการศึกษาปรากฏการณ์ทางสังคม การทำความเข้าใจทฤษฎีวิพากษ์ผ่านมุมมองของผู้ที่อยู่ในสถานะรองในสังคม
      • S1: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้ทฤษฎีสังคมวิทยาเชิงวิพากษ์สร้างกรอบแนวคิดการวิจัย
      • C1: นักศึกษาใฝ่รู้ มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
      (1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่ Critical Theory in Postmodernism
      (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า
      (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน
      (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม
      11 ผศ.ดร. รักชนก ชำนาญมาก บทที่ 11 Critical Theory in Postmodernism (cont’d)
      -สัญญะ และ การบริโภคสัญญะ ตามแนวคิดของ Jean Baudrillard
      3
      • K1: ผู้เรียนอธิบายและอภิปรายทฤษฎีวิพากษ์แบบหลังสมัยใหม่นิยม ทฤษฎีสำนักแฟรงค์เฟิร์ต ทฤษฎีสตรีนิยม ทฤษฎีวัฒนธรรมแนวมาร์กซิสต์ ทฤษฎีหลังอาณานิคม ข้อวิพากษ์ทฤษฎีทางสังคมสังคมเชิงวิพากษ์
      • K2: ผู้เรียนอธิบายและอภิปรายใช้ทฤษฎีสังคมวิทยาเชิงวิพากษ์ในการศึกษาปรากฏการณ์ทางสังคม การทำความเข้าใจทฤษฎีวิพากษ์ผ่านมุมมองของผู้ที่อยู่ในสถานะรองในสังคม
      • S1: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้ทฤษฎีสังคมวิทยาเชิงวิพากษ์สร้างกรอบแนวคิดการวิจัย
      • C1: นักศึกษาใฝ่รู้ มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
      (1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่ Critical Theory in Postmodernism
      (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า
      (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน
      (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม
      12 ผศ.ดร. รักชนก ชำนาญมาก บทที่ 12 Semiology
      -แนวคิด ทฤษฎีเกี่ยวกับ Semiology
      3
      • K1: ผู้เรียนอธิบายและอภิปรายทฤษฎีวิพากษ์แบบหลังสมัยใหม่นิยม ทฤษฎีสำนักแฟรงค์เฟิร์ต ทฤษฎีสตรีนิยม ทฤษฎีวัฒนธรรมแนวมาร์กซิสต์ ทฤษฎีหลังอาณานิคม ข้อวิพากษ์ทฤษฎีทางสังคมสังคมเชิงวิพากษ์
      • K2: ผู้เรียนอธิบายและอภิปรายใช้ทฤษฎีสังคมวิทยาเชิงวิพากษ์ในการศึกษาปรากฏการณ์ทางสังคม การทำความเข้าใจทฤษฎีวิพากษ์ผ่านมุมมองของผู้ที่อยู่ในสถานะรองในสังคม
      • S1: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้ทฤษฎีสังคมวิทยาเชิงวิพากษ์สร้างกรอบแนวคิดการวิจัย
      • C1: นักศึกษาใฝ่รู้ มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
      (1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่ทฤษฎีเกี่ยวกับ Semiology
      (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า
      (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน
      (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม
      13 ผศ.ดร. กีรติพร จูตะวิริยะ บทที่ 13 Critical Social Theory: Applications and Implications 3
      • K1: ผู้เรียนอธิบายและอภิปรายทฤษฎีวิพากษ์แบบหลังสมัยใหม่นิยม ทฤษฎีสำนักแฟรงค์เฟิร์ต ทฤษฎีสตรีนิยม ทฤษฎีวัฒนธรรมแนวมาร์กซิสต์ ทฤษฎีหลังอาณานิคม ข้อวิพากษ์ทฤษฎีทางสังคมสังคมเชิงวิพากษ์
      • K2: ผู้เรียนอธิบายและอภิปรายใช้ทฤษฎีสังคมวิทยาเชิงวิพากษ์ในการศึกษาปรากฏการณ์ทางสังคม การทำความเข้าใจทฤษฎีวิพากษ์ผ่านมุมมองของผู้ที่อยู่ในสถานะรองในสังคม
      • S1: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้ทฤษฎีสังคมวิทยาเชิงวิพากษ์สร้างกรอบแนวคิดการวิจัย
      • C1: นักศึกษาใฝ่รู้ มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
      (1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่ Critical Social Theory: Applications and Implications
      (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า
      (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน
      (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม
      14 ผศ.ดร.กีรติพร จูตะวิริยะ -สรุปแนวคิดทฤษฎีและการประยุกต์ เชื่อมโยงสู่การวิจัย
      -การทำความเข้าใจทฤษฎีวิพากษ์ผ่านมุมมองของผู้ที่อยู่ในสถานะรองในสังคม
      3
      • K1: ผู้เรียนอธิบายและอภิปรายทฤษฎีวิพากษ์แบบหลังสมัยใหม่นิยม ทฤษฎีสำนักแฟรงค์เฟิร์ต ทฤษฎีสตรีนิยม ทฤษฎีวัฒนธรรมแนวมาร์กซิสต์ ทฤษฎีหลังอาณานิคม ข้อวิพากษ์ทฤษฎีทางสังคมสังคมเชิงวิพากษ์
      • K2: ผู้เรียนอธิบายและอภิปรายใช้ทฤษฎีสังคมวิทยาเชิงวิพากษ์ในการศึกษาปรากฏการณ์ทางสังคม การทำความเข้าใจทฤษฎีวิพากษ์ผ่านมุมมองของผู้ที่อยู่ในสถานะรองในสังคม
      • S1: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้ทฤษฎีสังคมวิทยาเชิงวิพากษ์สร้างกรอบแนวคิดการวิจัย
      • C1: นักศึกษาใฝ่รู้ มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
      (1) อาจารย์นำเสนอสาระสำคัญของแนวคิด/ทฤษฎีจากนั้นเชื่อมโยงเข้าสู่การทำความเข้าใจทฤษฎีวิพากษ์ผ่านมุมมองของผู้ที่อยู่ในสถานะรองในสังคม
      (2) นักศึกษาร่วมอภิปรายและวิพากษ์ผ่านบทความ/งานวิจัย/เอกสารรูปแบบอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้อ่าน/ค้นคว้าล่วงหน้า
      (3) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน
      (4) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม
      15 ผศ.ดร.กีรติพร จูตะวิริยะ และคณาจารย์ -การนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า ส่งรายงานผลการศึกษาฉบับสมบูรณ์
      -ข้อสอบ Take-home
      3
      • K1: ผู้เรียนอธิบายและอภิปรายทฤษฎีวิพากษ์แบบหลังสมัยใหม่นิยม ทฤษฎีสำนักแฟรงค์เฟิร์ต ทฤษฎีสตรีนิยม ทฤษฎีวัฒนธรรมแนวมาร์กซิสต์ ทฤษฎีหลังอาณานิคม ข้อวิพากษ์ทฤษฎีทางสังคมสังคมเชิงวิพากษ์
      • K2: ผู้เรียนอธิบายและอภิปรายใช้ทฤษฎีสังคมวิทยาเชิงวิพากษ์ในการศึกษาปรากฏการณ์ทางสังคม การทำความเข้าใจทฤษฎีวิพากษ์ผ่านมุมมองของผู้ที่อยู่ในสถานะรองในสังคม
      • S1: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้ทฤษฎีสังคมวิทยาเชิงวิพากษ์สร้างกรอบแนวคิดการวิจัย
      • C1: นักศึกษาใฝ่รู้ มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
      (1) นักศึกษานำเสนอรายงาน
      (2) อาจารย์เปิดโอกาสให้ผู้ฟังถามหรือแสดงความคิดเห็นต่อรายงานของนักศึกษา
      (3) อาจารย์ให้ความเห็น/ข้อเสนอแนะต่อรายงานของนักศึกษา
      (4) อาจารย์และผู้เรียนสรุปสาระสำคัญร่วมกัน
      (5) อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      -การค้นคว้าด้วยตนเอง ร่วมอภิปราย แสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
      • K1: ผู้เรียนอธิบายและอภิปรายทฤษฎีวิพากษ์แบบหลังสมัยใหม่นิยม ทฤษฎีสำนักแฟรงค์เฟิร์ต ทฤษฎีสตรีนิยม ทฤษฎีวัฒนธรรมแนวมาร์กซิสต์ ทฤษฎีหลังอาณานิคม ข้อวิพากษ์ทฤษฎีทางสังคมสังคมเชิงวิพากษ์
      • K2: ผู้เรียนอธิบายและอภิปรายใช้ทฤษฎีสังคมวิทยาเชิงวิพากษ์ในการศึกษาปรากฏการณ์ทางสังคม การทำความเข้าใจทฤษฎีวิพากษ์ผ่านมุมมองของผู้ที่อยู่ในสถานะรองในสังคม
      • S1: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้ทฤษฎีสังคมวิทยาเชิงวิพากษ์สร้างกรอบแนวคิดการวิจัย
      • A1: นักศึกษาใฝ่รู้ มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
      10
      -การทำรายงาน (ทบทวนแนวคิด/ทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง) และการนำเสนอรายงาน
      • K1: ผู้เรียนอธิบายและอภิปรายทฤษฎีวิพากษ์แบบหลังสมัยใหม่นิยม ทฤษฎีสำนักแฟรงค์เฟิร์ต ทฤษฎีสตรีนิยม ทฤษฎีวัฒนธรรมแนวมาร์กซิสต์ ทฤษฎีหลังอาณานิคม ข้อวิพากษ์ทฤษฎีทางสังคมสังคมเชิงวิพากษ์
      • K2: ผู้เรียนอธิบายและอภิปรายใช้ทฤษฎีสังคมวิทยาเชิงวิพากษ์ในการศึกษาปรากฏการณ์ทางสังคม การทำความเข้าใจทฤษฎีวิพากษ์ผ่านมุมมองของผู้ที่อยู่ในสถานะรองในสังคม
      • S1: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้ทฤษฎีสังคมวิทยาเชิงวิพากษ์สร้างกรอบแนวคิดการวิจัย
      • A1: นักศึกษาใฝ่รู้ มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
      40
      -สอบปลายภาค 50 คะแนน (take- home)
      • K1: ผู้เรียนอธิบายและอภิปรายทฤษฎีวิพากษ์แบบหลังสมัยใหม่นิยม ทฤษฎีสำนักแฟรงค์เฟิร์ต ทฤษฎีสตรีนิยม ทฤษฎีวัฒนธรรมแนวมาร์กซิสต์ ทฤษฎีหลังอาณานิคม ข้อวิพากษ์ทฤษฎีทางสังคมสังคมเชิงวิพากษ์
      • K2: ผู้เรียนอธิบายและอภิปรายใช้ทฤษฎีสังคมวิทยาเชิงวิพากษ์ในการศึกษาปรากฏการณ์ทางสังคม การทำความเข้าใจทฤษฎีวิพากษ์ผ่านมุมมองของผู้ที่อยู่ในสถานะรองในสังคม
      • S1: ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้ทฤษฎีสังคมวิทยาเชิงวิพากษ์สร้างกรอบแนวคิดการวิจัย
      • A1: นักศึกษาใฝ่รู้ มีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
      50
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา 9.1 ตำราและเอกสารหลัก
      กาญจนา แก้วเทพ. Critical Theory การศึกษาสื่อมวลชนด้วยทฤษฎีวิพากษ์ กรุงเทพ: บริษัทแบรนด์เอจ จำกัด
      จันทนี เจริญศรี. 2544. โพสต์โมเดิร์น & สังคมวิทยา. กรุงเทพ: สำนักพิมพ์วิภาษา.
      สุภางค์ จันทวานิช. 2551. ทฤษฎีสังคมวิทยา. กรุงเทพ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย.
      Agger, Ben. 1998. Critical Social Theories: An Introduction. Boulder, Colorado: Westview Press
      Alvesson, Mats. 2002. Postmodernism and Social Research. Buckingham, Philadelphia: Open University Press.

      9.2 เอกสารและข้อมูลสำคัญ
      ไชยันต์ ไชยพร. 2550. Post Modern กรุงเทพ: สำนักพิมพ์ Openbook
      Beck, Ulrich. 1992. Risk Society : Toward A New Modernity, Sage Publications.
      Calhoun, Craig. 1995. Critical Social Theory. Cambridge, Massachusetts: Blackwell Publishers.
      Elliott, Anthony. 2009. Contemporary Social Theory: An Introduction. New York: Routledge.
      Habermas, J. 1983. The Structural transformation of the Public Sphere. translated by Thomas Burger.
      Cambridge: MIT Press.

      9.3 เอกสารและข้อมูลแนะนำ
      Held, David. 1980. Introduction to Critical Theory: Horkheimer to Habermas. Berkley: University of California Press
      Kellner, Douglas. Critical Theory and the Crisis of Social Theory. (www.gseis.ucla.edu/faculty/kellner/kellner.html)
      Michael Foucault. 1966. The Order of Things, translated by Alan Sheridan, New York: Vintage, 1973.
      Scholte JA. 2000. Globalisation: A Critical Introduction. Palgrave.
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)